Monday 9 April 2018

Nhật Bản Tái Lập Binh Chủng TQLC Trước Mối Đe Dọa Của TC


Theo tin của hãng Reuters loan đi từ Tokyo, hôm thứ Sáu ngày 6 tháng 4, Nhật Bản đã tái thiết lập đơn vị Thủy Quân Lục Chiến (TQLC) đầu tiên, kể từ sau Thế Chiến thứ Hai, và khởi sự huấn luyện để chống lại nguy cơ xâm lăng của Trung Cộng (TC) ở những hòn đảo phía đông, nằm giữa TC và Nhật Bản.

Trong buổi lễ khai mạc tại căn cứ quân sự gần Sasebo, tây nam đảo Kyushu, có khoảng 1,500 binh sĩ của Lữ Đoàn TQLC (Amphibious Rapid Deployment Brigade - ARDB) tham dự dưới thời tiết gió và lạnh, Bộ Trưởng Quốc Phòng Tomohiro Yamamoto tuyên bố: "Với tình hình quốc phòng và an ninh ngày càng khó khăn xung quanh Nhật Bản, việc bảo vệ những hòn đảo của chúng ta đã trở thành một nhiệm vụ quan trọng."

Sau đó, đơn vị TQLC này đã thực tập trong 20 phút để tái chiếm một hòn đảo hẻo lánh từ kẻ xâm lược.

Thành ngữ của Hoa Kỳ có câu "Don't wake up the tiger - Đừng đánh thức con cọp". Thế cho nên sự tái thành lập lữ đoàn TQLC Nhật Bản đang gây tranh luận và e ngại giữa các các nhà phê bình quân sự, bởi vì các đơn vị này có thể sẽ được sử dụng để đe dọa các nước láng giềng của Nhật Bản. Mặc dù Hiến Pháp hậu Thế Chiến II, Nhật Bản đã từ bỏ quyền khai chiến.

Lữ đoàn TQLC này là đơn vị mới nhất của lực lượng Hải Quân đang phát triển, bao gồm các hàng không mẫu hạm (HKMH) chuyên chở trực thăng, tàu đổ bộ, HKMH Osprey và xe tăng tấn công đổ bộ, nhằm ngăn chặn TC hiện đang muốn thống trị Thái Bình Dương.

Trung Cộng hiện đang dùng vũ lực để bành trướng trên vùng Biển Đông và đang tranh chấp chủ quyền một số đảo ở Biển Hoa Đông, hiện đang dưới quyền kiểm soát của Nhật Bản, đồng thời chi 1.11 nghìn tỷ nhân dân tệ (176 tỷ USD) vào lực lượng vũ trang trong năm nay, gấp ba lần Nhật Bản.

Việc tái trang bị Lữ Đoàn TQLC, với 2,100 binh sĩ, đưa Nhật Bản tiến gần hơn tới việc tạo ra một lực lượng giống như một Đơn Vị TQLC Viễn Chinh của Hoa Kỳ có khả năng tác chiến ở những vùng địa dư ngoài quốc gia.

Grant Newsham, nhà nghiên cứu của Diễn Đàn Nghiên Cứu Chiến Lược Nhật Bản đồng thời là người đã giúp đào tạo các lực lượng TQLC đầu tiên của Nhật, nói: "Nếu Nhật Bản chú tâm vào việc tái lập đơn vị TQLC, thì trong một năm hoặc một năm rưỡi họ có thể tạo nên một đơn vị có khả năng chiến đấu hữu hiệu."

Ông cho biết thêm rằng Nhật Bản cần một trung tâm hành quân phối hợp giữa Bộ Binh và Hải Quân để điều hành một cách hữu hiệu, cũng như cần nhiều tàu đổ bộ hơn để vận chuyển quân đội và thiết bị.

Các nguồn tin của Reuters cho biết các Lực Lượng Không Quân Phòng Vệ Nhật Bản mong muốn có được phản lực cơ F-35B để có thể hoạt động từ các HKMH chuyên chở trực thăng như Izumo và Ise, hoặc từ các hòn đảo dọc theo biển Đông. Cũng nên nhắc lại ở đây là phản lực cơ F-35B dùng phi đạo ngắn để cất cánh và đáp xuống thẳng đứng như trực thăng, rất thích hợp vớI các HKMH Nhật Bản được kiến tạo chỉ dùng để chuyên chở trực thăng.

Mặt khác, Lực Lượng Phòng Vệ Trên Đất Liền có thể dùng các tàu đổ bộ nhỏ, khoảng 100m, để vận chuyển quân và thiết bị giữa các hòn đảo và từ tàu đến bờ. Các phương tiện mà lực lượng bảo vệ quốc gia Nhật Bản đã không sử dụng kể từ Thế Chiến Thứ Hai.

Lâm Viên

Tham khảo:
Japan activates first post-WWII marine unit to counter China threat
http://www.straitstimes.com/asia/east-asia/japan-activates-first-post-wwii-marine-unit-to-counter-china-threat