Tuesday 29 January 2019

29/1-Thế giới đêm qua: Chủ tịch Hạ viện mời Tổng thống Trump phát biểu Thông điệp liên bang



Sáng nay thứ Ba ngày 29/1, Đại Kỷ Nguyên xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

Chủ tịch Hạ viện mời Tổng thống Trump phát biểu Thông điệp liên bang

Tổng thống Trump đã chấp nhận lời mời của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi về việc ông sẽ có bài phát biểu Thông điệp Liên bang trước sự chứng kiến của các thành viên Nghị viện, theo AP.
Bức thư chính thức của bà Pelosi được gửi hôm thứ Hai, trong đó viết bà đã nói chuyện với ông Trump và thống nhất ngày phát biểu Thông điệp Liên bang vào ngày 5/2.
Theo kế hoạch ban đầu, Tổng thống Trump đưa ra Thông điệp Liên bang vào ngày 29/1, tuy nhiên, bà Pelosi đã hoãn lại trong bối cảnh chính phủ đang đóng cửa một phần.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi chủ trì một cuộc họp báo sau khi Tổng thống Trump đồng ý chấm dứt chính phủ đóng cửa một phần dài nhất vào ngày 25/1. (Ảnh: Erik S. Lesser / EPA-EFE/Rex)

Hoa Kỳ công bố áp chế tài trừng phạt đối với công ty dầu khí Venezuela

Chính quyền Tổng thống Trump đã đưa ra chế tài trừng phạt đối với công ty dầu khí nhà nước Venezuela (PDVSA) vào hôm thứ Hai, một động thái nhằm gia tăng áp lực buộc Tổng thống Nicolas Maduro phải từ bỏ nhiệm kỳ thứ hai, sau nhiệm kỳ đầu tiên nền kinh tế Venezuela từ thịnh vượng đến bờ vực sụp đổ.
Theo AP, cố vấn an ninh quốc gia John Bolton và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã công bố các biện pháp chế tài đối với PDVSA. Những biện pháp cũng nhằm ủng hộ Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido, một kỹ sư 35 tuổi tuyên bố làm tổng thống lâm thời Venezuela trước sự chứng kiến của hàng nghìn người biểu tình phản đối ông Maduro.
Các biện pháp sẽ gồm việc đóng băng bất kỳ tài sản nào mà PDVSA sở hữu trong các doanh nghiệp Hoa Kỳ, và cấm người Mỹ có hoạt động kinh doanh với  công ty này.
Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton và Bộ trưởng tài chính Steven Mnuchin chủ trì một cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm thứ Hai (28/1). (Ảnh: Reuters)

Mỹ công bố các cáo buộc hình sự CFO Huawei Mạnh Vãn Châu

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hôm thứ Hai đã công bố những cáo buộc hình sự liên quan đến tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei, theo AP.
Bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính Huawei, bị cáo buộc lừa dối khiến ngân hàng về hoạt động của Huawei tại Iran, vi phạm các biện pháp trừng phạt mà Hoa Kỳ đã áp với Tehran. Huawei cũng bị cáo buộc lấy cắp bí mật thương mại của T-mobile, theo các công tố viên liên bang Mỹ.

Chính quyền Trump viện trợ thương mại gần 6 tỷ USD cho nông dân Hoa Kỳ

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cấp 5.94 tỷ USD cho nông dân vào ngày 28/1, một đại diện của bộ cho biết hôm thứ Hai. Đây là khoản viện trợ nhằm bù đắp những tác động tiêu cực từ việc Bắc Kinh áp thuế đối với nông sản Mỹ nhằm đáp trả chính sách thuế cứng rắn của Tổng thống Trump đối với hàng Trung Quốc.
Theo Reuters, 5 mặt hàng được nhận viện trợ là đậu nành, ngô, lúa mì, bơ sữa, cao lương tại 5 bang Illinois, Iowa, Kansas, Minnesota và Nebraska. Chính quyền Tổng thống Trump đã cam kết viện trợ nông dân lên tới 12 tỷ USD để bù đắp tổn thất từ cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung.

Tổng thống lâm thời Venezuela kêu gọi tăng áp lực đối với ông Maduro

Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido, vị tổng thống lâm thời tự xưng và được nhiều nước công nhận, hôm thứ Hai đã kêu gọi tổ chức một cuộc biểu tình đường phố mới, trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với Tổng thống Nicolas Maduro, theo Reuters.
Ông Guaido cho biết kế hoạch xuống đường diễn ra vào thứ Tư, trong đó sẽ phát hành các tờ gấp có đề nghị ân xá cho các thành viên quân đội Venezuela chống lại ông Maduro. 
Hôm Chủ nhật, Israel và Australia đã cùng các nước khác ủng hộ kỹ sư 35 tuổi Guaido trở thành tổng thống lâm thời hợp hiến của Venezuela. Ông Maduro bị thế giới quay lưng sau khi tuyên bố tiếp tục làm tổng thống nhiệm kỳ thứ 2, dù cuộc bầu cử bị lên án là gian lận và nhiệm kỳ đầu tiên của ông đã khiến đất nước rơi vào tình trạng siêu lạm phát, thiếu thốn lương thực, và hàng triệu người phải rời bỏ đất nước để tìm sự sống.
Ông Juan Guaido và vợ Fabiana Rosales trong vòng vây của truyền thông tại Caracas, Venezuela, hôm 27/1/2019. (Ảnh: Reuters)

Cập nhật vụ vỡ đập Brazil: 60 người thiệt mạng

Hôm thứ Hai, lính cứu hỏa và lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân trong vụ vỡ đập chôn vùi hàng trăm người tại một mỏ khai thác quặng sắt ở Brazil, theo AP.
Số người chết đã được xác nhận lên tới 60 người, trong khi 292 người vẫn còn mất tích. Hoạt động tìm kiếm vô cùng khó khăn vì bùn lầy lội tràn ngập khu mỏ, có nơi sâu tới 8 mét. Lực lượng cứu hộ phải dò từng bước cẩm thận để không bị chìm và đuối trong bùn.
Lính cứu hỏa tìm kiếm các nạn nhân thiệt mạng tại vùng Corrego do Feijao, Brumadinho, 2 ngày sau khi vỡ đập tại mỏ quặng sắt thuộc công ty khai thác mỏ khổng lồ của Brazil, gần thị trấn Brumadinho, bang Minas Gerias, đông nam Brazil vào ngày 27/1/2019. (Ảnh: Douglas Magno / AFP)