Tuesday 29 January 2019

Canada đã nhận được đơn yêu cầu dẫn độ CFO Huawei của Hoa Kỳ


Bộ Tư pháp Canada đã nhận được đơn yêu cầu dẫn độ Giám đốc tài chính (CFO) Huawei bà Mạnh Vãn Châu của Hoa Kỳ vào tối ngày 28/1. (Ảnh: NTDTV)

#huawei #mate9 GIF by Huawei
Ảnh: Andy

Truyền thông Canada đưa tin, Bộ Tư pháp Canada đã nhận được đơn yêu cầu dẫn độ Giám đốc tài chính (CFO) Huawei bà Mạnh Vãn Châu của Hoa Kỳ vào tối ngày 28/1, NTDTV đưa tin

Chiều ngày 28/1, trong một cuộc họp báo chung tại Sở Tư pháp Mỹ, do Tổng chưởng lý Hoa Kỳ Matthew G. Whitaker, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross và Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen, Giám đốc Điều tra Liên bang Christopher Christopher Wray tổ chức, đã tuyên bố bản cáo trạng 23 tội danh hình sự đối với Huawei và bà Mạnh Vãn Châu.

Tối cùng ngày, theo giờ Canada, đài phát thanh công cộng Canada CBC báo cáo, Bộ Tư pháp Canada đã nhận được lệnh yêu cầu dẫn độ của Hoa Kỳ.

Trước đó, tại Washington, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ tuyên bố, hai bồi thẩm đoàn liên bang đã đệ trình 23 cáo buộc hình sự đối với Huawei, bao gồm vi phạm lệnh trừng phạt của Washington khi giao dịch với Iran đã cấu thành tội lừa đảo ngân hàng, lừa gạt hối đoái điện tín và đánh cắp bí quyết thương mại của T-Mobile.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết, một bồi thẩm đoàn lớn của Tòa án Liên bang ở Brooklyn, New York, đã khởi tố hình sự đối với bốn bị cáo gồm: Cty TNHH Technologies Huawei, Huawei Device USA Inc., Cty TNHH Skycom Tech và CFO Huawei bà Mạnh Vãn Châu.

VOA báo cáo, 13 tội danh đầu tiên của Huawei cùng công ty con Skycom Tech và Huawei Device USA Inc liên quan đến việc đánh lừa một ngân hàng toàn cầu và chính phủ Washington để triển khai giao dịch kinh doanh tại Iran.

Huawei và công ty con Skycom Tech bị buộc tội lừa gạt ngân hàng, âm mưu lừa đảo ngân hàng, lừa gạt hối đoái điện tín, vi phạm Đạo luật Quyền lực Kinh tế Nhà nước Khẩn cấp Quốc tế, âm mưu vi phạm Đạo luật Quyền lực Kinh tế Nhà nước Khẩn cấp Quốc tế và âm mưu rửa tiền.

Huawei và Huawei Device USA Inc. bị buộc tội âm mưu cản trở tư pháp, CFO Huawei bà Mạnh Vãn Châu, bị buộc tội gian lận ngân hàng, gian lận hối đoái điện tín.

Từ trái sang phải, Trợ lý đầu tiên Luật sư Hoa Kỳ Annette Hayes của Quận Tây Washington, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, quyền Tổng chưởng lý Matthew Whitaker, Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen và Cục trưởng Cục Điều tra Liên bang Christopher Richard Donoghue quận phía đông New York tuyên bố cáo buộc hình sự đối với gã viễn thông khổng lồ Trung Quốc Huawei tại Bộ Tư pháp ngày 28/1/2019 tại Washington, DC. (Ảnh: Chip Somodevilla / Getty Images)

Bản cáo trạng cũng cho biết, nhân viên của Huawei, đặc biệt là bà Mạnh đã cố tình tiếp tục che giấu sự thật Skycom Tech là công ty con của mình, nói dối với ngân hàng, khiến các ngân hàng này bị tình nghi vi phạm luật pháp Hoa Kỳ khi xử lý các giao dịch liên quan đến Iran, trong đó có một ngân hàng đã xử lý hơn 100 triệu đô la hoạt động kinh doanh liên quan đến Skycom Tech từ năm 2010 đến 2014.

Vào năm 2017, khi biết về cuộc điều tra của chính phủ Hoa Kỳ, Huawei và công ty con Huawei Device USA Inc. đã cố gắng cản trở Washington thực thi công lý, đưa các nhân chứng biết rõ các hoạt động giao dịch tại Iran của Huawei chuyển đến Trung Cộng đại lục, hòng che dấu và tiêu huỷ các bằng chứng giao dịch kinh doanh tại Iran của mình.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Hoa Kỳ, Kirstjen Nielsen nói: “Huawei và CFO của công ty, Mạnh Vãn Châu, đã vi phạm luật pháp Hoa Kỳ và tham gia vào các hoạt động gian lận tài chính làm suy yếu an ninh của Hoa Kỳ. Họ cố tình thực hiện (giao dịch) hàng triệu đô la vi phạm trực tiếp “Quy tắc trừng phạt thương mại đối với Iran” và những hành vi như vậy sẽ không được dung thứ”.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross cho biết: “Trong những năm qua, các công ty Trung Cộng đã vi phạm luật xuất khẩu của chúng tôi và làm suy yếu các biện pháp trừng phạt, thường sử dụng hệ thống tài chính của Mỹ để giúp đỡ các hoạt động phi pháp của họ. Tất cả sẽ kết thúc. So với các chính phủ trước đây, chính quyền Trump đã trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với những người vi phạm luật kiểm soát xuất khẩu của chúng tôi, và điều đó sẽ được tiếp tục”.

Theo báo cáo ngày 28/1 của Reuters, dự kiến bà Mạnh sẽ trình diện tòa tại Canada vào ngày 29/1 để tham dự phiên xét xử về những thay đổi có thể xảy ra đối với các điều kiệu bảo lãnh.

Khả My

Trung Cộng kêu gọi Mỹ “ngừng tay” với Huawei

See the source image
Ảnh: Andy

Đảng Cộng Sản Trung Cộng hôm thứ Ba (29/1) đã kêu gọi Washington “ngừng đàn áp vô lý” với Huawei, sau khi Mỹ công bố bản cáo dành cho trạng gã khổng lồ công nghệ Trung Cộng vì đã đánh cắp công nghệ Mỹ và vi phạm lệnh trừng phạt Iran.

Bắc Kinh sẽ kiên quyết bảo vệ công ty của họ, Bộ Ngoại giao nước này cho biết trong một bản tin trên truyền hình nhà nước. Hãng AP cho hay, không có dấu hiệu nào cho thấy Bắc Kinh có thể trả đũa các cáo buộc chống lại Huawei.

Tập đoàn Huawei phủ nhận đã thực hiện bất kỳ hành vi nào được nêu ra trong bảng cáo trạng hôm thứ Hai. Cáo trạng cho thấy một sự leo thang nghiêm trọng nhất đối với Huawei, vốn đã trải qua một thập kỷ chống lại các cáo buộc từ Hoa Kỳ rằng đó là một mặt trận cho gián điệp Trung Cộng hoành hành và là một rủi ro an ninh.

Công tố viên Richard P. Donoghue và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross, cùng Bộ trưởng Tư pháp Matthew Whitaker, Bộ trưởng Nội an Hoa Kỳ Kirstjen Nielsen và Giám đốc Cục điều tra Liên bang Christopher Wray tại buổi họp báo mà ông Richard công bố cáo trạng chống lại Tập đoàn công nghệ Huawei Trung Quốc hôm thứ Hai 28/1/2019. (Ảnh: Reuters)