Friday 2 November 2018

Từ Tộc Kinh đến Đặc khu của người Trung Quốc tại Pháp? - Tường An

Buổi trao cờ Tộc Kinh cho đại diện thành phố Bussy Saint George, Pháp hôm 21/5/2018
Buổi trao cờ Tộc Kinh cho đại diện thành phố Bussy Saint George, Pháp hôm 21/5/2018
Nhiều người Việt tại Pháp những ngày qua rất bất bình và đã phải lên tiếng phản đối sau khi có tin một nhóm người Trung Quốc mua một khoảng đất lớn tại thành phố Bussy Saint Georges, ngoại ô Paris. Nhiều người lo ngại người Trung Quốc mua đất để lập khu tự trị và gọi đó là vùng đất của Tộc Kinh.
Sự việc vỡ lở sau khi một video về một buổi họp tổ chức vào ngày 21/5 tại thành phố Bussy Saint Georges được công bố, cho thấy một nhóm người Trung Quốc và Việt Nam gặp gỡ các giới chức thành phố để bàn về việc thành lập một khu công viên văn hóa ở thành phố lên đến 350.000 mét vuông. Không những thế, những người dự cuộc họp còn đề cập đến việc tụ họp từ 3 đến 4 triệu người Kinh khắp nơi trên thế giới về để lập quốc tại thành phố Bussy Saint George. Trên video, người ta thấy có 7 lá cờ được trao cho các giới chức thành phố mà như một số người Việt tại Pháp hiểu là được giữ để sau này lập quốc.
Theo những trao đổi trong đoạn video, những người tại cuộc họp nói rằng cách đây 10 năm, một vài người Việt đã đi Nam Ninh, Trung Quốc, để tìm lại nguồn gốc xuất phát của người Kinh. Những phát biểu trong video cho rằng dân tộc Kinh là người Việt Nam, xưa gọi là An Nam, là một trong 56 sắc tộc được người Mãn Châu trả độc lập từ những năm 1884 – 1885, đi khắp nơi trên thế giới và hiện đã có từ 3 đến 4 triệu người thuộc Tộc Kinh sống trên 27 quốc gia, trong đó khoảng 1 triệu ở Mỹ và 1 triệu ở Châu Âu.
Để công bố rộng rãi thông tin và phản đối cái gọi là Tộc Kinh và trao cờ lập nước này, một cuộc hội thảo của những người Việt tại Pháp đã được tổ chức hôm 28/10 ở nhà thờ Hippolyte, quận 13, Paris. Khoảng 100 người đã tham dự hội thảo này. Những người dự hội thảo được xem video về cuộc họp hôm 21/5 và được chia sẻ thêm các thông tin liên quan. Nhiều người dự cuộc họp đã bày tỏ sự tức giận của mình.
Cái vụ mà dân tộc Kinh mua đất này giống như con ngựa thành Troy vậy ! Nước Tàu đã làm những điều không hay mà cả thế giới đều biết. - Bà Alice Hà
Bà Alice Hà, một người Pháp gốc Việt bức xúc nói tại hội thảo: “Cái vụ mà dân tộc Kinh mua đất này giống như con ngựa thành Troy vậy ! Nước Tàu đã làm những điều không hay mà cả thế giới đều biết. Cho nên khi đặc khu này mà nằm tại nước Pháp sẽ làm hại cho dân tộc Pháp như thế nào, vì vậy tôi có bổn phận phải lên tiếng với tư cách một công dân Pháp và yêu nước Pháp, tôi không muốn dân tộc Pháp một ngày nào đó bị tiêu diệt bởi dân tộc Tàu”.
Ông Phan Quốc Uy, một tín hữu Cao Đài nhận xét: “Tại sao bây giờ mình đang ở hải ngoại mà lại không có phản ứng, mà có những người lại đi tiếp tay với những người như thế? Có phải chăng vì tiền? Vì tiền mà bán rẻ lương tâm của mình thôi!”
Ông Nguyễn Cao Đường, một người hoạt động lâu năm ở Paris cho rằng không phải người Việt hải ngoại nào cũng ham tiền mà bán rẻ lương tâm: “Chỉ có vài ba tên nô lệ đi theo bọn Tàu đó, chứ không phải là người Việt Nam Quốc gia 4 triệu”.
Ban tổ chức hội thảo cho biết họ đã tìm hiểu được con số trên các lá cờ được trao tại cuộc họp hôm 21/5. Theo Ban Tổ chức, chữ số W943001635 trên 7 lá cờ  là số đăng ký của một hội đoàn người Việt ở thành phố Villejuif, gần Paris. Hội đoàn này được thành lập với mục tiêu “Thúc đẩy sự tham gia của những người Trung Quốc và Việt Nam. Tạo điều kiện hợp tác về kinh tế, thương mại, tài chính và kỹ nghệ của người Việt hải ngoại giữa Trung Quốc, Hoa Kỳ và Châu Âu…”.
Nhiều ý kiến tại hội thảo bày tỏ nỗi lo ngại Trung Quốc sẽ dùng tiền để mua đất tại Bussy Saint George và biến nó thành một khu tự trị, hay một quốc gia trong một quốc gia vì từ “hành chính” hay “chính phủ” đã được đề cập đến trong video.
Những lá cờ tại buổi họp ở thành phố Bussy Saint George, Pháp, hôm 21/5/2018
Những lá cờ tại buổi họp ở thành phố Bussy Saint George, Pháp, hôm 21/5/2018 Screen Captur
Nhiều câu hỏi cũng được đặt ra bao gồm: 3 đến 4 triệu người Việt ở 27 nước như nói ở đoạn video là ai? Người Việt hiện nay có phải là Tộc Kinh đã đi từ Tam Đảo trong những năm 1884 – 1885 hay không? Liệu những người Việt tị nạn đang định cư ở 27 nước được nói đến trong đoạn video có bao gồm vào Tộc Kinh hay không?
Những người dự hội thảo đã xác định được có ít nhất 7 người Việt trong đoạn video là những người có ít nhiều sinh hoạt trong cộng đồng người Việt tại Paris. Nhiều người có mặt tại buổi hội thảo thắc mắc tại sao những người Việt Nam tham gia cuộc họp của Tộc Kinh hôm 21/5 lại đồng ý với ngộ nhận rằng Tộc Kinh là những người Việt tị nạn ở hải ngoại.
Tình trạng người Trung Quốc mua nhiều đất ở Pháp thời gian qua cũng đã gây bất bình đối với người Pháp. Vào khoảng cuối tháng 8 vừa qua, hơn 100 nông dân ở miền trung nước Pháp đã biểu tình chống Trung Quốc. Những người biểu tình đòi các nhà đầu tư Trung Quốc đi khỏi vùng đất của họ và đòi lấy lại đất cho nông dân Pháp.