Friday 29 September 2017

Nhạc sĩ Trúc Hồ nói về chương trình “Sáng Tác Mới” của Đài Truyền Hình SBTN

Nhạc sĩ Trúc Hồ nói về chương trình “Sáng Tác Mới” của Đài Truyền Hình SBTN

Vào những tháng cuối năm 2017, Đài Truyền Hình SBTN đã bắt đầu thực hiện một chương trình mới có tên gọi  “ Sáng Tác Mới”. Đây là một ý tưởng nhằm góp phần phát triển nền âm nhạc Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.
Theo nhạc sĩ Trúc Hồ – TỔng Giám Đốc Đài Truyền Hình SBTN- chương trình Sáng Tác Mới khác với những cuộc thi sáng tác trước đó, cũng do SBTN và Asia tổ chức. Đây không phải là một cuộc thi, mà là một chương trình giới thiệu những ca khúc mới. Nhờ vậy, chương trình sẽ kéo dài quanh năm, thu hút được nhiều người tham gia hơn. Chương trình Sáng Tác Mới có hai mục tiêu quan trọng. Thứ nhất là tìm thêm những tác giả mới, ca khúc mới có giá trị cho nền âm nhạc Việt Nam tại hải ngoại. Hiện nay, đại đa số những bài hát trong các chương trình ca nhạc Việt Nam hải ngoại là những bài hát đã sáng tác trước 1975, hoặc là của những tác giả đã thành danh từ trước 1975. Mục tiêu thứ hai là để tạo môi trường cho những tài năng trong nước, để những sáng tác mới của họ có dịp được hát bởi những ca sĩ chuyên nghiệp, được phổ biến đến người nghe trên toàn thế giới.
Dù đã hơn 40 năm trôi qua kể từ ngày toàn cõi Việt Nam rơi vào tay một chế độ hủy diệt nền nghệ thuật tự do, người Việt Nam cả trong lẫn ngoài nước đều không thể quên được nền âm nhạc huy hoàng của Miền Nam. Dù chỉ tồn tại trong hơn 20 năm, trong một môi trường tự do về tư tưởng, những nhạc sĩ của Miền Nam đã cho ra đời hàng ngàn ca khúc giá trị, để đời. Những người nhạc sĩ này thuộc nhiều thế hệ, sáng tác trong nhiều thể loại, và đã khiến cho khu vườn âm nhạc của Miền Nam rực rỡ muôn màu khác biệt. Những cây cổ thụ âm nhạc như Phạm Duy, Anh Bằng, Dương Thiệu Tước… đã không hề làm cho những ca khúc của Lê Uyên Phương, Từ Công Phụng, Đức Huy… mất đi cá tính riêng của mình. Một giai đoạn sáng tác huy hoàng bậc nhất của nền nghệ thuật Việt Nam.
Sau 1975, ở hải ngoại, giới trẻ gốc Việt lớn lên trong môi trường văn hóa mới của quê hương thứ hai. Các em ít có đủ điều kiện về ngôn ngữ, văn hóa để có thể sáng tác những ca khúc Việt Nam, mang những giá trị văn hóa Việt. Đây là điều dễ hiểu và dễ thông cảm.
Còn nền âm nhạc trong nước, nhiều thập niên chỉ còn một màu đỏ dưới chế độ kiểm duyệt sáng tác của chính quyền CSVN. Những tài năng trẻ trong nước có lẽ không thiếu, nhưng bị thui chột trong một môi trường văn hóa “phản văn hóa” như vậy. Những nguồn sáng tác mới trong nước sau 40 năm- cho dù đã được “đổi mới” trong những năm gần đây- vẫn chưa thể phát triển trở lại. Có lẽ vẫn có những ca khúc mới có giá trị, nhưng không có điều kiện để phổ biến đến khán thính giả. Có thể vì chủ đề, nội dung ca khúc không được chế độ kiểm duyệt gắt gao trong nước chấp nhận. Những ca khúc yêu quê hương đất nước, ca khúc đấu tranh chẳng hạn. Mà cũng có thể, nhiều người không thấy hào hứng khi giới thiệu sáng tác của mình trong một môi trường văn hóa định hướng, kiểm duyệt.
Chương trình Sáng Tác Mới là cơ hội để những tài năng trẻ trong và ngoài nước giới thiệu những ca khúc của mình đến với những người yêu nhạc. ​Các tác giả tham dự chương trình sẽ có cơ hội trao đổi, tham khảo và thảo luận những kinh nghiệm sáng tác với các ca nhạc sĩ , các chuyên viên âm nhạc. Nhạc sĩ Trúc Hồ nói rằng đã đến lúc thế hệ nhạc sĩ trẻ trong và ngoài nước cất tiếng, để nối tiếp thế hệ đi trước. Những điều mà giới nhạc sĩ Miền Nam trước 1975 đã làm được, thì chúng ta cũng có thể làm được. SBTN sẽ góp phần chắp cánh hoài bão này của thế hệ trẻ.
Ban giám khảo và tuyển lựa sẽ gồm các nhạc sĩ kỳ cựu của SBTN như Trúc Hồ, Trúc Sinh, Sĩ Đan…cùng các ca sĩ như Nguyên Khang, Thế Sơn, Hồ Hoàng Yến…  Chương Trình Sáng Tác Mới sẽ được phát hình hàng tuần trên SBTN. Mỗi chương trình dài 24 phút, với 2 bài hát mới được tuyển chọn. Các bài hát này sẽ được các ca nhạc sĩ đóng góp ý kiến, hòa âm và cố vấn về nghệ thuật trình diễn.
Hiện nay, SBTN đã nhận các tác phẩm tham gia chương trình Sáng Tác Mới. Muốn tham dự, các tác giả gửi về đài SBTN qua địa chỉ e-mail: sangtacmoi@sbtn.tv:
  1. Bản vắn tắt tiểu sử kèm theo hình của tác giả
  2. Bản nhạc với đầy đủ nốt nhạc và lời ca.
  3. Bản mẫu (Demo) trình diễn phải có âm thanh tốt .
  4. Mỗi tác giả có thể gửi tối đa 3 bài tham dự trong vòng 6 tháng.
  5. Các bản nhạc tham dự phải do chính các tác giả sáng tác; tránh sao chép vi phạm bản quyền.
Để biết thêm chi tiết, xinVui lòng vào trang web www.sangtacmoi.tv, hoặc gọi điện vào (714) 636-1121
Đoàn Hưng / SBTN