Friday 27 April 2018

Tổng thống Moon: Ông Kim rất dũng cảm và mạnh mẽ

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bước qua biên giới để có cuộc gặp với tổng thống Hàn Quốc Moon Jea In tại khu phi quân sự giữa hai nước.
Ông Kim Jong Un và bước đi lịch sử ngày 27/4 Đúng 9h30 giờ Seoul (7h30 giờ HN), ông Kim Jong Un đã bước bước đi lịch sử, đi qua đường phân giới ở khu phi quân sự DMZ giữa hai miền để tiến tới gặp Tổng thống Moon Jae In.
- Kim Jong Un là lãnh đạo đầu tiên của Triều Tiên băng qua vĩ tuyến 38 kể từ 1953.
- Thượng đỉnh liên Triều thứ 3 sau các năm 2000 và 2007.
- Cơ hội lịch sử để thỏa thuận hòa bình, chấm dứt tình trạng chiến tranh về mặt kỹ thuật từ 1953 vẫn còn.
  • 9 phút trước

    Những ai tham dự?

    Ngoài nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, thành phần hai đoàn đàm phán như sau:
    Triều Tiên
    - Kim Yong Nam, chủ tịch nước;
    - Kim Yong Chol, phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, cựu lãnh đạo cơ quan tình báo;
    - Kim Yo Jong, em gái ông Kim Jong Un, lãnh đạo cơ quan tuyên truyền của Triều Tiên.
    Hàn Quốc
    - Chung Eui Yong, cố vấn an ninh quốc gia, từng đến Bình Nhưỡng gặp ông Kim và đến Washington gặp ông Trump hồi tháng 3;
    - Suh Hoon, lãnh đạo Cơ quan Tình báo Quốc gia;
    - Cho Myoung Gyon, bộ trưởng thống nhất;
    - Kang Kyung Wha, ngoại trưởng;
    - Song Young Moo, bộ trưởng quốc phòng.
    Ảnh: AP.
  • 9 phút trước

    Hội đàm buổi sáng kết thúc, ông Kim về lại Triều Tiên ăn trưa

    Cuộc hội đàm trong buổi sáng đã kết thúc và hai nhà lãnh đạo sẽ ăn trưa. Ông Kim Jong Un và đoàn sẽ băng qua biên giới, trở về triều Tiên dùng bữa trưa, sau đó quay lại.
  • 26 phút trước

    Triều Tiên rà chất nổ, phun chất tẩy uế

    Theo phóng viên Reuters tại hiện trường, trước khi ông Kim bước vào Nhà Hòa bình trên lãnh thổ Hàn Quốc, đội an ninh Triều Tiên đã tiến hành rà phá bom mìn, dò tìm thiết bị nghe lén, cũng như phun thứ dường như là chất tẩy uế trong phòng, lên ghế ngồi và lên sổ lưu niệm.
  • 27 phút trước

    Việc ông Moon bước qua biên giới là ngoài dự kiến

    Tong thong Moon: Ong Kim rat dung cam va manh me hinh anh 1
    Nhà Xanh cho hay việc tổng thống Hàn bước qua giới tuyến quân sự đi vào lãnh thổ Triều Tiên cùng ông Kim không nằm trong kế hoạch. Dường như đây là chủ ý của ông Kim và được đưa ra bất ngờ. Ảnh: Reuters.
  • 27 phút trước

    Ông Kim: 'Sao lại khó để đi đến đây như vậy?"

    Khi mở đầu cuộc trò chuyện, ông Kim Jong Un nói với tổng thống Hàn rằng hai bên nên gặp nhau thường xuyên hơn.
    "Khi tôi đi bộ qua đây, tôi nghĩ, sao lại khó để đi đến đây như vậy... Đường phân chia không quá cao đến nỗi không thể băng qua. Quá dễ để bước qua đường đó và mất 11 năm chúng ta mới gặp nhau ở đây", ông Kim nói.
    Ảnh: AP.
  • 44 phút trước
    Tong thong Moon: Ong Kim rat dung cam va manh me hinh anh 3
    Hàn Quốc đã sửa sang căn phòng tại Nhà Hòa bình nơi diễn ra cuộc gặp với vật dụng và cách trang trí mang biểu tượng hòa giải, thống nhất. Đồ họa: CNN.
  • 55 phút trước
    Sau gần hai thập kỷ kể từ cuộc gặp đầu tiên và 11 năm từ gặp gỡ lần thứ hai, lãnh đạo hai miền trên bán đảo Triều Tiên mới một lần nữa bắt tay trong một ngày lịch sử.
  • 1 giờ trước

    Người dân Hàn Quốc dõi theo cuộc gặp lịch sử

    Đám đông người dân tụ tập tại một ga tàu điện ở Seoul để theo dõi cuộc gặp qua tivi. Khi ông Kim và ông Moon bắt tay rồi ông Kim bước qua đường biên giới, họ vỗ tay và đồng loạt ồ lên.
    "Tôi đến đây để xem thời khắc này cùng với mọi người, vì đó là thời khắc lịch sử nên tôi muốn ở cùng mọi người khi tôi chứng kiến", ông Ji Kwang Jin (người đàn ông mặc áo thun vàng trong ảnh), nói với CNN.

    Ảnh: CNN.
  • 1 giờ trước

    Tôi hy vọng 11 năm đã mất trong quá khứ không bị lãng phí

    Hai nhà lãnh đạo đã có phát biểu trước báo giới trước khi gặp riêng. Dưới đây là phần dịch lại một đoạn phát biểu do chính phủ Hàn Quốc cung cấp, theo CNN.
    Nhà lãnh đạo Kim Jong Un nói: "Kỳ vọng rất lớn và chúng tôi đã rút ra được bài học từ các lần gặp gỡ trước và thậm chí nếu chúng ta có được thỏa thuận tốt nhưng không thực hiện, những người dân có kỳ vọng lớn sẽ cảm thấy thất vọng.
    Tôi hy vọng 11 năm đã mất trong quá khứ không bị lãng phí cho đến hôm nay, và chúng ta có thể gặp nhau thường xuyên hơn, suy nghĩ cùng nhau và 11 năm qua sẽ không bị lãng phí. Tôi hy vọng sẽ viết nên chương mới sẽ chúng ta. Tôi tin rằng chúng ta có thể tạo ra khởi đầu mới và tôi đến đây chính với cam kết vậy".
    Đáp lại, Tổng thống Moon Jae In nói: "Mùa xuân đang lan tỏa trên khắp Hàn Quốc. Tôi tin rằng cuộc gặp của chúng tôi là vô cùng quan trọng với cả hai bên. Điều này đương nhiên có nghĩa là chúng ta đang gánh vác trách nhiệm lớn trên vai, đồng chí Kim ạ, lần đầu tiên trong lịch sử ông bước qua giới tuyến quân sự.
    Đây không còn là biểu tượng của sự chia rẽ nữa mà là biểu tượng của hòa bình. Tôi muốn cảm ơn quyết định dũng cảm và mạnh mẽ của ông, Chủ tịch Kim".
  • 1 giờ trước

    Hai nhà lãnh đạo tiếp xúc riêng

    Tong thong Moon: Ong Kim rat dung cam va manh me hinh anh 7
    Sau khi kết thúc cuộc nói chuyện riêng, hai nhà lãnh đạo xuất hiện trước camera. Phần tiếp theo của cuộc gặp sẽ được tường thuật trực tiếp trên truyền hình.
    Ông Kim nói ông hy vọng hai bên trao đổi "thẳng thắn" để đi đến "kết quả tốt". Ảnh: CNN.
  • 1 giờ trước

    "Mời ông ăn mì"

    Ông Moon ca ngợi ông Kim đã đưa ra "quyết định dũng cảm" là băng qua biên giới. Ông Kim đùa vui về việc ông mang theo món mì lạnh nổi tiếng của Triều Tiên đến cuộc gặp, khiến những người Hàn Quốc có mặt thích thú.
    "Tôi hy vọng ông sẽ thực sự thích món mì mà chúng tôi mang sang", ông Kim nói, theo BBC. Hai nhà lãnh đạo sau đó yêu cầu phóng viên rời khỏi phòng để họ "thoải mái hơn".
  • 1 giờ trước

    Nhà Trắng chúc mừng

    Tong thong Moon: Ong Kim rat dung cam va manh me hinh anh 8
    "Chúng tôi hy vọng cuộc đối thoại sẽ đạt được tiến bộ hướng đến một tương lai của hòa bình và thịnh vượng cho toàn bộ bán đảo Triều Tiên", thông cáo của Nhà Trắng viết. "Mỹ đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ với đồng minh Hàn Quốc, và mong chờ các cuộc thảo luận sôi nổi liên tục để chuẩn bị cho cuộc gặp dự kiến giữa Tổng thống Donald Trump và ông Kim Jong Un trong những tuần sắp tới"
  • 1 giờ trước

    Cuộc gặp được chuẩn bị kỹ lưỡng

    Từng chi tiết nhỏ nhất của cuộc gặp thượng đỉnh đều đã được tính toán từ bước đi, cái bắt tay và các vật trưng bày. Ngồi ở bàn đàm phán có thể thấy mỗi lãnh đạo chỉ có 2 phụ tá ngồi cùng. Ông Kim được tháp tùng bởi cô em gái Kim Yo Jong, người đã khuấy động Olympic mùa Đông ở Hàn Quốc hồi đầu năm nay. 
    Bàn đàm phán rộng 2018 mm tượng trưng cho sự kiện được tổ chức năm 2018, chiếc bàn có hình chiếc cầu được nối từ 2 mố cầu, ý nói sự hàn gắn. Trong phòng có bức tranh lớn hình núi Kumgang, biểu tượng của hợp tác hai miền về du lịch. Hai nhà lãnh đạo đã đứng trước bức tranh nói chuyện trước khi ngồi xuống đàm phán. Ghế 2 trưởng đoàn to hơn ghế đoàn viên, trên đỉnh lưng ghế có khắc hình Bán đảo Triều Tiên.
  • 1 giờ trước

    Hai nhà lãnh đạo chụp ảnh với hai em nhỏ

    Tong thong Moon: Ong Kim rat dung cam va manh me hinh anh 10
    Tong thong Moon: Ong Kim rat dung cam va manh me hinh anh 11
    Sau khi bước qua biên giới về phía nam, ông Kim cùng ông Moon duyệt đội danh dự. Hai nhà lãnh đạo cũng gặp mặt và chụp ảnh với hai em bé từ Daeseong-dong, ngôi làng của người Hàn nằm trong khu phi quân sự. Ảnh chụp màn hình.
  • 1 giờ trước

    Ông Kim ký sổ lưu niệm ở nhà Hòa Bình

    Tong thong Moon: Ong Kim rat dung cam va manh me hinh anh 12
    Trong sổ lưu niệm của Nhà Hòa bình tại Bàn Môn Điếm, ông Kim viết: "Một lịch sử mới hôm nay bắt đầu; kỷ nguyên của hòa bình, bắt đầu của lịch sử". Ảnh: CNN.
  • 2 giờ trước

    Cái bắt tay lịch sử

    Đúng 9h30 giờ Seoul (7h30 giờ HN), ông Kim Jong Un đã bước bước đi lịch sử, đi qua đường phân giới ở khu phi quân sự DMZ giữa hai miền để tiến tới gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In. 
    Sau cái bắt tay, ông Kim dắt ông Moon đi về phần lãnh thổ của Triều Tiên trước khi hai ông tươi cười và cùng dắt tay nhau qua đường phân giới - cột mốc lịch sử cho cả hai nước. 
    Ông là lãnh đạo Triều Tiên trong suốt gần 70 năm qua đặt chân lên lãnh thổ Hàn Quốc cho cuộc gặp lịch sử.Viết trên sổ lưu niệm của Nhà Hòa bình tại Bàn Môn Điếm, ông Kim viết: "một lịch sử mới hôm nay bắt đầu; kỷ nguyên của hòa bình, bắt đầu của lịch sử". 
    Ảnh: Reuters.

Bản dịch từ Báo Mai..

Toàn văn Tuyên bố chung Thượng đỉnh liên Triều


https://baomai.blogspot.com/
Kim Jong-un đọc diễn văn cam kết hòa bình với Hàn Quốc: Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un nắm tay nhau đưa lên cao sau khi ký Tuyên bố chung Thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4/2018 tại Bản Môn Ðiếm ở khu phi quân sự chia cắt hai miền Nam-Bắc Triều Tiên.

Trong thời khắc chuyển giao lịch sử quan trọng trên bán đảo Triều Tiên, phản ánh khát vọng lâu dài về hòa bình, thịnh vượng và thống nhất của người dân Triều Tiên, Tổng thống Cộng hoà Triều Tiên (Nam Triều Tiên) Moon Jae-in và Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (Bắc Triều Tiên) Kim Jong Un đã họp Thượng đỉnh liên Triều tại Nhà Hòa Bình ở Bản Môn Ðiếm ngày 27/4/2018.

Hai nhà lãnh đạo trịnh trọng tuyên bố trước 80 triệu người dân [hai miền] Triều Tiên và toàn thế giới rằng sẽ không còn chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên và một kỷ nguyên hòa bình mới đã bắt đầu.

Lãnh đạo hai nước, chia sẻ cam kết chắc chắn sẽ sớm chấm dứt chia rẽ và đối đầu lâu nay từ thời Chiến tranh Lạnh, quyết tâm hướng tới kỷ nguyên mới về hòa giải dân tộc, hòa bình và thịnh vượng, cải thiện quan hệ liên Triều và tuyên bố tại địa điểm lịch sử Bản Môn Ðiếm:

1. Nam và Bắc Triều Tiên sẽ nối lại quan hệ huyết thống của người dân hai nước nhằm đem lại tương lai thịnh vượng và thống nhất do người dân Triều Tiên lãnh đạo bằng việc tạo dựng mối quan hệ liên Triều toàn diện và đột phá. Cải thiện quan hệ liên Triều nhằm đáp ứng khao khát của toàn dân tộc và sự cấp thiết của thời đại khiến cho mối quan hệ này không thể tiếp tục bị kìm chế hơn nữa.

https://baomai.blogspot..com/

(1) Nam và Bắc Triều Tiên khẳng định nguyên tắc tự quyết định vận mệnh của dân tộc Triều Tiên và đồng ý thúc đẩy thời khắc quyết định để cải thiện quan hệ liên Triều bằng cách thực thi đầy đủ các thỏa thuận và tuyên bố hiện có mà hai nước đã thông qua.

(2) Nam và Bắc Triều Tiên đồng ý sẽ tiến hành đối thoại và đàm phán cấp cao trong nhiều lĩnh vực và thực thi những biện pháp tích cực để đạt được các thỏa thuận đạt được tại Thượng đỉnh.

(3) Nam và Bắc Triều Tiên đồng ý thiết lập một văn phòng tùy viên chung với đại diện thường trú của cả hai bên đặt tại Gaeseong để có thể cung cấp tham vấn xác thực giữa hai chính phủ cũng như thúc đẩy trao đổi và hợp tác giữa nhân dân hai nước.

(4) Nam và Bắc và Triều Tiên đồng ý khuyến khích hợp tác, trao đổi, thăm hỏi và liên lạc ở tất cả các cấp một cách tích cực hơn nhằm hồi sinh tinh thần hòa giải và đoàn kết dân tộc. Ở Triều Tiên, hai bên sẽ khuyến khích bầu không khí hòa bình và hợp tác bằng cách tổ chức các sự kiện chung của cả hai nước, như ngày 15/6 với sự tham gia của chính phủ, quốc hội, các đảng phái chính trị và các tổ chức dân sự. Trên bình diện quốc tế, hai bên nhất trí thể hiện sự đoàn kết, trí tuệ và tài năng chung bằng cách cùng tham gia vào các sự kiện thể thao quốc tế như Đại hội thể thao châu Á 2018.

(5) Nam và Bắc Triều Tiên đồng ý nhanh chóng giải quyết các vấn đề nhân đạo do việc chia đôi đất nước gây ra và sẽ tổ chức cuộc họp Hội Chữ thập Đỏ liên Triều để giải quyết nhiều vấn đề, bao gồm việc đoàn tụ các gia đình ly tán. Trên tinh thần đó, hai bên đồng ý đẩy mạnh chương trình đoàn tụ các gia đình ly tán nhân dịp đánh dấu Ngày Giải phóng Dân tộc 15/8 năm nay.

(6) Nam và Bắc Triều Tiên đồng ý tích cực tham gia các dự án mà hai bên đã ký kết trong Tuyên bố ngày 4/10/2007, để thúc đẩy sự cân bằng về phát triển kinh tế và thịnh vượng chung cho dân tộc. Bước đầu, hai bên đồng ý tiến hành các bước đi thiết thực hướng tới việc nối kết và hiện đại hóa các tuyến đường bộ và đường sắt dọc theo hành lang vận tải phía Đông và giữa Seoul và Sinuiji.

2.. Nam và Bắc Triều Tiên sẽ cùng nỗ lực hạ giảm căng thẳng quân sự và loại trừ nguy cơ chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên.

https://baomai.blogspot.com/

(1) Nam và Bắc Triều Tiên đồng ý chấm dứt mọi hành động thù địch trên bộ, trên không và trên biển – là những nguyên nhân gây căng thẳng quân sự và dẫn đến xung đột. Trên tinh thần đó, cả hai bên đồng ý biến khu phi quân sự [DMZ] thành khu hòa bình bằng một quyết tâm thực sự bắt đầu bằng việc chấm dứt mọi hành động thù địch, bao gồm việc chấm dứt phát thanh tuyên truyền, rải truyền đơn tại khu vực dọc theo Đường Phân giới Quân sự, bắt đầu từ ngày 1/5.

(2) Nam và Bắc Triều Tiên đồng ý lập kế hoạch biến khu vực xung quanh Đường Biên giới phía Bắc ở Biển Tây thành vùng biển hòa bình để tránh nguy cơ va chạm quân sự ngoài mong muốn và đảm bảo an toàn cho hoạt động đánh bắt cá của ngư dân của cả hai miền.

(3) Nam và Bắc Triều Tiên đồng ý xúc tiến các biện pháp quân sự để đảm bảo việc liên lạc, thăm hỏi, trao đổi và hợp tác diễn ra tích cực. Hai bên đồng ý tiến hành các cuộc gặp thường xuyên giữa giới chức quân đội hai nước, bao gồm các cuộc họp Bộ trưởng Quốc phòng để có thể đối thoại và giải quyết ngay lập tức các vấn đề về quân sự giữa hai bên.. Trên tinh thần đó, hai bên đồng ý tiến hành các cuộc đối thoại quân sự đầu tiên ở cấp tướng lãnh vào tháng 5.

3.. Nam và Bắc Triều Tiên sẽ tích cực hợp tác để thiết lập một nền hòa bình lâu dài và bền vững trên bán đảo Triều Tiên. Việc chấm dứt tình trạng đình chiến bất thường hiện nay và thiết lập một nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên là một sứ mệnh lịch sử không thể trì hoãn hơn nữa.

https://baomai.blogspot.com/
Kim Jong-un trở thành lãnh đạo Bắc Hàn đầu tiên từ 1953 bước qua lằn ranh để vào Hàn Quốc

(1) Nam và Bắc Triều Tiên tái khẳng định Hiệp ước không có những hành động thù địch nhằm ngăn chặn việc sử dụng vũ lực dưới bất kỳ hình thức nào và đồng ý tuân thủ chặt chẽ hiệp ước này.

(2) Nam và Bắc Triều Tiên đồng ý giải trừ vũ khí theo từng đợt ngay khi căng thẳng quân sự hạ giảm và tạo được những bước tiến vững chắc trong việc tạo dựng niềm tin quân sự giữa hai bên.

(3) Vào dịp đánh dấu 65 năm Hiệp ước đình chiến, Nam và Bắc Triều Tiên đồng ý thúc đẩy các cuộc gặp ba bên, gồm hai miền Triều Tiên và Mỹ, và có thể là cuộc họp bốn bên bao gồm cả Trung Quốc để đi đến tuyên bố chấm dứt chiến tranh, thiết lập một nền hòa bình vĩnh viễn.

(4) Nam và Bắc Triều Tiên xác nhận mục tiêu chung là phi hạt nhân hóa hoàn toàn, tiến tới một bán đảo Triều Tiên không có hạt nhân. Nam và Bắc Triều Tiên chia sẻ quan điểm rằng, các biện pháp do Bắc Triều Tiên khởi xướng rất có ý nghĩa và thiết yếu cho việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đồng ý thực thi vai trò và trách nhiệm của mỗi bên trong vấn đề này. Nam và Bắc Triều Tiên đồng ý tích cực mưu tìm sự ủng hộ và hợp tác của cộng đồng quốc tế vì mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Hai nhà lãnh đạo đồng ý, thông qua các cuộc họp thường xuyên, các cuộc điện đàm trực tiếp, sẽ tiến hành các cuộc đối thoại thường xuyên và thẳng thắn về những vấn đề quan trọng của dân tộc, củng cố lòng tin lẫn nhau để tạo dựng động lực tích cực cho quan hệ liên Triều nhằm đem lại hòa bình, thịnh vượng và thống nhất trên bán đảo Triều Tiên.

Trên tinh thần đó, Tổng thống Moon Jae-in đồng ý đi thăm Bình Nhưỡng vào mùa thu năm nay.

Ngày 27 tháng 4, 2018
Tại Bản Môn Ðiếm