Tuesday 11 September 2018

Bên trong tàu đổ bộ tối tân của Hải quân Anh cập cảng tại Sài Gòn

HMS Albion, cập cảng tại Sài Gòn từ ngày 3 đến 6/9, là tàu đổ bộ tấn công quan trọng của Hải quân Hoàng gia Anh, từng hoàn thành nhiều sứ mệnh từ Địa Trung Hải đến Thái Bình Dương.
Tàu đổ bộ tấn công HMS Albion của Hải quân Hoàng gia Anh có chiều dài 176 m và trọng tải 18.797 tấn.

Hiện trong biên chế của Hải quân Hoàng gia Anh chỉ có 2 chiếc tàu đổ bộ thuộc Lớp Albion. HMS Albion là chiếc đầu tiên của lớp tàu này, được đưa vào hoạt động từ tháng 3/2001. Chiếc tàu "chị em" còn lại mang tên HMS Bulwark, hạ thủy vào tháng 11/2001.
Tàu có khả năng chở theo 31 phương tiện cơ giới kích thước lớn và 36 phương tiện kích thước nhỏ, từ các xe thiết giáp vượt địa hình như Landover hay Viking đến cả xe tăng Challenger 2. Nếu xếp tất cả những phương tiện cơ giới chứa trên tàu thành một hàng dọc, ta sẽ có một đoàn xe dài gần 500 m.
Tàu đổ bộ HMS Albion còn có thể làm cơ sở chỉ huy tiền tuyến cho Bộ Chỉ huy Lực lượng Đổ bộ và Bộ chỉ huy Lực lượng Đất liền của Hải quân Hoàng gia Anh. Đài chỉ huy của tàu có diện tích lớn. Chiến hạm này được trang bị hệ thống truyền thông liên lạc Chỉ huy và Kiểm soát tối tân, đủ khả năng phục vụ những nhiệm vụ liên lạc phức tạp trong hình thức chiến tranh đổ bộ từ biển.
Tàu còn được trang bị các tính năng phòng thủ tối tân với hệ thống phòng thủ tầm cực gần (CIWS) Phalanx 1B 20 mm, 2 pháo B-Marc 20 mm, 4 súng tự động Mk44, 4 súng tự động GPMG cùng các hệ thống phóng mồi bẫy đánh lừa tên lửa hồng ngoại.
Trong thời gian lưu lại TP.HCM, thủy thủ đoàn trên tàu bao gồm 353 người, ngoài ra còn một đơn vị thủy quân lục chiến gồm 202 người. Tàu HMS Albion được thiết kế với diện tích bên trong rất lớn, đủ khả năng chứa thủy thủ đoàn hơn 600 người.
Các chuyên gia nhận định tàu Lớp Albion có tải trọng và sự cơ động vượt trội so với Lớp Fearless thế hệ trước, vốn có tải trọng "chỉ" đạt 12.500 tấn. Hai tàu đổ bộ thuộc lớp này là HMS Interpid và HMS Fearless, từng tham gia cuộc chiến tại quần đảo Falkland ngoài khơi Argentina, đã được cho ngưng hoạt động lần lượt vào các năm 1999 và 2002.
Chi phí vận hành trung bình mỗi năm của một tàu lớp Albion ở mức độ sẵn sàng chiến đấu cao là từ 17,7 - 38,6 triệu bảng Anh (tương đương 22,8 - 49,8 triệu USD).
Từ năm 2011 đến 2017, tàu HMS Albion được đưa vào chương trình "gia hạn sẵn sàng tác chiến" để giảm chi phí vận hành cho Hải quân Hoàng gia Anh. Tàu không thực hiện các nhiệm vụ lớn và được đưa về cảng Plymouth vào năm 2014 để bảo trì.
Tàu có 4 thuyền đổ bộ cỡ lớn trong khoang tàu, đủ khả năng vận chuyển cả xe tăng Challenger 2 nặng hơn 62 tấn. Khi tác chiến đổ bộ, tàu HMS Albion sẽ cho ngập nước khoang và dằn cố định tàu, biến chiến hạm này thành một bến cảng cho các thuyền đổ bộ. Ngoài ra, tàu còn có 4 xuồng đổ bộ cỡ nhỏ cho lính thủy đánh bộ.
Với kích thước lớn, trang bị tối tân và mức độ bền bỉ đáng nể trong mọi môi trường tác chiến, HMS Albion có thể hoàn thành nhiều nhiệm vụ và vai trò mà bộ chỉ huy của Hải quân Hoàng gia Anh đặt ra. Trong ảnh chính là khẩu hiệu của tàu: "Dũng mãnh, Trung thành, Chiến thắng".
Liêu Lãm - Thanh Danh