Monday 17 December 2018

DECEMBER 15 – 2018 - Vũ Linh

Diễn Đàn Trái Chiều
  
CÔNG TỐ MUELLER TRUY TỐ LS COHEN
Tòa liên bang New York, phối hợp chặt chẽ với công tố Mueller đã chính thức truy tố cựu luật sư riêng của TT Trump, ông Michael Cohen và phạt 3 năm tù về nhiều tội trong đó có tội trốn thuế, một tội khai gian với ngân hàng. Ông cũng bị bắt bồi hoàn tiền thuế thiếu là gần hai triệu đô, và đóng phạt đâu hơn nửa triệu đô.
Đó là tin chính thức theo tòa án. Nhưng TTDC loan tin hoàn toàn khác. Theo TTDC, ông Cohen bị tù vì trả tiền để “bịt miệng” hai phụ nữ để giúp ứng cử viên Trump. Vẫn theo TTDC, việc trả tiền này bị coi như là một ‘đóng góp’ vào việc vận động tranh cử, và trên căn bản đó đã là một hành động vi phạm luật vì số tiền lớn hơn mức pháp định.
TT Trump phản bác việc gọi là ‘vi phạm luật yểm trợ’ vì ông Cohen chỉ ứng trước, sau đó TT Trump đã lấy tiền túi ra hoàn trả lại ông Cohen. Nghiã là đây chỉ là một giao dịch cá nhân giữa ông Trump và hai bà nhận tiền, tuyệt đối chẳng dính dáng gì đến việc tranh cử, hay xử dụng tiền yểm trợ tranh cử bất hợp pháp.
Quan tòa Pauley đã nói rõ “ông Cohen đã nhận một lô tội,... mỗi tội đều thuộc loại lừa đảo, và mỗi tội đều do lòng tham và tham vọng cá nhân”. Có thể hiểu ông Cohen bị tù chỉ vì những tội trốn thuế và lừa ngân hàng, chứ không phải vì vi phạm luật tranh cử, vì hiển nhiên, trả tiền cho hai bà chẳng có gì liên quan đến lừa đảo hay lòng tham cá nhân của ông Cohen như quan tòa nhận định.
Tuy nhiên, TTDC đã hô hoán ông Cohen bị tù vì tội trả tiền bịt miệng hai phụ nữ. Vẫn là phương thức bóp méo tin của TTDC để đánh Trump thôi. Truyền thông thông ngôn (TTTN) dĩ nhiên hớn hở dịch lại tin của TTDC.
TTDC và TTTN làm như thể tìm được mỏ vàng mới, đã khai thác tin ông Cohen bị truy tố một cách triệt để, được tấn phong lên thành tin đại họa cho TT Trump, bước đầu của ngày tàn của Trump. Như Diễn Đàn này đã viết quá nhiều lần: theo TTDC, TT Trump gặp tận thế gần như hàng tuần, và đây là tận thế mới nhất. Quý độc giả cố sống qua tận thế này để xem tin tận thế mới vào tuần tới.
Trên nguyên tắc, công tố Mueller đang truy tố ông Cohen, nhưng cả thế giới đều biết tất cả chỉ là tấn tuồng đi rình bắt TT Trump không hơn không kém. Các chính khách DC đã chụp lấy cơ hội để ... đánh hội đồng TT Trump, nói bóng nói gió chuyện có thể đàn hặc, thậm chí cho TT Trump đi tù luôn. Vấn đề là không ai hiểu rõ tội của TT Trump là gì.
Ông Cohen khai đã trả tiền cho hai cô gái đó theo chỉ thị của một người khác, hiển nhiên đó là ông Trump. Như vậy thì sao? Một lời khai của ông Cohen là đủ để truy tố ông Trump sao? TT Trump bác bỏ chuyện này, cho là ông Cohen nói láo. TTDC mau mắn tố “Trump lại nói láo”. Giữa hai người, có một người nói láo, TTDC dĩ nhiên kết luận người đó là ông Trump, trong khi ông Cohen là người bị tù vì nói láo, đã từng nhận tội nói láo trước quốc hội, trong con mắt của TTDC lại là người nói thật.
Mà truy tố về tội gì? So với việc hút cì-gà trong Phòng Bầu Dục của TT Clinton rồi trả 850.000 đô để được miễn tố thì chỉ là chuyện ruồi bu, vậy sao TT Clinton vẫn có thể tiếp tục làm tổng thống trong khi TT Trump thì lại phải bị “lột chức và đi tù”? Có cụ tỵ nạn thông thái nào giải thích được không? Hay không giải thích được vì không có bản tiếng Anh của CNN để dịch lại?
Chi tiền cho hai cô gái có thể là vi phạm luật bầu cử không? GS luật của đại học Harvard Alan Dershowitz nói rõ ông không nhìn thấy chuyện gì có thể dùng làm căn bản để truy tố TT Trump. Cựu công tố Kenneth Starr, người đã truy tố TT Clinton về tội hút cì-gà và nói láo dù hữu thệ, cũng cho biết ông chẳng thấy có gì là tội có thể truy tố, khoan nói tới chuyện đàn hặc.
Trên nguyên tắc, việc trả tiền chẳng có liên hệ xa gần gì đến cuộc vận động tranh cử tổng thống như đã bàn ở trên. Cho dù đã vi phạm luật tài trợ tranh cử vì đóng góp quá giới hạn luật cho phép hay không khai báo đầy đủ thì cùng lắm ban vận động tranh cử hay TT Trump có thể bị phạt hành chánh –administrative fine- thôi, không thể bị truy tố hay đàn hặc như TTDC hô hoán. TT Obama trước đây cũng vi phạm luật tranh cử, không khai báo tiền yểm trợ lên tới 2 triệu đô, nhưng chỉ bị phạt đâu 375.000 đô. Trong trường hợp ứng cử viên Trump, số tiền ‘đấm mõm’ nếu có, chỉ có chưa tới 300.000 đô cho cả hai bà, có thể bị phạt cỡ vài ngàn đô là quá.
Câu hỏi lớn nhất của kẻ này: toàn bộ câu chuyện trên liên quan như thế nào đến việc ‘thông đồng với Nga’, mục đích chủ yếu của cuộc điều tra? Ai cũng thấy chẳng liên hệ sơ múi gì hết. Như vậy thì cuộc điều tra của công tố Mueller nhằm mục đích gì? Có phải là để điều tra về việc thông đồng với Nga? Hay chỉ là tìm cách giúp đảng DC ‘đảo chánh’ lật đổ TT Trump?
Trong một tin liên hệ, cựu giám đốc FBI, ông James Comey đã lại ra điều trần kín trước Hạ Viện. Theo tin được loan báo, trong mùa bầu cử, ông đã điều tra về việc Nga can dự đến cuộc bầu tổng thống. Tuy nhiên ông cho biết cuộc điều tra chính xác là điều tra về đúng “bốn người” có thể đã có liên lạc với chính phủ Nga khi đó. Không có nghiã là bốn người đó đã thông đồng gì với Nga, chỉ là FBI muốn biết quan hệ giữa những người đó với Nga như thế nào. 
Ông Comey nói ông không thể nói gì hơn vì không muốn gây trở ngại cho cuộc điều tra của công tố Mueller hiện nay. Ông chỉ có thể cho biết là ứng cử viên Trump không phải là một trong bốn đối tượng điều tra của FBI, cũng như FBI không điều tra toàn bộ Ủy Ban Vận Động Tranh Cử của ông Trump.
Điều tiếu lâm nhất là trong cuộc trần, ông Comey đã trả lời “tôi không nhớ” tới 245 lần. Với trí nhớ như vậy, không hiểu làm sao ông đã có thể làm giám đốc FBI được?
Bức hình chung về cuộc điều tra, từ vụ truy tố các ông Cohen và Manafort cho đến cuộc điều trần mới nhất của ông Comey, người ta có thể thấy cho đến bây giờ, vẫn chẳng có một bằng chứng gì về việc ứng cử viên Trump hay ủy ban vận động của ông đã ‘thông đồng’ gì với Nga trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.
Dù sao thì chúng ta cũng chẳng biết gì về toàn bộ câu chuyện cũng như chuyện này ảnh hưởng như thế nào trên TT Trump, cho nên không có căn bản để bàn gì nhiều hơn. Nhất là các cụ bị dị ứng Trump, không nên hấp tấp nhẩy nhổm vào sỉ vả Trump, mai mốt có thể bị hố to, ê mặt (nếu có mặt!).
Một chuyện muốn nhắc nhở quý độc giả: trước đây, tôi đã viết việc đàn hặc trong những ngày vận động bầu cử đã bị cất vào nhà kho vì sợ khích động cử tri ủng hộ TT Trump và đảng CH bất lợi cho việc bầu cử quốc hội, nhưng bảo đảm sẽ được lôi ra lại sau khi DC chiếm được Hạ Viện. Y như rằng, vài chính khách DC như DB Adam Schiff, thượng nghị sĩ Đà-Nẵng Blumenthal, và dĩ nhiên bà dân biểu Mát-dây Waters, và TTDC như Washington Post và CNN đã bắt đầu nói về đàn hặc lại rồi. Kẻ này đã tiên đoán trúng ngay chóc. Quá tài giỏi? Thưa không, chỉ là cái mưu toan của DC quá lộ liễu mấy thằng bé trăn trâu ở Cà Mau cũng nhìn thấy thôi.

TƯỚNG KELLY RA ĐI.
TT Trump đã xác nhận tướng John Kelly, chánh văn phòng của ông, sẽ từ chức trước cuối năm. Tướng Kelly được bổ nhiệm tháng Sáu 2017 khi đang làm bộ trưởng An Ninh Lãnh Thổ. Ông được ghi nhận như người đã mang lại trật tự và quy củ trong Tòa Bạch Ốc khi trước đó, chẳng có quy củ gì hết. Ai muốn gặp tổng thống lúc nào cũng được, muốn nói gì cũng được, phần lớn là lo tranh dành quyền lợi cá nhân hay phe nhóm mình.
Ông Kelly, một tướng thủy quân lục chiến, đã ra luật tất cả mọi người làm trong Tòa Bạch Ốc đều dưới quyền ông hết, tất cả mọi việc phải đi qua ông trước khi lên tới tổng thống. Tuy tái lập trật tự, nhưng lại gây hiềm khích cá nhân lớn vì nhiều người mất quan hệ trực tiếp với tổng thống. Có tin hai người bực mình nhất là bà con gái Ivanka và ông con rể Jared Kushner.
Báo chí cho biết người có nhiều triển vọng thay thế là ông Nick Ayers, cựu chánh văn phòng của PTT Pence. Ông này còn rất trẻ, mới có 36 tuổi, một ngôi sao sáng đang nổi lên rất nhanh. Cuối cùng, ông Ayers không nhận chức vì muốn có thời giờ giúp bà vợ trẻ lo cho ba đứa con sanh ba. Công việc chánh văn phòng tổng thống quá nặng nề cho cặp vợ chồng trẻ này. Ông Ayers sẽ qua quản trị một tổ chức gây quỹ vận động tranh cử cho TT Trump năm 2020.
Tin giờ chót, TT Trump đã bổ nhiệm ông Mick Mulvaney, đương kim Giám Đốc Văn Phòng Ngân Sách, làm chánh văn phòng lâm thời trong khi chờ đợi bổ nhiệm một chánh văn phòng chính thức.
 Sau khi có tin tướng Kelly ra đi, TTDC và dĩ nhiên truyền thông tỵ nạn hùa theo, đã hùng hổ sỉ vả TT Trump mà không cần lý luận hay bằng chứng. Một cụ thông dịch viên đã viết (nguyên văn):
-       Người qúi trọng đạo đức nhân cách chẳng ai muốn gần kề Trump.
-       Người thượng tôn pháp luật, chẳng ai dám mở miệng ra mà bênh cho Trump.
-       Người chính trực ngay thẳng, chẳng ai cúi đầu mà tuân lệnh Trump.
Chuyện bá láp!
-       Có tới hơn 60 triệu dân Mỹ đứng về phiá TT Trump khi mời bà Hillary về giữ cháu ngoại.
-       Tất cả các ứng cử viên thượng viện được TT Trump đi vận động đều đắc cử, trong khi tất cả các ứng cử viên TT Obama đi vận động đều rớt hết. CH chiếm được ghế từ trong tay đảng DC.
-       Nội các Trump có gần ba chục người, và nhân viên Tòa Bạch Ốc cả mấy trăm người. Cả chục đại luật sư đang làm việc cho TT Trump. Họ đều không đạo đức nhân cách, không tôn trọng luật pháp hết sao?
-       Hầu hết những người ‘ra đi’ đều do TT Trump quyết định thay đổi, không phải họ tự ý ra đi vì thấy TT Trump thiếu “nhân cách đạo đức”.
-       Nói như cụ này thì những người chống TT Trump, ủng hộ bà Hillary chắc là vì bà này là gương đạo đức, nhân cách, tôn trọng pháp luật sao? Cụ ơi, đi tìm sách về bà Hillary mà đọc đi!

CÂU CHUYỆN DI DÂN NHƯ CHUYỆN DÀI... NHĂN RĂNG TỰ DZẬN NĂM XƯA
Một nhóm di dân Honduras đang chờ ở biên giới Mý-Mễ mới đây đã ra ‘tối hậu thư’ cho TT Trump. Mỹ có đúng 72 tiếng đồng hồ để quyết định một trong hai giải pháp: 1) mở cửa khẩn cấp đón nhận hết đám di dân vào, hay là 2) trả mỗi người 50.000 đô thì họ sẽ trở về xứ.
Theo họ, cái giá 50.000 đô một người “quá rẻ” so với số tiền ‘đế quốc Mỹ’ đã bóc lột Honduras từ mấy vạn năm nay.
Kẻ này nghĩ ngay đến vài cụ tỵ nạn giàu lòng nhân đạo: các cụ tình nguyện gửi cho họ mỗi người 50.000 đô để thể hiện lòng nhân ái của quý vị đi. Nếu quý cụ muốn, Diễn Đàn này đăng tên quý cụ bằng khổ chữ lớn nhất lên cho cả thế giới vinh danh các cụ.
Yêu sách đòi tiền để trở về xứ đã phá tan ngay lập luận xin tỵ nạn vì an toàn cá nhân bị đe dọa, hay đang bị đàn áp về chính trị hay tôn giáo, để lộ sự thật là họ chỉ là tỵ nạn vì tiền, đi kiếm chỗ có thể có nhiều tiền hơn hay được Nhà Nước nuôi kỹ hơn. Như vậy, không hiểu các quan tòa di trú nghĩ sao?
Theo thống kê chính thức, đám di dân Honduras có khoảng hơn 6.000 người, 700 người đã trở về xứ vì không chịu được cảnh sống cơ cực trong trại tỵ nạn Mễ, 2.500 đã xin tỵ nạn tại Mễ, 300 thành phần bất hảo đã bị Mễ trục xuất về xứ, số còn lại nhất quyết chờ vào Mỹ. Hiện nay, Mỹ đã nhận từ 30 đến 100 người mỗi ngày, được vào đất Mỹ tạm trú trong khi đơn xin tỵ nạn được tòa án cứu xét.
Trả lời câu hỏi của một nhà báo, một anh di dân tỏ vẻ ngạc nhiên và thất vọng vì phải chờ trong trại tỵ nạn Mễ. Anh cho biết hầu hết mọi người đều nghĩ sẽ được vào Mỹ dễ dàng, rồi được nước Mỹ nuôi đầy đủ cho đến khi tình trạng cư trú được hợp thức hóa. Câu trả lời của anh di dân này cho thấy đám này hầu hết đã được bọn buôn người hứa hẹn sảng, dựa trên những lời hứa hão của các chính khách DC Mỹ cũng như những luật an toàn cho di dân –sanctuary law- của những tiểu bang như Cali.

TP KAVANAUGH CHỐNG PHÁ THAI?
Mới đây đã có một vụ kiện ra trước Tối Cao Pháp Viện. Hai tiểu bang bị thưa đã tự ý cắt tiền trợ cấp cho tổ chức Planned Parenthood là tổ chức bị gán tội là giúp phổ biến việc phá thai trên cả nước cũng như cả thế giới.
Chánh án TCPV John Roberts và tân TP Kavanaugh đã đồng ý với phe ‘cấp tiến’, không chịu thụ lý vụ án này, đưa đến hậu quả là hai tiểu bang này không thực hiện được ý định.
Ở đây, cần ghi nhận hai ông Roberts và Kavanaugh không thụ lý vì cho rằng các tiểu bang không có quyền tự ý bác bỏ một luật của liên bang, chứ không phải là hai ông có ý chấp nhận phá thai. Quyết định của hai ông này liên quan đến quyền hạn của tiểu bang, không dính dáng gì đến chuyện phá thai.

TNS JON KYL TỪ CHỨC
Sau khi TNS McCain qua đời, thống đốc Arizona đã bổ nhiệm ông Jon Kyl thay thế làm thượng nghị sĩ. Ông Kyl vừa nộp đơn xin từ chức cuối tháng Chạp này.
Việc này dường như đã nằm trong dự tính của đảng CH tại Arizona. Ông Kyl khi nhận sự bổ nhiệm đã có giao ước có thể sẽ từ chức trước cuối năm nay. Đây là cái ‘mánh’ của CH đề phòng trường hợp mà Martha McSally thất cử thì thống đốc Arizona co thể bổ nhiệm bà thay thế ông Kyl, giúp bà có nhiều triển vọng ra tranh cử lại và đắc cử năm 2020. Bà McSally đã thất cử thật, và bây giờ có nhiều triển vọng sẽ được bổ nhiệm thay thế ông Kyl. Nếu có diễn biến này thì đúng là nằm trong kế hoạch của đảng CH thôi.

OBAMACARE BẤT HỢP HIẾN?
Một quan tòa liên bang tại Texas đã phán Obamacare bất hợp Hiến. Đây là vụ kiện của bộ trưởng Tư Pháp của 18 tiểu bang, thưa toàn bộ Obamacare bất hợp Hiến vì vi phạm chủ quyền nội bộ của các tiểu bang.
Trước đây, Obamacare đã hai lần bị kiện, lên tới Tối Cao Pháp Viện vì một vài luật lệ trong đó. Obamacare thoát nạn trong cả hai lần. Lần này là lần đầu tiên toàn bộ Obamacare bị kiện.
Chắc chắn là vụ này sẽ lên tới Tối Cao Pháp Viện nữa. Ta chờ xem.

Tin thêm cho rõ: Quan tòa Texas cho rằng nếu không có điều lệ bắt buộc phải đóng thuế phạt nếu không mua bảo hiểm, thì tiền phạt đó không còn là thuế nữa, mà nếu không còn là thuế thì chính quyền liên bang không còn có quyền áp đặt lên các tiểu bang nữa. Do đó, áp đặt lên các tiểu bang trở thành vi phạm Hiến Pháp.

TẬP SAN THE WEEKLY STANDARD ĐÓNG CỬA
Tuần báo The Weekly Standard, một trong hai tập san bảo thủ lớn nhất Mỹ đã đóng cửa tiệm, sau 23 năm hoạt động.
Báo này gần như là cơ quan ngôn luận của khối bảo thủ chống Trump đến cùng, được biết là khối CH #NeverTrump.
Một bài học lớn cho truyền thông Mỹ: cấp tiến chống Trump thì giàu to vì đáp ứng nhu cầu của một nửa dân cấp tiến Mỹ ấm ức vì thua đau. Nhưng bảo thủ mà chống Trump thì chỉ có ... vỡ nợ.

ĐẢNG DÂN CHỦ NHÌN DÂN CHÚNG
Khó ai quên được bà ứng cử viên tổng thống Hillary đã nhìn dân Mỹ như thế nào. Trong con mắt của bà, qua lời phát biểu công khai của chính bà, một nửa những người không ủng hộ bà là loại dân trong cái mà bà gọi là cái rổ những tay tồi tệ -basket of deplorables- hết sức u mê, kỳ thị đủ thứ, kỳ thị màu da, kỳ thị đàn bà, kỳ thị giai cấp,... Nói theo ngôn ngữ ‘đỉnh cao’, toàn là đám phản động.
Theo tất cả các chuyên gia chính trị Mỹ, đây là câu nói tai hại nhất, đã chôn vùi giấc mộng ‘cửu đỉnh’ của bà Hillary, vì nó đã kích động cả triệu dân tồi tệ này bò ra khỏi nhà, đứng xếp hàng cả giờ để bỏ phiếu cho ... ông Trump. Ra tranh cử bất cứ chức vụ gì, cũng chỉ là đi ăn mày, xin phiếu. Mà đi xin phiếu bằng cách sỉ vả thiên hạ thì thua làm sao kêu oan được?
Bài học này, hình như đảng DC vẫn chưa học được.
Bà thượng nghị sĩ Hawaii, Mazie (không phải ma-dzê) Hirono đã than phiền đảng DC “đã gặp khó khăn móc nối được với quần chúng” vì lãnh đạo “biết quá nhiều nhưng không chuyển tải tư tưởng đến quần chúng được” (nguyên văn: “they know so much… but have a really hard time connecting with voters”). Dịch ra tiếng Nôm cho dễ hiểu, bà Hirono cho là đảng DC quá thông minh ưu việt, thông thái, đứng trên cao quá, trong khi quần chúng thì quá tối tăm, đứng quá thấp phiá dưới, không hiểu được thông điệp của đảng.
Đó là cách đảng DC nhìn thiên hạ. Quần chúng, nếu không theo đảng DC, thì chỉ có thể là tồi tệ hay u mê tối tăm.
___________________ 
Ghi chú: Kẻ này có nhận được email của vài độc giả “cám ơn Vũ Linh đã cho biết báo Time không vinh danh Mẹ Nấm”. Xin nói cho rõ, người mang tên “Vũ Linh” đó không phải là chủ Diễn Đàn này. Chỉ là trùng tên.