Friday 23 March 2018

Các Diễn Tiến Của Công Trình Xây Dựng Tượng Đài Thuyền Nhân Tại Thành Phố Mississauga (Thời Mới)

Đàm Trung Phán
Từ năm 2014, người viết đã là một trong những người khởi công đệ đơn xin đất để xây dựng Tượng Đài Thuyền Nhân tị nạn Cộng Sản cho Cộng Đồng Việt Nam tự do vùng đại đô thị Toronto (CĐVNGTA). Chúng tôi xin tóm tắt các diễn biến theo thứ tự thời gian để giúp cho quý vị dễ theo dõi hai Youtube dưới đây hơn:
  1. Năm 2014:
 Nhóm vận động xây dựng tượng đài truyền nhân, tiếng Anh là “The Advocacy Team” được thành lập đầu năm 2014 gồm có 5 thành viên:  ông Cao Văn Kiệt (Trưởng nhóm), giáo sư  Đàm Trung Phán (Cố vấn), điêu khắc gia Phạm thế Trung, ông Vũ đăng Khiêm, ông Nguyễn Thanh Hoàng.
Nhóm vận động đã đệ đơn xin đất để xây dựng tượng đài tại thành phố Niagara Falls nhưng đã không thành công.
13 thành viên ban đầu của VBPMM tại Phở Hưng April 4, 2015. Hình của tác giả.

Cuối tháng 7 năm 2014, nhóm vận động lâm thời đã mời thêm được 8 thành viên khác có nhiều kinh nghiệm sinh hoạt cộng đồng, gồm có:  ông Vũ hữu Doanh,  ông Nguyễn Hữu Kỳ, bà Nguyễn Kim Bảo, ông Nguyễn Ngọc Duy,  bà Trịnh Ngọc Hân,  ông Nguyễn Thanh Nguyên,  ông Nguyễn Xuân Cần,  và bà Mỹ Phan (Phan Mỹ Dung).
Nhóm Tiền Phong nay trở thành Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài (UBXDTĐ, tiếng Anh là Vietnamsese Boat People Memorial Monument, VBPMM) với 13 thành viên cả thẩy.

  1. Năm 2015:
Tháng 4 năm 2015, ông Nguyễn Xuân Cần đã giới thiệu ông nghị viên Ron Starr của TP Mississauga với các thành viên của UBXDTĐ lâm thời.  Được sự sự giúp đỡ tận tình của ông Nghị viên Ron Starr và thay mặt cho UBXDTĐ, giáo sư Đàm Trung Phán và Ông Cao Văn Kiệt đã nộp đơn xin đất và đi họp nhiều lần với nhiều nhân viên cao cấp của thành phố Mississauga.
  1. Năm 2016
 Trong phiên họp ngày 9 tháng 2 năm 2016 giữa đại diện Cộng Đồng Việt Nam vùng Toronto và các thành phố phụ cận (CĐVNGTA) là hai ông Đàm Trung Phán và Cao Văn Kiệt với các đại diện của TP Mississauga, bà Yvonne Monestier – đại diện của thành phố Mississauga – đã trao cho giáo sư Đàm Trung Phán và Ông Cao Văn Kiệt một lá thư báo tin cho biết thành phố đề nghị ba địa điểm tại TP Mississauga để CĐVNGTA xây TĐTNVN như một món quà CĐVNGTA  trao tặng cho Canada /Mississauga để tưởng nhớ Thuyền Nhân…:
  • Burnhamthorpe Library grounds (Ward 3)
  • Sgt. David Yakichuk Park
  • Chùa Pháp Vân
Thay mặt cho CĐVNGTA, Giáo sư Đàm Trung Phán và ông Cao Văn Kiệt đã đồng ý chấp nhận miếng đất tại Burnhamthorpe Library grounds, 3650 Dixie Road, Mississauga trong buổi họp này.
Ngày 10, tháng 2, năm 2016 đại diện cho CĐVNGTA,  Giáo sư Đàm Trung Phán và Ông Cao văn Kiệt đã gửi thư đến bà Yvonne Monestier (đại diện TP Mississuaga) chính thức chấp nhận địa điểm 3650 Dixie Road, Mississauga để cộng đồng Việt Nam chúng ta sẽ đi quyên tiền và hoàn tất việc xây cất TĐTN tị nạn Cộng sản.
Tượng đài sẽ tọa lạc tại 3650 Dixie Road, Mississauga (phía Tây Nam của giao lộ Dixie và Burnhamthorpe. Hình của tác giả.
Ngày 16 tháng 7 năm 2016, CĐVNGTA đã tổ chức một buổi họp họp khoáng đại để bầu ra Hội Tưởng Niệm Thuyền Nhân tị nạn cộng sản (ông Cao Văn Kiệt nhân danh chủ tịch UBXDTĐ lâm thời đã gửi thư qua báo chí và mạng lưới điện tử mời đồng bào Việt Nam, đại diện các hội đoàn…đến tham dự buổi họp này.)
Ngày 16 tháng 7, năm 2016 Hội Tưởng Niệm Thuyền Nhân (HTNTN), tiếng Anh là Vietnamese Boat People Memorial Association (VBPMA) với 9 thành viên trong hội đồng quản trị đã được CĐVNGTA chính thức bầu ra để có chính danh rồi đăng ký với chính phủ và với mục đích đi gây quỹ một cách minh bạch trong phần tài chính và xây cất.
Dưới đây là 9 thành viên của Hội Đồng Quản Trị của HTNTN / VBPMA (4 thành viên: Cao văn Kiệt, Đàm Trung Phán, Nguyễn Thanh Nguyên, Nguyễn Ngọc Duy thuộc nhóm UBXDTĐ/VBPMM đã chính thức được bầu vào HĐQT của HTNTN. Tuy nhiên, ngày 4 tháng 12, 2016, ông Cao Văn Kiệt đã đệ đơn từ chức vai trò Phó Hội Trưởng của HTNTN và đã được CĐVNGTA chấp thuận).
Nhóm The Advocacy Team/ UBXDTĐ/VBPMM đã được chính thức thay thế bởi Hội Tưởng Niệm Thuyền Nhân (HTNTN) vào cuối ngày 16 tháng 7 năm 2016 . Hình của tác giả.
Cuối ngày 16 tháng 7 năm 2016 nhóm The Advocacy Team/ UBXDTĐ/VBPMM đã được chính thức thay thế bởi HTNTN.
sau ngày 16, tháng 7, 2016 đã hoàn toàn không còn là tiếng nói của cơ quan xây dựng TĐTN cho vùng Đại Đô Thị Toronto và phụ cận nữa.
  1. Năm 2017
Ngày 23 tháng 1, năm 2017, bà đại diện TP Mississauga đã gửi email cho ông Nguyễn Pha Pha, Giáo sư Đàm Trung Phán, ông Nguyễn Ngọc Duy và khẳng định rằng thành phố chỉ công nhận HTNTN là hội đồng duy nhất đại diện cho cộng đồng Việt Nam vùng Đại Đô Thị Toronto và phụ cân trong việc xây dựng TĐTN. Bắt đầu từ ngày đó, thành phố Mississauga chỉ liên lạc trực tiếp với ông chủ tịch Nguyễn Phan Pha của HTNTN/VBPMA mà thôi.
Ngày 24 tháng 2 năm 2017, bà đại diện thành phố  viết email cho biết TP Mississauga đã không trả lời ông Phạm Thế Trung về việc ông muốn biết thêm tin tức về công trình xây dựng TĐTN tại Missisauga; bà còn cho biết nếu muốn biết tin tức về vấn đề xây dựng TĐTN,  ông Phạm Thế Trung phải liên lạc trực tiếp với ông Nguyễn Phan Pha, chủ tịch của HTNTN/VBPMA.
Với sự đồng thuận giữa thành phố Mississauga và HĐQT của HTNTN, qua báo chí và internet, HTNTN đã bắt đầu mời các điêu khắc gia, các nghệ nhân tham dự cuộc thi đua tuyển lựa mẫu hình (sculpture model/maquette) của TĐTN:
Cuối ngày 30 tháng 5, năm 2017, ban tuyển chọn mẫu hình của HTNTN đã nhận được 14 hồ sơ tham dự. Trước đó, HTNTN cũng đã mời ĐKG Phạm Thế Trung tham dự cuộc thi tuyển lựa này.
Bắt đầu từ cuối tháng 2, năm 2017, HĐQT của HTNTN đã có nhiều phiên họp để tổ chức đêm gây quỹ lần đầu tiên cho TĐTN vào ngày 15 tháng 7, năm 2017. Xin quý vị  xem poster phía trên cùng để biết thêm chi tiết·
  1. LÝ DO TẠI SAO HTNTN ĐÃ MỞ CUỘC THI TUYỂN LỰA MẪU HÌNH ( SCULPTURE MODEL/MAQUETTE) CHO TĐTN.
Tượng Đài Thuyền Nhân tị nạn Cộng sản Việt Nam là một công trình chung của CĐVNGTA để cho  các điêu khắc gia, các nghệ nhân … tại nhiều nơi cùng có cơ hội tham dự vào việc kiến tạo mô hình (sculpture model/maquette) để trước khi khởi sự phần xây cất TĐTN, mẫu hình này sẽ được HTNTN và CĐVNGTA quyết định lựa chọn dựa theo tiêu chuẩn về nghệ thuật, về tài chánh, về bền vững, về dịch vụ bảo trì trong tương lai và nhất là phù hợp với luật lệ xây cất của TP Mississauga.
Điêu khắc gia Phạm thế Trung  đã là một thành viên của UBXDTĐ lâm thời cho nên ông không có thể bắt buộc HĐQT của HTNTN phải tự ý sử dụng mẫu hình tượng đài của ông (như là một “invited artist” theo lời ông đề nghị) trong việc xây cất này. Điều này đã được một số người nêu ra trong 2 phiên họp khoáng đại vào ngày 16 tháng 7, năm 2016, và ngày 4 tháng 12, năm 2016, cũng như qua các email trao đổi trong cộng đồng. Tuy nhiên, HĐQT của HTNTN cũng đã nhắc nhở và thân mời ĐKG Phạm Thế Trung tham dự cuộc thi  tuyển chọn mô hình cùng với các ĐKG, các nghệ nhân khác…
Hội đồng quản trị (HĐQT) của HTNTN sẽ trả phí tổn và tiền công cho nghệ nhân trúng giải nhất là 36,000 dollars Canada so với số tiền 150,000 Gia kim mà HĐQT sẽ phải trả cho ĐKG Phạm Thế Trung (“invited artist”) . Có nghĩa là CĐVNGTA chúng ta sẽ phải trả một số tiền phụ trội là 114,000 CAD ( = 150,000 – 36,000) , nếu HĐQT (hoàn toàn làm việc vô vị lợi) của HTNTN không mở cuộc thi tuyển chọn mẫu hình này.
114,000 Gia kim là một món tiền không nhỏ và cũng không dễ quyên góp trong CĐVNGTA!
Muốn biết thêm các chi tiết khác:
  1. Xin kính mời quý vị vào xem hai YouTube dưới đây để được hiểu rõ các vấn đề khác qua lời tường thuật của bác Vũ Hữu Doanh, một vị cao niên khả kính với nhiều năm phục vụ CĐVNGTA một cách vô vị lợi.
    (DIỄN TIẾN VỀ SỰ THÀNH LẬP HỘI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM)
  1. Chúng tôi cũng xin kính mời Quý đồng hương lắng nghe phóng viên Thanh Tâm của VO Media  phỏng vấn 3 thành viên trong HĐQT của HTNTN qua Youtube dưới đây:

để biết rõ đâu là sự thật do chính ba thành viên của HĐQT (Nguyễn Ngọc Duy, Nguyễn Bích Thi, DS Võ Thành Tân) trình bầy.
Vui lòng click vào hình bích chương để phóng lớn
Kính mời Quý Vị tham dự và ủng hộ nồng nhiệt đêm gây quỹ đầu tiên của HTNTN vào ngày July 15, 2017 tại Capitol Banquet Centre, 6435 Dixie Road, Mississauga, Ontario, Canada để CĐVN chúng ta hoàn tất công trình xây dựng TĐTN trước ngày 30/04/2019.
Xin đa tạ.
Đàm Trung Phán,
GS Công Chánh hồi hưu