Saturday 15 September 2018

Hậu Quả Khôn Lường Của Chiến Tranh Thương Mại - Trần Mộng Lâm

Mới đây, TT Trump đã nêu quyết tâm tăng thuế nhập cảng trên 200 tỷ hàng hóa nhập từ Trung Công mặc dù thống đốc ngân khố Mỹ Steven Mnuchin đã khuyến cáo nên thương thuyết trước đã. Tuần qua, trước buổi họp với ông này ( Steven Mnuchin là người chủ trương thương thuyết cởi mở với China) và các ông Wilbur Ross ( commerce secretary) , Robert Lighthizer ( U.S Trade representative), TT Trump đã viết trên Twitter là Mỹ ở trên vị trí thuận lợi hơn China và sẽ thắng trong cuộc chiến này. Hành động này của TT Trump là gây thêm áp lực trong các cuộc thương thuyết sắp tới giữa 2 quốc gia.
Tuy nhiên, khi bình luận về viêc này, Ye Xie của Bloomberg đã cho rằng chiến thuật này của Trump hữu hiệu khi thương thuyết với Âu Châu và Mexico nhưng không làm China nhương bộ vì các công ty Mỹ sẽ thiệt hại không kém nếu Mỹ không dừng lại. Chỉ số S&P 500 (500 công ty lớn của Mỹ) dễ bị tổn thương hơn EM( Các công ty các nước đang lên).Giám đốc về nghiên cứu của Goldman( Một cơ quan kinh tế tương tự Bloomberg) David Kostin tiên đoán S&P có thể xuống 25% nếu Mỹ tăng 10% thuế trên các hàng nhập cảng( S&P từ 2888 hiện nay sẽ xuống chỉ còn 2200) và thị trường chứng khoán sẽ đi vào tình trạng bear market (Thời kỳ Giảm).
Người dân Mỹ cũng bị ảnh hưởng trong đời sống hàng ngày và giá của một i-phone sẽ tăng lên 20%, ấy là nói cụ thể một món hàng thôi.
Nói gì thì nói, khi Mỹ chọn con đường tự mình biệt lập với các nước khác, thì các nước khác phải thích nghi với hoàn cảnh này và một đồng minh kỳ cựu của Mỹ là Nhật Bản cũng hiện đang có vẻ muốn không chơi hay ít chơi với Mỹ và đi tìm các bạn hàng khác . Éo le thay, lại là Nga và Trung Cộng !!! có thể tưởng tượng được không ??
Giữa Nhật và Nga vẫn có mối tranh chấp về một hòn đảo nhỏ có tên Kouriles. Vì lẽ đó Nhật và Nga có rất ít trao đổi thương mại, dù rằng Nhật rất thèm các tài nguyên thiên nhiên tại Sibérie. Nhật thân với Hoa Kỳ hơn tuy vẫn có nhiều người Nhật phản đối sự hiện diện của Hoa Kỳ tại đảo Okinawa.
Mới đây, có lẽ vì những biến chuyển mới trên thế giới, có một hội nghị giữa các nguyên thủ các quốc gia và chủ tịch các công ty lớn về thương mại, đặc biệt Nga, China, 2 bên Nam và Bắc Hàn Quốc, Nhật  được tổ chức tại Vladivostok. Ngày thứ tư tuần rồi, Vladimir Poutine đã gặp Thủ Tướng Nhật là Shinzo Abe và đề nghị hai bên giảng hòa về đảo Kouriles. Ngày thứ sáu, Shinzo Abe tuyên bố có thể tháng 11 hay tháng 12 năm nay, Nhật và Nga sẽ có được những thỏa thuận tốt đẹp và Koutiles sẽ trở thành một vùng để có những trao đổi kinh tế giữa 2 nước. Việc này nếu xẩy ra, sẽ rất thuận lợi cho đề nghị Một Vành Đai, Một Con Đường của Trung Cộng.
Tóm lại, có thể có một liên minh giữa Nga, Trung Cộng và….Nhật Bản…!!!  Điều này đã được giới truyền thông Nga đề cập trên mạng nhân dịp hội nghị tại Vladivostox mới đây.
Đồng ý là có thể những quyết định của TT Trump làm hài lòng một số người nhưng chúng ta phải phân tách tình hình với một cái đầu ướp lạnh. Thế giới ngày nay không còn giống như ngày xưa và mọi quốc gia , mọi lục địa đều liên hệ mật thiết với nhau, Chính sách tự cô lập có thể sẽ gây nhiều thiệt hại hơn là lợi lộc cho Mỹ và dù sao chăng nữa, chẳng một ai có thể sống cô lập trong tình trạng hiện nay. Là một nhà buôn bán, hiểu rõ điều này hơn ai hết có lẽ là Trump, và những gì ông làm, chỉ là tháu cáy. China với những cái đầu có sạn chắc cũng chẳng kém cạnh gì.  Wait and see là hơn cả.
Trần Mộng Lâm
Tham Khảo : Wall Street Karma : Trump To Proceed With $200BN More in China Tariff Despite Talks.
Le jounal de Montréal-L’Actualité Internationale- Le Japon est-il en train de lâcher les Etats-Unis ( L. Tassé)