Sunday 16 December 2018

Chương Trình Phát Thanh ĐLSN Thứ Ba 11/12/2018


Lời Dẫn
 Chương Trình Phát Thanh ĐLSN
Thứ Ba 11/12/2018

Bấm vào đây để nghe

TIN TỨC: Mỹ Linh, Bá Cơ
THỜI SỰ: Quang Nam: phỏng vấn Phạm Thanh Nghiên (Phần cuối)
CNNM: Quê Hương: “Thư nhỏ gửi Bộ trưởng Bộ Giáo Dục và Đào Tạo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11”
BÌNH LUẬN: Song Thập: “Thầy cô sử dụng những biện pháp phản giáo dục với học trò – đâu là gốc rể của vấn đề?”
  
Mở đầu:

Minh Nguyệt xin kính chào quý thính giả, hôm nay Thứ Ba ngày 11 tháng 12 năm 2018, cũng là buổi phát thanh lần thứ 2768 của đài ĐLSN.

Mở đầu chương trình là phần Tin Tức; kế đến chúng tôi mời quý vị theo dõi tiếp phần cuối buổi phỏng vấn cô Phạm Thanh Nghiên do Quang Nam thực hiện.  Chương trình được tiếp nối với chuyên mục Chuyện Nước Non Mình qua bài viết “Thư ngỏ gửi Bộ trưởng Bộ Giáo Dục và Đào Tạo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11” của Trần Đình Triển .  Và sau cùng là phần Bình Luận của Song Chi  tựa đề “Thầy cô sử dụng những biện pháp phản giáo dục với học trò - đâu là gốc rễ của vấn đề?”

Đặc biệt chương trình phát thanh hôm nay cũng để vinh danh Anh Nguyễn Văn Oai, một người Việt yêu nước đang bị giam cầm trong ngục tù CS.
Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh và Bá Cơ.

Tin Tức

1)  LỤT LỚN Ở MIỀN TRUNG VIỆT NAM KHIẾN 2 NGƯỜI THIỆT MẠNG
Theo thống kê sơ khởi, có ít nhất 2 người đã thiệt mạng trong đợt lũ lụt mới nhất ở miền trung trong mấy ngày qua. Quốc lộ 1 tiếp tục bị gián đoạn ở huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, vì ngập sâu cả thước.
Theo ghi nhận, lượng mưa trút xuống các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định đạt mức kỷ lục kể từ 40 năm qua, khiến nước sông dâng cao mỗi ngày, có nguy cơ nhận chìm thành phố Huế trong vài ngày tới.
Vào hôm qua, thành phố Đà Nẵng vẫn chìm trong nước, nhiều khu cư dân bị cô lập ngay trong nội thành.
Theo loan báo của giới khí tượng Việt Nam, các trận mưa lớn sẽ tiếp tục diễn ra trong hai ngày tới. Vũ lượng tại hai tỉnh Thừa Thiên và Quảng Ngãi có thể lên đến 400 mm.
2) DÂN OAN THỦ THIÊM PHẢI CHỜ THÊM MỘT NĂM NỮA MỚI ĐƯỢC GIẢI QUYẾT
Trong một lời cam kết mới nhất, ông Nguyễn Thiện Nhân, bí thư thành Hồ, yêu cầu giới chức thành phố phải tập trung giải quyết các tranh chấp tại Thủ Thiêm và khẳng định sẽ hoàn tất vào năm tới.
Trong tuyên bố vào hôm qua, thứ Hai 10/12, ông Nhân nói rằng Sài Gòn là thành phố lớn nhất nước nên vấn đề Thủ Thiêm phải do địa phương giải quyết mà không chờ đến trung ương. Để trấn an người dân, ông Nhân yêu cầu giới chức quận 2 phải chăm lo cho cuộc sống của dân oan Thủ Thiêm để tránh bị cái mà nhà cầm quyền gọi là "thế lực thù địch" lợi dụng kích động.
Dân oan Thủ Thiêm đã ròng rã đi khiếu kiện, từ Sài Gòn ra đến Hà Nội, hơn 20 năm, nhưng không ai giải quyết. Vào cuối tháng 8 vừa qua, giới thanh tra nhà nước công bố kết luận điều tra, nội dung khẳng định những gì người dân khiếu kiện là chính xác, nhưng người dân vẫn phải chờ.
3)  GÂY THIỆT HẠI CẢ TỶ MỸ KIM NHƯNG ĐƯỢC HƯỞNG ÁN TREO
Tòa án Sài Gòn vào hôm qua xử ông Đặng Thanh Bình, 64 tuổi, cựu phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, bị buộc tội làm sai, gây thiệt hại hơn 15 ngàn tỷ đồng cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chỉ bị 3 năm tù treo, thay vì 3 năm tù giam, với lý do là ông Bình đã lớn tuổi và "có lý lịch tốt".
Ngoài ông Bình, tòa cũng tuyên án tù treo ông Phạm Thế Tuân, 62 tuổi, với lý do "tuổi quá lớn" không thể thọ án trong tù.
Ba bị can còn lại là Lê Văn Thanh (cựu Chánh thanh tra NHNN tỉnh Long An) 2 năm 6 tháng tù; Hà Tấn Phước (cựu Tổ trưởng tổ giám sát, cựu Phó giám đốc NHNN chi nhánh Long An) 2 năm tù và Ngô Văn Thanh (cựu thành viên tổ giám sát, cựu Phó phòng kiểm tra, giám sát tuân thủ Vietcombank Long An) 1 năm tù.
4)  VIỆT NAM ĐỨNG THỨ TƯ TRÊN THẾ GIỚI VỀ LƯỢNG RÁC NHỰA THẢI RA BIỂN
Trong cuộc hội thảo quốc tế diễn ra tại Hà Nội vào hôm qua, cơ quan Môi trường LHQ công bố bảng xếp hạng cho thấy Việt Nam đứng thứ 4 thế giới về lượng rác nhựa thải ra biển mỗi năm.
Cũng theo báo cáo nói trên, lượng rác nhựa mà Việt Nam thải ra biển chiếm đến 6% tổng số lượng rác nhựa của thể giới. Viện trưởng viện nghiên cứu biển cả Việt Nam, ông Nguyễn Lê Tuấn, cũng thừa nhận là 80% lượng rác nhựa của Việt Nam được thải ra từ 112 cửa biển, số còn lại thì được tái chế hay chôn lấp trên đất liền.
LHQ khuyến cáo Việt Nam cần phải cải thiện tiến trình thu gom rác thải ở thành phố và quản trị chặt chẽ các bãi rác, đặc biệt là phải thu lượm rác nhựa ngay từ đầu, thay vì để chúng trôi ra biển sẽ gây tốn kém nhiều hơn khi thu lưọm.
5)  CHUYÊN GIA TRUNG CỘNG KÊU GỌI TẤN CÔNG QUÂN MỸ Ở BIỂN ĐÔNG
Theo Hoàn Cầu Thời báo của Trung cộng đưa tin, ông Đái Húc, Viện trưởng Viện An toàn Hàng Hải, cựu đại tá không quân Trung Cộng, kêu gọi nước này nên chuẩn bị tinh thần để tấn công các chiến hạm Hoa Kỳ tại Biển Đông, một vùng biển mà họ Đái khẳng định là thuộc lãnh hải Trung Cộng.
Trong bài viết trên tờ Hoàn cầu Thời báo, ông Đái đề nghị nếu chiến hạm Mỹ tiếp tục xâm phạm lãnh hải, thì Trung Cộng nên đưa nhiều chiến hạm để không chỉ ngăn chận mà còn sẵn sàng húc chìm chiến hạm của Mỹ.
Bộ ngoại giao Trung Cộng hiện chưa đưa lời bình luận nào về đề nghị hiếu chiến của họ Đái.
6)  TỔNG THỐNG MỸ ỦNG HỘ VIỆC TĂNG NGÂN SÁCH QUỐC PHÒNG LÊN 750 TỶ MỸ KIM
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ sự ủng hộ đối với đề nghị gia tăng ngân sách quốc phòng lên 750 tỷ Mỹ kim vào năm tới.
Để đối phó với sự thâm thủng quá lớn trong ngân sách, ông Trump đã yêu cầu các bộ sở phải cắt giảm mức chi tiêu, nhưng bộ quốc phòng thì được miễn trừ, thậm chí là còn được gia tăng thêm.
Vào tháng 10 vừa qua, ông Trump đề nghị Quốc hội Mỹ phê chuẩn 700 tỷ Mỹ kim dành cho quốc phòng vào năm tới, nhưng bây giờ thì ông lại đồng ý con số 750 tỷ, với lý do là quân đội Mỹ cần phải gia tăng sức mạnh để đối phó với Trung Cộng và Nga.
7) BÃO TUYẾT CÀN QUÉT MIỀN ĐÔNG NAM HOA KỲ
Một trận bão tuyết dữ dội đã càn quét các tiểu bang đông nam Hoa Kỳ, gây thiệt mạng cho 2 người và hàng trăm ngàn ngôi nhà bị mất điện vào cuối tuần qua.
Tình trạng khẩn cấp đã được ban hành tại tiểu bang North Carolina, nhiều khu vực bị phủ một lớp tuyết dày hơn nửa thước. Phát biểu trong cuộc họp báo vào hôm qua, thứ Hai 10/12, thống đốc Roy Cooper cho biết lượng tuyết rơi trong hai ngày cuối tuần đã ngang bằng với lượng tuyết cả năm.
Hàng ngàn chuyến bay cũng bị hủy bỏ trong hai ngày qua ở miền đông nam Hoa Kỳ. Trong khi đó hơn 300 ngàn căn nhà bị mất điện vào hôm Chủ nhật vì bão tuyết giật sập các trụ điện.
8)  TỔNG THỐNG PHÁP HỨA HẸN TĂNG LƯƠNG NHẰM CHẤM DỨT BẠO LOẠN
Vào hôm qua, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron loan báo tăng mức lương tối thiểu thêm 100 Âu kim nhằm hạ giảm các cuộc bạo loạn của phong trào tự phát xuống đường của nhóm"áo vàng".
Trong diễn văn được truyền hình toàn quốc vào tối hôm qua, ông Macron cũng ngỏ lời xin lỗi về các phát ngôn quá cứng rắn của ông khi nổ ra các cuộc xuống đường. Ngoài việc tăng mức lương tối thiểu, ông Macron hứa hẹn sẽ đánh thêm thuế lên tiền phụ trội, khuyến khích giới chủ nhân tăng thêm tiền thưởng cho công nhân và bãi bỏ một số thuế đánh trên tài sản sở hữu hay mức lương hưu trí.

Thời Sự

Phỏng vấn TNLT Phạm Thanh Nghiên
Trình trạng đàn áp nhân quyền 2018

Thưa quý thính giả, nhân ngày Quốc tế nhân quyền ngày 10 tháng 12 và cũng là năm thứ 70 bản tuyên ngôn quốc tế nhân quyền ra đời. Để tìm hiểu về bức tranh đàn áp nhân quyền tại Việt Nam trong năm qua, phóng viên Quang Nam có buổi trao đổi với tù nhân lương tâm Phạm Thanh Nghiên. Vào ngày 29/1/2010 Cô Phạm Thanh Nghiên bị nhà cầm quyền CSVN tuyên án 4 năm tù giam và 3 năm quản chế về tội “tuyên truyền chống phá nhà nước”.  Mời quý vị theo dõi tiếp buổi phỏng vấn sau đây.


Chuyện Nước Non Mình

Thưa quý thính giả, tệ trạng xã hội xảy ra ở khắp mọi nơi mọi ngõ ngách trong đời sống của dân chúng mà tệ nhất, bận thỉu nhất, bị bỏ bê nhiều nhất là ngành giáo dục. Trong tiết mục Chuyện Nước Non Mình, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả đài ĐLSN bài viết có tựa đề: "Thư ngỏ gửi bộ trưởng bộ Giáo Dục và Đào Tạo nhân ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11" của Trần Đình Triển sẽ được Quê Hương trình bày để tiếp nối chương trình tối hôm nay.


Quý thính giả đang nghe chương trình phát thanh ĐLSN do LỰC LƯỢNG CỨU QUỐC thực hiện, từ ngày 15 tháng 5 năm 2011. Thính giả khắp nơi có thể nghe chương trỉnh phát tranh trên youtube, facebook và website Radiodlsn.com.Thính giả tại Hoa Kỳ có thể nghe đài qua số điện thoại 1 (425) 585 - 1550, hoặc 1 (605) 781-9802.


Bình Luận

Thưa quý thính giả, trong thiên đàng xã hội chủ nghĩa, sự dối trá, bạo lực tuyệt đối lên ngôi và thấm nhuần mọi tầng lớp xã hội, kể cả tại các trường học đào tạo ra thế hệ tương lai.
Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Song Chi với tựa đề: Thầy cô sử dụng những biện pháp phản giáo dục với học trò - đâu là gốc rễ của vấn đề? sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.


Vinh danh tù nhân lương tâm
Trước khi chia tay trong buổi phát thanh tối nay, kính mời quý thính giả cùng đài ĐLSN nhớ đến Anh Nguyễn Văn Oai, sinh năm 1981, bị bắt  ngày 19 tháng 01 năm 2017 với bản án 5 năm tù giam.  Một người Việt đang bị nhà cầm quyền cộng sản giam cầm trong ngục tù vì lòng yêu nước, lẽ phải và sự đóng góp tích cực vào tiến trình dân chủ hóa Việt Nam.
Chương trình phát thanh ĐLSN hôm nay đến đây là chấm dứt, hẹn gặp lại quý thính giả trong chương trình tối mai vào lúc 7 giờ 30. Mọi ý kiến và thắc mắc, xin liên lạc với ban biên tập của đài phát thanh DLSN tại địa chỉ lienlac.dlsn@gmail.com hoặc địa chỉ tại Hoa Kỳ Radio Đáp Lời Sông Núi  P.O. Box 612882 San Jose, California 95161. Điện thoại 408 663 9860. Cám ơn quý thính giả đã theo dõi chương trình. Chúc quý vị một đêm thật bình an. Xin mến chào tạm biệt.