Sunday 18 March 2018

Nhóm Công Lý Cho Nạn Nhân Formosa gây quỹ tại Dallas Giúp Nạn Nhân Formosa Kiện Ra Tòa Án Quốc Tế

                                                                · Bản tin của Nhóm JFFV
Một hiện tượng
Tháng 4 đen năm nay, ngoài việc tưởng nhớ đến ngày đau buồn của người Việt quốc gia chúng ta: ngày nước mất, nhà tan, gia đình ly tán, bao nhiêu người đã hy sinh, đầu tháng 4, 2018 này còn đánh dấu tròn 2 năm thảm họa môi trường lớn nhất trong lịch sử Việt Nam cho đến nay và nhiều năm nữa do công ty Gang Thép Formosa tại Vũng Áng Hà Tĩnh gây ra. Biển bị hoàn toàn ô nhiễm, cá chết nổi trắng bụng trên 250 cây số đường biển, hàng triệu người dân thuộc 4 tỉnh miền Trung mất sinh kế, con cái phải bỏ học  nhiều chục ngàn người đã phải bỏ đi lao động tại ngoại quốc hoặc tha phương cầu thực tại các tỉnh xa khiến gia đình phải chia cắt. Nhà nước CSVN quyết tâm bênh vực một công ty ngoại quốc làm ăn bất chính đã thẳng tay đàn áp những người dân đứng lên đi khiếu kiện tại những tòa án trong nước. Họ đã bị đánh đập, bị trả thù bằng mọi cách. Những ngày tháng vừa qua đã có những bản án nặng nề như 14 năm tù cho anh Hoàng Bình, 7 năm tù cho anh Nguyễn Văn Hóa, và ngay cả những phụ nữ có con nhỏ như Mẹ Nấm-Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị 10 năm tù, Trần Thị Nga bị 9 năm và còn nhiều người nữa đã bị bắt, bị giam giữ hoặc đang bị săn đuổi chỉ vì họ đã nói lên tiếng nói cho lẽ phải.
Người dân miền Trung hầu như không còn con đường nào khác là phải cầu cứu tới tòa án quốc tế để đi tìm công lý, đòi hỏi cho những gì họ đã bị lấy mất và tìm một giải pháp cho việc cải tạo vùng biển miền Trung Việt Nam được trở lại nguyên trạng với sự hướng dẫn bởi một số vị lãnh đạo tinh thần. Nhóm Công Lý Cho Nạn Nhân Formosa được thành lập vào đầu năm 2017 bởi một nhóm thiện nguyện viên từ nhiều quốc gia trên thế giới như Âu Châu, Mỹ Châu, Á Châu và Úc Châu với mục đích hỗ trợ cho cuộc khiếu kiện này.
Ngoài việc nghiên cứu về luật pháp của đa quốc gia, lập hồ sơ cho các nạn nhân, nhóm còn cần phải thuê mướn những chuyên viên về môi trường, về hóa học, về hải dương học … để có thể lập một hồ sơ kiện với đầy đủ bằng chứng pháp lý và khoa học trước toà. Đó là lý do vì sao Nhóm Công Lý Cho Nạn Nhân Formosa cùng một số thiện nguyện viên vùng Dallas, Arlington, Fort Worth ngoài việc tưởng niệm ngày đau buồn của đất nước còn hướng về quê hương với những người dân khốn khổ miền Trung, nhóm đã mạnh dạn đứng ra tổ chức một bữa cơm gây quỹ tại nhà hàng Thanh Thanh tại Arlington vào lúc 5 giờ chiều ngày 8 tháng 4, 2018 sắp tới. Công việc này được sự hưởng ứng rộng rãi của các cơ sở tôn giáo, một số hội đoàn, các cơ quan truyền thông cùng thân hào, nhân sĩ và đồng hương vùng DFW. Có thể nói như một hiện tượng chưa từng có tại đây.
Chúng ta sẽ trả lời với con cháu chúng ta ra sao?
“ Người dân trong nước đã đứng dậy đi khiếu kiện tại tòa án trong nước, họ đi biểu tình, nhưng họ đã bị đánh đập, bị bắt bớ, bị bỏ tù, gia đình họ không còn sinh kế, phải bỏ nhà, bỏ xứ ra đi tìm việc làm, con cái phải bỏ học. Hiện giờ họ không có cách nào khác là đi tìm công lý trước tòa án quốc tế qua sự giúp đỡ của các vị lãnh đạo tinh thần. Người dân trong nước đã đứng lên để đòi hỏi công lý cho họ và để bảo vệ cho một vùng biển rộng lớn của quê hương Việt Nam. Nếu không giúp đỡ họ thì chúng ta sẽ phải trả lời cho con cháu chúng ta ra sao khi các em nhìn thấy người dân trong nước bị bệnh tật và vùng biển của đất nước bị ô nhiễm mà chúng ta không làm gì hết?”
Đó là những lời kêu gọi thiết tha của LM. Phao Lô Nguyễn Tất Hải sau 5 Thánh Lễ cuối tuần vào ngày thứ Bảy mùng 3 và Chủ Nhật mùng 4 tháng 3 vừa qua tại Nhà Thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (ĐMHCG) trên đường W. Apollo  thuộc thành phố Garland, Texas, nhân dịp nhóm thiện nguyện viên của Hội Công Lý Cho Nạn Nhân Formosa đến Giáo Xứ vận động cho Bữa Cơm Gây Quỹ Công Lý Cho Nạn Nhân Formosa sẽ được tổ chức tại nhà hàng Thanh Thanh tại Arlington, Texas vào lúc 5 giờ chiều ngày 8 tháng 4, 2018.
LM. Hải không chỉ kêu gọi giáo dân ủng hộ mà ngài sẽ đến tham dự, đặc biệt là sẽ hát, tiếng hát từ trái tim để chia sẻ niềm đau với người dân miền Trung và để an ủi và khuyến khích họ. Buổi vận động tại nhà thờ ĐMHCG thật cảm động và được sự tiếp tay của Nhóm Cursillo, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, Ca đoàn Fiat, Ca đoàn Augustino, Nhóm Thanh Niên, Thiếu Nhi Thánh Thể, Hội Bác Ái, Đoàn Liên Minh Thánh Tâm và Hội đồng Mục vụ. Kết quả bước đầu thật đáng khích lệ với $6,527 USD gồm tiền bán vé số, vé tham dự tiệc và tiền ủng hộ. Cuộc vận động vẫn còn tiếp nối với anh Đặng Hiếu Sinh, Trưởng Ban tổ chức, chị Nguyễn Thị Huệ, thủ quỹ  và cô Vi Huỳnh để tiếp tục nhận sự ủng hộ của quý giáo dân Giáo xứ ĐMHCG.
Đem đến một niềm hy vọng cho người dân đau khổ
Cuộc vận động của Nhóm Công Lý Cho Nạn Nhân Formosa và thiện nguyện viên tại Giáo Xứ Thánh Phêrô trên đường Garland của thành phố Texas cũng đã được đón nhận một cách chân tình và nồng hậu. LM. Guise Phạm Minh đã chia sẻ với giáo dân của Giáo xứ Thánh Phêrô trong 3 Thánh Lễ ngày thứ Bảy 10 và chủ Nhật 11 tháng 3 vừa qua: 
 “… Khiếu kiện trong nước không được cứu xét mà còn bị đàn áp. Hy vọng cuối cùng của họ là kiện trước tòa án quốc tế. Nhưng ra tới quốc tế thì người dân thấp cổ bé miệng trong nước không thể cậy trông vào ai ngoài chúng ta giúp đỡ để họ có phương tiện lập hồ sơ với đủ bằng chứng pháp lý và khoa học để có thể khởi kiện . Mỗi người chúng ta hy sinh một chút, góp gió thành bão để đem lại cho người dân đau khổ miền Trung có một niềm hy vọng.”
LM. Minh không chỉ kêu gọi, ngài đã  mua 50 vé số và một bàn VIP để ủng hộ và ngài cũng đã nhận lời góp tiếng hát để gửi đến người dân miền Trung Việt Nam một niềm hy vọng tìm được công lý. 
Nhờ tính hài hước của cha Chánh xứ Guise Phạm Minh, cuộc vận động tại Giáo xứ Thánh Phêrô có không khí thật vui tươi.  Quý anh chị trong ca đoàn Têrêsa, đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể,  ông bà chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ  Nguyễn Trọng Lân đã tiếp tay hết mình. Kết quả bước đầu của một Giáo xứ nhỏ cũng rất khả quan với con số $4,880 USD gồm tiền ủng hộ, bán vé số và vé dự tiệc. LM. Guise Phạm Minh và ông Chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ nhận bán vé của 9 bàn tiệc và 500 vé số. Rất mong quý giáo dân Giáo xứ Thánh Phêrô  ủng hộ.
“Không thể đứng bên lề cuộc đấu tranh cho công lý”
Và còn nhiều, nhiều cuộc vận động nhiều nơi tại thành phố Dallas và vùng phụ cận. Hai ngày cuối tuần 17 & 18 và 24 & 25 tháng 3, 2018 sẽ có nhiều nhóm thiện nguyện đến vận động tại một số địa điểm:
Chị Thơm Bùi tâm sự: “Em đã rất xúc động khi nghe về hoàn cảnh của những ngư dân, đặc biệt là các chị phụ nữ đã phải tù đầy và xa con cái, rồi các cháu sẽ lớn lên không có mẹ chăm sóc.  Em nghĩ em phải làm một điều gì đó để gúp họ”. Với tâm tình này chị đã tham gia vào Ban tổ chức và hoạt động rất tích cực. Chị Thơm sẽ hướng dẫn nhóm thiện nguyện tại Giáo Xứ Thánh Tâm Chúa Giesu với sự hỗ trợ của LM. Dominique Phạm Trọng Phúc và sự giúp đỡ của Hội Đồng Mục Vụ và một số hội đoàn tiếp tay.
Chị Phạm Thị Phượng dù bị ốm hơn một tuần nay mới khỏi cũng sẽ cùng với chị Ziệp Nguyễn đến vận động tại Giáo xứ Thánh Guise với sự hỗ trợ của LM. Batolomeo Phạm Đạt, ông Chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ Đinh Văn Bảo, và Hội Các Bà Mẹ Công Giáo.
Cô Lily Nguyễn, Giám đốc công ty điạ ốc và cũng điều hành Trung Tâm Tuổi Hạc đã ủng hộ 1 bàn VIP $1,000 và nhận  việc phân phối vé cho tất cả anh chị em. Cô Vi Huỳnh thuộc Phong Trào Cursillo đã hăng hái vận động chỉ vì: “không thể làm ngơ trước sự đau khổ của đồng bào”.
Anh Trần Công Chánh, Đồng Trưởng Ban Tổ Chức, người đã ví mình như một hạt muối của Mẹ Theresa Calcuta “góp chất mặn vào nước biển”, đã bỏ nhiều giờ để lo thiết kế poster, flyer và các ấn phẩm cho buổi gây quỹ sẽ cùng với nhóm thiện nguyện viên đến vận động tại Giáo xứ Đức Mẹ Fatima từ đây tới ngày khai mạc với sự chuẩn thuận của LM. Gioan Trần Đình Diễn và sự hỗ trợ của ông Chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ Phạm Ngọc Trang.
Anh Trần Thanh Liêm, người đã đi gõ cửa khắp nơi không mỏi mệt trong 3 tuần qua để tìm các nhà bảo trợ cho buổi gây quỹ. Anh Liêm chia sẻ: “Em rất tâm đắc với Tông Huấn số 183 trong việc ra giảng Tin Mừng của Đức Giáo Hoàng Phanxico. Ngài đã nhắn nhủ:  “Hội Thánh không thể đứng bên lề cuộc đấu tranh cho công lý”. Và quả đúng như vậy cho đến ngày hôm nay, toàn bộ các giáo xứ vùng Dallas, Arlington và Fort Worth đã nhập cuộc, anh Liêm cùng với Nhóm Cursillo và thiện nguyện viên trong 2 tuần lễ sắp tới sẽ vận động tại Giáo xứ Kyto Vua tại thành phố Fort Worth và Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Arlington.
Hòa Thượng Thích Tịnh Đức trụ trì chùa Đạo Quang đã hoan hỉ tiếp phái đoàn. Sau khi nghe trình bầy về mục đích của buổi gây quỹ ngài đã xúc động và ngỏ lời cám ơn Ban Tỏ chức đã đứng lên nhận trọng trách này, ngài đã ủng hộ ngay tại chỗ $1,000 USD và nhận lời góp tiếng hát tại tại buổi gây quỹ.
Trong khi đó, anh Hội trưởng John Hòa Nguyễn, cả gần một tháng qua, không tuần nào là anh không bay đến từ New Orleans để góp một bàn tay với anh chị em ở đây. Cùng với anh Phan Ngọc Thạch , cô Ý My và chi Ziệp Nguyễn được sự hỗ trợ của Hòa Thượng Thích Tín Nghĩa tại Chùa Từ Đàm, Hòa Thượng Thích Nguyên Tâm của Chùa Pháp Quang, Thầy Thiện Trí tại Chùa Từ  Bi, các anh chị đã đi dán posters và phát flyers cũng như gặp gỡ Phật tử để vận động tại hai cuối tuần nói trên.
Riêng ông Phạm Quang Hậu, thành viên của Ban Quản Trị của Nhóm Công Lý Cho Nạn Nhân Formosa dù sức khỏe không khả quan nhưng ông cũng muốn dùng thời gian có thể để góp một bàn tay cho công việc mà ông gọi là “ Việc phải làm và cần làm” . Ông chia xẻ: “Một điều mà mọi người cần biết là tất cả tiền quyên góp được sẽ được xử dụng tai hải ngoại này để thành lập hồ sơ khiếu kiện chứ không gửi về Việt Nam.” Ông cùng nhóm thiện nguyện viên đến vận động tại Hội AAA Adult Daycare, Trung Tâm Sinh Hoạt Việt Nam do cụ Đỗ Đức An điều hành, Trung tâm Tuổi Vàng, Trung Tâm Tuổi Hạc và còn nhiều địa điểm khác.
Sự hỗ trợ nhiệt tình của các cơ quan truyền thông. Một chương trình văn nghệ chưa từng có.
Ngoài ra, với sự hỗ trợ nhiệt tình của các cơ quan truyền thông, các anh chị trong Ban Tổ chức đã tham gia nhiều buổi hội thảo trên các đài truyền hình như VIETV Dallas do ông Thái Hóa Lộc làm Giám đốc, Vietface TV do ông Tom Lê quản trị, SBTN Dallas và  Đài phát thanh Saigon Dallas 1600 AM của chị Thu Nga, Đài VAE Live của Nhóm anh Phan Ngọc Thạch và Ý MY, Đài HL Radio & TV FM 106.5 của chị Liên Bích, Đài 1560 AM Radio, Báo Người Việt Dallas, Báo Trẻ, Báo Kiến Thức. Riêng Đài HL Radio & TV FM 106.5 ngoài việc hỗ trợ phương tiện còn ủng hộ một bàn VIP  $1,000 USD. Xn đính kèm Links của một số buổi hội thoại nói trên để kính tường:
Sự bảo trợ của các thương gia cho đến hôm nay chúng tôi ghi nhận có Cindi’s New York Deli & Bakery của chị Ngọc Anh là nhà Bảo trợ Kim cương ủng hộ $5,000 cho việc thuê ca sĩ, $2,000 USD của công ty AB Realty Mortgage từ Houston của cô Christine Quỳnh, Một ghế Y khoa trị giá $4,000 của công ty Luraco làm phần thưởng cho Lô độc đắc, Chùa Đạo Quang $1,000, Restland Funeral $1,000, Công ty Luật Vàng Nguyễn $1,000, V247 tặng 10 UnoBox
Cho đến khi tờ báo này lên khuôn thì chỉ còn có chưa đầy 3 tuần lễ nữa là đến ngày khai mạc. Ban nhạc Trinity của anh Khanh, ca sĩ Ngọc Long, trưởng Ban Văn nghệ đang sắp xếp và tập dợt ráo riết cho một chương trình ca nhạc đấu tranh do các ca sĩ hàng đầu như Nguyên Khang, Ngọc Hạ, Hoàng Quân, Ngọc Long, Thái Hà, và đặc biệt là được sự góp tiếng hát từ các Linh Mục Nguyễn Tất Hải, LM.  Phạm Minh, LM. Nguyễn Vân Sơn sẽ hát hợp ca với Hòa Thượng Thích Tịnh Đức, những tiếng hát phát ra từ trái tim của những vị lãnh đạo tinh thần đã vì yêu thương những người dân miền Trung đau khổ mà bỏ qua tất cả những thường tình sẽ đứng trên sân khấu hát để gửi đến người dân một thông điệp yêu thương trong dịp tưởng niệm ngày đau thương của đất nước rằng: “chúng tôi luôn đồng hành với đồng bào và nhắn nhủ với đồng hương hải ngoại rằng: xin đừng vô cảm, xin cùng đứng lên vì công lý chỉ có thể tồn tại khi chúng ta quyết tâm bảo vệ nó”.
Đặc biệt chương trình còn có sự hiện diện của LM. Phêrô Nguyễn Văn Hùng từ Đài Loan là khách mời danh dự sẽ trình bày cho quan khách những tin tức mới nhất về thảm họa Formosa.
Anh Đặng Hiếu Sinh, Trưởng Ban Tổ Chức thiết tha kêu gọi: “Một chương trình đầy ý nghĩa và hấp dẫn chưa từng có, chúng tôi còn nhiều vé dự  tiệc, rất mong được sự ủng hộ của đồng hương”
 Giá vé dự tiệc: $35, $50, $75, và VIP: $100 có bán tại: Pro-Nail Supply, Bánh Cuốn Thăng Long, Vân Thảo Cosmetics Skincare, Đài Radio FM 106.5 Dallas, Vietnam Plaza Market.
Mọi đóng góp sẽ được khấu trừ thuế. Chi phiếu xin đề: JFFV hay “Công Lý Cho Nạn Nhân Formosa” và xin gửi về: PO Box 29534, Austin, TX 78755. Quý vị cũng có thể Donate online qua trang web: jffv.org.
Mọi chi tiết đăt bàn và Bảo Trợ xin liên lạc với: Đặng Hiếu Sinh: (214) 284-5179, Nguyễn Thị Huệ: (512) 659-8104, Thơm Bùi: (972) 658-2263, Trần Công Chánh:  (817) 217-7889, Phạm Quang Hậu: (972) 971-8248,  Trần Thanh Liêm: (817) 808-4488,  Vi Huỳnh: (544) 4319, Ý My Nguyễn: (214) 263-8091, Lily Nguyễn: (469) 233-0289
Bản tin JFFV (03/2018)