Thursday 28 March 2019

Điểm tin thế giới 28/3: Mỹ sẽ tập trận theo ‘kịch bản’ Biển Đông, Brunei sắp thực thi luật ‘ném đá’

Quân đội Hoa Kỳ năm 2020 tập trận theo “kịch bản” Biển Đông

Cuộc tập trận lớn của quân đội diễn ra tại thao trường Ấn Độ – Thái Bình Dương trong năm tài khóa 2020 – sẽ tập trung vào “kịch bản” Biển Đông. Tướng Brown, Chỉ huy Lục quân Hoa Kỳ đặc trách Thái Bình Dương cho biết với tờ Defense News trong một cuộc phỏng vấn hôm 26/3 tại một hội nghị toàn cầu về chuyên môn của quân đội Mỹ.
Cơ quan này đang tài trợ cho 2 cuộc tập trận lớn trong năm tài khóa 2020 – một ở Thái Bình Dương và một ở châu Âu. Cuộc tập trận là một phần trong Chiến lược quốc phòng của Hoa Kỳ (NDS), nhằm đối phó với Trung Quốc mà Mỹ xem là một đối thủ chiến lược lâu dài. 
Quân đội Hoa Kỳ đã có 85.000 binh sỹ đóng quân vĩnh viễn tại khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương, và đang thực hiện các cuộc tập trận có giá trị như Con đường Thái Bình Dương (Pacific Pathways) với các đồng minh và đối tác. Cơ quan này đang hướng tới mục đích triển khai lực lượng nhanh chóng từ lục địa Hoa Kỳ tới Thái Bình Dương nhằm đảm bảo có khả năng ứng phó nhanh với những khủng hoảng tiềm tàng.
Một máy bay B-52 của Hoa Kỳ. (Ảnh: Foxtrotalpha)

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngừng tống giam người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương

Ngoại trưởng Mike Pompeo đã yêu cầu Trung Quốc chấm dứt việc giam giữ người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ trong các trại lớn tại Tân Cương, một ngày sau khi ông gọi đó là hành vi “ghê tởm”, theo The Guardian.
Hôm thứ Ba, nhà ngoại giao hàng đầu Hoa Kỳ đã gặp cô Mihrigul Tursun, một người Duy Ngô Nhĩ đã công khai phát biểu ở Mỹ về tình trạng tra tấn trên diện rộng trong các nhà tù Trung Quốc đối với nhóm dân tộc thiểu số này. Mihrigul nói rằng cô đã bị chia cắt với những đứa con của mình, và bị giam trong một phòng giam chật chội với 60 người phụ nữ khác, bị giật điện và đánh đập trong các cuộc thẩm vấn suốt ngày đêm.
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ông Pompeo cũng đã gặp 3 người Duy Ngô Nhĩ khác có người thân bị chính quyền Trung Quốc giam giữ. Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, số lượng người Duy Ngô Nhĩ bị bắt giữ ở Trung Quốc là khoảng 1 triệu người.

Đài Loan cảnh báo “Hồng Kông là một ví dụ” khi bị kiểm soát bởi Bắc Kinh

Tổng thống Thái Anh Văn cảnh báo hôm thứ Tư (27/3), Đài Loan sẽ đảm bảo phòng thủ, khi “ví dụ Hồng Kông” nói lên rằng Bắc Kinh sẽ không cho phép các quyền tự do trong các vùng lãnh thổ mà Trung Quốc kiểm soát, theo AFP.
Cảnh báo của bà Thái được đưa ra trong khi bà dừng chân ở Hawaii trong chuyến thăm các đồng minh là 3 quốc đảo Thái Bình Dương. Bà Thái đã nhấn mạnh bản sắc riêng của Đài Loan, và nói rằng, hòn đảo tự trị sẽ chú ý tới bài học từ Hồng Kông, nơi Bắc Kinh đã xiết chặt hơn sự kìm kẹp của họ chống lại những người bất đồng chính kiến. Bà Thái cũng bày tỏ sự biết ơn đối với Nghị viện Hoa Kỳ nhân dịp kỷ niệm 40 năm Đạo luật Quan hệ Đài Loan (Taiwan Relations Act) – đạo luật đã yêu cầu Washington cung cấp cho Đài Loan phương tiện phòng vệ.
Bắc Kinh xem Đài Loan là một tỉnh đang chờ thống nhất, phản đối Hoa Kỳ vì đã chấp thuận bà Thái dừng chân tại lãnh thổ nước Mỹ. Năm ngoái, bà Thái cũng có chuyến quá cảnh tương tự qua Los Angeles và Houston.
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn dừng chân tại Hololulu, Hawaii hôm thứ Tư. (Ảnh: Kyodo)

Trung Quốc hồi hương 3.000 lao động bất hợp pháp Triều Tiên

Trung Quốc đã hồi hương khoảng 3.000 người lao động Triều Tiên vào cuối tháng trước khi vòng thứ hai của hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều đã qua, theo Donga.
“Trung Quốc đã gửi lại khoảng 3.000 lao động Trung Quốc tại thành phố Đan Đông tỉnh Liêu Ninh, khu vực giáp ranh với Triều Tiên”, theo một nguồn tin của Triều Tiên tại Trung Quốc hôm thứ Tư. Động thái này được xem là hành động trấn áp mạnh của Trung Quốc đối với người Triều Tiên làm việc bất hợp pháp và không có giấy phép lao động. Sự thay đổi lập trường này của Trung Quốc cho thấy có một sự tương phản rõ rệt với lập trường trước đây là “nhắm mắt làm ngơ” đối với lao động bất hợp pháp Triều Tiên.

Brunei sẽ áp dụng hình phạt “ném đá đến chết” đối với quan hệ tính dục đồng giới và ngoại tình

Từ ngày 3/4, người dân ở vương quốc Đông Nam Á nhỏ bé sẽ phải chịu một bộ luật hình sự mới, dựa trên luật “sharia”, The Guardian đưa tin.
Brunei sẽ bắt đầu áp đặt một cái chết bằng hình phạt “ném đá” – đối với tình dục đồng tính, và ngoại tình. Lệnh sẽ được thực thi từ tuần tới, giữa bối cảnh một phần của đất nước đã chỉ trích mạnh mẽ về việc thực thi luật “sharia”.
Cũng kể từ 3/4, lệnh này sẽ bao gồm hình phạt cắt cụt tay chân những cá nhân phạm tội trộm cắp. Đây là một chỉ thị của Quốc vương Brunei, một trong những nhà lãnh đạo giàu nhất thế giới có khối tài sản cá nhân khoảng 20 tỷ USD và lên ngôi trị vì từ 1967. 
Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah trên kiệu trong một sự kiện kỷ niệm tại Bandar Seri Begawan. (Ảnh: Rudolf Portillo / EPA)
Bruinei đã cấm rượu, và nếu sử dụng rượu sẽ bị phạt. Ngoài ra còn có án tù cho việc có con ngoài giá thú, và không cầu nguyện vào thứ Sáu. Nhiều án phạt theo luật sharia  cứng rắn hơn đã bị chậm thực thi bởi sự phản ứng dữ dội từ cộng đồng quốc tế trong 5 năm qua.
Đại Kỷ Nguyên News