Friday 23 March 2018

Cám ơn đại hội LHNVC tại Montreal 2016. Tòa án lương tâm

Kính gởi quý đồng hương

Được Liên Hội Người Việt Canada (VCF) là niềm tự hào và đại diện Cộng Đồng người Việt tại Canada, đối chọi các hội nhóm cộng sản như là Hiệp hội Canada Vietnam ( CVS) đã tự xưng có nhiều hội thành viên khắp Canada.

Nhưng ông/bà Lê Duy Cấn, Mai Phú Hưng, Nguyễn Thanh Nguyên, Nguyễn Hà Quyên..., đã nộp đơn lên tòa án tại VANCOUVER để kiện một số vị đại diện LHNVC và Trung Tâm Người Việt.

Câu chuyện LHNVC, Trung Tâm Người Việt Canada và Viện Bảo Tàng Thuyền nhân có nhiều chi tiết. Nhưng tôi xin tóm tắt như sau:

1-Chính phủ đóng băng tiền xây cất VBTTN vào cuối 2014. Và không nhóm nào (2 LHNVC và 2 TTNV) ghi danh được với chính phủ.


2- Nhận thấy tình hình bế tắc trong khi hạn chót chính phủ cho phép (sau khi gia hạn mấy lần) là 31 tháng 7, 2017, thì sẽ giải thể TTNV và số tiền xây VBTTN.

May có đại hội thống nhất Liên Hội tại Montreal vào tháng 9, 2016 (Nhờ sau nhiều lần họp viễn liên, và lần cuối cùng đạt được 11 hội thành viên của LHNVC đồng ý. Dù cuối cùng vào ngày đại hội tại Montreal thì 3 hội không tham dự).

Đại hội thống nhất tại Montreal chuẩn bị công phu và nhiều người trong CĐ biết. Đáng tự hào cho CĐ Việt Canada. Nhiều vị bay đến Montreal, hoặc cố gắng tham gia qua điện thoại viễn liên. Trong đó có 8/11 hội thành viên của LH tham gia. Có 2 ông chủ tịch Liên Hội cũ đang có xung đột đều buông bỏ để bắt tay nhau cùng làm việc. Cho nên LHNVC tổ chức tại Montreal mới có thể ghi danh thành công được với chính phủ và hợp lệ, BCH có nhiệm kỳ 2 năm: 2016- 2018.

3- Tôi được biết nhóm ông Lê Duy Cấn không đến họp, không chịu ngồi lại. Dù LH đã kêu gọi và tìm mọi cách để các TTNV ngồi lại với nhau, xóa bỏ chuyện cũ.

4- SỰ KIỆN TÒA ÁN, CHỌN CON ĐƯỜNG NÀO ĐÂY?
Chúng ta ở ngoài nghe cũng thấy phẩn uất và đau lòng. Những người dân làm thiện nguyện viên, để hết tâm sức và thời gian, sức khỏe làm việc cho cộng đồng mà bị kiện tụng. 

.   Với tôi, xin trình bày ý kiến:

a-Các hội đoàn bất vụ lợi có những lúc cần thay đổi by-law là nên. Và những sinh hoạt trong hội đoàn bất vụ lợi có nhiều thay đổi.
Nhưng đây là lần đầu có nhóm ông Lê Duy Cấn kiện tụng ra tòa. Tiền lệ xấu này sợ tiếp diễn.

b-XIN HỎI:
Trước kia thì trong LHNVC dùng danh xưng theo như kiểu Liên Hiệp Quốc, tức là Tổng Thư Ký đứng đầu. Nhưng các hội đoàn người Việt hải ngoại hầu như đều dùng theo kiểu ở đây, là Ban Chấp Hành gồm chủ tịch, phó chủ tịch, thủ quỹ, tổng thư ký, và Hội Đồng Quản Trị. Đây cũng phù hợp với 1 hội đoàn bất vụ lợi của Canada dùng vậy. Thì sửa đổi là điều nên. Chuyện này có phải là chuyện để đem ra kiện không? Danh xưng sao cho thuận lợi là dễ cho mọi người trong CĐ. 

- Theo điều lệ by-law trước của Liên Hội NVC thì Tổng Thư Ký (tương đương chủ tịch)/ BCH (?) của Liên Hội không là chủ tịch của hội thành viên. Nhưng tất cả các vị tham dự đại hội LHNVC xét thấy điều đó không đúng. Nhân tài đáng cần hơn. Người có lòng đáng cần hơn. Vã lại, chính các chủ tịch của các hội thành viên càng nắm tình hình và được hội viên các hội thành viên ủng hộ mạnh mẽ hơn để lo cho việc của LH. Nên đại hội đồng của LH tại Montreal sau khi bàn luận thì quyết định là không nên hạn chế về điều đó.

Từ 2 điều này thôi, vậy mà nhóm ông LDC kiện các chiến hữu mình là những người hết lòng cho CĐ để muốn Ban Chấp hành của LH bầu tại Montreal thành “bất hợp lệ”!

Kiện tụng anh em nhau là không nên. Kiện chuyện- mà để cải thiện tốt cho LHNVC và tốt cho CĐ Tự Do-thì càng là hành động không tốt. Lại trong thời kỳ cần để giải quyết VBTTN khi đó đang bị đóng băng, sao mà vẫn bất hợp tác rồi nay đi bắt bẻ lặt vặt, kiện tụng một đại hội đồng đầy tâm huyết và tấm lòng của bao người.

 Có những người còn dùng từ nặng nề sĩ nhục và vu khống những vị đã hy sinh trao ra rất nhiều tâm huyết cho CĐ tự do. Phỏng cộng đồng Tự Do có lợi gì đây?   
 c-Các vị đại diện LH/ TTNV đã bị TTNV nhóm ông LDC kiện.

- Nếu chọn kháng án hay cần kiện lại nếu cần thiết, thì xin kêu gọi trong CĐ, tin là sẽ có nhiều ủng hộ.

- Nếu chọn không theo kiện, không kháng án. Vì chỉ là những Thiện Nguyện Viên mà phải chạy theo tòa án, nhất là tại Vancouver, tốn sức tốn tiền, lại tranh chấp lẫn nhau. Thì cũng không sao. Vì các vị được bầu tại đại hội đồng Montreal đã làm được rất nhiều việc. Xin gởi lời tri ân và cám ơn đến các vị.

Cũng gần đến lúc bầu lại nhiệm kỳ 2018- 2020 của LHNVC. Ai có tài năng, giữ lập trường Quốc gia, có nhiệt huyết, được tín nhiệm đều xứng đáng làm chủ tịch/ BCH của LHNVC. Các hội thiểu số của LH không tham dự thì chỉ bộc lộ lại bộ mặt chia rẽ và phá hoại.

 Nếu sau này, có những kẻ thích kiện LHNVC thì xin LHNVC phổ biến rộng rãi và cập nhật cho CĐ để mà CĐ chung sức đồng lòng ủng hộ LHNVC.

d- Việc Trung Tâm Người Việt Canada và Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân thì nhóm ông Lê Duy Cấn nhất quyết giữ cho được. Sau này khi mà nhóm họ xuất hiện tại các cuộc gây quỹ, thì bà con có thể đến hỏi họ những câu hỏi mà đáng ra họ cần phải ra mặt trả lời trước CĐ, nhưng vẫn đã không thực hiện. 

Một lần nữa, xin cám ơn các vị lãnh đạo bầu từ đại hội thống nhất Montreal đã tận tâm hy sinh giúp LHNVC vươn lên nổi bật trong công cuộc chiến đấu với cộng sản và bảo vệ CĐ tự do trong 2 năm nhiêm kỳ qua. Các vị xứng đáng là con dân nước Việt, là niềm tự hào, là nguồn an ủi và khích lệ cho cộng đồng Tự Do.

Hãy để sức đánh cộng sản, đừng đánh chiến hữu. Trân quý những người có tài có lòng. Càng thương những người đang làm việc toàn phần mà vào giúp cộng đồng. Nếu không thì dù có kiêu hãnh vì thắng khi khởi sự đem anh em ra tòa, thì chỉ chuôc lấy sự khinh miệt và chán ghét trong lòng bao người.

Hãy ngồi lại cùng anh em với tâm lòng thật sự để phụng sự cho CĐ Tự Do.

Dù dùng lời ngụy biện gì, dù dùng tòa án gì, thì phỏng có thể tạo niềm tin và tôn trọng của người dân được không? Có gì bằng tòa án lương tâm không?

5- Được biết ông Nguyễn Phan Pha là người nhóm ông Lê Duy Cấn chỉ định làm người trung gian trong biện pháp trung gian để giữ tiền chính phủ giải tỏa chuyển về. Ông Trần Chân được nhóm Trung Tâm người Viêt khác chí định trong nhóm Trung gian. Nhóm ông Lê Duy Cấn đã đồng ý, nhưng sau đó kiện, ông Trần Trân đã rút ra khỏi vị trí trung gian. Nay chỉ còn ông Nguyễn Phan Pha nắm giữ tiền.

a- Mong ông Nguyễn Phan Pha giữ lòng công tư, không nghiêng về bên nào. Và tạm thời giữ số tiền xây VBTTN, để bình ổn CĐ Tự Do, và đến khi VBTTN có Ban Điều hành xứng đáng.

b-Dù Trung Tâm người Việt nào ghi danh được với chính phủ lại, thì tiền bạc đóng cho Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân là công trình do LHNVC khởi xướng và kêu gọi ủng hộ, gởi đến TTNV để được receipts. Và đó là tiền mồ hôi nước mắt của cộng đồng mỗi người dân chắt chiu để đóng góp. Không thể xem là "tài sản" của Trung Tâm Người Việt. Người chủ tịch/ BCH của Trung Tâm Người Việt không hẳn sẽ là Ban điều hành công trình xây cất Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân. 

c- Sau quá nhiều biến cố xảy ra cho Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân, mà được nghe là ảnh hưởng đến Công Trình Tượng Đài Thuyền nhân tại GTA, vì nhiều người dân mất niềm tin về các công trình về Thuyền Nhân.

Hiện nay, ông Nguyễn Phan Pha và ông Nguyễn Thanh Nguyên là chủ tịch và phó chủ tịch của Ban Điều hành xây dựng TĐTN này, thì hẳn các ông cũng có nhiều kinh nghiệm và hiểu ý nghĩa thiêng liêng của Thuyền Nhân với trên 1/2 triệu người chết thảm thương, hiểu mỗi đồng tiền người dân quý biết chừng nào, và hiểu tại sao lại cần có các buổi họp có mời người dân tham dự rộng rãi, cần trả lời mọi thắc mắc rõ ràng, cần trình bày chi tiết đến CĐ,....  

Cho nên, công trình Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân đã và đang trãi qua nhiều thăng trầm và xáo trộn, gây hoang mang, lo lắng, chán nản và phẩn uất cho người dân trong CĐ Việt khắp Canada, thì càng cần có các buổi họp Cộng Đồng và nhiều hội đoàn để cùng bàn bạc lại. Người dân và các hội đoàn đã theo lời kêu gọi của LHNVC trong nhiều năm để đóng góp xây VBTTN, có quyền  cùng góp phần bàn bạc chọn lựa  Ban điều hành tương lai cho VBTTN. Đừng nên xem đóng góp cho VBTTN là tài sản của hội Trung Tâm Người Việt hay nhóm nào.

d- Vào 2014, có LHNVC do nha sĩ Trí là chủ tịch/ Tổng Thư Ký với Trung Tâm Người Việt được chỉ định có bs Liễu Kim. Cũng trong năm 2014 có LHNVC mà ông Trần Văn Đông là chủ tịch/ Tổng Thư Ký với Trung Tâm Người Việt được chỉ định có ông Lê Duy Cấn, ông Nguyễn Thanh Nguyên ...Hai LHNVC này và 2 TTNV này chưa ghi danh được. Vào 2016, LH họp tại Montreal đã ghi danh được với chính phủ (nay bị nhóm ông LDC kiện), nhưng TTNV được chỉ định với ông Đặng Vũ Tuấn Kiệt làm chủ tịch vốn cũng không ghi danh được như các TTNV khác.

Nên tôi không hiểu dựa theo phán quyết tòa án Vancouver thì có tự động là nhóm ông LDC có thể ghi danh được cho TTNV với chính phủ không? Nhưng dù có được, thì nên trong tinh thần cộng đồng đoàn kết và tôn trọng cùng ngồi với nhau+ vã chăng các nhóm TTNV đều đã hết nhiệm kỳ. Thì các TTNV nên ngồi lại với nhau, để bắt tay nhau +  bầu cử LHNVC nhiệm kỳ 20180 2020 sẽ góp phần trong việc chỉ định thành viên TTNV theo điều lệ của TTNV. Đó mới là 1 Trung Tâm Người Việt chính danh trong lòng CĐ. Hẳn ông Nguyễn Phan Pha hiểu các điều này và hiểu tâm nguyện của người dân rõ ràng.

Tóm lại, dù ai có công lao sao, nhưng khi khởi xướng kiện tụng chiến hữu thì tôi thấy không xứng đáng làm việc cho Viện Bảo Tàng Thuyền nhân, một công trình có ý nghĩa thiêng liêng. Mong các vị kiện tụng mở tâm để cùng ngồi lại với các vị Liên Hội và Trung Tâm người Việt các nhóm với sự có mặt của người dân trong CĐ.

Thành thật cám ơn
Trân Trọng
Nguyễn T. Hằng.
 Xin xem thư ông Nguyễn Thúc Soạn đính kèm.


 On Monday, August 7, 2017, 3:08:25 p.m. EDT, tan nguyen <nguyenvantan2000@yahoo.ca> wrote:

Thưa tất cả quý vị cùng quan tâm đến sự kiện nầy,

Thật tình thì tôi không có một vai trò nào trong Liên Hội ( LH ) hay Trung tâm người Việt 2 bên ( TTNV ). Thật tình thì tôi không muốn lên tiếng hay tranh luận gì cả. Vì tôi có quen biết hầu hết anh chị hai bên, vì tôi nhận xét trong anh em không có ai là thành phần thân cộng hay nói đúng hơn là không ai theo CS cả. Và đó là thành phần mà tôi chống hay đúng hơn là không chấp nhận chế độ CSVN mà tôi bỏ nước ra đi.Quan niệm của tôi là không chống anh em dù có bất đồng.

 Thưa quý vị, hôm nay tôi muốn nói lên vài lời là vì tôi thấy cái Danh sách mà bên nhóm anh Cấn đưa ra tòa các anh em cùng sinh hoạt xây dựng cộng đồng với nhau làm tôi quá đau xót trong lòng ! Tôi tự hỏi :" Tại sao anh nhóm anh Cấn phải đưa anh em ra tòa ? Dù tôi biết anh Cấn cho rằng có lý do mà tôi không cần biết ".Tôi tự hỏi :" Đưa nhau ra tòa 2 bên được ích lợi gì ? Chúng ta được ích lợi gì ? Cộng đồng được ích lợi gì ? Trước cái nhìn và nhận xét thế nào của Chính phủ Canada với CĐ người Việt ? Cuối cùng cá nhân anh Cấn và nhóm được ích lợi gì ?.

 Như đã nói, dù tôi không có vai trò nào nhưng trước đây khoảng 3 năm, tôi được anh Cấn mời gặp nhau tại nhà anh Nguyễn Phan Pha trong bửa cơm thân mật, hôm đó anh Cấn có nhả ý mời tôi và BS Nguyễn Duy Sản vào ban Cố vấn.Ngay trong lòng tôi không nhận, nhưng trong tình anh em tôi có hỏi anh Cấn :" Thật tình tôi có nghe phàn nàn về tài chánh của Viện BTTN không minh bạch. Trong tình anh em tôi hỏi anh, anh có lấn cấn về tài chánh hay không mà anh em thắc mắc vậy ? ". Anh đem ra một số hồ sơ theo anh đã được Audit trình bày với anh em hiện diện.Hôm đó tôi xin lổi từ chối lời mời của anh Cấn. Từ đó tôi có để tâm với sự kiện nầy. Và năm rồi, 2016 hai LH vốn đã chia 2 từ lâu muốn tổ chức Đại hội thống nhất tại Montreal trong danh xưng " Đại hội Montreal " do CĐ Montreal đứng ra tổ chức và BS Đào Bá Ngọc là Trưởng ban tổ chức. Theo BS Ngọc, để có được khách quan trong Đại hội BS Ngọc mời Cựu Dân biểu Mặc Giao, ông Nguyễn văn Thái và tôi ngồi vào Chủ tọa đoàn. Sau khi được biết Đại hội do Chủ tịch đoàn gồm tất cả các thành viên đồng ý ủy nhiệm và 2 bên LH đồng ý tham dự. Tôi đã gọi bàn với ông Mặc Giao và ông Thái cùng đồng ý tham dự. Thưa quý vị, các Chủ tịch đoàn, ban Thanh Kiểm và 2 bên LH cùng ngồi với nhau thảo luận mọi vấn đề khác biệt trong Đại hội với 7 thành viên có mặt và 1 qua viễn liên trên tổng số 11. Qua 1 ngày bàn thảo hai bên đồng ý thống nhất LH. Sau đó đại hội bầu BS Lê Thuần Kiên làm Chủ tịch cùng BCH hiện tại. Được biết LH đã được giấy phép của Chính phủ và hoạt động bình thường như các Hội đoàn trong CĐ.

Thế mà anh Cấn vẩn luôn không công nhận LH dù đã được giấy phép của Chính phủ cấp. Về vấn đề TTNV, theo chương trình Đại hội Montreal thì sau khi giải quyết việc LH 1 ngày thì ngày hôm sau giải quyết TTNV. Đại hội đã tha thiết mời anh Cấn cùng các thành viên tham dự để giải quyết mọi bất đồng hầu được mở lại TTNV và tài sản, tiền bạc bị đóng băng. Được biết việc tài sản, tiền bạc bị đóng băng là trở ngại lớn nhất trong việc ngồi lại. Qua nhiều lời góp ý riêng trước Đại hội, nhân dịp gặp được các anh chị từ nhiều nơi về tham dự tôi cố gắng vận động anh em nên bỏ qua những việc quá khứ, vấn đề mở lại TTNV và giải tỏa tài sản là quan trọng trước sự quan tâm của CĐ. Tôi được hầu hết anh em đều đồng ý với sự sống còn của LH và TTNV mà cùng nhau " Lật qua một trang mới ". Có nghỉa là chỉ cần anh Cấn có mặt và báo cáo tổng quát là đủ.Tôi rất vui mừng và nói ngay với anh Nguyên gọi ngay cho anh Cấn hay và cần có mặt ngày hôm sau để giải quyết một lần cho xong . Ngay khi đó anh Nguyên không gọi được anh Cấn. Trở về khách sạn lúc 12 giờ khuya tôi gọi ngay anh Nguyễn Phan Pha cho biết tình hình và nhờ gọi ngay anh Cấn dùm. Đây là sự thật và anh Cấn vẩn không tham dự Đại hội.

 Sau Đại hội anh Cấn yêu cầu BS Ngọc tổ chức một buổi họp để anh Cấn ra trình bày . Rất tiếc BS Ngọc không có quyền tổ chức theo yêu cầu của anh Cấn.Xin nhắc thêm, các anh chị em từ các nơi xa về tham dự là cả thời gian và tiền bạc. Ngay cả anh em chúng tôi từ Toronrto mà hơn 6 giờ lái xe ! Và như nhiều người đã nói trong 1 năm qua LH với BS Lê Thuần Kiên đã cố gắng tối đa để mở lại TTNV, đã cố gắng mời 2 bên ngồi lại nhưng anh Cấn chỉ muốn nói chuyện qua Luật sư mà thôi,như đã thấy. Việc LH và BS Kiên làm thì nhiều người đã biết tôi không cần nhắc để tránh vấn đề tôi có ý bênh vực một bên. Tôi xin kể tiếp những gì tôi biết, tôi có tham dự.Thưa quý vị, sau Đại hội tháng 9 năm rồi tôi có được mời tham dự họp viễn liên vài lần với tư cách dự thính góp ý với anh em. Tôi luôn đề nghị là 2 bên phải ngồi lại thì mới mong giải quyết được vấn đề. Các anh em đều đồng ý . Ngay cả anh Pha và anh Nguyên cũng đồng ý là 2 bên nên gặp nhau. Tôi được anh em bên anh Kiên và anh Kiệt đồng ý làm trung gian để 2 bên gặp mặt. Khoảng cuối tháng sáu, anh Pha cho tôi hay là anh Cấn đến Toronto và muốn gặp tôi. Hôm đó tôi gặp anh Cấn, anh Pha, anh Nguyên và nhà báo Sa Xuân Vũ. Trước mặt 4 anh em chúng tôi anh Cấn đồng ý tôi tổ chức một buổi họp mở rộng 2 bên có sự tham dự của CĐ và Truyền thông báo chí. Trước khi chia tay tôi đề nghị họp ở Toronto anh Cấn nói với tôi :" Anh tổ chức ở Vancouver tôi cũng đi nửa.". Từ buổi chia tay đó với sự vui mừng của anh Nguyên và anh Pha tôi vẩn không được anh Cấn hẹn ngày nào để tổ chức. Sau đó, khoảng 10 ngày anh Pha có gởi email cho anh Cấn trong đó có tôi nhắc lại sao không thấy anh Cấn trả lời ngày nào họp và anh Cấn biệt tăm từ đó.

 Thưa quý vị, với sự sống còn của TTNV và tài sản cũng như tiền bạc bị đóng băng. Phía bên LH BS Kiên có nói với tôi một giải pháp cuối cùng là có thể để một mình anh Cấn ghi danh cũng được miển sao lấy lại được giấy phép và tiền bạc của CĐ.Rất tiếc là anh Cấn không ngồi lại với anh em mà chỉ nói qua Luật sư và chỉ muốn đưa anh em ra tòa. Điều đó làm tôi rất thất vọng về anh Lê Duy Cấn, một người đã đóng góp rất nhiều cho CĐ trong mấy chục năm qua. Tôi tin rằng không ai phủ nhận sự đóng góp nầy. Điều làm tôi không đồng ý là anh Cấn không muốn nói chuyện cùng anh em, cùng một dòng máu ruột thịt trong lúc anh em sẳn sàng bỏ qua mọi việc để cùng nhau xây dựng CĐ. Không muốn để Chính phủ Canada nhìn chúng ta, CĐ người Việt với cái nhìn không thiện cảm.
 Lời cuối, tôi mong rằng anh em mình hảy sống với " Tòa án lương tâm " hơn là tòa án ngoài đời. Đừng để Cộng đồng chia rẻ là điều mà không ai muốn.
  Trân trọng kính chào quý vị,

   Nguyễn văn Tấn
 

On Saturday, August 5, 2017 2:00 AM, Nathalie Nguyen <NguyenSyThuyNgan@hotmail.com> wrote:


Thư gởi về việc Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân Ottawa.

Cùng tất cả các quí vị xa gần thân mến,

Những ngày gần đây tôi nhận được vài emails gởi đến về việc Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân ở Ottawa, đọc mà thấy đắng cả lòng.

Vì sao phải ra đến nông nỗi phe ta kiện phe mình? 

Kẻ thù mà còn nói chuyện được, huống chi tất cả anh chị em làm việc CĐ sao không ngồi lại để giải bày những công việc, những khó khăn chung để thấu hiểu nhau hơn, để rồi cùng nhau tìm cách đứng ra giải quyết vấn đề trong êm đẹp, việc gì có lợi chung cho CĐ thì làm, việc nào chưa tốt, thì cùng nhau làm cho tốt hơn, việc nào thấy sai, thì nhắc nhỡ nhau làm cho đúng, việc nào không vui, thì hãy...quên đi, vì nếu cứ đổ thừa người nầy lỗi, chứng minh người kia sai hoài thì không ích gì mà chỉ đào thêm hố sâu chia cách. 

Tất cả những công việc thiện nguyện đa đoan đòi hỏi nhiều hy sinh, nhiều công sức nầy, hơn bao giờ hết anh em chúng ta cần sự thấu hiểu, cần sự thông cảm hơn là những châm chích vô bổ, những lời thị phi dư thừa, những câu khích tướng đầy ác ý để cho anh em chúng ta thêm sân hận mà cấu xé lẫn nhau là đều nên tránh.

Trong chuyện nầy dù ai thắng, ai thua thì cũng là một nỗi đau, nỗi nhục chung, chỉ có việt cộng sẽ là ngư ông đắc lợi, vì chúng nó không cần làm gì mà anh em chúng ta cũng tự đâm chém nhau để cho việt cộng nó hả hê...

Chuyện lôi nhau ra tòa, vừa tốn kém, vừa là đề tài cho việt gian nó đánh phá, nó bêu rếu, nó khêu khích anh em bên nầy, nó đâm thọt anh em bên kia để gây mâu thuẫn, gây hiềm khích nhau để cho anh em ta trầy trụa, te tua, đầy thương tích, còn việt cộng thì chúng nó mở tiệc ăn mừng... 

Xin đừng quên đi mục đích ban đầu khi các anh chị em làm việc thiện nguyện là mong làm cho Cộng Đồng ngày được tốt đẹp và phát triển hơn, chứ không muốn làm cho CĐ tan nát ra. Thế cho nên xin đừng vì bất cứ lý do gì để làm cho CĐ ta xáo trộn, huynh đệ tương tàn, còn việt cộng thì ngồi không hưởng lợi.

Tất cả chúng ta hãy nên cư xử với nhau trong tinh thần nhân ái và hãy chừa lại nụ cười cho nhau lúc cuối đời ở những nhà thương dưỡng lão hay một cõi vĩnh hằng nào đó mà không thấy ngượng, không thấy bẽ bàng khi gặp lại nhau.

Thân mến,

Nguyễn Sỹ Thùy Ngân
Aug. 05, 2017


From: TNS <thucsoannguyen@yahoo.ca>
To: 
Sent: Thursday, August 3, 2017 12:02 PM
Subject: BẢN TIN ĐẶC BIỆT VỀ VIỆN BẢO TÀNG THUYỀN NHÂN

Kính gởi Đồng Hương Tị Nạn người Việt Canada

Kính thưa quí vị,

Từ năm 2014 đã xảy ra sự tranh chấp của Trung Tâm người Việt Canada (TTNVC) do ông Lê duy Cấn làm chủ tịch với hai ba nhóm TTNVC khác do Liên hội Canada thành lập.

Theo dỏi tiến trình tranh chấp có thể tóm tắt vài ý chánh:

Quĩ xây dựng viện bảo tàng thuyền nhân bị đóng băng từ năm 2014.

Từ 2014-2017 nếu không muốn mất cơ sở sinh hoạt và miếng đất để xây viện bảo tàng ai phải trả cho tiền thuê cơ sở  (1400/tháng) và tiền thuế đất (9000/năm) ?. Người vận động tiền để chi trả tổn phí này là ông Lê duy Cấn thực hiện.

Cũng được biết là việc dàn xếp cho êm đẹp để tránh chia rẻ trong cộng đông đã xảy ra tám lần  và ông Lê duy Cấn đã hai lần yêu cầu cộng đồng vùng Montreal tổ chức tại Montreal một buổi họp để ông Lê duy Cấn trình bày vấn đề tài chánh liên quan đến Viên bảo tàng nhưng không được cộng đồng Montreal đáp ứng. ? Tại sao?

Ngày 23-07-2017, nhóm mới do liên hội thành lập đã tổ chức phiên họp tại Quốc hội Canada để hòa giải nhưng nhóm ông Lê duy Cấn không tham dự. Tại sao phải họp tại Quốc hội?

Tôn trọng lời hứa của ban tổ chức phiên họp hòa giải là sẽ cho giới truyền thông và công đồng người Việt biết diễn tiến sự việc nhưng cho đến 31-07-2017 ban tổ chức không cho biết tin tức rỏ ràng. Do đó ngày 01-08-2017, ban truyền thông phải thông báo:

- Kết quả buổi hoà giải đã bị bế tắt.

- Hôm nay chúng tôi xin thông báo cùng quí đồng hương là tranh chấp TTNVC và quỉ xây dựng Viện bảo tàng không còn hòa giải nữa mà vụ việc theo nhóm ông Lê duy Cấn là không còn có sự chon lựa nào khác là phải nhờ toà án giải quyết (Xin đính kèm đơn kiện nộp tại tòa ngày 28-07-2017)

Đây là tài liệu đã được publish, quí vị có thể vào website của tòa án để đọc hoặc in ra, lệ phí cho mỗi lần là 6 dollars.

Với chủ trương tạo sự đoàn kết và xây dựng công đồng vững mạnh chúng tôi nhận được tin này ngày 28-07-2017 nhưng Ban truyền thông không muốn có sự xáo trôn trong cộng đồng mãi đến hôm này lấy làm buồn là phải gởi tin này đến quí vị.

DLB
LHCT


Image insérée

Hoà giải - Trung Tâm Người Việt Canada
    
     Buổi họp của người Việt nam ngày chủ nhật 23 tháng 7 tại quốc hội Canada về vụ việc VIỆN BẢO TÀNG THUYỀN NHÂN , cho đến hôm nay đã một tuần trôi qua chúng ta hoàn toàn mù tịt , họ có quyền khinh chúng ta đến thế hay sao ? 

   Hôm nay nhận Email  của một người  có tham dự buổi họp ngày July 23 , nhưng viết thư qua dạng " Nặc danh "  ,  gởi bạn đọc .....

   Phải chăng người Việt nam chúng ta ở Canada không được quyền biết đến vụ việc " mất còn " dự án Viện bảo tàng thuyền nhân ? 

   Trong dự án dựng Viện bảo tàng thuyền nhân bị đóng băng nhiều năm qua đã như một minh chứng Trí thức đang bóp cổ Trí thức , một hiện tượng muôn đời thường xảy ra trong những quốc gia dân tộc nhược tiểu , ? 

  Cộng sản Mao trạch Đông có nói 100 câu sai chắc cũng phải có 1 câu đúng TRÍ THỨC KHÔNG BẰNG CỤC PHÂN ? 

   Chúng ta hãy ráng nhẫn nhịn một thời gian nữa xem sao & bản thân tôi cũng đã dấn thân lên tiếng lần này là lần thứ tư  

    Còn lũ trí thức đang cư ngụ trong cộng đồng các bạn , thì sao ? 
 Thôi cứ tiếp tục nhẫn nhịn đợi xem nhé ... Nơi đây tôi chờ ... Nơi kia anh chờ... trong căn nhà nhỏ mẹ cũng ngồi chờ .... Anh lính ngồi chờ trên đồi hoang vu .... người tù ngồi chờ bóng tối mịt mù ... chờ đã bao năm .... chờ đã bao năm ???? 


Kính thưa quý vị,

Là một người VN vượt biển và đã định cư tại Ottawa từ năm 1982, tôi thực sự rất buồn cho " vấn nạn tranh chấp giữa người Việt với người Việt đã và đang xảy ra tại Canada !"

Hôm nay, 28/07/2017, đã quá gần kề với thời hạn mà quí vị phải đi đến một mẫu số chung là tất cả phải đoàn kết lại vì cộng đồng người Việt không CS, và giương cao Lá Cờ Vàng, một biểu tượng thiêng liêng của Tự Do và Nhân Bản của dân tộc Việt.

Quí vị có quyền bất đồng ý kiến nhưng không thể bất hòa khi làm việc, những sự bất đồng ý kiến đó phải được giải quyết trong tinh thần vì lợi ích chung của tập thể người 

Việt và chúng ta đoàn kết cùng nhau thực hiện một lý tưởng cao đẹp nhất là cùng hiệp lực với tất cả người Việt không CS khắp nơi, trong và ngoài nước để giải thể càng sớm càng tốt chế độ CS của "thiên đường mù" đang bán đứng Mẹ Việt Nam cho lũ Tàu Cộng khốn nạn, quý vị biết rõ điều đó chứ? 

Hẳn quý vị đã thấy rõ và rất rõ là hơn 42 năm thống trị VN, bọn Vẹm đã giết chết cả nền văn hoá, đạo đức của đất nước và dân tộc Việt, và bây giờ trên quê hương thứ hai của chúng ta, thiết nghĩ đã quá trể và chúng ta không còn thì giờ để tranh hơn tranh thua về "cái tôi và của tôi". Quí vị cứ tự nhiên mang " cái tôi và của tôi" đó của quí vị về nhà để chiêm ngưỡng, nhưng những việc có liên quan đến tinh thần dân tộc, liên quan đến cộng đồng  thì yêu cầu quí vị phải ngồi lại và lắng nghe tiếng nói của cộng đồng, ghi nhận tri thức cộng đồng. Đó mới là thái độ khôn ngoan của người làm việc cộng đồng.

Toà đại sứ của bọn Vẹm ở tại Ottawa, bao nhiêu lần chúng ta kéo về biểu tình phản đối bọn CS hèn với giặc tại đó, bây giờ chúng ta lại đưa nhau ra toà chỉ vì..., tôi không dám viết ra suy nghĩ nầy, vì thấy quá xấu hổ và rất buồn. Quí vị có biết là bọn Vẹm đang vui mừng không, họ mừng vì chúng ta đang chia rẻ, lo cấu xé nhau, và Vẹm chúng nó sẽ có nhiều thì giờ hơn và tiền bạc hơn để tuyên truyền, mua chuộc các em trẻ nhẹ dạ. Mong quí vị suy nghĩ lại và cân phân thiệt hơn trong mọi hành động.

Tôi có dự phiên họp hoà giải ngày chủ nhật vừa qua tại centre block trong quốc hội Canada , với tư cách không phải là hội viên của trung tâm người Việt, tôi mới sửng sờ, hôm đó không phải là lần hoà giải đầu tiên mà là lần thứ 8 hay thứ 9 gì đó và trong 3 năm qua, vấn đề vẫn chưa được giải quyết. 

VCF kêu gọi họp và tạo mọi sự dễ dàng ( viễn liên conference, ủy quyền nếu không tham dự được) để quí vị cùng ngồi xuống để giải quyết vấn đề. Quí vị đã không có thiện chí ngồi lại, quí vị đã không tham dự và cũng không ủy quyền, thì thử hỏi quý vị có thiết tha với việc xin register lại giấy phép hoạt động cho VCC, để tiền mà chúng tôi đã đóng góp không bị xung vào công quỷ của chính quyền sở tại. 

Nầy nhé, lời thật mất lòng, quí vị đã không thiết tha với việc phục vụ cộng đồng, trống đánh xuôi và quí vị kèn thổi ngược thì chúng tôi khẩn khỏan xin mời quí vị nên bước ra ngoài cuộc để VCC có thể dùng hết mọi tâm trí hoà với tri thức cộng đồng mà đánh trả bọn Vẹm ở hải ngoại cũng như trong nước bằng mặt trận văn hoá, chính trị.

Sau cùng, chúng tôi xin được cám ơn VCF, các vị đã tham dự phiên họp hoà giải (trực diện, ủy quyền, và viễn liên) vào ngày chủ nhật 23/07/2017 tại Parliament Hill. 

Last but not least, cám ơn anh Duy đã rất xuất sắc trong vai trò điều họp viên của phiên họp ngày hôm đó. Cám ơn 2 người bạn Canada của văn phòng TNS Ngô Thanh Hải đã quá dễ thương và quá kiên nhẫn với chúng ta.

Kính thư,