Saturday 15 September 2018

TRUMP LẠI THÁCH THỨC TẬP QUA CON BÀI ĐÀI LOAN? - Nguyễn Tiến Đạt

Có một vài chi tiết quan trọng trong chuyến dừng chân trên đất Mỹ của bà Tổng Thống Đài Loan Thái Anh Văn mà giới quan sát chính trị cần phải quan tâm và theo dõi. Đó là việc chính quyền Mỹ đã đồng ý cho bà Thái Anh Văn được tới thăm thư viện Tổng Thống Reagan và đọc diễn văn ngay trước bức tường Berlin ở thư viện. Đây là một hành động mà chắc chắn sẽ làm cho Tập Cận Bình và giới lãnh đạo cộng sản Trung Quốc phải choáng váng.
Đài Loan vốn được coi là tử huyệt của cộng sản Trung Quốc, vì nó không chỉ là cửa ngõ áp sát Bắc Kinh mà còn là thành trì cuối cùng của Tưởng Giới Thạch và những người Trung Quốc theo chủ nghĩa tự do. Nhà cầm quyền cộng sản Trung Quốc mà không kiểm soát được Đài Loan thì sẽ là một thất bại lớn trong chiến lược chính trị và là một mối nguy khôn lường cho cộng sản Trung Quốc. Người ta bảo “đánh rắn thì phải đánh dập đầu” nhưng Mao Trạch Đông đã không làm được điều đó nên cái họa Đài Loan vẫn đang treo trên đầu cộng sản Trung Quốc.
Mỹ thì không bao giờ muốn một nền dân chủ và tự do vào bậc nhất của Châu Á như Đài Loan và là nơi có địa lý thuận lợi mà lại bị rơi vào tay cộng sản Trung Quốc nên Mỹ sẽ phải bảo vệ Đài Loan bằng mọi giá. Nhà cầm quyền cộng sản Trung Quốc thì luôn phản đối Mỹ về việc cho bà Thái Anh Văn dừng chân trong các chuyến công du nước ngoài mà lần này Mỹ lại đồng ý cho bà Thái Anh Văn được tới thăm thư viên Tổng Thống Reagan và đọc diễn văn ngay trước bức tường Berlin ở thư viện thì đúng là Tổng Thống Trump đang thách thức Tập Cận Bình và giới lãnh đạo cộng sản Trung Quốc.
Tại sao lại nói là thách thức? Xin thưa: Tổng Thống Reagan vẫn được coi là người đánh sập chủ nghĩa cộng sản ở Đông Âu và phá đổ bức tường Berlin. Giờ bà Thái Anh Văn tới thăm thư viện Tổng Thống Reagan và đọc diễn văn trước bức từng Berlin ở thư viện thì khác gì tuyên bố chiến tranh với Tập Cận Bình trong cuộc chiến giữa những người Trung Quốc theo chủ nghĩa tư do và những người Trung Quốc theo chủ nghĩa cộng sản. Trong bài diễn văn, bà Thái Anh Văn còn trích câu của Tổng Thống Reagan: “Tất cả mọi thứ đều có thể đàm phán, ngoại trừ hai điều là tự do của chúng ta và tương lai của chúng ta”. Đây chắc chắn là một chiến thuật chính trị đã được tính toán trước giữa Mỹ và Đài Loan để gửi đi thông điệp cho Tập Cận Bình.
Nếu không được Mỹ hậu thuẫn và bật đèn xanh thì chắc chắn bà Thái Anh Văn sẽ không có những hành động và những phát ngôn theo kiểu khiêu chiến như vậy! Mới đây, bà Thái Anh Văn còn tuyên bố nếu cộng sản Trung Quốc mà tấn công Đài Loan thì bà sẽ ra lệnh cho quân đội tấn công phá tan đập thủy điện Tam Hiệp của Trung Quốc. Nếu đập thủy điện Tam Hiệp mà vỡ thì gần một nửa Trung Quốc sẽ chìm trong biển nước và nhấn chìm luôn cả Bắc Kinh là nơi mà Tập Cận Bình đang cư ngụ. Kiểu phát ngôn còn mạnh hơn cả Tổng Thống Trump như thế này thì quả thực là bà Thái Anh Văn cũng đang muốn kề vai sát cánh với Mỹ để thách thức Tập Cận Bình và giới lãnh đạo cộng sản Trung Quốc.
Bị thách thức nhưng liệu Tập Cận Bình có dám tấn công Đài Loan không? Nhìn vào chính sách của Tổng Thống Trump mà Tập Cận Bình tấn công Đài Loan thì cũng dở mà không tấn công thì cũng dở. Tấn Công Đài Loan mà có Mỹ đứng đằng sau và nhất là với chính sách của Tổng Thống Trump trong lúc này thì chưa chắc Tập Cận Bình đã chiếm được Đài Loan, và nếu không cẩn thận thì còn bị Đài Loan chiếm lại Trung Quốc, nhưng nếu không tấn công thì Đài Loan sẽ ngày càng tiến gần với Mỹ. Nếu Đài Loan tiến gần với Mỹ thì có thể Mỹ sẽ đặt căn cứ quân sự tại Đài Loan và như vậy thì cộng sản Trung Quốc sẽ bị bao vậy ngay tại cửa ngõ và sẽ bị rơi vào tình thế đứng ngồi không yên. Hãy chờ xem!