Monday 29 January 2018

"Fire and Fury" và sự suy thoái của nước Mỹ - Trần Phố Hội

Thân gửi các anh chị bài ngắn về cuốn sách "Fire and Fury" tôi mới viết sau khi thấy bà Clinton đọc trên sân khấu Grammys 2018.


Tôi tưởng chuyện cuốn sách "Fire and Fury" đã qua rồi nhưng hôm qua (Jan. 28/2018) thấy bà Clinton đọc trên sân khấu Grammys 2018 nên tôi có một vài nhận xét về cuốn sách này và sự liên hệ của nó với sự suy thoái của nước Mỹ.  
Dù thích hay không thích Michael Wolff  thì cũng nên công nhận rằng ông đã thành công với cuốn sách này. Chỉ vừa phát hành nó trở thành “best seller”, được truyền thông nói đến rất nhiều. Nhưng cuốn sách "Fire and Fury" đã thành công về chuyện gì? và sẽ có ảnh hưởng như thế nào với nước Mỹ?

Để tìm hiểu mức độ thành công của cuốn sách "Fire and Fury" thì trước hết cần phải biết mục đích của nó.

Tại sao Michael Wolff  viết "Fire and Fury"? Có phải Steve Bannon cung cấp tin tức và Michael Wolff la cà trong Tòa Bạch Ốc đề viết cuốn sánh này nhằm giúp dân chúng Mỹ biết những sự thật bên trong Tòa Bạch Ốc?

Hay Steve Bannon muốn trả thù Donald Trump sau khi bị cách chức và Michael Wolff (Hollywood Reporter and journalist) muốnổi tiếng bằng cách hạ bệ Donald Trump?

Với những kinh nghiệm đau thương về truyền thông Mỹ trong Chiến Tranh VN thì tôi không bao giờ tin rằng mục đích của truyền thông Mỹ nói chung và của nhà báo Michael Wolff nói riêng là nói lên sự thật. Truyền thông Mỹ là một loại business mà mục tiêu của business là kiếm tiền (make money)! Cuốn sách "Fire and Fury" được xếp hạng best seller trong một thời gian ngắn sau khi xuất bản không phải vì có gía trị văn hóa, khoa học, nghệ thuật... mà vì viết những chuyện người dân Mỹ thích nghe: những chuyện giật gân, những chuyện dèm phachuyện bôi nhọ chính phủ  v.v..., thật hay giả không thành vấn đề miễn có nhiều người đọc là hốt bạc.   

Điều căn bản được truyền thông nói nhiểu nhất là sự trung thực của những chuyện trong cuốn sách, và theo tôi thì chú trọng về điểm này là lạc đề vì mục đích của cuốn sách là để trả thù và hạ bệ Trump, để thu được nhiều tiền và làm cho tác giả Michael Wolff nổi tiếng. Chuyện hạ bệ Trump thì chưa biết ra sao nhưng chắc tác giả đã hốt bạc nhờ sách bán chạy như tôm tươi và danh tiếng nổi như cồn.

Sau Thế Chiến II nước Mỹ là cường quốc giàu mạnh nhất thế giới và cũng là quốc gia lảnh đạo Khối Tự Do, thế nhưng không hiểu vì vai trò này quá lới với nước Mỹ hay vì những lãnh tụ Mỹ thiếu khả năng không có cái nhìn chiến lược nên nước Mỹ tuột dốc dần dần. Ngoài thành quả rực rỡ về không gian thì nước Mỹ bị thất bại liên tục trên chính trường quốc tế.

Bắt đầu là Korean War (1950–1953)Mỹ là lãnh đạo của Đồng Minh gồm 17 quốc gia nhưng không thắng North Korea, China và Soviet Union. Laotian Civil War (1953–1975): thua. Bay of Pig (1961): thất bại. Cuban Missile Crisis (Oct 16, 1962 – Oct 28, 1962): thua. Vietnam War (Nov 1, 1955 – Apr 30, 1975): thua. Cambodian Civil War, (1967–1975): thua. Operation Eagle Claw (1980) Part of the Iranian hostage crisisthất bại. Lebanese Civil War (1982–1984): thua. Intervention in the Somali Civil War (1992–1995): thua. Kosovo War  (1998–1999)  Part of the Yugoslav Wars: thất bại. War in Afghanistan (2001–present): đây là cuộc chiến Mỹ có chính nghĩa hoàn toàn và được sự hổ trợ đắc lực của NATO nhưng càng ngày càng bế tắt, tổn phí lên đến 686 tỷ (billion) USIraq War(2003–2011): chưa xong nhưng phí tổn qúa cao (815 tỷ US)American intervention in Syria (2014–present): nhiều Red Lines bị Syria xóa và bị Russia khống chế không phận.

Đó là chuyện bên ngoài, còn trong nước Mỹ thì sao? Theo American Society of Civil Engineers (ASCE) 2017 Infrastructure Report Card thì hạ tầng cơ sở của nước Mỹ (infrastructure) được điểm D+, cùng hạng với năm 2013. Airports (D) cần $42 billion để sử chữa. Cầu (C+) cần $123 billion để sửa chữa. Energy (D+): hầu hết đường dây điện có từ 1950’s và 1960’s, cần $177 billion để tu bổ nhà máy điện và đường dây. Đê điều (D) cần $80 billion để cải thiện. Đường rầy xe lửa (B) cần $25 billion để sửa. Đường sá (D) quá xấu, chỉ trong năm 2014 đã hoang phí $160 billion tiền xăng dầu ($160 billion in wasted fuel in 2014), cần $836 billion để sửa chữa cầu đường. Trường học (D+): trường công không có tiền để bảo trì. Transit (D-) cần $90 billion để sửa chữaWastewater (D+) cần $271 billion để sửa chữa. Trên đây là một số trường hợp có ước tính phí tổn, tổng cộng $1644 billion. Vào tháng 3/2017 nước Mỹ mang nợ $19.9 trillion ($19900 billiontương đương với $61,365 một người)

Ngoài sự suy thoái về vật chất của hạ tầng tầng cơ sở như trên đây, nước Mỹ còn suy thoái về đạo đức quản trị của hệ thống ngân hàng. Hàng năm các ngân hàng lớn của Mỹ báo cáo lợi tức rất cao, nhưng lợi tức ấy có được nhờ làm ăn lương lẹo, phi pháp. Sau cuộc khủng hoảng tài chánh (financial crisis) năm 2008 các ngân hàng Mỹ phải nộp cả trăm tỷ (billion) tiền phạt vì gian lân. Bank of America: about $80bnJP Morgan: about $38bn 

Có một điểm vô cùng quan trọng mà cuốn sách "Fire and Fury" đã nêu ra cho chúng ta thấy nhưng không có nhà báo nào đề cập đến: đó là sự suy đồi của nước Mỹ về mặt xã hội. Như đã trình bày trên đây, chúng ta thấy được sự suy đồi của nền tảng kiến trúc, của hạ tầng cơ sở, và của hệ thống kinh doanh gian manh vô đạo đức do những quản trị viên (CEO) điều khiển, với mục đích duy nhất là kiếm lời cho Ban Quản Trị, cho cổ đông (shareholders) bất chấp mạng sống của người tiêu thụ, bất chấp quyền công lý của nạn nhân, v.v... Nay cuốn sách "Fire and Fury"được xếp hạng “best seller” trong một thời gian ngắn sau khi xuất bản không phải vì có gía trị văn hóa hay khoa học hay nghệ thuật... mà vì viết những chuyện “giật gân” dựa theo lời kể của các nhân viên trong Tòa Bạch Ốc nhằm chứng minh rằng ông Tổng Thống không có khả năng, hành xử như trẻ con 2 tuồi, mắc bệnh tâm thần v.v...

"Fire and Fury" cho chúng ta thấy rằng đọc giả không cần kiểm chứng, không cần biết chuyện thật hay chuyện bịa miễn là do nhà báo viết và chỉ trích TT Donald Trump thì đúng, thì có thật. Trong bài phỏng vấn Michael Wolff trên CBC do phóng viên Anna Maria Tremonti thực hiên ngày 10-1-2018 (January 10, 2018) có đoạn như sau: trích “MICHAEL WOLFF: In truth that's almost everybody. Actually everybody. Among the senior staff has at one time or another referred to him as a child. Sometimes he's an 11-year-old. Sometimes is a six-year-old. Sometimes he's a two-year-old” hết tríchActually everybodyMichael Wolff quả quyết như vậy, có nghĩa là 100% nhân viêTòa Bạch Ốc (377 người), đa số tuyệt đối! Vậy sao không có ai từ chức với lý do ông Trump trẻ con, ngu dốt, điên rồ? Không lẽ tất cả 377 người này đều là ngưpời chịu đấm ăn xôi? Như vậy thì nhục quáNếu điều này là sự thật thì nó ccó nghĩa rằng gần 115 triệu người Mỹ (non ½ của tổng số 130 triệu cử tri đi bầubỏ phiếu cho Donald Trump là ngu dốt. Còn nếu điều này sai sự thật (chắc như vậy) thì Michael Wolff đã làm nhục gần 115 triệu người bỏ phiếu cho Trump và 377 nhân viêWhite House mà không có bằng chứng; và thay vì bị lên án thì Michael Wolff được nhiều người ngưỡng mộ, được truyền thông Mỹ ca ngợi. Ôi cái xã hội gì mà kỳ quái vậy? Nước Mỹ có một nền dân chủ cho người dân chọn một chính quyền của dân, do dân, vì dân? hay nước Mỹchỉ có trò chơi dân chủ để những kẻ ma mãnh, gian xảo chiến thắng, làm giàu?

Trở lại mục đích của cuốn sách "Fire and Fury", mấy ai trong chúng ta thật sự tin rằng Steve Bannon và Michael Wolff thực hiện cuốn sách này nhằm giúp dân Mỹ biết một số sự thật bên trong Tòa Bạch Ốc? Michael Wolff bỏ ra khoảng 8 tháng ngồi lỳ trong Tòa Bạch Ốc để nghe ngóng rồi về viết dựa trên những điều do nhân viên trong Tòa Bạch Ốc nói nhằm chứng minh rằng TT Donald Trump ngu dốt và mắc bệnh tâm thần. Nhưng những gì nhân viên trong Tòa Bạch Ốc nói với Michael Wolff không hề được kiểm chứng, vậy mà nhiều người tin là thật.       
Nếu cuốn sách "Fire and Fury" đã làm cho truyền thông Mỹ và dân Mỹ tin rằng Donald Trump đã hành xử như một đứa trẻ 2 tuổi, hay một người ngu dốt, hay một người mắc bệnh tâm thần thì bà Clinton sẽ nghĩ gì khi mình thất cử về một đứa trẻ 2 tuổi, thua một người ngu dốt, thua một người mắc bệnh tâm thần trong cuộc tranh cử TT năm 2016? Và các ông Cộng Hòa ra tranh cử TT năm 2016 sẽ nghĩ gì khi mình thua một đứa trẻ 2 tuổi, thua một người ngu dốt, thua một người mắc bệnh tâm thần? Và những người bầu cho bà Clinton sẽ nghĩ gì? Và toàn dân Mỹ sẽ nghĩ gì khi có một ông TT hành xử như một đứa trẻ 2 tuổi, là một người ngu dốt và mắc bệnh tâm thần?

Để đánh giá những điều Michael Wolff nói về ông Trump chúng ta cần tìm hiểu về những chuyện ông Trump đã làm từ khi nhậm chức TT Mỹ. Năm 2016 mứtăng trưởng của US GDP là 1.6%/year, Năm 2017: Q2 = 3.1%, Q3= 3.2%. Thấnghiệp giảm xuống 4.1%, thấp nhất trong 17 năm, v.v...  
  
Sự thành công của cuốn sách đã nói lên sự suy thoái nghiêm trọng của nước Mỹ về mặt xã hội khi dân chúng bị truyền thông khuynh loát không phân biệt được thật và giả, không biết đâu là đúng đâu là sai.

Một người bình thường, có nhận xét, biết suy luận, khi tìm hiểu về cuốn sách "Fire and Fury" thì không thấy một chứng cớ khả tin nào để kết luận TT Trump ngu dốt hay bị bệnh tâm thần. Trái lại họ thấy tác giả của cuốn sách đã nhc mạ người dân Mỹ vì đã chọn một vị TT ngu dốt, nhục mạ hệ thống y tế Mỹ vì có một ông TT mắc bệnh tâm thần mà không biết, phải nhờ một nhà báo chỉ cho.

Càng nhiều người Mỹ đọc cuốn sách này càng cho thấy dân trí nước Mỹ quá thấp, không phân biệt được một tác phẩm có giá trị viết bởi một người có trình độ, có tư cách, bỏ công nghiên cứu chu đáo những dữ kiệnv.v... với một cuốn sách loại “lá cải” viết bởi một ký giả ngồi lì mấy tháng trời trong Tòa Bạch Ốc để gom góp những lời gièm pha của nhân viên rồi viết thành sách nhằm hạ bệ một TT vừa mới đắc cử chưa được một năm, coi thường sự lựa chọn của cử tri. Càng nhiều nhà báo Mỹ ca ngợi cuốn sách càng cho thấy truyền thông Mỹ quá tầm thường nếu không muốn nói là hạ cấp khi bỏ cả ngàn giờ để bàn tán, để tranh luận mà không hề thấy sự phi lý của sự kiện 100nhân viên Tòa Bạch Ốc cho rằng ông Trump là một đứa trẻ 2 tuổi! Khi nghe ông Michael Wolff nói “In truth that's almost everybody. Actually everybody. Among the senior staff has at one time or another referred to him as a child. Sometimes he's an 11-year-old. Sometimes is a six-year-old. Sometimes he's a two-year-old” tôi lại nhớ đến chuyện một bà VC hỏi tôi “nghe nói dân Mỹ nghèo lắm, nhiều người tối đến phải thuê chỗ để đứng mà ngủ, có phải vậy không?” Tôi tưởng chỉ có bọn vẹm bị CSVN tẩy não mới tin như thế ai ngờ gần nửa thế kỷ sau nhiều nhà báo Mỹ cũng tin một chuyện phi lý không kém.

Khi xem đoạn video nhà báo Jake Tapper phỏng vấn Stephen Miller trên CNN và cắt cuộc phỏng vấn khi Stephen Miller gọi cuốn sách “Fire and Fury” là garbage book và gọi tác giả cuốn sách là “garbage author” tôi mới thấy rõ sự bẩn thỉu của truyền thông Mỹ, và tôi tự hỏi “đó là cuộc phỏng vấn của một nhà báo Mỹ hay cuộc hỏi cung của công an VC?”

Cuốn sách “Fire and Fury” là một phỉ báng người Mỹ nặng nề và sự tán dương cuốn sách của truyền thông Mỹ là một bằng chứng cho thấy sự thoái hóa của nước Mỹ. Khi bà Clinton hỷ hả đọc cuốn “Fire and Fury” trên sân khấu Grammys tối 28/1/2018 bà có hiểu rằng Michael Wolff nhục mạ ông Trump là trẻ con 2 tuổi, thiếu khả năng và mắc bệnh tâm thần là ông ta cũng nhục mạ những người thua ông Trump trong cuộc bầu cử TT Mỹ năm 2016, trong đó có bà.  
   
Trần Phố Hội
1/2018

Sources:
how many people work in White House - Google Search