Thursday 28 March 2019

Đàm phán thương mại Mỹ-Trung mở lại với dự báo sẽ rất gay go - Trọng Nghĩa

media
Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin cùng với các thành viên đoàn đàm phán đến Bắc Kinh, ngày 28/03/2019.REUTERS/Jason Lee

Ngày 28/03/2019, đại diện Thương Mại Robert Lighthizer và bộ trưởng Tài Chính Mỹ Steven Mnuchin đã đến Trung Quốc để chuẩn bị cho vòng đàm phán mậu dịch mới, bắt đầu từ ngày mai (29/03).
Cuộc đàm phán được dự báo rất gay go. Phía Trung Quốc khẳng định còn « rất nhiều việc » phải làm trong lúc Hoa Kỳ khuyên mọi người đừng kỳ vọng nhiều vào kết quả cuộc họp.
Trong cuộc họp báo hàng tuần, phát ngôn viên bộ Thương Mại Trung Quốc Cao Phong (Gao Feng) thừa nhận rằng các nhà thương lượng hai bên vẫn phải đối mặt với một « khối lượng lớn công việc » cần hoàn tất trong vòng đàm phán mới này nhằm giải quyết cuộc chiến thương mại kéo dài từ nhiều tháng nay.
Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa các quan chức Mỹ với nhân vật đứng đầu lãnh vực kinh tế của Trung Quốc là phó thủ tướng Lưu Hạc, từ khi Bắc Kinh đưa ra các biện pháp mới được coi là thiện chí nhượng bộ của Trung Quốc.
Về phía Mỹ, cho dù tổng thống Donald Trump đã lên tiếng hy vọng có thể sớm tổ chức lễ ký kết thỏa thuận với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình, nhưng các cuộc đàm phán liên tiếp bị kéo dài cho thấy bất đồng Mỹ-Trung vẫn đáng kể.
Bản thân ông Lighthizer cũng tìm cách giảm bớt kỳ vọng đặt vào vòng đàm phán mở ra tại Bắc Kinh, cho rằng sẽ còn nhiều cuộc gặp khác ở Washington vào đầu tháng Tư. Phát biểu trên đài phát thanh NPR hồi đầu tuần, ông cảnh báo : « Nếu có một thỏa thuận tốt thì Mỹ sẽ tiếp nhận, còn nếu không, thì Mỹ sẽ tìm một kế hoạch khác. »
Hai bên đã áp đặt thuế quan trị giá hàng trăm tỷ đô la hàng hóa kể từ năm 2018. Vào tuần trước, tổng thống Mỹ không ngần ngại đề nghị là một số thuế nên được giữ nguyên sau khi đạt được thỏa thuận để bảo đảm là Trung Quốc nghiêm túc thực thi thỏa thuận.
Bắc Kinh hứa mở rộng thị trường tài chánh
Đúng vào lúc đàm phán thương mại Mỹ-Trung được tiếp nối, phát biểu tại Diễn Đàn Kinh Tế Bác Ngao (Hải Nam) hôm nay, thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã cam kết rằng Bắc Kinh sẽ tăng tốc độ mở cửa thị trường tài chính, cải thiện thủ tục cho các ngân hàng, công ty bảo hiểm và hãng trung gian tài chính nước ngoài tiếp cận thị trường Trung Quốc. Bắc Kinh cũng sẽ thực hiện các chính sách thuận lợi hơn cho đầu tư nước ngoài vào lãnh vực môi giới trái phiếu.
Theo hãng tin Anh Reuters, các tuyên bố của ông Lý Khắc Cường đã làm dấy lên nhiều suy đoán rằng Bắc Kinh sẽ sớm công bố các quy tắc mới cho phép các ngân hàng và công ty bảo hiểm nước ngoài tăng cường sự hiện diện ở Trung Quốc.