Friday 29 December 2017

Thêm bằng chứng cho thấy ‘hồ sơ Trump/Nga’ là chiêu trò của đảng Dân chủ và chính quyền

Cựu Tổng thống Barack Obama và ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton ngày 27/7/2016. (AP Photo/Carolyn Kaster)
Cựu Tổng thống Barack Obama và ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton ngày 27/7/2016. (AP Photo/Carolyn Kaster)

Ngày 26/12, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter về hồ sơ cáo buộc ông liên quan đến Nga trong cuộc bầu cử, cho biết đó là ‘đống rác của bà Hillary Dối trá’Thú nhận của vợ ông chủ Fusion GPS

Trước đó, tờ Tablet ngày 20/12 cho biết một cuộc điều tra của Tablet cho thấy các yếu tố trung tâm của vụ xì căng đan Trump/Nga, mà báo này gọi là Russiagate không phải xuất phát từ các nguồn “bí mật” của cựu điệp viên Anh Christopher Steele, mà từ một loạt câu chuyện người đồng sáng lập Fusion GPS, Glenn Simpson và vợ ông Mary Jacoby cùng viết cho The Wall Street Journal trước khi Fusion GPS ra đời.

Trong một bài đăng trên Facebook từ ngày 24/6/2017, bà Jacoby tuyên bố rằng chồng bà mới là người đáng được ca tụng nhất trong vụ Russiangate, chứ không phải điệp viên Christopher Steele. Bà viết: “Tôi nhận thấy rằng một số người vẫn không nhận ra vai trò của Glenn trong việc phơi bày sự kiểm soát của Putin đối với Donald Trump. Chúng ta hãy nhìn rõ: Glenn tiến hành điều tra. Glenn thuê Chris Steele. Chris Steele làm việc cho Glenn”.


Vợ chồng nhà sáng lập Fusion GPS. (Ảnh: PSN)
Vợ chồng nhà sáng lập Fusion GPS. (Ảnh: PSN)

Theo Tablet, sự khẳng định này không chỉ đơn giản về niềm tự hào của gia đình, nó liên quan trực tiếp đến bản chất của cái được biết đến như là “hồ sơ Steele”, gốc rễ của vụ Russiangate. Nói cách khác, chính vợ chồng ông chủ Fusion GPS đã dựng nên Russiangate, trong khi Fusion GPS lại được thuê để bới móc Tổng thống Trunmp, nên hiển nhiên nó không hề khách quan.

Bàn tay của Obama

Ngày 21/12, tờ The Conservative Treehouse cho biết vào tháng 4/2016, bà Mary Jacoby đã xuất hiện trong các cuộc họp của Nhà Trắng với các quan chức của Tổng thống Obama. Và cũng vào tháng 4/2016, Chiến dịch Clinton và DNC (Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ) đã thuê Fusion GPS để lập hồ sơ cáo buộc ông Trump liên quan tới Nga trong cuộc bầu cử.

Theo hồ sơ Conservative Treehouse tiếp cận được, bà Jacoby đã đến Nhà Trắng của Obama vào ngày 19/4/2016. Đây là một bằng chứng rõ ràng cho thấy ông Obama có liên quan đến hồ sơ Trump/Nga giả mạo mà bà Hillary Clinton và DNC tài trợ cho Fusion GPS lập nên trước cuộc bầu cử.

Những người liên quan trong chiến dịch vu khống Tổng thống Trump. (Ảnh: The Conservative Treehouse)

“Nếu một tổng thống đương nhiệm lại sử dụng các công cụ của nhà nước, kể cả cộng đồng tình báo, để phổ biến và hợp thức hóa một nghiên cứu đối lập đã được trả tiền để theo dõi chiến dịch của đảng đối lập kia, và sau đó để không hợp pháp hóa kết quả của một cuộc bầu cử khi ứng cử viên của đảng kia giành được thắng lợi, là sự lật đổ các yếu tố cốt lõi của nền dân chủ của chúng ta”, tờ Tablet bình luận.

Như vậy, theo PSN, thông qua việc bà Jacoby đến Nhà Trắng có thể xác định sự tham gia của Obama với Fusion GPS để thúc đẩy một câu chuyện giả tưởng về ông Trump trong suốt chu kỳ bầu cử năm 2016. Và cũng có thể chính ông Obama đã yêu cầu FBI đưa ra “chính sách bảo đảm” ông Trump không thể thắng trong cuộc bầu cử.

Mỹ Khánh