Monday 17 December 2018

Mỹ chỉ trích TQ, dẫn đầu nỗ lực cải tổ WTO


Đại sứ Hoa Kỳ tại WTO Dennis Shea.
Diễn đàn Facebook
Hôm 17/12, Hoa Kỳ nói rằng “các hành động cạnh tranh không công bằng” của Trung Quốc đã làm phương hại các công ty và công nhân nước ngoài, vi phạm các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), và nói thêm rằng Washington sẽ dẫn đầu các nỗ lực cải cách ở WTO, theo Reuters.
Hãng tin Anh trích lời Đại sứ thương mại Hoa Kỳ Dennis Shea bày tỏ mối quan ngại sâu sắc của Hoa Kỳ về hệ thống giải quyết tranh chấp của WTO vì nó đã “đi chệch hướng khỏi hệ thống đã được các thành viên đồng thuận.”
Ông Shea nói thêm rằng Cơ quan phúc thẩm của WTO đã phản ứng thái quá trong một số các vụ tranh chấp pháp lý.
Người đại diện của Mỹ ở WTO nói thêm rằng chính quyền của Tổng thống Donald Trump cam kết duy trì chính sách thị trường cạnh tranh và nền thương mại tự do, công bằng và đối ứng. Đồng thời, ông bác bỏ những chỉ trích nói rằng Hoa Kỳ theo đuổi “chủ nghĩa đơn phương và bảo hộ mậu dịch.”
Ông lên tiếng chỉ trích rằng Trung Quốc đã theo đuổi “các chính sách công nghiệp phi thị trường và các hoạt động cạnh tranh không lành mạnh,” nhằm mục đích hỗ trợ các ngành công nghiệp trong nước, đồng thời hạn chế hoặc phân biệt đối xử với các công ty nước ngoài, cũng như hàng hóa và dịch vụ của các công ty này.
Ông Shea nói: “WTO không được trang bị tốt để xử lý thách thức cơ bản từ Trung Quốc, vốn tiếp tục áp dụng cách tiếp cận theo chủ nghĩa trọng thương, do nhà nước chỉ đạo, đối với nền kinh tế và thương mại.”
“Hoa Kỳ cam kết hợp tác với các thành viên có cùng chí hướng để giải quyết các mối quan tâm của chúng ta đối với hoạt động của WTO.. Cải cách là điều cần thiết cho khả năng tồn tại liên tục của tổ chức,” ông nói thêm.