Saturday 21 April 2018

Tin Vắn - 4/2018 - DIỄN ĐÀN TRÁI CHIỀU - Vũ Linh

Diễn Đàn Trái Chiều

DÂN CALI ĐÓNG THUẾ NHIỀU HƠN
Việc Cali chống TT Trump ai cũng đã biết quá rõ. Mấy ông bà gọi là ‘nghèo’ chống vì lo sợ TT Trump và đảng CH cắt bớt trợ cấp dĩ nhiên vì đó là bài ca con cá vàng mà đảng CH ca đi hát lại chắc là từ ngày ông Colombus mới khám phá ra đất Mỹ. Rồi mới đây, càng chống dữ hơn vì luật thuế mới mà TTDC tố là luật ‘lấy tiền người nghèo cho nhà giàu’. Sự thật có hơi khác.
Tổ chức Franchise Tax Board vừa thực hiện một cuộc nghiên cứu về tác dụng luật thuế mới đối với dân Cali. Kết quả rất là thú vị, hoàn toàn trái ngược lại với cái lập luận ngớ ngẩn của TTDC:
-       Hơn một triệu dân Cali bị đánh thuế cao hơn, tổng cộng đóng thêm cho bác Sam hơn một chục tỷ đô tiền thuế. Xin các cụ tỵ nạn khoan la hoảng. Tất cả những người bị đóng thuế nặng hơn đều là tỷ phú và triệu phú hết chứ không phải các cụ đâu. Họ bị đóng thuế cao chỉ vì thuế lợi tức và thuế nhà họ đóng cho tiểu bang không còn được khấu trừ vào tiền thuế đóng cho liên bang nữa. Ví dụ như họ có lợi tức một triệu đô: trước đây họ phải đóng khoảng 130.000 đô (13%) thuế lợi tức tiểu bang Cali, số tiền này được khấu trừ hết trong tiền thuế đóng cho liên bang. Bây giờ, họ chỉ được khấu trừ tối đa 10.000, tức là phải đóng thêm 120.000 đô cho liên bang.
-       Trong số này có 43.000 người có lợi tức trên một triệu đô, và họ phải đóng thêm đâu 9 tỷ thuế.
-       Khoảng 750.000 người có nhà bạc triệu cũng như có lợi tức trên 250.000 đô một năm, đóng thêm tổng cộng hơn một tỷ cho bác Sam.
Hầu hết là các tài tử, ca sĩ, thể tháo gia, đại gia vùng Silicon Valley. Cũng phải hiểu cho rõ là trong khi họ phải đóng thêm thuế cho chính phủ liên bang, thì số tiền thuế họ phải đóng cho tiểu bang lại chẳng được thống đốc Jerry Brown bớt xu nào, không có ảnh hưởng gì đến các trợ cấp của tiểu bang cho các cụ đâu.
Ai là người trước đây la hét luật thuế mới ‘lấy tiền nhà nghèo cho nhà giàu’, xin giơ tay lên xem.

TT TRUMP XÉT LẠI TẤT CẢ CÁC CHƯƠNG TRÌNH TRỢ CẤP AN SINH
Trong một sắc lệnh, TT Trump đã ra lệnh cho bộ Y Tế, bộ Gia Cư, bộ Canh Nông, và tất cả các cơ quan chính quyền có liên quan đến các trợ cấp dưới đủ hình thức, phải cứu xét lại toàn diện tất cả các chương trình trợ cấp như Medicaid, phiếu thực phẩm, trợ cấp tiền nhà (housing), trợ cấp đông con, trợ cấp thất nghiệp,…
Dưới thời TT Obama, những loại trợ cấp này đều vọt lên những mức kỷ lục lịch sử chưa từng thấy trong chính sách ‘hối lộ’ để mua phiếu cử tri của TT Obama. Không có báo nào đăng những chi tiết về chuyện lạm dụng trợ cấp, nhưng cả nước, nhất là trong khối dân nhận trợ cấp, không ai không biết chế độ trợ cấp đã bị lạm dụng như chưa từng thấy. Trong cộng đồng tỵ nạn ta, không ai không biết chuyện không biết bao nhiêu người đi làm cả chục ngàn tiền mặt mỗi tháng, nhưng vẫn lãnh phiếu thực phẩm, hay có hai ba nhà cho thuê nhưng vẫn nhận tiền housing, đi đánh bạc Las Vegas hay du lịch Việt Nam bằng tiền trợ cấp.
TT Trump đã ra lệnh truy xét lại cho kỹ để giảm bớt những lạm dụng trên. Ông cũng có chương trình giảm bớt trợ cấp qua những hình thức bắt buộc những người nhận phải tìm cách có việc làm, có lợi tức chứ không thể tiếp tục nằm dài coi football, uống bia ăn BBQ, hay sản xuất tý nhau không bố.
Cách đây ít lâu, có lệnh một số người muốn có Medicaid (bảo hiểm y tế cho những người lợi tức thấp), phải có công ăn việc làm tối thiểu nếu họ có đủ điều kiện đi làm như trong tuổi đi làm, khoẻ mạnh. TTDC xuyên tạc ngay là TT Trump bắt những người đang có bệnh phải chống nạng đi làm mới được bảo hiểm Medicaid. Sự thật là luật mới đòi hỏi họ phải có đi làm khi chưa bệnh hay sau khi hết bệnh, mới được bảo hiểm Medicaid khi bị bệnh, chứ không ai làm chuyện vô lý đòi bệnh nhân phải ra khỏi nhà thương đi kiếm việc làm. Điều lạ lùng là xuyên tạc ngây ngô vô lý vậy mà không ít cụ tỵ nạn tin ngay và nhẩy vào email làm cái loa thông dịch.
Quyết định này của TT Trump bảo đảm sẽ bị TTDC ‘tru tréo là Trump cắt tiền trợ cấp’ để khích động dân đang lãnh trợ cấp, nhưng sẽ được giới trung lưu hoan nghênh hết mình vì họ đã là những nạn nhân cầy sâu cuốc bẩm đóng thuế mệt nghỉ để đưa tiền cho TT Obama đi mua phiếu.

MỸ CÓ THỂ TRỞ LẠI TPP
TT Trump mới đây đã đánh tiếng có thể cứu xét lại việc gia nhập Hiệp Ước Liên Thái Bình Dương, TPP, trở lại.
TTDC nhẩy nhổm lên tố cáo TT Trump hoặc là tráo trở, nuốt lời hứa khi tranh cử, hoặc là mù mờ, không biết mình đang làm gì. Vẫn chỉ nằm trong kế sách đánh Trump chết bỏ, bất kể chuyện gì, bất kể cách nào.
Phải nhớ là TT Trump là một nhà kinh doanh, tất cả đều là ‘trả giá để mua hàng đúng giá’, không bị hớ. Chính trường chẳng khác gì thương trường. TT Trump coi các hiệp ước thương mại quốc tế như TPP, NAFTA,... đều bất lợi cho Mỹ và tuyên bố rút lui. Ngay cả thỏa thuận Paris về chuyện hâm nóng địa cầu cũng không khác. Nhưng rút lui không có nghĩa là đóng cửa rút cầu hoàn toàn, mà chỉ có nghĩa rút ra trong những điều kiện hiện hữu để điều đình lại những điều kiện mới cho hợp với quyền lợi của Mỹ hơn thôi. Cũng không có nghiã là Mỹ sẽ trở lại TPP hay thỏa thuận Paris vì tất cả vẫn tùy việc thương lượng giá cả.
Hiểu giản dị như một độc giả đi mua hàng: phải trả giá, nếu thấy giá cao, có thể bỏ đi qua cửa tiệm khác, nhưng không có nghĩa là không thể trở lại, trả giá lại. Cũng không có nghĩa là sẽ mua với bất cứ giá nào.

ĐÀM PHÁN MỸ - BẮC HÀN
Chính phủ Mỹ vừa xác nhận ông Mike Pompeo, cựu giám đốc CIA và tân bộ trưởng Ngoại Giao (chưa được Thượng Viện phê chuẩn) đã bí mật đi Bình Nhưỡng gặp chủ tịch Kim Jong Un cách đây hai tuần. Không có chi tiết nào khác được tiết lộ.
Có tin hiện nay hai bên đang điều đình về địa điểm gặp gỡ. Có ít nhất là 5 nơi có thể được chọn là các thủ đô Mông Cổ và Thụy Điển, Geneva ở Thụy Sỹ, một địa điểm ở Đông Nam Á có thể là Singapore hay Kuala Lumpur, hay trên một chiến hạm đậu ngoài khơi Hàn Quốc. Trả lời một câu hỏi của báo chí về việc có thể họp ở Mỹ không thì TT Trump đã trả lời ngắn gọn “không”. Họp ở Bình Nhưỡng thì chắc chắc là không thể vì không có cách nào bảo đảm an toàn cho tổng thống Mỹ.
Dù sao thì việc ông Pompeo đích thân đi Bình Nhưỡng gặp Cậu Ấm Ủn cũng là một chỉ dấu rõ ràng là cuộc họp mặt giữa TT Trump và CT Ủn không phải chỉ là đòn chiến tranh tâm lý, tuy vẫn chưa chắc chắn là sẽ thực sự xẩy ra, hay sẽ có kết quả cụ thể nào.
TT Nam Hàn đã cho biết BH muốn điều đình về việc hủy bỏ tất cả vũ khí nguyên tử của BH. Cậu Ấm Ủn cũng không đòi hỏi việc Mỹ phải rút hết quân ra khỏi Nam Hàn.  Ngay sau đó, BH thông báo sẽ chấm dứt mọi thử nghiệm và đóng cửa căn cứ thử nghiệm vũ khí nguyên tử luôn. Chưa bao giờ BH lại có thái độ dễ dãi như vậy từ xưa đến nay, cho dù Mỹ chưa có bất cứ nhượng bộ nào ngoài việc TT Trump chấp nhận nói chuyện. TTDC không bàn luận gì. Thử tưởng tượng chuyện này xẩy ra dưới trào Obama xem TTDC sẽ khua chiêng trống đinh tai nhức óc tới cỡ nào.

PHÚC TRÌNH CỦA TỔNG THANH TRA VỀ ÔNG McCABE  
Tổng Thanh Tra bộ Tư Pháp, ông Michael Horowitz, do TT Obama bổ nhiệm, đã công bố phúc trình của ông về cựu phó giám đốc FBI Andrew McCabe. Phúc trình này trước đây bị giữ bí mật, là căn bản bộ trưởng Tư Pháp Jeff Sessions đã dùng để cách chức ông McCabe hai ngày trước khi ông này về hưu.
Theo phúc trình, ông McCabe đã vi phạm luật một cách trầm trọng khi cố tình xì những tin bí mật về cuộc điều tra emails của bà Hillary cho báo Wall Street Journal. Khi bị hỏi thì ông McCabe cho đó là tin bình thường, không có gì bí mật và ông đã được GĐ Comey cho phép đàng hoàng. GĐ Comey đã nói ông không hay biết gì về chuyện ông McCabe xì tin cho đến khi ông đọc được trên báo. Theo ông tổng thanh tra, ông McCabe đã nói láo khi nói đó không phải là tin mật và khi nói GĐ Comey đã cho phép.
Trước đó, báo WSJ đã viết bài có ý phê bình ông McCabe đã tìm cách bao che cho bà Hillary (vợ ông McCabe là ứng cử viên dân biểu của đảng DC, đã nhận khoảng 800.000 đô yểm trợ từ Ủy Ban Quốc Gia của đảng DC). Ông McCabe xì tin ra có mục đích tự bào chữa cho mình.
Ông McCabe đang ngồi viết hồi ký. Bảo đảm sẽ lại là một thiên hùng sử của một nhân vật đã can đảm dám đứng lên chống lại hung thần Trump, không khác gì hồi ký của ông Comey. Có điều thú vị hơn là ông McCabe sẽ đánh ông Comey luôn vì cho là ông này đã chấp nhận cho ông McCabe xì tin để rồi sau đó chối bay biến chuyện này, để ông McCabe lãnh tội một mình. Để coi hai ông cựu chánh và cựu phó –cả hai đều do TT Obama bổ nhiệm và đều bị TT Trump sa thải- đánh nhau như thế nào. Chỉ cần nhìn vào hai ông chánh phó túm tóc đánh nhau thì thấy rõ tư cách của nội các của Đấng Tiên Tri, phải không các cụ tỵ nạn?
Tin giờ chót, tổng thanh tra bộ Tư Pháp đang cứu xét việc truy tố ông McCabe ra tòa về nhiều tội hình sự nặng, đặc biệt là đã nói láo liên tục với các thanh tra.

QUAN TÒA BÁC ĐƠN CỦA LS COHEN
Sau khi FBI đột kích tịch thu hàng loạt tài liệu của luật sư riêng của TT Trump, ông Michael Cohen, ông này đã xin tòa cho phép ông coi lại những tài liệu đã bị FBI tịch thu vì ông cho rằng trong đó có rất nhiều tài liệu có tính trao đổi riêng tư giữa ông và TT Trump, là những trao đổi được bảo vệ bởi Hiến Pháp, không liên hệ gì đến chuyện thưa kiện với bà Stormy Daniels.
Bà quan tòa Kimba Wood của tòa Nam New York đã bác đơn xin của ông Cohen, cho phép FBI toàn quyền xem xét các hồ sơ họ đã tịch thu, tuy nhiên bà cũng cho biết, “có thể” bà sẽ bổ nhiệm một thẩm phán độc lập để xem xét hồ sơ đó trước. Từ lúc bà “có thể” đến khi bà quyết định bổ nhiệm, chắc các luật sư của FBI và công tố Mueller đã xem xong hết các tài liệu rồi.
Việc bà Wood thụ lý vụ ông Cohen hứa hẹn một tương lai không tốt đẹp lắm cho cả ông Cohen lẫn TT Trump. Các quan tòa Cali và New York là những quan tòa ít cảm tình với TT Trump nhất và ít khi có phán quyết có lợi cho tổng thống.
Chắc vài độc giả còn nhớ, bà Kimba Wood là quan tòa cấp tiến, trước đây đã từng được TT Clinton đề cử làm bộ trưởng Tư Pháp, nhưng sau đó TT Clinton rút lại quyết định vì khám phá ra bà Wood khi đó dùng di dân lậu làm người giúp việc nhà, vừa trả lương chết đói vừa khỏi phải đóng thuế social security cho họ. Đây cũng là một lý do lớn các quan chức và đại gia DC chống việc trục xuất di dân lậu. Trước khi bà Wood được TT Clinton đề cử thì bà Zoe Baird cũng đã được TT Clinton đề cử làm bộ trưởng Tư Pháp và cũng đã phải rút lui vì đã dùng di dân lậu làm gia nhân. Sau khi cả hai bà Baird và Wood phải rút lui, thì TT Clinton đã bổ nhiệm bà Janet Reno làm bộ trưởng Tư Pháp.
Bà Reno bổ nhiệm công tố đặc biệt để điều tra về chuyện mua đất đai tại Whitewater, tiểu bang Arkansas, rốt cuộc công tố đặc biệt truy tố TT Clinton về vụ Monica, cho dù hai chuyện chẳng ăn nhập gì đến nhau. Bài học của bà Reno, ông thứ trưởng Rosenstein hiển nhiên đã không học được khi ông bổ nhiệm ông Mueller điều tra về vụ thông đồng với Nga để bây giờ thấy ông Mueller đi lùng chuyện ông Trump ngủ với gái điếm cách đây cả chục năm.
Thẩm phán Kenneth Starr, cựu công tố đã truy tố TT Clinton về vụ Monica, đã nhận định công tố Mueller đã đi quá xa khi đột kích văn phòng luật sư riêng của TT Trump, và tòa án Nam New York đã sai lầm khi cho phép cuộc đột kích này.
TTDC đang tiên đoán ông Cohen sẽ phản TT Trump và khai cả vạn tội để tránh bị tù đến mãn đời. Hình như TTDC quên mất một yếu tố then chốt: TT Trump có quyền ân xá vô điều kiện tất cả những ai ông muốn ân xá bất kể tội gì, hoàn toàn hợp pháp và hợp hiến. Những con tép bị ông Mueller bắt làm mồi, nhất là LS Cohen, đều hiểu chuyện này rõ hơn ai hết và sẽ uốn lưỡi ít nhất 7 lần trước khi khai báo bất cứ chuyện gì cho công tố Mueller.

ĐẢNG DÂN CHỦ KIỆN ĐẢNG CỘNG HÒA
Đảng DC đã chính thức nộp đơn kiện đảng CH toa rập với Nga và Wikileaks để phá bà Hillary, đưa đến thắng lợi cho ông Trump trong cuộc tranh cử tổng thống vừa qua, tại tòa án New York. Đảng DC đòi bồi thường thiệt hại đâu vài chục triệu đô.
Kẻ này hiểu nôm na như vậy có nghĩa là đối với đảng DC, việc mất Tòa Bạch Ốc chỉ là chuyện mất vài chục triệu đô, cần phải bồi thường để bù đắp thiệt hại. Bà Hillary bỏ ra gần một tỷ để tranh cử, bây giờ thua, đòi gỡ lại vài chục triệu cho đỡ buồn?
Năm 1972, sau chiến thắng của TT Nixon, đảng DC cũng đã thưa kiện đảng CH y chang, đòi bồi thường thiệt hại, rốt cuộc chẳng đi đến đâu. Lần này chắc cũng không khác, chẳng đi đến đâu, chỉ là chuyện ruồi bu nằm trong kế hoạch vận động tranh cử cho cuộc bầu cử cuối năm nay thôi. Chẳng đi đến đâu vì chẳng có bất cứ bằng chứng gì về chuyện thông đồng với Nga. Nếu có thì công tố Mueller đã mần thịt TT Trump từ lâu rồi. Đúng là chuyện dấm dớ.

CHÍNH KHÁCH DÂN CHỦ KIẾM PHIẾU
Thống đốc DC của tiểu bang New York, Andrew Cuomo, ký sắc lệnh cho phép những phạm nhân còn đang bị án nhưng được tại ngoại –on parole-, được đi bầu như tất cả mọi người. Khoảng 35.000 phạm nhân sẽ được hưởng đặc ân này. Đại đa số là dân da đen và da nâu, là khối cử tri căn bản của đảng DC.
Ông Cuomo đang phải ra tranh cử chống một ngôi sao mới của đảng DC tại New York, bà Cynthia Nixon.
Tại Mỹ, có 48 tiểu bang có luật cấm những người phạm pháp không được tham gia bầu cử. Các tiểu bang DC thường có chính sách bầu bán rất dễ dãi cho các phạm nhân. Chẳng hạn như tại hai tiểu bang Vermont (của cụ xã nghĩa Bernie Sanders) và Maine, các tù nhân còn đang ngồi tù cũng có quyền đi bầu luôn. Ngược lại, cũng có một số tiểu bang, phần lớn là theo CH, cấm các phạm nhân không được tham gia bầu bán gì đến mãn đời, trừ phi được thống đốc đặc biệt cho phép, như Florida, Iowa, Kentucky,…


APRIL 14 – 2018

GIẢM THUẾ KHÔNG CÓ LỢI CHO NHÀ GIÀU
Cơ quan không đảng phái Tax Policy Center vừa công bố nghiên cứu của họ về tác dụng của luật giảm thuế mới của TT Trump.
Theo họ, thì luật này không có lợi gì cho ’nhà giàu’, không phải là chuyện ‘nhà nghèo phải đóng thuế thay cho nhà giàu’ như TTDC và đảng DC xuyên tạc.
Với luật mới, nhóm 20% giàu nhất nước sẽ phải đóng góp tới 87% tổng số thu hoặch thuế của cả nước. Trong luật thuế cũ, nhóm này đóng góp 84%, tức là bây giờ đóng góp 3% nhiều hơn.
Nhóm 20% này là nhóm những người có lợi tức hàng năm từ 150.000 đô trở lên.
Theo ước tính của Tax Policy Center, khoảng một nửa dân Mỹ sẽ không đóng một xu thuế lợi tức nào. Gần như tất cả những người có lợi tức dưới 50.000 đô sẽ không phải đóng thuế lợi tức gì hết. Trong số những người phải đóng thuế, hơn hai phần ba sẽ đóng thuế ít đi, 6% sẽ đóng thuế cao hơn, phần còn lại, gần 20% vẫn đóng thuế ở mức trước.
Nhìn chung, mức giảm thuế cá nhân khác nhau tùy theo tiểu bang. Tại các tiểu bang có thuế lợi tức cá nhân cao như Cali, trung bình, người dân được giảm thuế khoảng 5%-6%, trong khi dân các tiểu bang không có thuế lợi tức tiểu bang như Texas sẽ được giảm trung bình 10%.
Khối trung lưu cao với lợi tức từ 300.000 đến 700.000 đô sẽ được giảm thuế chừng 3%-4%, trong khi khối thượng lưu với lợi tức trên một triệu được giảm thuế có 2%.
Ở Mỹ, có 9 tiểu bang không đánh thuế lợi tức tiểu bang, trong đó có hai tiểu bang lớn là Texas và Florida. Các tiểu bang khác đều có thuế lợi tức cá nhân, tuy ở mức khác nhau, thấp nhất là North Dakota với mức thuế lợi tức khoảng dưới 3%. Cali có mức thuế lợi tức cá nhân cao nhất nước, từ 7% tới gần 14%, tiếp theo là Oregon, Minnesota, New Jersey, Vermont, New York. Tất cả đều là những tiểu bang theo DC, bầu cho Obama và bà Hillary.
Bản đồ dưới đây cho thấy mức thuế lợi tức của từng tiểu bang.


ĐÀM PHÁN TRUMP – KIM TIẾN TRIỂN
Cuộc đàm phán giữa TT Trump và Cậu Ấm Ủn đang được mọi bên xúc tiến tốt đẹp.
Một mặt, CIA đã có những buổi họp mật sơ khởi với các cơ quan an ninh Bắc Hàn qua phái đoàn BH tại Liên Hiệp Quốc, và tại một quốc gia đệ tam để thảo luận chi tiết như địa điểm, ngày giờ, nhân sự và dĩ nhiên, các biện pháp an ninh. Cho đến nay, tất cả đều còn là bí mật, chưa ai biết gì về những chi tiết này.
Việc quan chức Mỹ nói chuyện với quan chức BH khá rắc rối vì hai bên không thừa nhận nhau và không có quan hệ ngoại giao trực tiếp. Đã vậy, Mỹ hiện không có ngoại trưởng mà cũng không có giám đốc CIA luôn. Cả hai vị mới được bổ nhiệm chưa được Thượng Viện phê chuẩn.
Về địa điểm, đã có nhiều tin có thể là Thụy Điển, nhưng mới đây cũng có tin là có thể sẽ đàm phán tại Mông Cổ (Ngoại Mông). Có một chi tiết nhỏ nhưng cần lưu ý là Cậu Ấm rất sợ đi xa vì lo ngại đảo chánh, và cũng rất sợ đi máy bay vì máy bay BH không an toàn lắm. Mới đây Cậu Ấm đi Bắc Kinh bằng xe lửa riêng. Đi Mông Cổ bằng xe lửa riêng được, nhưng đi Thuỵ Điển thì phải đi máy bay dĩ nhiên.
Nhưng quan trọng hơn nữa là các hoạt động ngoại giao liên quan đến vụ đàm phán. Chính quyền BH đã xác nhận chủ tịch BH sẵn sàng nói chuyện giải giới lực lượng nguyên tử -denuclearization- của BH.
Chính quyền Bắc Kinh đã chính thức “báo cáo’ cho chính phủ Mỹ nội dung cuộc họp giữa hai chủ tịch TC và BH mới đây. Trong khi đó, thủ tướng Nhật sẽ bay qua gặp TT Trump tại Florida trong tuần tới. Tất nhiên triển vọng họp mặt Mỹ-BH phải khá chắc chắn nên thủ tướng Nhật mới phải đích thân qua gặp TT Trump khẩn cấp như vậy.

NAM CALI PHẢN ĐỐI LUẬT ‘TIỂU BANG AN TOÀN CHO DI DÂN’
Biến chuyển mới nhất trong vụ di dân lậu tại Cali: nam Cali nổi loạn chống luật ‘Tiểu Bang An Toàn Cho Di Dân Lậu’, Sanctuary State Law, được biết là luật SB 54.
Khởi đi từ thành phố Los Alamitos thuộc quận Cam, ở ngoại ô Los Angeles, một phong trào thưa kiện tiểu bang Cali về luật này đã bộc phát mạnh tại nam Cali. Cho đến nay, ngoài Los Alamitos, các thành phố trong quận Orange như Aliso Viejo, Fountain Valley, Huntington Beach, Mission Viejo, Newport Beach, Orange, Westminster, San Juan Capistrano và Yorba Linda đã chính thức nộp đơn thưa. Quận Cam cũng đã thưa. Một vài thành phố ở ngoài quận Orange như  Escondido (thuộc quận San Diego), Barstow, và Hesperia của quận San Bernadino cũng đã chống lại luật tiểu bang an toàn của TĐ Brown.


Cali là tiểu bang cấp tiến cực đoan nhất nước. Đây là tiểu bang bầu cho bà Hillary nhiều nhất, tính theo tỷ lệ cũng như số phiếu cử tri. Trong vụ bầu tổng thống vừa qua, bà Hillary đã thắng ông Trump gần 6 triệu phiếu. Tính kết số cả nước thì bà Hillary thắng ông Trump 3 triệu phiếu, nghĩa là trên 49 tiểu bang còn lại, ông Trump đã thắng bà Hillary 3 triệu phiếu. Nôm na ra, bà Hillary là tổng thống Cali, ông Trump là tổng thống Mỹ quốc.
Tất cả các quan chức trong hệ thống hành chánh Cali, cũng như tuyệt đại đa số dân cử Cali đều theo DC hết. Các vị dân cử Cali gốc Việt, nếu may mắn không bị bịt miệng hay lôi ra khỏi phòng họp thì tiếng nói cũng chẳng bao nhiêu vì bị đa số DC áp đảo hết.
Nhờ được dìu dắt bởi các quan cấp tiến DC, Cali cũng đã trở thành tiểu bang với nhiều vấn đề nhức răng nhất:
-        thuế lợi tức tiểu bang cao nhất,
-        thuế dầu xăng cao nhất,
-        giá nhà cao nhất,
-        đời sống đắt đỏ nhất,
-        tiền phạt và lệ phí hành chánh đủ loại cao nhất,
-        nhiều người sống bằng trợ cấp nhất,
-        nhiều người nghèo nhất,
-        nhiều dân vô gia cư homeless nhất,
-        học sinh với kết quả sát hạch thấp nhất,
-        sinh viên thiên tả quá khích nhiều nhất,
-        nhiều dân xì ke ma túy nhất,
-        nhiều di dân lậu và băng đảng nhất,
-      nhiều luật ngớ ngẩn nhất như người phục dịch tiệm ăn sẽ bị tù nếu đưa ông hút nước plastic cho khách hàng nếu người này không yêu cầu.

GIÁM ĐỐC FBI VIẾT SÁCH
Cựu giám đốc FBI, ông Comey, đã viết hồi ký, dự tính sẽ tung ra bán tháng tới. Việc ông Comey viết sách là chuyện bình thường của chính khách Mỹ sau khi về hưu, luôn viết sách kiếm thêm chút tiền hưu, nhân tiện cũng ‘rằng thì là mà’ biện giải những việc mình đã làm.  Đây là những nhu cầu quan trọng, nhất là đối với ông Comey đã bị TT Trump cách chức.
Theo những trích dẫn sơ khởi, hồi ký của ông Comey chỉ là bản cáo trạng đả kích TT Trump từ đầu đến cuối, ngoài việc tự bào chữa cho những sai lầm của chính mình.
Hiện nay đang có 5 cuộc điều tra dính liú không nhiều thì ít, tới ông Comey, đó là các cuộc điều tra của công tố Mueller, Thượng Viện, Hạ Viện, tổng thanh tra bộ Tư Pháp, tổng thanh tra FBI. Ông Comey coi như dùng chiến thuật ‘tiên hạ thủ vi cường’ tung hết những chuyện mình biết để vừa đánh chính quyền Trump vừa phòng thân. Nhưng vấn đề là những điều ông viết ra trong sách có đúng sự thật không, hay sẽ có những bóp méo có lợi cho chính mình.
Vấn đề được nêu lên ở đây vì chưa chi thì người ta đã thấy hai tiết lộ của ông Comey và ông phụ tá McCabe hoàn toàn mâu thuẫn nhau. Ông McCabe trước đây ra lệnh xì một vài tin về cuộc điều tra emails bà Hillary ra cho báo Wall Street Journal. Bị chất vấn bởi tổng thanh tra FBI, ông cho biết ông đã xin phép GĐ Comey để làm chuyện này. Trong khi đó, ông Comey khẳng định ông không hề biết chuyện ông McCabe xì tin mật cho WSJ cho đến khi ông đọc thấy tin này trên báo. Trong hai người, tất nhiên có một người nói láo.
Quan trọng hơn nữa, theo nhận xét chung, việc ông viết sách khai lung tung đủ chuyện, sẽ như là việc xì hỏa mù cho cả năm cuộc điều tra, chẳng ai biết đâu là đâu nữa, đồng thời cũng có thể khiến các cuộc điều tra phải mở rộng ra thêm để điều tra những chuyện mới mà ông Comey có thể tiết lộ.
Chẳng ai biết đâu là sự thật, chỉ biết ông Comey cũng chẳng khác gì cả đám chính khách Mỹ, không bao giờ bỏ lỡ cơ hội kiếm thêm tí tiền còm. Không biết ông Comey được trả bao nhiêu triệu đô cho cuốn sách, chỉ biết ông đang đi một vòng nói chuyện quảng bá sách. Quý độc giả muốn đi nghe? Không có gì khó, chỉ cẩn bỏ ra 1.000 đô thôi.

DÂN MỸ COI TV ĐÀI NÀO?
Hệ thống truyền hình Mỹ trên căn bản, có hai loại đài. Những đài TV bình thường tất cả mọi người có thể bắt được qua ăng-ten thường, là các đài địa phương, liên hệ trực tiếp đến 3 hệ thống TV chính của Mỹ là ABC, CBS và NBC. Cả nước đều coi được những đài này, miễn phí. Ngoài ra, còn có hệ thống TV qua giây cáp, cable TV, thông thường phải trả tiền các công ty giây cáp mới coi  được.
Trong hệ thống TV cáp, có cả mấy trăm đài, thuộc đủ loại chuyên ngành, chẳng hạn như những đài chỉ có quảng cáo thương mại, hay có đài chuyên về gia chánh, khí tượng, thể thao, tranh hoạt họa cho trẻ em, du lịch, ... không thiếu loại nào hết.
Riêng về tin tức và bình luận chính trị, cũng có cả mấy chục đài. Có những tổ chức, cơ quan chuyên làm thống kê số người coi các đài, quan trọng nhất là tổ chức Nielsen. Đây là yếu tố quan trọng nhất, có thể nói là sống còn của các đài no8i chung và các chương trình nói riêng. Nhiều người coi thì sẽ có nhiều quảng cáo cũng như giá quảng cáo sẽ cao hơn.
Chúng ta chẳng dính dáng gì đến các chuyện quảng cáo, nhưng cũng nên biết qua về các chương trình TV chính trị nào được dân Mỹ coi nhiều nhất, để có một khái niệm về hậu thuẫn chính trị của các đài TV này. Dưới đây là vài con số mà Nielsen đã đưa ra cho tháng Hai vừa qua.
-        Có khoảng gần 80 chương trình TV bàn về những chuyện chính trị.
-        Trong 20 chương trình nhiều người coi nhất, 15 là của Fox News, 5 của MSNBC, một công ty con của NBC.
-        Tổng cộng số người coi 20 chương trình này là 40 triệu người. Hơn 30T coi các chương trình của Fox News, 10T coi các chương trình của MSNBC.
-        Trong 5 chương trình top, Fox News chiếm hạng 1 (Hannity: 3,3T), 2 (Tucker Carlson: 3,2T), 4 (Ingraham: 2,6T), và 5 (Bret Baier: 2,5T). MSNBC chiếm hạng 3 (Rachel Maddow: 2,9T). Tổng cộng Fox News: 11,6T, gấp 4 lần số người coi MSNBC.
-        Chương trình ‘hạng bét’ của Fox News là Fox News At Night, hạng 19 với 1,5T người coi.
-        Chương trình ‘hạng nhất’ của CNN là của Anderson Cooper, hạng 24, với 1,1T người coi. Nôm na là chương trình ăn khách nhất cùa CNN vẫn đứng 5 bậc sau chương trình hạng bét của Fox News.
-        Tổng số người coi các chương trình của Fox News lớn hơn tổng số các người coi tất cả các chương trình khác hợp lại, kể cả ABC, NBC, CBS, MSNBC, và CNN.

CÁI NGUY CỦA VIỆC LÀM... CỰU TỔNG THỐNG
Trong các chế độ dân chủ, người dân bầu tổng thống cho một hai nhiệm kỳ, sau đó thì tổng thống yên ổn gác kiếm về nhà đi câu, cho tổng thống mới lên thay thế. Nghe có vẻ lý tưởng, thần tiên. Nhưng thực tế coi bộ nhức đầu hơn nhiều. Tin báo chí mới nhất, cựu tổng thống Brazil đã khăn gói vào ngồi tù 12 năm. Cựu tổng thống Nam Phi thì đang vác chiếu hầu toà. Cựu tổng thống Peru đi tù rồi, xin ân xá bị bác.
Rồi tin mới nhất, cựu tổng thống Nam Hàn, bà Park Geun Hye đang làm tổng thống, bị đàn hặc, truất phế, rồi ra tòa. Bây giờ bị tuyên án 24 năm tù.
Đại Hàn hiển nhiên đoạt kỷ lục về cựu tổng thống không bị giết thì cũng đi tù. Từ sau chiến tranh Cao Ly cho tới nay, tổng cộng đã có 9 vị tổng thống. Hai vị tổng thống đầu tiên là Lý Thừa Vãn và Phác Chánh Hy đều bị đảo chánh. Ông Lý đi lưu vong, ông Phác bị giết. Tiếp theo là tổng thống, tất cả đều bị dính dáng vào tham nhũng, hoặc trực tiếp nhúng tay, hoặc vợ con, hoặc phụ tá hay bạn tâm giao. Kết quả hoặc đi tù hoặc tự tử vì xấu hổ. Chẳng có một người nào đi vào lịch sử một cách huy hoàng hết.
Mặt trái của dân chủ?