Monday 25 February 2019

Trump: Bắc Hàn 'có thể thành cường quốc' nếu từ bỏ hạt nhân

President Donald Trump speaks during a meeting with Chinese Vice Premier Liu He in the Oval OfficeBản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Image captionTổng thống Trump nói với các thống đốc tiểu bang Hoa Kỳ rằng Bắc Hàn có tiềm năng phát triển kinh tế rất lớn
Bắc Hàn có thể sẽ trở thành một trong những "cường quốc kinh tế" thế giới nếu như từ bỏ vũ khí hạt nhân, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói.
Viết trên Twitter, ông Trump nói rằng nước này có "nhiều tiềm năng để phát triển nhanh chóng hơn bất kỳ nước nào".
Những bình luận của ông được đưa ra vài giờ sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói Bình Nhưỡng vẫn là một mối đe dọa hạt nhân.

Triều TiênBản quyền hình ảnhED JONES
Image captionMột điệu múa của Triều Tiên nhằm ca ngợi lãnh tụ
Ông Trump sẽ gặp gỡ nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un lần thứ hai vào ngày 27-28/2 tại Hà Nội.
"Cả hai chúng tôi trông đợi sẽ tiếp tục tiến trình đã đạt được trong cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore," ông Trump viết trên Twitter, trong đó có đề cập tới sự kiện lịch sử diễn ra hồi 6/2018, đánh dấu lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo đương chức của Triều Tiên và Hoa Kỳ gặp nhau.
Presentational white space
Phát biểu tại Governor's Ball - một sự kiện giao tế trang trọng dành cho các thống đốc tiểu bang Hoa Kỳ - vào tối hôm Chủ Nhật, tổng thống cũng nói ông đã phát triển "mối quan hệ rất rất tốt đẹp" với ông Kim.
Presentational white space
Ông lặp đi lặp lại rằng ông "không vội" trong việc ép Bắc Hàn giải trừ hạt nhân. "Tôi không muốn thúc bách bất kỳ ai. Tôi chỉ không muốn việc thử nghiệm. Chừng nào mà không xảy ra việc thử nghiệm thì chúng tôi sẽ vẫn vui," ông nói.
Sau cuộc họp thượng đỉnh lần thứ nhất tại Singapore, hai bên chỉ k‎í được một thỏa thuận có nội dung không rõ ràng.
Kể từ đó, đã không có mấy tiến triển trong việc hướng tới mục tiêu mà hai bên đề ra - tìm cách xóa bỏ vũ khí hạt nhân hoàn toàn khỏi bán đảo Triều Tiên.
Những bình luận mới nhất của ông Trump được đưa ra vào đêm trước khi ông rời Mỹ đi Việt Nam, và được coi như nỗ lực nhằm kiểm soát các kỳ vọng.

Ông Pompeo nói gì?

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo, đã có động thái tương tự trong việc làm giảm bớt tầm quan trọng của kết quả mà hai bên có thể sẽ đạt được trong kỳ họp thượng đỉnh tại Hà nội.
Hôm Chủ Nhật, ông nói với hãng tin Fox News: "Chúng tôi có thể sẽ không đạt được mọi chuyện trong tuần này, [nhưng] chúng tôi hy vọng sẽ tiến được một bước dài."
Trong một cuộc phỏng vấn riêng rẽ, ông cũng có vẻ như có cái nhìn khác với quan điểm mà tổng thống đã tuyên bố, theo đó nói rằng Bình Nhưỡng không phải là mối đe dọa hạt nhân.
"Ông có cho rằng Bắc Hàn vẫn là một mối đe dọa hạt nhân không?" Jake Tapper của hãng CNN hỏi ngoại trưởng.
"Có," ông đáp.
"Nhưng tổng thống nói ông ấy không cho là vậy," ông Tapper nói, và ông Pompeo phản hồi: "Đó không phải là điều ông ấy nói... Tôi biết chính xác là ông ấy nói gì."
Sau cuộc họp thượng đỉnh tại Singapore hồi mùa hè năm ngoái, ông Trump viết trên Twitter rằng "mọi người nay có thể cảm thấy an toàn hơn nhiều so với ngày tôi nhậm chức. Bắc Hàn không còn là mối Đe dọa Hạt nhân nữa".
Presentational white space
Bắc Hàn từ lâu nay nói rằng họ sẽ không từ bỏ kho vũ khí hạt nhân trừ phi Mỹ rút quân khỏi Nam Hàn.
Ông Kim đã rời Bình Nhường bằng tàu hỏa, đang trên đường tới Việt Nam; ông Trump được trông đợi sẽ rời Mỹ vào tối thứ Hai để bay đến Hà Nội.
Các tường thuật nói đoàn tàu của ông Kim đã đi qua thành phố Trường Sa của Trung Quốc vào lúc 13:10 giờ địa phương (05:10 GMT), dự kiến sẽ tới Việt Nam vào cuối ngày thứ Hai.
Hiện không rõ lộ trình chính xác của ông Kim ra sao, nhưng các nguồn tin nói với Reuters rằng ông Kim có thể dừng tại ga Đồng Đăng giáp biên với Trung Quốc, rồi từ đó đi Hà Nội bằng xe hơi.
BBC