Friday 27 July 2018

Đọc tác phẩm mới "42 Năm Sống Ở Mỹ: Được Gì Mất Gì ?", GS. Lê Thanh Hoàng Dân.

GS. Lê Thanh Hoàng Dân là tác giả của rất nhiều sách với nhiều thể loại văn chương, trong đó có văn du ký. Có lẽ còn rất nhiều người nhớ đến ông giáo dáng cao, điển trai, giọng nói truyền cảm và lịch lãm, tức TV host "manger photo" aussi bien que (kiêm) "manger micro".

Trước năm 1975 ông đã từng điều khiển 2 chương trình "ăn khách" trên đài TV số 9 Sài Gòn là Đố Vui Để Học và Quê Hương Mến Yêu. Trờ về thuở xa xưa ấy hoài niệm có thừa... tôi nhớ khi đi chơi hướng về Thảo Cầm viên (Sở Thú), ngang qua đài Truyền Hình Việt Nam ở số 9 đường Hồng Thập Tự, Sài Gòn. Đài Truyền hình Việt Nam số 9, tức con số hên 9 nút. Thời lượng phát hình vào đầu thập niên 1970 của Đài Truyền hình Việt Nam là sáu giờ mỗi ngày vào buổi chiều. 80% dân chúng ở Miền Nam có thể bắt sóng xem được. Tính trung bình cứ mỗi 50 người dân thì có một ti vi màu hynos thôi.

Ôi, bao kỷ niệm với thế kỷ cũ để nhớ hoài đêm đêm canh me xem Đài Truyền Hình Việt Nam 9 nút của Sài gòn ngày xưa. Nhớ lại cái đài truyền hình quốc gia của Việt Nam Cộng hòa có tên chính thức là Đài Truyền hình Việt Nam hay còn gọi là Đài Truyền hình Sài Gòn (Vietnam Television Studio), do phát sóng trên băng tần số 9 nên thường được gọi tắt là THVN9, tuy thành lập vào năm 1965 nhưng vào lúc 19 giờ ngày 7 tháng 2 năm 1966 mới diễn ra đời với buổi phát hình đầu tiên, hình ảnh trắng đen với tiêu chuẩn kỹ thuật truyền hình theo tiêu chuẩn FCC (điều tần tiếng 4,5 MHz, FCC TV standards with frequency 4,5 MHz) và buổi phát hình cuối cùng là buổi chiều ngày 29/4/1975. Song song cùng với đài Quân đội Hoa Kỳ AFVN (Armed Forces Vietnam Network, phát sóng trên băng tần số 11 mà người Sài gòn gọi là đài Mỹ), THVN9 là một trong hai đài truyền hình quan trọng nhất tại miền Nam Việt Nam và hàng đầu tại Á châu. Đài Mỹ 2 nút, nên có lẽ không mấy hên, đài Mỹ nói tiếng Mỹ, thuở ấy chúng tôi ít dán mắt vào đài Mỹ 2 nút, của những TV shows như Ed Sullivan, Lucille Ball, Bonanza NBC 2, The Red Skelton Hour 3, The Andy Griffith Show 4, The Wild Wild West,... nói toàn Mỹ ngữ bố ai hiểu hết nổi, nên nhà nhà Việt ta ủng hộ THVN9, là cái chắc rồi. Nên 2 shows Đố Vui Để Học và Quê Hương Mến Yêu chúng tôi gần gũi luôn dán mắt vào, còn mấy ông bà ngữ như Ed Sullivan, Lucille Ball, Red Skelton, Andy Griffith, Frank Sinatra, Dinah Shore, Bob Hope, Dean Martin, Sammy Davis Jr., Alan King, George Burns, Bob Hope, Dean Martin,.. nói joke cười tồ tồ, mình chả hiểu gỉ cả, thôi thi xem show ông giáo Dân đi vậy. Khi ấy đài THVN9 do Tổng cục Truyền thanh, Truyền hình và Điện ảnh điều hành dưới quyền Bộ Dân Vận.

Bây giờ ngồi đây cắn bút Bic, bóp trán, bứt tóc bạc phơ nhớ lại là chương trình Đố Vui Để Học thuở xa xưa và ta hú lên "à há! eureka, eureka!", nhớ rồi nó bắt đầu được phát hình vào năm 1966, do Trung tâm Học Liệu thuộc Bộ Giáo dục Việt Nam Cộng Hòa phe ta năm-bờ oanh thực hiện. Những người tham gia điều hành chương trình này là những thầy cô dạy trung học như thầy Đinh Ngọc Mô (dạy Pháp văn, có biệt tài về kịch nghệ), thầy Lê Thanh Hoàng Dân (đẹp trai như tài tử xi-nê Hô-li-wút, khi đó là Phó giám đốc Trường Quốc gia Sư phạm), thầy Cao Thanh Tùng (dạy Việt văn), cô Kim Quế (đã qua một khóa huấn luyện về vô tuyến truyền hình tại Đài Loan) và các ông bà Nguyễn Văn Đồng, Huỳnh Độ, Nguyễn Tú Anh, Đặng Ngọc Hương, Dương Thủy Ngân. Chương trình được mô phỏng tiết mục truyền hình của Mỹ Quiz Show và tiết mục Quitte ou double của Pháp, vừa có tính giải trí, vừa có tính giáo dục, tạo tinh thần thi đua học tập của học sinh, tập cho các em bình tĩnh, phản ứng nhanh, ăn nói mạnh dạn và lưu loát trước công chúng, khuyến khích các em ưu tú, tạo tinh thần học hỏi cho học sinh nói chung. Nhớ quá trời, một kỷ niệm khó quên.

Show TV thứ hai là Quê Hương Mến Yêu, ông giáo Lê Thanh Hoàng Dân dẫn dắt khán thính giả đi thăm khắp nẻo đường quê hương đất nước. Điềm tiền định là sau năm 1975 sang Mỹ, ông như loài chim di bay đi du lịch nhiều, du hành đến nhiều nơi.

Sách mới sẽ ra mắt trong tháng 8 sắp tới đây. Mong ông có dip cho ra nhiều nhiều sách hơn. Nhất là loạt sách văn học du ký. Sau đây là những cảm nhận về chủ đề du hành qua văn chương chữ nghĩa, xin kính gửi bài viết đến ông giáo Aladdin năm xưa khi xem/đọc về những travel links trong sàch mới, úm bà la... từ trang 78 đến trang 106.

Xin bà con đồng hương quang lâm chung vui, xin quý vị nhín chút thì giờ ghé lại thăm cố nhân host show Đố Vui Để Học và Quê Hương Mến Yêu, một gương mặt cũ của Ti-Vi Đài Số 9, và của Trung tâm Học Liệu, cũng như của Trường Quốc Gia Sư Phạm. Buổi ra mắt sách của người từ miền xa, hướng đông Hoa Kỳ, miệt New York nơi có Broadway với những phiên bản nghệ thuật kịch nghệ từ văn học The Phantom of the Opera, Les Miserables, Miss Saigon,... và New York có Central Park bối cảnh của những phim ảnh hay như Autumn in New York, Love Story, Kramer vs. Kramer, The Prince of Central Park, I Love New York, Tootsie,...

Tác giả Lê Thanh Hoàng Dân sẽ mạn đàm về tác phẩm được trình làng, những kỷ niệm, dù 42 hay 43 năm trong nỗi vui buồn của chuỗi đời ly hương. Mong gặp tất cả, vào buổi chiều văn học, văn nghệ của Chủ Nhật tươi hồng ấm áp của miền Nam California, August 5th 20018 như poster nhé!

Việt Hải Los Angeles

Inline image
.