Friday 27 April 2018

Thơ Ý NGA (27.4.2018: MỘT MỐI HẬN TRƯỜNG)

Cảm tác nhân đọc 
CHÚ RỂ, CÔ DÂU NGÀY XƯA” của PHẠM THỊ THU HƯƠNG 
(Tuyển tập CÔ GÁI VIỆT 2018, #3: “CHÀNG & NÀNG”)
*
Để nhớ về thuyền nhân NGUYỄN THỊ CÚC





TÂM SỰ VỀ ĐÊM

Một khi ý đã tương đồng
Cần chi phải đến núi Hồng, sông Lam
Người đi học, kẻ đi làm
Ban ngày kẻ Bắc, người Nam hề gì.
 
Đêm về chẳng cách một ly
Mâm chung, gối cận: thầm thì khoe khoang
Cần chi Suối Bạc, Suối Vàng,
Cổng Xanh*, cổng… “đỏ” cho chàng giận, la:
 
-Nhớ về Suối Máu, Hoàng Sa,
Thương dân Hà Tĩnh, nhớ nhà: Đồng Cam*
Rồi em cộng khổ: Quảng Nam,
Thị Nghè, Nhiêu Lộc gợi âm Sài Gòn…
 
Lan man vị đắng bồ hòn
Tương đồng cùng hỏi: -Cá còn mấy con?
Con nào sống với Nước Non?
Con nào đã chết héo hon biển, hồ?
Sông nào nước cạn, hồ khô?
Rừng nào hết gỗ, giặc vô đóng bồi?
 
Ôi chao! Tim lại khóc rồi!
Thương quê, nhớ Nước: đứng ngồi chẳng yên
Bí Thư, Chủ tịch khùng điên
Quốc Phòng: Bộ Trưởng trung kiên với thù
Mấy tên “Cục Trưởng” thù lù
“Nông, Lâm, Thủy Sản” lù đù ở đâu?
 
Tên ăn cá chết, muôn tâu;
Tên ra tắm biển* khoe ngầu: “chí minh”,
Tên ăn tôm bẩn “vi sinh”*,
Còn ra cả đám linh đình nhậu mô?
Xúm nhau đục khoét cơ đồ
Bao giờ rổng ruột, mốc khô: giao Tàu?

Ý Nga, 19-5-2016
           
*Suối Bạc, Suối Vàng: ở Đà Lạt.
*Ngã ba Cổng Xanh ở Tân, Uyên, Bình Dương
 (một hướng đi Phú giáo, 1 hường đi Tân Uyên và 1 hướng đi Sài Gòn)
 Các thành phố lân cận: Buôn Ma Thuột, Cam Ranh, Thị xã Sông Cầu.
*Đồng Cam: huyện Phú Hòa, sông Đà Rằng.
  Thành ngữ: "Đồng cam, cộng khổ"
 
*THEO TÀI LIỆU ĐÃ ĐỌC CỦA NHIỀU TÁC GIẢ TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC: từ ngày 6-4-2016 trên địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên–Huế và một phần Quảng Nam đã xảy ra tai họa nghiêm trọng chưa từng thấy trong lịch sử: nhiều loài cá sống vùng nước sâu và vùng duyên hải kể cả những loài cá giống nuôi trong đầm gần biển và lồng bè trên biển đã chết hàng loạt… Nhiều người phải vào cấp cứu vì ăn các loại hải sản nghi nhiễm độc. Hàng vạn ngư dân phải nhịn đói, đời sống hoàn toàn bị đảo lộn do mất công ăn việc làm.
*NGUYỄN HỮU TIỆP, CỤC TRƯỠNG CỤC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG NÔNG, LÂM SẢN & THỦY SẢN tuyên bố: “Một số mặt hàng thủy sản như tôm, nếu bị trả, do vấn đề chỉ tiêu vi sinh thì chỉ cần luộc lên là có thể ăn được
*Cán bộ đảng giải quyết chuyện cá chết vì nước biển ô nhiễm rất đơn giản: xúm nhau ra tăm biển, ăn cá và quay phim, chụp hình đăng báo


GIẶC ĐI ĐẦU, 
ĐẢNG ĐI GIỮA, 
DÂN ĐI ĐÂU?

Chùa chiền, nhà cửa, núi sông…
Không đâu không có mấy “ông” giặc Tàu.
 
Dân tôi đi đẩu… đi đâu?
Mà sao bọn Hán… đi đầu khắp nơi?
 
Ai làm mà đảng ăn chơi?
Sao dân bán máu? Rã rời nuôi ai?

Ý Nga, 16-11-2014

CÁ THÁNG TƯ 2016

*
Thành kính chia sẻ cùng người dân trong nước, 
trước hiểm họa môi sinh do VC tiếp tay giặc Hán tạo ra
*
Mừng chiến thắng”: tháng Tư chết lắm cá
Tha hồ cho đảng ăn cá trừ… sâm,
Mặc sức gầm theo nhịp “sóng siêu âm
Đảng chưa điếc, cứ chờ nghe sừng sỏ!
 
Chất “vàng đục” sinh từ “thủy triều đỏ”?
Hay thiệt hay! Đảng chơi chữ điêu ngoa
Formosa xả độc: “Tảo nở hoa”?
Toàn “người lạ”: “phọt mô... xa”? Gần quá!
 
Toàn quỷ ám, phọt… ma: xô chết cá!
Sọt mô, pha hóa chất giết dân ta?
Ống chôn ngầm xả độc dân tìm ra
300 tấn! Ít, nhiều: 40 loại?
 
Nhiều thợ lặn, vạn ngư dân ngắc ngoải
Kẻ chết rồi, người sống đang ngất ngư
Nhiễm độc kìa! Ngày Quốc Hận Tháng Tư
Pha sô: mọt, pha vào người: người chết!
 
Cá ra phết! Đảng đâu? Ăn cho hết!
Sóng siêu âm”? “Cục Trưởng” Cục… Trôi Sông,
“Bộ Tài Nguyên”: cá nuốt sống ngon không?
“Cứ tắm biển và yên tâm ăn cá!”
Cá: Hà Tĩnh, Gio Linh… nhậu cho đã!
 
Cá: Thừa Thiên, Quảng Trị, Huế, Quảng Bình,
Cá: Vũng Tàu, Đà Nẵng, Đồng Tháp…: sình!
Cá Vũng Áng: đảng làm sao lai vãng?*
Cá tháng Tư xứ người? Một ngày vui!
 
Cá tháng Tư xứ mình? Cả đảng đui!

Ý Nga
Calgary, 0g25 ngày 30.4.2016

THEO TÀI LIỆU ĐÃ ĐỌC CỦA NHIỀU TÁC GIẢ TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC:
-Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tuyên bố:
"Đường ống xả thải của Cty Formosa đi ra biển là được các Bộ Ngành cấp phép, chứ không phải là đường ống tự lắp đặt lén lút. Trước khi xả thải ra biển, phía Formsa đều phải tuân thủ các quy định xử lý chất thải một cách chặt chẽ". 
(Formosa thải ra biển hàng ngày 12.000 m3 chất thải lõng không qua thanh lọc!) 
 
-Từ ngày 6-4-2016 trên địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên–Huế và một phần Quảng Nam đã xảy ra tai họa nghiêm trọng chưa từng thấy trong lịch sử: nhiều loài cá sống vùng nước sâu và vùng duyên hải kể cả những loài cá giống nuôi trong đầm gần biển và lồng bè trên biển đã chết hàng loạt. Một thợ lặn xây dựng cũng đã qua đời và nhiều thợ lặn khác đã phải vào bệnh viện sau khi lặn tại khu vực biển Vũng Áng. Nhiều người phải vào cấp cứu vì ăn các loại hải sản nghi nhiễm độc. Hàng vạn ngư dân phải nhịn đói, đời sống hoàn toàn bị đảo lộn do mất công ăn việc làm.
 
-Nguyên nhân gây ra thảm họa cho đến nay vẫn chưa được xác định. Nhiều dấu hiệu cho thấy là do những hóa chất thải ra từ nhà máy gang thép Hưng Nghiệp Vũng Áng (Hà Tĩnh) của Đài Loan và Trung Quốc dưới danh nghĩa tập đoàn Formosa. Một đường ống xả chất thải lớn chôn ngầm dưới biển đang phun rất mạnh một thứ nước màu vàng đục, xông mùi hôi thối, gây ngạt thở được phát hiện. Công ty Formosa thừa nhận hàng ngày xả ra biển 12.000m3 nước thải, gần đây họ đã sử dụng 300 tấn hoá chất loại cực độc để tẩy rửa.
          Công ty Formosa đã được nhà cầm quyền cho hưởng ưu đãi đặc biệt: khai thác 2000 ha đất từ cuối năm 2012 tại Vũng Áng để xây nhà máy gang thép Hưng Nghiệp,  1,200 ha mặt biển để xây cảng Sơn Dương. Hậu quả là 3,000 gia đình bị thu hồi đất và giải tỏa nhà, ảnh hưởng đến cuộc sống của khoảng 20,000 người; thời gian thuê đất là 70 năm, từ năm thứ 16 mới phải trả tiền thuê, miễn nộp thuế thu nhập trong 4 năm, 9 năm sau giảm một nửa; họ được phép đem hàng chục ngàn nhân công từ Trung Quốc, hoạt động như một đặc khu tự trị. Ngoài ra, Vũng Áng được xem như là một yếu huyệt về an ninh quốc phòng, nhiều nhà quân sự đã lên tiếng cảnh báo nhưng nhà cầm quyền vẫn làm ngơ.
 
-From: 'NgocHa' via daihocsaigon_hn <daihocsaigon_hn@googlegroups.com>Sent: Fri, Apr 29, 2016 5:57 pm
Câu chuyện Vũng Áng…   :   Chuyện cá chết hàng loạt tại vùng Vũng Áng và lan rộng về phía Nam 250 Km đến tận Đà Nẵng, xảy ra từ đầu tháng Tư ngay từ khi một số ngư dân phát giác các đường ống thải dưới lòng biển chỉ cách bờ 1,5 Km mà thôi, cảnh chất độc tuôn xối xả từ miệng ống và nhìn thấy cảnh tất cả mọi sinh vật, thực vật trong toàn vùng nằm chết ngổn ngang trên mặt nước cũng như chìm dưới đáy.  Thế mà, VC mới bắt đầu …nói về chuyện nầy sau gần ba tuần lễ.
Trước đó, CS Bắc Kỳ đưa ra các lý do lẩn thẩn trên báo chí, đài phát thanh, truyền hình về hiện tượng cá chết trắng bờ -- nêu nguyên nhân từ lý do bão tố trên trời, đến chất độc do tàu thuyền thả trên mặt biển, đến sóng siêu âm do ai đó phát dưới lòng biển. Nay khi không còn có thể che đậy đường ống thải dài 1,5 cây số đó nữa, các quan chức lại nhanh chóng cho họp báo để minh định việc công ty Formosa (vốn Đài Loan & Trung Quốc) đặt ống thải là có sự cho phép của nhà nước Việt Nam, tức Formosa vẫn chẳng làm gì sai trái.
Và quan trọng nhất lúc này là những loại phát biệu độc ác và vô lương tâm như của Phó Chủ Tịch Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn, bảo dân "Cứ yên tâm ăn cá, tắm biển ở Vũng Áng". 
Đặc khu Vũng Áng:Được xây dựng từ năm 2006. Đây là một vùng rộng 228 Km2 nằm tại Hà Tĩnh chạy dọc theo quốc lộ 1 xuôi về phía Nam. Nhiều nơi hiện nay được rào chắn cao 3m. Tình trạng
Nội bất xuất, ngoại bất nhập được áp dụng ngay từ ngày xây dựng công trình.
 Có một điều ít được biết đến là Đặc khu Vũng Áng đã được chính thức xem như là "một vùng tự trị đầu tiên của TC tại Việt Nam" kể từ ngày 14/7/2014. Phó TT VC Hoàng Trung Hải đã ký với TGĐ Lee Chih - Tsuen, Chủ tịch Cty Formosa, đầu tư 97 tỷ Mỹ kim và xử dụng khu nầy trong vòng 70 năm.
 Hiện tại, "tại thời điểm tháng 10/2014, Khu kinh tế Vũng Áng đã có 15 nhà thầu Trung Cộng, nhiều hơn so với 12 nhà thầu Đài Loan; số lượng lao động người của Trung Cộng chiếm 4.568/5.917 lao động nước ngoài (hơn 77%). Một lực lượng lao động Trung Cộng đã theo chân các nhà thầu Trung Cộng & Đài Loan tiến thẳng vào Việt Nam, tạo thành một khu vực "nội bất xuất ngoại bất nhập".
"Đáng chú ý, văn bản số 1407114 ngày 29/7/2015 của Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gửi UBND tỉnh còn đề nghị chấp thuận để 28 nhà thầu của FHS, gồm 25 Trung Cộng, 3 nhà thầu Việt Nam, tuyển dụng hơn 10.000 lao động nước ngoài, với gần 90% quốc tịch Trung Cộng, đến Formosa thực hiện các hạng mục lò cao số 1, số 2 trong nhà máy thép và các công trình dự án cảng Sơn Dương.
 
-Bắt đầu từ ngày 06/04/2016, cá nuôi trong các lồng bè xung quanh khu vực cảng Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh bỗng nhiên bị chết hàng loạt. Tiếp theo, cá lại chết la liệt ở Quảng Trạch, Đồng Hới … (tỉnh Quảng Bình), rối đến Gio Linh, Triệu Phong … (Quảng Trị); Thuận An, Lăng Cô (Thừa Thiên – Huế).
 Formosa nhìn nhận từ đầu năm đến nay có nhập về 300 tấn hóa chất khoảng 40 loại để súc rửa đường ống và máy móc, trong đó có những chất độc và cực độc như chất chống gỉ, chống ăn mòn…Vào lúc người "thám tử nhân dân" lặn xuống, khúc cuối của đường ống đang phun ra một thứ nước màu vàng đục rất bẩn. Các nhà khoa học nhìn nhận, chỉ có chất độc rất mạnh mới có thể khiến hàng loạt cá lớn nhỏ chết bất đắc kỳ tử như thế.
 
- Trong kết luận ban đầu về tình trạng cá chết hàng loạt ở vùng biển miền Trung, Bộ Tài nguyên Môi trường CS hôm 27/4 nói: có hai khả năng gây ra tình trạng cá chết, gồm tác động độc tố hoá học của con người và trên biển, và là do tác động của hiện tượng Tảo nở hoa, hay Thủy triều đỏ.


TOÀN LÀ 
BÁNH VẼ!

Độc tài, tham nhũng, man di…
Tiện nghi? Đảng nhất! Ai nhì khó qua!
Làm ư? Cứ ngủ gật gà
Bô lô khẩu hiệu, ba la vẽ vời.

Ý Nga, 16-11-2014