Monday 11 March 2019

12/3-Thế giới đêm qua: Máy bay gặp nạn Ethiopia đã bốc khói và có âm thanh lạ, Venezuela báo động vì mất điện kéo dài

Máy bay gặp nạn Ethiopia đã bốc khói và có âm thanh lạ 

Chiếc máy bay của hàng không Ethiopia gặp nạn cùng 157 người thiệt mạng đã có âm thanh lạ thường và bốc khói thành vệt dài, theo các nhân chứng tại hiện trường. Hơn 10 nhân chứng tại khu vực đất nông nghiệp – nơi máy bay rơi xuống – cho biết, có khói cuồn cuộn từ phía sau, trong khi 4 người khác mô tả có âm thanh lớn, Reuters đưa tin.
“Đó là một âm thanh lạ lùng”, theo Turn Buzuna – nội trợ và nông dân 26 tuổi sống cách nơi máy bay rơi 300 mét, “Mọi người nói rằng chưa bao giờ nghe thấy âm thanh đó từ một báy bay, và họ lúc đó đang ở dưới đường bay”.
Chuyến bay 302 cất cánh từ thủ đô Ethiopia vào sáng Chủ nhật để tới Nairobi, với hành khách từ hơn 30 quốc gia. Không ai sống sót khỏi chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8.

Boeing 737 MAX 8
Các thành viên của nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ mang tử thi tại hiện trường vụ tai nạn máy bay ET 302 của hãng hàng không Etopian Airlines, gần thị trấn Bishoftu, phía đông nam Addis Ababa, Ethiopia ngày 10 tháng 3 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Tiksa Negeri)

Tổng thống Trump đưa ra ngân sách ‘vì một nước Mỹ tốt đẹp hơn’

Hôm thứ Hai, Tổng thống Trump đã cho phát hành tài liệu ngân sách với tiêu đề: “A Budget for a Better America: Promises Kept. Taxpayers First” (Tạm dịch: Nguồn ngân sách cho một nước Mỹ tốt đẹp hơn: Giữ lời hứa. Ưu tiên hàng đầu cho [lợi ích] của người nộp thuế).
Bản đề xuất ngân sách đẩy mạnh chi tiêu trong một số lĩnh vực, trong đó có Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA), tăng tài trợ cho những lĩnh vực khác phù hợp với các ưu tiên của tổng thống, một quan chức giấu tên đã nói với AP trước đó. 

Tổng thống Donald Trump tham gia hội thảo bàn tròn về Đạo luật Hiện đại hóa đánh giá rủi ro đầu tư ngoại quốc (Foreign Investment Risk Review Modernization Act) tại Nhà Trắng hôm 23/8/2018. (Ảnh: Samira Bouaou/ Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)
Chính quyền sẽ đầu tư hơn 80 tỷ đô la cho Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ, tăng gần 10% từ mức hiện tại, bao gồm các khoản đầu tư đáng kể vào phục hồi chức năng, hỗ trợ việc làm, và phòng chống tự tử. Ngân sách cũng sẽ tăng nguồn lực chống lại dịch opioid, ngân sách sẽ được sử đụng để phòng ngừa, điều trị, nghiên cứu và phục hồi. Và một ngân sách về giáo dục hướng tới sinh viên liên bang, từ học cao đẳng cho tới đại học, theo Aljazeera.

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Ấn Độ ngừng ‘tiếp máu’ cho chính quyền Maduro

Ông Mike Pompeo hôm thứ Hai kêu gọi Ấn Độ ngừng mua dầu của Venezuela để “đừng trở thành huyết mạch kinh tế của chế độ Maduro”, Reuters đưa tin.
Bình luận của ông được đưa ra sau khi Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã áp các chế tài trừng phạt đối với ngân hàng Nga Evrofinance Mosnarbank vì đã giúp các công ty dầu khí nhà nước Venezuela PDVSA trốn tránh các hạn chế tài chính của Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: TNS), Tổng thống Venezuela Maduro (Ảnh: Anh: Todayvenezuela)
Cùng ngày, ông Pompeo chỉ trích sự “bao bọc” của Nga đối với chính quyền Maduro. Nga, cùng với Trung Quốc và Cuba là những đồng minh quan trọng nhất của Tổng thống Nicolas Maduro.
Ông Pompeo nói: “Moscow, cũng như Havana, tiếp tục bao bọc chính trị cho chế độ Maduro, đồng thời gây sức ép tới các nước khác coi nhẹ tính hợp pháp dân chủ của Tổng thống lâm thời Guaido”.

Quốc hội Venezuela tuyên bố “báo động” vì mất điện kéo dài

Quốc hội do Chủ tịch Guaido đứng đầu hôm thứ Hai (11/3) đã tuyên bố “tình trạng báo động” do việc mất điện kéo dài hơn 5 ngày, đã làm tê liệt quốc gia, khiến hàng triệu người dân phải vật lộn để tìm thức ăn và nước uống, Reuters đưa tin.
Phần lớn Venezuela vẫn không có điện cho tới thứ Hai, dù thủ đô Caracasđã có điện trở lại. Sự cố mất điện đã làm tăng lên sự bất mãn của người dân ở một đất nước đang rơi vào tình cảnh lạm phát phi mã và khủng hoảng chính trị.

Nhà báo Sotiri Dimpinoudis cho biết về tình cảnh mất điện khiến Venezuela chìm trong bóng tối hôm 8/3. (Ảnh chụp màn hình)

Tổng thống Đài Loan chia sẻ với những người bị đàn áp tôn giáo ở Trung Quốc
Phát biểu tại một hội nghị quốc tế về tôn giáo, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã bày tỏ sự ủng hộ đối với những người bị chính quyền ở các nước ngăn cản tự do đàn áp, theo Taiwan News.
Hội nghị bàn về tự do tôn giáo hôm thứ Hai (11/3), tổ chức tại Đài Loan, có sự tham gia của các nhà hoạt động nhân quyền tới từ 15 quốc gia trong khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương. Các vấn đề về tôn giáo, các biện pháp nhằm thúc đẩy tự do tín ngưỡng và tôn giáo đã được các đại biểu thảo luận.
Một số người Tây Tạng và người Duy Ngô Nhĩ đã được mời tới hội nghị, họ đã kể về những áp bức, bất công mà họ phải trải qua khi không có cùng niềm tin với chính quyền Trung Quốc.
“Chúng tôi chọn đứng cạnh những ai bị áp bức và quyền tự do tôn giáo của họ bị tước đoạt bởi nhà cầm quyền”, Tổng thống Thái nói, và cho biết thêm rằng chính phủ của bà luôn cam kết tạo ra một xã hội nơi mọi người không sợ bị đàn áp, hay sợ bị lưu đày chỉ vì tôn giáo hoặc sắc tộc của họ.
Tổng thống Thái Anh Văn phát biểu tại hội nghị quốc tế về tôn giáo, tổ chức hôm 11/3 tại Đài Loan. (Ảnh: CNA)
Đàm phán Brexit giữa Anh và EU vẫn đang bế tắc
Việc đàm phán Brexit giữa Anh và EU vẫn bế tắc, Văn phòng Thủ tướng Theresa May cho biết thông tin hôm thứ Hai (11/3), chỉ một ngày trước khi các nghị sĩ bỏ phiếu thông qua thỏa thuận rời khỏi EU, theo BBC.
Bà May đã nói chuyện với chủ tịch Ủy ban châu Âu, Jean-Claude Juncker, vào tối Chủ nhật sau khi một cuộc đàm phán về Brexit cuối tuần qua không tìm được bước đột phá.
Các cuộc thảo luận giữa Anh và EU sẽ tiếp tục vào sáng thứ Hai (giờ địa phương) với mục đích tìm được sự thay đổi so với thỏa thuận Brexit lần trước để nuôi hi vọng quốc hội Anh sẽ thông qua vào thứ Ba.
Theo kế hoạch, Vương quốc Anh sẽ rời EU vào ngày 29/3. Phóng viên chuyên trách mảng chính trị của BBC, Chris Mason, cho hay thỏa thuận Brexit hiện tại không có thay đổi đáng kể so với trước, và vì thế “nguy cơ về một tổn thất lớn khác hiện ra” đối với chính phủ của bà May.
Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: Daily Sabah)
Tổng thống lâm thời Venezuela nói sẽ tiếp tục biểu tình lớn
Tổng thống lâm thời Venezuela, Juan Guaido, nói hôm thứ Bảy trước những người ủng hộ rằng chính phủ của ông sẽ tiếp tục lãnh đạo nhân dân tổ chức những cuộc biểu tình lớn bất chấp chính quyền Maduro ra sức ngăn cản, theo bản tin ngày 11/3 của Reuters.
“Chúng tôi đã nói điều này trước đây, chính quyền [Maduro] muốn làm suy yếu chúng ta, chế độ muốn chúng ta bỏ cuộc, thưa anh chị em. Và, vâng, hành trình đã rất dài, hành trình này đã làm chúng ta kiệt sức, nhưng chúng ta sẽ không bao giờ mệt mỏi trong việc tìm kiếm tự do, và chúng ta sẽ ở lại trên đường phố”, ông Guaido nói với đám đông những người ủng hộ tu họp trên một con phố ở Venezuela.
Tổng thống lâm thời của Venezuela Juan Guaido vây chào người dân khi đứng trên nóc một chiếc xe bus hôm 9/3. (Ảnh: Reuters)
Nghi phạm Indonesia bị cáo buộc giết anh trai Kim Jong Un được thả tự do
Một tòa án của Malaysia hôm thứ Hai (11/3) đã tha bổng người phụ nữ Indonesia bị cáo buộc là nghi phạm trong vụ sát hại anh trai cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào năm 2017, Reuters đưa tin.
Khi tòa án đưa ra quyết định thả Siti Aisyah, 26 tuổi, Siti đã quay sang người được cho là đồng phạm của cô, Đoàn Thị Hương, 30 tuổi, và hai nữ bị cáo đã ôm nhau khóc.
Siti và Đoàn đã bị buộc tội ám hại ông Kim Jong Nam bằng chất độc thần kinh VX, một loại vũ khí hóa học bị cấm, tại sân bay Kuala Lumpur vào tháng 2/2017. Nhưng nhiều hãng truyền thông cho hay đứng đằng sau vụ ám toán Kim Jong Nam là các đặc vụ Triều Tiên, và Siti với Đoàn nghĩ rằng mình được thuê để thực hiện một “trò đùa”. (Chi tiết)
Công dân Indonesia Siti Aisyah mỉm cười khi rời Tòa án Tối cao Shah Alam, Kuala Lumpur hôm 11/3/2019 sau phiên tòa xét xử cô trong vụ án ám sát Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: AFP)
Hãng hàng không Etopian Airlines nói sẽ ngừng sử dụng Boeing 737 Max 8
Hãng hàng không Etopian Airlines thông báo họ sẽ dừng sử dụng các máy bay hiệu Boeing 737 Max 8, giống với chiếc máy bay của hãng bị tai nạn hôm Chủ nhật (11/3) ở Ethiopia làm 157 người thiệt mạng, theo AP.
Phát ngôn viên của hãng hàng không Etopian Airlines, Asrat Begashaw, nói rằng mặc dù chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ tai nạn, hãng sẽ vẫn dừng sử dụng các máy bay dòng 737 Max 8. Boeing 737 Max 8 cũng là nhãn hiệu của chiếc máy bay ở Indonesia bị tai nạn vào năm ngoái khiến 189 người thiệt mạng.
Hãng hàng không Etopianian đang sử dụng 5 máy bay 737 Max 8 mới và đang chờ bàn giao thêm 25 chiếc nữa. Ông Begashaw cho hay, việc tìm kiếm các bộ phận của chiếc máy bay bị tai nạn sẽ vẫn tiếp tục. Ông cũng nói rằng các chuyên gia pháp y từ Israel đã đến Ethiopia để giúp đỡ điều tra về vụ tai nạn.
Một phần xác của chiếc máy bay bị tai nạn. (Ảnh: AP)