Saturday 8 April 2017

Nga xóa dấu vết tội ác tại Syria?

Ngũ Giác Đài tiến hành điều tra cụ thể, có phải chiến đấu cơ Nga thả bom một bệnh viện tại Khan Sheikhoun, 5 tiếng đồng hồ sau khi vụ tấn công bằng vũ khí hóa học được tiến hành tại Syria. 
Vụ ném bom ấy, nếu có, có thể nhằm mục đích xóa dấu vết. 
Tin của CNN nói Ngũ Giác Đài điều tra xem có bằng chứng Kremlin đã biết, hoặc đã a tòng, trong vụ tấn công bằng chất hóa học tại tỉnh Idlib, khiến tối thiểu 80 người chết; hàng chục người khác bị thương. Theo lời một giới chức Quốc phòng cao cấp của Mỹ. 
Vụ không kích 59 hỏa tiễn Tomahawk của Mỹ đêm thứ Năm, 6 tháng Tư, là hành động trả đũa của Washington, đối với vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria. 
Mục tiêu của Hoa Kỳ trong vụ bắn hỏa tiễn là một phi trường quân sự của Syria, mà Hoa Kỳ tin là căn cứ của các chiến đấu cơ tiến hành vụ tấn công bằng vũ khí hóa học. 
Giới chức quốc phòng Mỹ được CNN trích lời nói rằng: Nguồn tin Tình báo cho thấy một phi cơ không người lái của Nga đã bay bên trên bệnh viện tại Idlib, nơi đang chữa trị các nạn nhân vụ tấn công bằng võ khí hóa học. Và sau đó thì bệnh viện này bị một máy bay khác, không rõ danh tánh, ném bom. 
Theo CNN, lực lượng Nga vẫn đều đặn cho máy bay không người lái – drone - vận hành trong khu vực này, do đó Ngũ Giác Đài không thể biết chắc là người vận hành chiếc máy bay không người lái bên trên bệnh viện ở Idlib biết rõ những gì đang xảy ra. Nhưng chiếc drone này là tài sản của Nga. Và quân đội Hoa Kỳ có nhiều phương tiện kỹ thuật mật có thể xác định ai đang vận hành máy bay trong khu vực. 
Phía Nga thì nói những người chết tại Khan Sheikhoun là nạn nhân của một vụ không kích do phía chính phủ Syria thực hiện nhắm vào một nhà máy vũ khí hóa học do phía nổi dậy kiểm soát. Các Chuyên gia đã phủ nhận ý kiến này, cho rằng điều ấy là tưởng tượng. 
Tối thứ Năm, 6 tháng Tư, các khu trục hạm của Hoa Kỳ tại vùng phía Đông Địa Trung Hải nã 59 hỏa tiễn hành trình Tomahawk vào phi trường Shayrat, một căn cứ quan trọng cho lực lượng Nga hỗ trợ chế độ Assad. 
59 hỏa tiễn đánh trúng mục tiêu, CNN dẫn lời Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Đại Úy Jeff Davis.