Thursday 28 March 2019

BÁO CÁO CỦA CÔNG TỐ MUELLER - Vũ Linh Diễn Đàn Trái Chiều

Diễn Đàn Trái Chiều


 Con voi đẻ ra con chuột, đó chính là vở hát Mueller mà phe cấp tiến khua chiêng trống quảng bá như bán thuốc tễ Sơn Đông trong suốt hai năm qua.Sau khi nuốt tiền thuế của quý vị khoảng gần 50 triệu, trả cho một đám gần hai chục luật sư thượng thặng đắt tiền nhất của Mỹ ròng rã trong hai năm trời, công tố Mueller đẻ ra được một con chuột nhắt, vừa bé vừa xấu vừa không giống… mẹ voi!

       Công tố Mueller đã nộp báo cáo cho bộ Tư Pháp.
Bộ Tư Pháp đã gửi cho lưỡng viện quốc hội bản tóm lược báo cáo, dầy trang, trong đó có kết luận của công tố Mueller về hai vấn đề hoàn toàn khác biệt mà ông có trách nhiệm điều tra:


Về việc thông đồng với Nga: công tố Mueller xác nhận Nga có mưu toan xâm nhập lấy tin cũng như phá đám bầu cử, và ông Mueller đã truy tố hơn hai tá công dân Nga, nhưng đã không có bất cứ sự thông đồng, tiếp tay, quan hệ, hay liên lạc nào với ứng cử viên Trump, hay bất cứ nhân viên nào khác trong Ủy Ban Vận Động Tranh Cử của ông Trump. TT Trump trong trắng hơn Bạch Tuyết!


Tất cả những tin giựt gân về cuộc họp của bà luật sư Nga với con trai và con rể của TT Trump, về các điện đàm giữa tướng Flynn với đại sứ Nga, vụ Wikileaks xì emails của Ủy Ban Vận Động, vụ Trump Organization xây khách sạn tại Mạc Tư Khoa và tặng phòng cho Putin,... theo sự điều tra của ông Mueller và một nhóm siêu luật gia có cảm tình với đảng DC, cuối cùng chẳng có gì là ‘thông đồng’ hết. Việc đột nhập và tịch thu máy computer và cả ngàn trang tài liệu của luật sư riêng của TT Trump, ông Michael Cohen, cũng đã chẳng đi đến đâu, chẳng tìm được bằng chứng nào về thông đồng với Nga.Về vấn đề cản trở công lý khi sa thải giám đốc FBI James Comey: công tố Mueller kết luận đã không thấy bất cứ dữ kiện –fact- cụ thể nào về việc TT Trump đã sa thải ông Comey để cản trở công lý. Tuy nhiên ông nói thêm đây là vấn đề phức tạp vì đòi hỏi công tố phải truy ra được ‘ý định’ –intent- là điều chẳng thể nào làm được. Nói trắng ra, TT Trump không vi phạm luật nào hết, nhưng công tố không thể xác định hoàn toàn là TT Trump đã không có ý định. Do đó, công tố Mueller nhường (bán cáicho bộ Tư Pháp quyền quyết định TT Trump có cản trở công lý đáng truy tố hay không. Và ông bộ trưởng Tư Pháp đã quyết định không truy tố.



Báo New York Times chất vấn sao bộ trưởng Barr quá hấp tấp, quyết định không truy tố TT Trump chỉ chưa tới 48 tiếng đồng hồ sau khi nhận được báo cáo của ông Mueller. Ngay sau đó, ông Barr tiết lộ ông Mueller đã báo việc này cho ông Barr từ ngày 3/5, hơn 3 tuần trước đó rồi. Công tố Mueller có tham khảo bộ Tư Pháp về định nghĩa ‘cản trở công lý’, và sau khi biết được có yếu tố ‘ý định’ thì quyết định không truy tố vì ông không thể nào biết được ‘ý định’ của TT Trump, là yếu tố hoàn toàn chủ quan. Sau đó, ông Barr đã có 3 tuần để tham khảo các luật sư và thứ trưởng Rosenstein và đã quyết định không truy tố TT Trump vì công tố Mueller đã không đưa ra yếu tố nào liên quan đến ‘ý định’ có thể làm căn bản pháp lý để truy tố TT Trump về tội cản trở công lý, do đó không thể truy tố TT Trump được.

NYT chỉ bàn chừng 3 dòng về vụ không thông đồng với Nga, nhưng bỏ ra nguyên một nửa trang viết về chuyện cản trở công lý. Một dấu hiệu TTDC sẽ bỏ qua chuyện thông đồng để bắt đầu xoáy vào việc cản trở công lý, sa thải giám đốc Comey.


TTDC biện giải vì không được thẩm vấn TT Trump nên ông Mueller không biết được ‘ý định’ nên không truy tố, nếu được thẩm vấn thì sẽ biết ngay ‘ý định’ của ông Trump. Đây là biện giải theo giả tưởng, dựa trên một chuyện đã không xẩy ra nên nói sao cũng được. Không ai có thể khẳng định thẩm vấn TT Trump là sẽ ‘lộ’ ra ‘ý định’ được.Theo giáo sư luật Alan Dershowitz của Đại Học Harvard, ông Mueller chỉ là tìm cách để hé cửa để vuốt phe DC, chứ đúng ra, công việc của ông là điều tra dữ kiện và hành động chứ không phải điều tra ý định, và ông Mueller đáng lý ra phải phán TT Trump trắng án hoàn toàn trong vụ cản trở công lý chứ không thể bán cái cho bộ Tư Pháp.


Về việc phỏng vấn TT Trump, trước đây TTDC làm rùm beng vụ này, bây giờ khám phá ra ông Mueller chưa bao giờ chính thức yêu cầu thẩm vấn TT Trump. Ông Mueller có xin Tòa Bạch Ốc cho thẩm vấn TT Trump, hai bên điều đình và thỏa thuận TT Trump có thể trả lời bằng văn thư chính thức, từng câu một, và công tố Mueller đã nhận và coi như đủ. Phải nói cho ngay, từ xưa đến nay, chưa bao giờ có chuyện công tố phỏng vấn tổng thống, do đó ông Mueller cũng không có yếu tố đủ quan trọng biện giải cho việc phá lệ. Chưa kể việc công tố có quyền ra trát bắt tổng thống phải chịu thẩm vấn hay không, là chuyện Hiến Pháp không ghi rõ. Công tố Mueller cũng cho biết ông chưa bao giờ bị chi phối bởi câu hỏi tổng thống đương nhiệm có thể bị truy tố không vì ông chẳng thấy có gì để truy tố TT Trump. Chuyện truy tố tổng thống chỉ là TTDC tung ra thôi.


Dù sao thì chuyện cản trở công lý, sa thải giám đốc Comey cũng là chuyện nhỏ, chuyện lớn là tội ‘phản quốc, thông đồng với Nga’, thì TT Trump đã được ‘trắng án’ 100%, vô điều kiện.
Kết luận của công tố Mueller đã là trái bom nguyên tử thứ nhì nổ trên thủ đô Hoa Thịnh Đốn trong vòng hai năm qua. Trái bom đầu tiên nổ ngày bầu cử tổng thống tháng 11/ 2016 thổi bay bà ứng cử viên của đảng DC, Hillary Clinton, đưa ông thần Trump vào Tòa Bạch Ốc trước sự ngỡ ngàng của cả thế giới.


Trái bom lần này thổi bay tất cả những luận điệu xuyên tạc chống phá Trump của đảng DC và TTDC. Điều bất ngờ là báo cáo của công tố Mueller không thể nào rõ ràng hơn.


Bất chấp thẩm vấn 500 người, tung ra 2.800 trát tòa, thuê 19 luật sư chuyên gia tổng cộng với cả trăm năm kinh nghiệm, 40 nhân viên FBI, ròng rã trong 675 ngày, vồ được nửa tá quan chức về những tội cá nhân của họ, chẳng liên quan gì đến TT Trump. Để rồi cuối cùng, đúng như TT Trump đã nói cả ngàn lần ngay từ đầu, chẳng có thông đồng với Nga gì hết, cũng chẳng cản trở công lý gì luôn. Chẳng những TT Trump không có tội thông đồng mà tất cả những người chung quanh ông, từ gia đình đến các phụ tá, cố vấn chẳng ai bị dính chàm hết. Đúng là TT Trump “Lại thắng nữa! Thắng tới phát chán luôn!”


Ở đây, phải nhìn nhận ông Mueller không phải tay vừa. Ông là cử tri ghi danh là đảng viên đảng CH, do đó, để phòng thân, lỡ bị tố phe đảng với TT Trump, ông đã thuê một ê-kíp đại đa số là đại luật gia ủng hộ đảng DC, trong đó có một người đã từng bắt nhốt bố của ông con rể Jared Kushner (tức là ông xui gia với TT Trump), và một bà đã từng làm luật sư riêng của bà Hillary. Khiến bây giờ phe DC á khẩu, không thể tố cái ủy ban của ông phe cánh với khối CH và TT Trump. Theo NYT, ông Mueller không trực tiếp điều tra hay thẩm vấn ai hết, mà tất cả đều do các luật sư của ông tiến hành, ông Mueller chỉ phối hợp. Nôm na ra, kết luận không thông đồng đến từ các luật sư thân DC hết. Những đại luật sư này không dễ cúi đầu nghe lệnh của công tố Mueller đâu. Do đó, việc tố ông Mueller 'tha' cho TT Trump vì ông Mueller là CH chỉ phản ảnh nhận định phe đảng thiển cận của vài người bị bịnh Dị Ứng Trump thôi.
Bà Hillary có lẽ là người đau nhất. Kết luận của công tố Mueller lấy đi mất một trong những lý do quan trọng nhất để biện giải việc bà thất cử: bà không còn có thể than vãn bà thua vì Putin gian lận bầu cử giúp ông Trump.


Phe DC nói chung mất đi một đề tài có thể hồ hởi khai thác trong cuộc bầu cử năm tới, đồng thời cũng mất đi một lý cớ cực quan trọng để đàn hặc TT Trump. Nếu ông Mueller phán TT Trump có thông đồng với Nga, chắc chắn là Hạ Viện đang tối tăm mặt mũi bận rộn làm thủ tục đàn hặc rồi. Bây giờ thì đàn hặc vì cớ nào được nữa? Cựu giám đốc FBI, ông Comey, đã nhìn nhận không có lý do gì để đàn hặc TT Trump hết.


TT Trump và phe CH sau hơn hai năm bị tát nước vào mặt mà không chống đỡ được, bắt đầu phản công. TT Trump đã tuyên bố “thật là một ô nhục –shame- cho đất nước đã phải trải qua chuyện này”. Qua luật sư Giuliani, ông đáp lễ đám DC bằng cách kêu gọi điều tra lại xem cái chuyện tố giác thông đồng với Nga xuất phát từ đâu? Ai đã phịa ra chuyện này, đưa đến cuộc điều tra quá tốn kém, hoàn toàn phe đảng và vô ích.


CH lật ngược thế cờ, lên tiếng bây giờ là lúc điều tra phe DC, TT Obama, bà Hillary, ông Comey, các vụ FISA, Hồ Sơ Nga, Quỹ Clinton Foundation, bán uranium,… Thực tế, theo ý kẻ này, đây chỉ là màn cảnh cáo phe DC nếu tiếp tục đòi điều tra thì CH sẽ đáp lễ lại thôi. Đừng quên CH kiểm soát Thượng Viện, có thể điều tra đủ chuyện hết nếu Hạ Viện khiêu chiến.
Nghĩ cho cùng, việc mở cuộc điều tra thật ra đã có lợi lớn cho TT Trump. Nếu không có cuộc điều tra và không có kết luận của ông Mueller, thì DC sẽ còn dịp nhai đi nhai lại bài ca con cá vàng Trump nhờ Putin nên thắng, Trump là con rối do Putin đưa vào Tòa Bạch Ốc, Trump phản quốc thông đồng với địch để mưu lợi cho cá nhân,... Bây giờ thì tắt tiếng thật rồi.
Dĩ nhiên phe DC và TTDC sẽ không bỏ cuộc, sẽ xoáy vào những cái lẩm cẩm như giấy khai thuế, kinh doanh với ai, lời lỗ như thế nào, đi ăn bánh trả tiền với ai, bà Ivanka bán được bao nhiêu đôi giầy tại Bắc Kinh, …


CNN phán ông Mueller đã tặng một món quà vô giá cho TT Trump. Đúng ra, phải nói ông Mueller đã tặng một món quà vô giá cho dân Mỹ: sự thật và công lý.


Thứ hai vừa qua, chỉ một ngày sau khi bộ Tư Pháp công bố tóm lược báo cáo, trang mạng CNN chạy tít lớn “Anh gặp khó khăn trong việc rút ra khỏi Liên Âu”. Tin về báo cáo của ông Mueller là tin phụ với hàng tít nhỏ bên cạnh. Qua thứ ba, trang mạng CNN không có một dòng tin nào về vụ Mueller nữa. Nhớ lại vụ ruồi bu về cô đào đóng phim sex, CNN đã khua chiêng trống mỗi ngày cả mấy tháng liền. Bây giờ thì báo cáo cực kỳ quan trọng của ông Mueller đã biến mất sau hai ngày. Nhìn vào đó thì thấy rõ ý đồ của CNN.CNN thiếu lương thiện như bình thường, phán “không có thông đồng, nhưng không hoàn toàn vô tội”. Báo Washington Post chia sẻ lập luận đó: “Trump không trắng án hoàn toàn”. Cái gian ý hiển nhiên của TTDC là đã nhập nhằng ghép hai tội vào làm một, để độc giả có cảm tưởng là Trump có gian ý trong cả hai vụ, tuy không bị truy tố nhưng vẫn còn nghi vấn. Trong khi sự thật là TT Trump hoàn toàn trắng án 100% trong vụ thông đồng với Nga, và cũng trắng án trong vụ cản trở công lý dựa trên dữ kiện cụ thể và luật pháp, chỉ là ông Mueller không thể biết được ‘ý định’ của TT Trump nên không thể nói TT Trump tuyệt đối vô tội trong vụ cản trở công lý.


Cả hai lần bom nguyên tử nổ, TTDC đều bị họa lớn, chứng minh rõ ràng cho cả thế giới thấy họ đã sai lầm một cách tuyệt đối. Lần trước thì tiên đoán bà Hillary thắng tới 98%, lần sau thì nhất loạt hý hửng ngồi chờ TT Trump mất job và cả họ nhà Trump từ bố đến con, đến con rể, phụ tá, cố vấn, bạn bè thân hữu,… xếp hàng ra tòa rồi xộ khám. Có thể nào TTDC bình tâm suy nghĩ lại xem chuyện gì đã xẩy ra? Tại sao họ lại có thể sai lầm một cách nghiêm trọng như vậy? Mà sai lầm tới hai lần? Có thể còn sai lầm nữa không? Có ai còn dám tin tưởng TTDC nữa không?Nhà báo cấp tiến Matt Taibi than vãn “kể từ giờ, một số ln quần chúng sẽ không còn tin bất cứ chuyện gì TTDC tố Trump nữa”. Ông Taibi ơi, không phải là kể từ bây giờ đâu, mà từ hơn hai năm rồi, chẳng ai tin TTDC nữa ông ơi!


Cựu giám đốc CIA của Obama, John Brennan, người trước đây ngày nào cũng lên MSNBC sỉ vả TT Trump, đã lên tiếng, không phải xin lỗi hẳn, mà nhìn nhận ‘nửa chừng xuân’ ông đã sai lầm vì đã dựa trên những tin tức sai lầm. Ông không nói rõ những tin tức sai lầm này ở đâu ra.Cái khổ của khối DC và TTDC là trước đây, khi TT Trump tố việc ‘đi lùng phù thủy’, thì phe ta đã gân cổ bênh vực ông Mueller hết cỡ, tung hô ông này lên mây, như công tố giỏi nhất lịch sử vũ trụ kể từ ngày ông Bao Công qua đời bên Tàu. Lại còn đòi ra luật bảo vệ ông Mueller không cho ai đụng tới ông ta. Bây giờ há miệng mắc quai, không chỉ trích ông Mueller được, quay qua đổ thừa ông Barr tóm lược láo, cần phải xem nguyên bản báo cáo. Sáu chủ tịch của ủy ban của Hạ Viện –tất cả đều là DC- đã yêu cầu ông Barr nộp nguyên văn báo cáo cho Hạ Viện trước ngày thứ ba 2/4/2019. Ông Barr đã mau mắn bác bỏ ngay. Mấy ông chủ tịch này không có quyền ra lệnh gì cho Hành Pháp hết.


Phe DC cũng có nhiều lý do khác muốn coi nguyên văn toàn bộ báo cáo. Thứ nhất, họ muốn chui vào báo cáo, tìm kẽ hở để có thể tấn công báo cáo là chưa đủ chu đáo, thứ nhì lấy những chi tiết trong đó để khai thác, giúp họ điều tra những chuyện khác, và thứ ba sẽ có dịp tố chính quyền Trump che dấu gì đó nếu không công bố trọn vẹn.


Bộ trưởng Tư Pháp đã viết ngay trong thư gửi quốc hội là có cả lô luật chi phối việc công bố báo cáo của ông Mueller, nhất là việc có liên quan đến một quốc gia khác, tất nhiên có nhiều chi tiết không thể công bố được vì lý do an ninh quốc gia cũng như về tế nhị ngoại giao, bắt buộc bộ Tư Pháp phải bỏ thời gian ra đọc và lọc kỹ những gì không thể công bố cho quần chúng.


Dân Biểu Adam Schiff đã cho biết sẽ đọc kỹ báo cáo và Hạ Viện sẽ điều tra về những chuyện ông Mueller chưa điều tra, sẽ tìm câu trả lời cho những câu hỏi mà ông Mueller chưa đặt ra. Nôm na ra, sẽ tiếp tục bới rác cho đến khi tìm ra cái gì đó. Hay cho dù không tìm ra được gì thì cũng có dịp hành hạ TT Trump ít nhất cho đến kỳ bầu cử tới. ‘Phe ta’ có thể nào nhìn nhận đã sai lầm, đã đi quá xa, đã thiếu nợ dân Mỹ và TT Trump một lời xin lỗi không? Khi nào ông già Noel có thật thì khi đó chuyện DC và TTDC xin lỗi mới xẩy ra.Tất nhiên là phe DC có thể quậy tưng bừng đủ kiểu nữa. Bà dân biểu da đen Maxine Waters nhún vai “báo cáo của công tố Mueller chẳng có nghiã gì cả, chỉ là một cuộc điều tra, chúng ta còn phải điều tra cả chục chuyện khác”. Đảng DC hình như quên bẵng trách nhiệm của họ là ra luật kinh bang tế thế, đ chỉ còn thấy có một việc cần phải làm: đánh Trump chết bỏ!


Những việc làm đó sẽ an ủi và khích động lại khối cử tri cuồng chống Trump trong đảng DC. Nhưng câu hỏi là dân Mỹ nói chung, đặc biệt là khối cử tri độc lập không đảng phái, họ sẽ phản ứng ra sao? Họ sẽ chấp nhận không hay sẽ nhìn vào vụ Mueller, lắc đầu, ngao ngán cho tính phe đảng ngoan cố quá khích, bất chấp quyền lợi đất nước, và bất chấp tính ưa chuộng công bằng –fairness- của dân Mỹ? Chống đối và điều tra tới đâu là đủ, tới đâu là quá đáng?Tiếp tục khui rác vẫn chỉ là đi vào vết xe đổ tai hại cho đảng DC và cả nước Mỹ. Điều cả hai đảng trong quốc hội cần phải làm là cho FBI điều tra kỹ hơn về những chuyện Nga đã làm, để rút bài học ngăn chặn cho những kỳ bầu tới, để bảo vệ thể chế dân chủ của Mỹ. Thái độ dứt khoát là phải chống Nga chứ không phải chống tổng thống do dân bầu một cách hợp lệ, hợp pháp và hợp hiến. Sau đó là phải đưa ra một chương trình gì để thu hút dân Mỹ chứ chúi mũi đánh Trump không phải là thần dược cứu đảng DC.Bà chủ tịch Hạ Vin Pelosi, cáo già chính trị, đã mau mắn kêu gọi các đồng chí bỏ qua các chuyện điều tra vớ vẩn để tập trung vào việc đưa ra những kế hoạch kinh bang tế thế của đảng DC để có thể chiến thắng năm 2020.
Một hậu quả ‘ngang hông’ của phán quyết trắng án: TT trump có thể sẽ cứu xét ân xá những người bị ông Mueller vồ, vì ngay từ đầu, việc điều tra của ông Mueller đã là một sai lầm, một hậu quả của cuộc chiến chính trị khiến những ông này bị tai bay vạ gió oan. Đặc biệt là tướng Michael Flynn bị vồ chỉ vì khai sai ngày gặp đại sứ Nga.Bình tâm mà nghĩ, câu chuyện Trump thông đồng với Nga là chuyện vớ vẩn ngay từ đầu. Nếu nói Trump nhờ thông đồng với Nga, được Putin giúp nên mới thắng được bà Hillary thì câu hỏi là thế thì Putin có giúp Trump đánh bại gần hai chục đối thủ trong nội bộ đảng CH không?Cái vô lý là chẳng lẽ bà Hillary bỏ ra gần một tỷ vận động tranh cử, có 98% hy vọng thắng, mà Putin chỉ cần cho hai tá quan chức tầm thường vô danh qua Mỹ, bỏ có 100.000 đô mua vài trang Facebook là đã có thể lật ngược thế cờ, mang chiến thắng lại cho ông Trump sao? Bà Hillary như vậy có quá tệ không? Hậu thuẫn của bà lỏng lẻo vậy sao? Như vậy thua có oan không?


Bất kể đảng DC giải thích như thế nào, dân Mỹ với trình độ dân trí cao nhất thế giới, cũng hiểu rõ chuyện gì đang và sẽ xẩy ra. Nếu cuộc bầu cử tổng thống diễn ra tháng sau, TT Trump sẽ không thể nào bị bất cứ ai khác hạ được. Một thăm dò mới của cơ quan Harris trước khi báo cáo của ông Mueller được công bố, cho thấy đa số (56%) dân Mỹ sẵn sàng bầu cho TT Trump năm 2020 bất kể những tấn công liên tục và tàn bạo của đảng DC và TTDC. Sau báo cáo của ông Mueller, tỷ lệ sẽ chỉ có thể tăng mạnh thôi. Nhà báo Piers Morgan của Anh nhận định: thái độ của TTDC với cuộc điều tra cuội này đã bảo đảm ác mộng kinh hoàng nhất của TTDC sẽ thành sự thật: TT Trump sẽ tái đắc cử.


Vấn đề là hai năm nữa mới có bầu nữa. Từ giờ đến đó, ai biết được chuyện gì sẽ xẩy ra? Không ai có thể coi thường những mánh mung của DC phối hợp với TTDC, nhưng cũng không ai có thể coi nhẹ khả năng trả đòn của TT Trump.Năm xưa, phe CH càng đánh TT Clinton trong vụ Monica thì ông lại càng được hậu thuẫn mạnh, cho dù TT Clinton có tội thật. Bài học này, phe DC đã học được chưa? Nhất là khi TT Trump, khác với TT Clinton, lại chẳng có tội gì.Chính trị Mỹ quả là hấp dẫn nhất thế giới. Không có ai... ngủ gật hết!



MARCH 27 - 2019


                              Ả Ocasio Cortez muốn thực hiện giấc mơ thời thơ ấu


TIN QUỐC HỘI
Thượng Viện đã biểu quyết về dự án Green New Deal của cô dân biểu Ocasio-Cortez, với tỷ lệ 57 phiếu chống (tất cả nghị sĩ CH + 4 nghị sĩ DC), 43 phiếu hiện diện (tất cả là DC), và 0 phiếu ủng hộ.
Cuộc biểu quyết này đã được lãnh tụ khối đa số CH tại Thượng Viện đưa ra với mục đích ép phe DC phải lên tiếng về dự án khổng lồ hoang tưởng của cô Ocasio-Cortez, đã được hầu hết các ứng cử viên tổng thống của đảng DC ủng hộ. Tuy ủng hộ, nhưng đến khi bỏ phiếu thì họ lại rét, bỏ phiếu ‘hiện diện’, trong đó có các bà nghị sĩ Elizabeth Warrens, Kirsten Gillibrand and các ông nghị sĩ Cory Booker, Bernie Sanders. Không có tới một nghị sĩ biểu quyết ủng hộ.
Dự án Green New Deal sẽ tốn khoảng 93.000 tỷ trong 10 năm, so với tổng cộng ngân sách Mỹ năm nay là khoảng 4.000 tỷ. Theo các chuyên gia thuế, nếu tăng thuế các đại gia lên mức 70% lợi tức như cô Ocasio-Cortez đề nghị, thì sẽ thu thêm được khoảng 190 tỷ nhưng sẽ mất đi 60 tỷ vì mất bớt tiền thuế thu trên các đầu tư của các đại gia, nghiã là sẽ thu thêm được 130 tỷ trong 10 năm tới, chỉ còn thiếu có… 92,870 tỷ thôi. Cô Ocasio-Cortez hiển nhiên chẳng có khái niệm gì về chuyện tiền bạc hết.
Trong khi đó, tại Hạ Viện, phe DC đã thất bại, không đủ phiếu để vượt qua phủ quyết của TT Trump về vụ ban bố tình trạng khẩn trương. Chỉ có 248 phiếu, còn thiếu 38 phiếu. Bây giờ Thượng Viện có thể sẽ không cần biểu quyết nữa vì đã thất bại ở Hạ Viện rồi.
Nếu không có hành động gì khác, TT Trump sẽ có tiền xây tường. Bộ Quốc Phòng đã thông báo vừa tháo khoán một tỷ đô để xây khoảng 50 dặm tường, như là đoạn đầu tiên. Vì không có quỹ riêng đặc biệt, TT Trump sẽ phải đi lục trong ngân sách để cắt đầu này lắp đầu kia, nên sẽ cần thời gian vài năm mới xây tường như ông dự tính.
Khối DC trong Hạ Viện đang nghiên cứu kế hoạch thưa kiện chính quyền Trump để cản.
Kết quả của cả hai cuộc biểu quyết không có gì là ngạc nhiên, đều đúng như dự liệu.

KHỦNG HOẢNG BIÊN GIỚI
Di dân Nam Mỹ tràn vào Mỹ đã leo thang lên đến mức khủng hoảng lớn. Cả trăm ngàn người đang chờ xin nhập cảnh, trong khi hơn 23.000 người vượt biên giới bất hợp pháp đã bị bắt trong một tuần lễ đầu tháng Ba vừa rồi.
Sở Di Trú cho biết mỗi ngày đã phải thả khoảng 1.000 di dân ra khỏi các trại tạm cư vì không đủ chỗ, cũng như vì luật không cho phép giam giữ trẻ em quá lâu.
Những người này trên nguyên tắc chỉ là được tạm tha, với điều kiện phải đến trình diện lại. Nhưng trên thực tế, hầu hết những người này mau mắn biến vào xã hội Mỹ, sẽ không bao giờ ra trình diện và sẽ chẳng bị bắt lại, ngoại trừ vi phạm luật nào đó, bị cảnh sát bắt. Mà cho dù bị bắt tại những nơi có sanctuary law thì cũng chẳng sao.
Ngoài ra tin mới nhất cho biết lại thêm một đoàn di dân với hơn 1.200 người đã bắt đầu cuộc hành trình đi từ Guatemala tới biên giới Mỹ.

ISIS CHÍNH THỨC BỊ DẸP TAN
Tin từ Syria cho biết thành phố cuối cùng do ISIS kiểm soát tại Syria đã được quân chính quyền giải thoát.
ISIS dưới thời TT Obama đã vùng lên từ một “đội bóng rổ trung học” chiếm được một nửa Syria và một nửa Iraq, với một lực lượng ước tính lên tới 30.000 tay súng, đã bị đánh tiêu tan không còn manh giáp qua sự phối hợp của các lực lượng quân đội Syria, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, với sự yểm trợ của quân đội Mỹ và Nga.

LUẬT SƯ AVENATTI BỊ BẮT
Anh luật sư nổ hơn kho đạn Avenatti của cô đào chuyên đóng phim sex Stormy Daniels, đã bị FBI bắt về tội mưu toan tống tiền hãng giầy Nike.
Anh này không biết bằng cách nào, đã tìm ra được bằng chứng Nike làm chuyện lem nhem gì đó, đe dọa sẽ bung tin này lên báo chí, có thể gây thiệt hại bạc trăm triệu cho Nike. Anh ta đòi Nike trả 22,5 triệu đô để đổi lấy sự im lặng của anh ta.
Nike không hợp tác, trái lại hợp tác với FBI, lập lưới bắt anh ta tại trận.
Ngoài ra, anh Avenatti cũng đã bị tiểu bang Cali truy tố về nhiều tội lừa gạt, tống tiền.
Cô đào Stormy nghe tin này, đã bình luận “không có gì lạ hết, tên này lừa tôi và còn lừa nhiều người khác nữa, chưa hết đâu”.
Bị truy tố cùng với anh Avenatti là một luật sư khác, chuyên gia luật pháp của đài ... CNN, tên là Mark Geragos. Anh này cũng là luật sư cho anh Colin Kaepernick, là anh cầu thủ football khởi xướng ra vụ quỳ gối không chào quốc kỳ Mỹ trước các trận đấu.
CNN đã mau mắn sa thải luật sư Geragos ngay lập tức tuy không dám nêu lý do tại sao sa thải.

LẠI THÊM MỘT NHÀ BÁO THAN PHIỀN
Nhà báo lão thành Tom Brokaw của đài NBC, đã nghỉ hưu từ nhiều năm nay để chữa trị ung thư, đã lên tiếng than phiền truyền thông thời nay chẳng những quá phe đảng mà còn hoàn toàn một chiều, lập đi lập lại những lập luận giống hệt nhau –too much duplication.
Anh Brokaw cũng kêu gọi truyền thông hãy đi ra khỏi hai cái thành trì New York và Washington để xem dân Mỹ thực sự nghĩ gì, thay vì cứ nhìn chằm chằm vào vài chính khách tên tuổi.
Anh Brokaw là nhà báo kỳ cựu thứ hai lên tiếng than phiền về TTDC, sau khi anh Ted Koppel đã than vãn tuần trước.

NEW YORK BỊ NẠN
Tiểu bang New York, thành đồng của tư tưởng cấp tiến không thua gì Cali, cách đây cả năm đã biểu quyết mức lương tối thiểu tại tiểu bang là 15 đô một giờ, bất kể làm việc gì, có típ hay không. Đây là chủ trương của khối cấp tiến trong đảng DC, nhân danh nhu cầu ‘giúp dân nghèo’ của cái đảng tự vỗ ngực là ‘nhân bản’. Trong khi khối CH chống lại, nên thường bị tố là bóc lột lao động để bảo vệ mấy ông ‘nhà giàu’ chủ hãng xưởng và công ty.
Kết quả của việc tăng lương tối thiểu đã đúng như khối CH đã cảnh giác.
Theo nghiên cứu của tổ chức New York Hospitality Alliance, là một tổ chức tương trợ trong kỹ nghệ phục dịch như khách sạn, tiệm ăn,… hơn một nửa các tiệm ăn tại New York đang cố tìm cách sa thải bớt nhân viên, vì hai lý do, lương tối thiểu quá cao, và Obamacare, phải chi trả bảo hiểm y tế cho nhân viên nếu có trên 50 nhân viên.
Nói trắng ra, DC có ý giúp dân lao động nhưng kết quả của những chính sách mỵ dân đã đưa đến tình trạng tai hại là cái đám dân đó bị mất job hàng loạt. Mức lợi nhuận của các công ty tiểu thương này trung bình rất thấp, chỉ khoảng 4% trước khi trừ thuế. Bây giờ, bắt tăng lương và trả bảo hiểm y tế cho nhân viên thì một số lớn bị lỗ nặng.
Số nhân viên bị sa thải nhiều đến độ chính quyền tiểu bang đang nghĩ việc ra luật cấm sa thải. Vẫn chỉ là một luật mới ngớ ngẩn khác của các chính khách DC. Nếu ra luật cấm sa thải thì phải nghĩ đến hai hậu quả. Thứ nhất là các công ty sẽ rất ngại thuê mướn người mới, tìm việc làm sẽ khó khăn gấp bội. Thứ hai là việc không bị sa thải sẽ khiến cho nhiều người làm biếng không làm gì nữa, sẽ tai hại lớn cho năng suất của công ty và cả kinh tế Mỹ nói chung.
Nhiều chuỗi tiệm ăn lớn như McDonald, KFC,… đang lập ra những quầy bán hàng tự phục vụ -self service- để có thể giảm nhân lực.
Làm sao ngăn ngừa việc này? Ra luật áp đặt chỉ tiêu năng suất hay chỉ tiêu nhân lực theo kiểu CS? Kiểu như một tiệm bán bao nhiêu tiền thì phải có tối thiểu bao nhiêu nhân viên? Phe ta đang lừng lững ‘tiến nhanh, tiến mạnh’ xuống hố cả nước.

TIẾN TRÌNH XUỐNG HỐ CẢ NƯỚC
Một nhà báo của Fox News, ông Tom Del Beccaro, đã viết một bài về tiến trình đi từ chế độ tư bản qua chủ nghiã xã hội, để đến sự hủy hoại của cả xã hội luôn. Theo ông này thì có tổng cộng 9 bước. DĐTC xin tóm lược lại để quý độc giả đọc cho vui, cũng như để xem phe DC đang dẫn dắt nước Mỹ qua bước thứ mấy rồi.
Bước một: chi tiêu Nhà Nước tăng vọt để chi trả cho đủ loại trợ cấp của Nhà Nước. Như Thụy Điển, trước đây chi tiêu của Nhà Nước lên tới 70% tổng sản lượng cả nước (tuy bây giờ đã de lui, giảm xuống còn 50%). Hiện nay, tỷ lệ này của Mỹ là 36%, nhưng nếu đảng DC thắng cử trong cuộc bầu năm 2020 thì con số này sẽ nhẩy lên trần nhà luôn.
Bước hai: tăng thuế ào ạt trên các ‘đại gia’ và công ty, đưa đến cắt tuyệt mọi khuyến khích kinh doanh. Đây là việc các ứng viên tổng thống của DC đều chủ trương.
Bước ba: chặn đứng mọi tăng trưởng kinh tế. Tăng trưởng dưới thời Obama trung bình là dưới 2%, nhưng đã leo lên trên 3% dưới TT Trump.
Bước bốn: tích lũy công nợ. Dưới chế độ đã phá sản của Hy Lạp, công nợ lên tới 150% tổng sản lượng quốc gia, trong khi dưới thời Obama, đã leo lên tới xấp xỉ 100%, từ 10.000 tỷ lên tới 20.000 tỷ.
Bước năm: Nhà Nước in tiền. Như đang xẩy ra tại Venezuela, Nhà Nước in tiền ào ào để chi trả mọi thứ trong nước, đưa đến lạm phát tức là tiền mất giá mạnh. Lạm phát ở Venezuela cho năm 2019 được ước tính sẽ là một triệu phần trăm! Khó hiểu? Đại khái một ổ bánh mì bán 10 đồng đầu năm 2019, sẽ bán 100.000 đồng cuối năm. Ai muốn Mỹ thành Venezuela, xin giơ tay!
Bước sáu: để chặn lạm phát, Nhà Nước ấn định giả cả mọi thứ, cũng như ấn định tiêu chuẩn sản xuất và tiêu thụ cho tất cả mọi thứ.
Bước bẩy: kinh tế ‘chui’ ra đời để tránh sự kiểm soát của Nhà Nước.
Bước tám: chiến tranh giai cấp bùng nổ vì khó khăn kinh tế quá lớn, sẽ kích động những người bị thiệt thòi nổi loạn, đánh nhau với những người còn tí của cải.
Bước chín: cả nước biến loạn và xụp đổ.
Đọc qua 9 bước trên, kẻ này có cảm tưởng như đó chính là … sách lược kinh bang tế thế của đảng DC hiện nay!


MARCH 23 - 2019

PHÚC TRÌNH MUELLER BẠCH HÓA TT TRUMP?
Tin giờ chót nhận được trưa Thứ Sáu 22/3, công tố Mueller đã đệ nộp báo cáo cho bộ trưởng Tư Pháp. Cho đến khi bài này được viết, chưa ai biết có chi tiết gì trong đó. Chỉ biết công tố Mueller không đề nghị truy tố thêm ai bất cứ về tội gì nữa.
Trái với fake news của TTDC, cả con và con rể của TT Trump, chẳng ai bị truy tố gì hết.
Viết ra chữ quốc ngữ: ứng cử viên Trump và ủy ban vận động của ông chẳng có thông đồng gì với Nga, và TT Trump cũng chẳng có cản trở công lý gì hết. Toàn bộ câu chuyện mà đảng DC và TTDC quậy tung trời từ hơn hai năm qua, đã xì hơi trọn vẹn, 100%. Cùng lắm thì công tố Mueller chỉ có thể viết “không có bằng chứng rõ ràng”. Hết chuyện.
Trong cuộc điều tra, hai tá công dân Nga đã bị truy tố nhưng chẳng có một người Mỹ nào có quan hệ với họ. Hơn nửa tá viên chức Mỹ cũng bị truy tố, nhưng cũng chẳng một ai bị truy tố về những tội liên quan đến TT Trump hay việc thông đồng với Nga, hay cản trở công lý.
“Phe ta” dường như đã tắt tiếng, kể cả những cụ tỵ nạn bị dị ứng Trump mất dịp gửi emails tứ tung, và trong những ngày tới, cho tới mùa bầu cử năm 2020, thiên hạ sẽ điếc con ráy với TT Trump phơi bày bộ mặt thật của cánh đối lập. Ngược lại, phe ủng hộ TT Trump cũng nên chờ báo cáo được công bố trước khi khui rượu ăn mừng thất bại của DC.
Sau khi Hạ Viện biểu quyết gần như nhất trí yêu cầu bộ Tư Pháp công bố báo cáo của công tố Mueller, tin được tiết lộ là chính TT Trump đã khuyến cáo các lãnh tụ CH trong quốc hội nên để các dân biểu CH biểu quyết cho công bố. Sự tự tin của TT Trump có vẻ phản ảnh báo cáo sẽ chẳng có gì bất lợi cho ông? Có lẽ TT Trump đã biết trước nét đại cương nội dung báo cáo rồi chăng?
CNN chưa chi đã khua chiêng trống, đòi công khai hóa biên bản tất cả những cuộc thẩm vấn của công tố Mueller, cả biên bản những cuộc thảo luận nội bộ trong nội các Trump, là điều không bao giờ có thể xẩy ra. CNN cũng hò hét báo cáo phải được nộp cho quốc hội trước chứ không được nộp cho TT Trump trước cho dù đây là cuộc điều tra nội bộ của bộ Tư Pháp. Toàn là chuyện... bố láo phản lại mọi luật lệ hiện hữu! Đi xa hơn nữa, CNN đặt ra 11 nghi vấn, đại để chê công tố Mueller làm việc chưa chu đáo, còn để quá nhiều câu hỏi, mặc dù CNN cũng như tất cả mọi người, chưa ai biết trong báo cáo đó viết gì. Cái này, các cụ ta gọi là đánh phủ đầu trước.
Thật ra, CNN đang tìm cách lái những tấn công chống TT Trump qua một hướng khác sau khi công tố Mueller dường như đã bạch hóa TT Trump.
Anh Chris Matthews của MSNBC, cái anh đã từng phán anh ta thật là may mắn sinh ra cùng thời với Đấng Tiên Tri để được cứu rỗi, đã nổi trận lôi đình trên TV, la hoảng “làm sao tổng thống là người cầm đầu việc thông đồng với Nga, giúp Nga can dự vào bầu cử của chúng ta, mà cả ông ta lẫn con cháu, phụ tá,… không ai bị tội gì hết được?”. Vấn đề là ngay từ căn bản, anh Matthews đã sai: TT Trump chưa hề bị truy tố đã “cầm đầu thông đồng” với bất cứ ai hết!
Mặt khác, ta đừng quên khối DC trong Hạ Viện đã đe dọa “nếu công tố Mueller không thi hành nhiệm vụ một cách trọn vẹn”, nghiã là không truy tố TT Trump như mong đợi, Hạ Viện sẽ mở lại cuộc điều tra. Chủ tịch Ủy Ban An Ninh dân biểu Adam Schiff đã dọa sẽ lôi công tố Mueller ra điều trần trước Hạ Viện. Thua keo này ta bày keo khác, hạ cho bằng được TT Trump bất chấp kết quả bầu cử, bất chấp kết quả hai năm điều tra. Phe DC có thể làm nhưng họ phải cân nhắc xem dân Mỹ có ủng hộ cuộc truy lùng vô tận này hay không. Đây là con dao hai lưỡi cực nguy hiểm chưa biết sẽ cắt cổ bên nào.
Một thăm dò mới đây đã gây nhức nhối cho khối DC: trong 10 người thì 7 người (71%) rất mãn nguyện với tình trạng kinh tế, là tỷ lệ cao nhất từ hơn 20 năm nay, và hơn một nửa (51%) nhìn nhận đó là kinh tế của Trump. Hơn 70% dân Mỹ tin tưởng vào kinh tế thị trường hơn là tin tưởng vào khả năng của Nhà Nước.
Đó là thăm dò của … CNN đấy, các cụ ơi.
Nếu thực sự công tố Mueller bạch hoá mọi tội trạng của TT Trump và kinh tế đang vùng lên, thì khối DC lấy gì mà thắng trong cuộc bầu tổng thống tới, ngoại trừ việc phất cờ xã nghiã? Kẻ này đang ngóng c trông chờ các cụ tỵ nạn phất cờ xã nghiã theo! Biết đâu các cụ sẽ nhận được huy chương Việt Kiều Yêu Nước Bội Thực Tinh Đệ Nhất Đẳng?

TT TRUMP LẠI THẮNG
Trong một phán quyết liên quan đến vấn đề di dân, Tối Cao Pháp Viện lại ủng hộ quan điểm của chính quyền Trump. Năm ông bảo thủ, kể cả Chánh Án John Roberts biểu quyết theo quan điểm của chính quyền Trump trong khi bốn thẩm phán cấp tiến chống.
Một anh di dân Căm-Pu-Chia, Mony Preap, di tản tỵ nạn CS, được thẻ xanh cư trú hợp pháp ở Cali. Anh ta dính líu vào chuyện ma tuý, bị bắt và nhốt tù. Mãn hạn tù năm 2006, nhưng không được quyền nhập quốc tịch Mỹ, thành di dân bất hợp pháp. Dưới thời TT Bush con và TT Obama, chính quyền Cali không bắt anh cho đến năm 2013, 7năm sau, mới bị ICE bắt để làm thủ tục trục xuất. Vài tổ chức bảo vệ di dân thưa kiện là chính quyền đã không bắt anh ta trong năm, coi như đã chấp nhận anh ta được ở lại Mỹ, do đó không còn quyền trục xuất. Dĩ nhiên các tòa dưới ở Cali hậu thuẫn ý kiến này.
Chính quyền Obama tảng lờ cho qua. Chính quyền Trump kháng cáo lên tới Tối Cao Pháp Viện, và TCPV tuần qua đã phán quyết chính quyền có quyền bắt giữ để trục xuất bất cứ lúc nào tất cả những người chưa phải là công dân Mỹ mà đã phạm tội, cho dù anh Preap đã mãn hạn tù gần 13 năm rồi.
Vẫn chỉ là câu chuyện các quan tòa cấp tiến Cali đã vi phạm Hiến pháp trắng trợn vì tính phe đảng. Quý độc giả có thấy gì lạ không? Tất cả các quyết định của TT Trump về di dân đều bị tất cả các tòa dưới bác bỏ, nhưng lại được TCPV đồng ý!
Phản ứng của CNN: im re, không loan báo tin này gì hết!
Phản ứng của các cụ tỵ nạn bị bịnh dị ứng Trump: theo gót CNN.
Phán quyết này đáng cho dân tỵ nạn Việt lưu ý. Việc di dân chưa có quốc tịch mà phạm pháp, tất nhiên sẽ không được vào quốc tịch Mỹ và ở lại Mỹ, mà phải bị trục xuất về nguyên quán, cho dù đã ra tù cả chục năm rồi. Đây là luật Mỹ chứ không phải luật Trump!
Nhân nói đến chuyện này, một nghị viên Mỹ gốc Việt của thành phố San Jose, đã ra quyết nghị của Hội Đồng Thành Phố, lên án TT Trump đã tìm cách trục xuất dân tỵ nạn phạm pháp. Việc ông này làm đáng hoan nghênh vì ‘lòng tốt’ muốn giúp thanh niên phạm pháp Việt khỏi bị trục xuất về cái xứ CSVN. Nhưng cách ông này làm là chuyện bá láp, có vẻ như một màn xiếc chính trị chống Trump khi 1) ông này tố TT Trump đã xé thỏa ước mà TT Bush Con đã ký với CSVN, không trục xuất dân tỵ nạn qua trước tháng  7/1995, và 2) ông biết trước quyết nghị sẽ chẳng đi đến đâu hết.
Thứ nhất, ‘thỏa ước’ chính quyền Bush Con ký với VC không phải là ‘thoả ước’ mà chỉ là một ký chú -memorandum of understanding- xác nhận một sự thỏa thuận giữa hai chính quyền về thủ tục trục xuất chứ không phải là một thỏa ước quốc tế có sự phê chuẩn của quốc hội.
Thứ nhì, trong bản ký chú, tuyệt đối không có chuyện chính quyền Bush Con cam kết không trục xuất những dân Việt qua Mỹ trước tháng 7/1995, trái lại, bản ký chú ghi rõ ràng thỏa thuận về thủ tục trục xuất đó không áp dụng cho những người qua trước tháng 7/1995.
Đây là nguyên văn điều lệ liên quan đến những người qua trước tháng 7/1995:
“…Vietnamese citizens are not subject to return to Vietnam under this Agreement if they arrived in the United States before July 12, 1995,…
Nghiã là dân Việt qua trước tháng đó không bị chi phối bởi thỏa ước này, chứ không phải không bị trục xuất về VN.
Hoặc là ông nghị viên này chưa bao giờ chính mắt đọc bản ký chú, hay là ông đã đọc mà không hiểu, hay là ông đã đọc, đã hiểu, nhưng cố tình muốn bóp méo.
Cũng cần nhắc lại cho dù muốn thì TT Bush Con cũng không có quyền thoả thuận không trục xuất dân tỵ nạn phạm pháp vì đó là luật và TT Bush Con không có quyền tự ý đổi luật mà không qua quốc hội. TCPV bây giờ đã xác nhận đây là luật của nước Mỹ chứ không phải là luật của Bush hay Trump.
Đây là toàn văn bản ký chú đó:
Việc đúng phải làm là vận động các dân biểu, nghị sĩ xin quốc hội đổi luật, hay xin quốc hội ra luật đặc miễn cho tỵ nạn CSVN, may ra thì được nếu có hậu thuẫn mạnh của cộng đồng Việt (xin chữ ký chẳng hạn) và Mỹ, chứ ra quyết nghị vớ vẩn thì hoàn toàn vô ích vì rõ ràng chỉ là màn xiếc nhắm đánh Trump, làm sao TT Trump chấp nhận được?
Việc ra quyết nghị mạt sát TT Trump bảo đảm sẽ có kết quả ngược lại ý định.
Câu hỏi là mục đích thật sự của quyết nghị là để giúp thanh niên Việt phạm tội hay chỉ là kiếm cớ đánh Trump để tự nổi?

CẬP NHẬT CÂU CHUYỆN XÂY TƯỜNG
Sau khi cả Hạ Viện lẫn Thượng Viện biểu quyết bác bỏ sắc lệnh ban bố tình trạng khẩn trương của TT Trump để ông có tiền xây tường biên giới Mễ, TT Trump đã mau mắn phủ quyết.
Quốc hội muốn vượt qua phủ quyết, tức là cản TT Trump, sẽ cần 290 dân biểu và 67 thượng nghị sĩ đồng ý, là điều ít ai nghĩ có thể có được. Không cản được, TT Trump sẽ có tiền xây tường.
Bà chủ tịch Hạ Viện, Nancy Pelosi đã cho biết bà đang làm thủ tục để Hạ Viện biểu quyết vượt phủ quyết của TT Trump, nôm na ra là đang đi vận động và đếm phiếu.
Nếu không đủ phiếu để vượt qua phủ quyết của TT Trump, quốc hội có thể kiện TT Trump ra tòa liên bang, bất kể quyết định của tòa như thế nào, chắc chắn sẽ lên tới Tối Cao Pháp Viện.
TNS Pat Toomey, CH của Pennsylvania, đã cho biết ông biểu quyết chống sắc lệnh của TT Trump không phải vì chống tổng thống hay chống việc xây tường, mà chỉ muốn bảo vệ quyền của quốc hội chuẩn chi ngân sách thôi. Ông cũng cho biết theo ông nghĩ, sắc lệnh của TT Trump chưa chắc đã là bất hợp Hiến, trái lại ông nghĩ rất có thể TCPV sẽ chấp nhận quyết định của TT Trump.
Theo các chuyên gia về Hiến Pháp, lý do để tổng thống có quyền ban bố tình trạng khẩn cấp không được ghi rõ ràng trong Hiến Pháp, và đây là cơ hội tốt để TCPV bổ túc, định nghiã rõ ràng, tránh lạm quyền của Hành Pháp hay cản trở của Lập Pháp trong tương lai.
Trong khi đó, chánh văn phòng TT Trump, ông Mick Mulvaney đã lên tiếng “muốn hỏi 12 nghị sĩ CH đồng ý xây tường nhưng chống sắc lệnh ban bố tình trạng khẩn trương xem họ có ý kiến gì khác để có tiền xây tường không?”
Xây tường đã trở thành biện pháp cần thiết trước làn sóng nhập cư lậu ngày một tăng mạnh. Những người chống xây tường cần đặt câu hỏi ai là những di dân muốn băng qua biên giới ở những khu vực không có kiểm soát mà lại không muốn vào Mỹ qua những trạm biên giới hợp pháp? Có phải là những người không đủ tiêu chuẩn vào Mỹ hợp pháp không? Tại sao lại không được xây tường để ép họ nhập cư một cách hợp pháp? Xứ Mỹ là xứ của thượng tôn luật pháp, sao lại muốn để cửa ngỏ khuyến khích di dân vào lậu bất hợp pháp?
Tin phụ đọc cho biết: tân thống đốc Cali, Gavin Newsom ký sắc lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp tại tiểu bang Cali vì nạn cháy rừng, để lấy một số quyết định về môi trường như chặt bớt cây, sửa đổi luật môi trường, cấp thêm ngân sách,... mà không cần thông qua quốc hội Cali. Một số tổ chức bảo vệ môi trường đã phản đối, nhưng vì đảng DC nắm tuyệt đại đa số tại cả Thượng lẫn Hạ Viện của tiểu bang nên TĐ Newsom tha hồ ký sắc lệnh mà không bị trói tay gì hết, không sợ bị truy tố qua mặt quốc hội như TT Trump.
Câu hỏi hiển nhiên: tại sao khối DC chấp nhận thống đốc Cali ban bố tình trạng khẩn cấp được mà lại chống TT Trump ban bố tình trạng này?

CUỘC CHIẾN MỸ - TRUNG CỘNG
Trong khi chính quyền Trump đang tiếp tục cuộc thương thảo với Trung Cộng về vấn đề thuế quan, thì tân bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ đã công khai ‘tuyên chiến’ với Trung Cộng. Ông cho biết “ngân sách quốc phòng của Mỹ có thể tóm gọn lại trong ba chữ: Tàu, Tàu, Tàu!”.
Tân bộ trưởng Patrick Shanahan (chưa được Thượng Viện phê chuẩn), đã cho biết Mỹ vẫn phải đối phó với họa khủng bố trên thế giới và nguy cơ của tân đế quốc Nga, nhưng đe dọa của Trung Cộng qua việc tăng cường khả năng quân sự của Trung cộng với các hệ thống bom và hỏa tiễn siêu âm thanh tối tân nhất và cuộc chiến trên mạng ảo –cyber attacks- là những nguy cơ lớn nhất mà Mỹ phải trực diện hiện nay.
Ông giải thích một phần quan trọng trong ngân sách quốc phòng hơn 700 tỷ của TT Trump được dành để đối phó trực tiếp với đe dọa Trung Cộng.
Cũng không khác gì các vấn đề lớn của Mỹ như kinh tế èo uột, di dân tràn vào như vỡ đê, thâm thủng mậu dịch quốc tế, bảo vệ Âu Châu,... là những vấn đề các tổng thống trước từ thời Clinton đều đã thấy rõ, cuộc chiến chống đe dọa của sách lược bành trướng của Trung Cộng cả về mậu dịch, kinh doanh, lẫn quân sự, chính trị cũng là một cái nguy cơ lớn ai cũng biết, chẳng có gì mới lạ. Cái mới lạ là TT Trump rõ ràng đã là người đầu tiên trực diện những vấn đề gai góc đó và dám lấy quyết định đối phó chứ không tìm cách khỏa lấp, bán cái lại cho người kế vị.
Cái điều mới lạ nữa là thái độ của một số dân tỵ nạn Việt: TT Trump tìm đủ cách cản sự bành trướng của tân đế quốc Trung Cộng, nhất là tìm cách cắt cái lưỡi bò, thế mà không thiếu gì dân tỵ nạn lại cắm đầu chống Trump đến cùng, trong khi TT Obama trước đây ngó lơ cho Trung Cộng tha hồ cắm dàn khoan dầu sát đất liền VN, tha hồ xây phi trường, lập dàn hỏa tiễn trên các đảo Hoàng Sa và Trường Sa,... thì lại được không ít cụ tỵ nạn tung hô.
Thế nghiã là gì? Mê Obama và ghét Trump đến độ chấp nhận cho mất nước Việt vào tay Trung Cộng sao? Đầu óc có vấn đề gì không? Hay là các cụ đã thật sự thành ‘người Mỹ’ và chuyện ủng hộ hay chống tổng thống Mỹ đã trở thành quan trọng hơn sự sinh tồn của tổ quốc VN?
Hình như người dân Việt sống tại VN, ý thức vấn đề rõ hơn vài cụ tỵ nạn khi họ hết lòng hoan nghênh TT Trump khi ông đến VN.

KHỐI CỰC TẢ MỚI TRONG ĐẢNG DÂN CHỦ GẶP KHÓ KHĂN
Các tân dân biểu to mồm mới của đảng DC đang gặp khó khăn vì… quá to mồm kiểu ngựa non háu đá.
Bà Ilhan (ILHAN) Omar, đã bị chỉ trích mạnh vì đã công khai sỉ vả Do Thái và Do Thái giáo. Ý kiến của bà bị coi như kỳ thị Do Thái trong khi khối cử tri Do Thái lại là khối cột trụ của đảng DC, khiến đảng này bối rối không biết phản ứng ra sao. Cuối cùng họ biểu quyết một quyết nghị -resolution- vô thưởng vô phạt, lên án mọi hình thức kỳ thị, kể cả kỳ thị Do Thái, nhưng lại không dám công khai nêu tên bà Omar. Đến ngay cả bà Omar cũng biểu quyết ủng hộ quyết nghị này. Lại một màn xiếc của chính trị gia Mỹ!
Nhiều vị lãnh đạo Do Thái giáo tại Mỹ đã lên án việc khối DC trong Hạ Viện đang tìm cách chạy tội cho bà Omar.
Trong khi đó, các thăm dò của Gallup, cơ quan thăm dò lớn nhất Mỹ, cho thấy hậu thuẫn của bà Ocasio-Cortez đã rớt như sung rụng trong thời gian qua.
Tỷ lệ ‘bất lợi’ đối với bà ta tăng vọt 15 điểm, từ 26% nhẩy lên tới 41%, trong khi chỉ có 31% ủng hộ bà. Nhưng bà này đã trở thành thần tượng mới mà TTDC lo đánh bóng: tập san TIME đã cho hình bà lên trang bìa, một vinh hạnh thường dành cho quốc trưởng hay vĩ nhân.

Việc mấy bà ngựa non này công khai chống lại các cụ khủng long đã đưa đến tình trạng căng thẳng lớn trong nội bộ đảng DC. Một điều đáng lo cho đảng này trước mùa bầu bán 2020.
 Một ứng cử viên tổng thống loại ‘xồn xồn’, chưa già nhưng chẳng còn trẻ, thượng nghị sĩ Kirsten Gillibrand của New York, đi tìm phiếu dân gốc Mễ, phán di dân lậu phải được quyền đóng góp rồi lãnh tiền già, và phải được hợp thức hóa, tức là ân xá và cấp quốc tịch Mỹ.
Lời kêu gọi của bà ứng cử viên tổng thống này cho thấy rõ bộ mặt giả dối của các chính trị gia. Cách đây vài năm, khi tranh cử thượng nghị sĩ (ghế của bà Hillary sau khi bà này từ chức, ra làm ngoại trưởng) dưới thời mà TT Obama còn đấm ngực khoe trục xuất nhiều di dân lậu nhất, thì bà Gillibrand là người hùng hổ đòi tăng cường biên phòng, củng cố ICE, vì an ninh quốc gia. Bây giờ thì bà xác định di dân không phải là chuyện an ninh, mà là chuyện nhân đạo và giá trị gia đình. Lưỡi không xương là vậy.

FOX NEWS CHUYỂN HƯỚNG?
Cơ quan ngôn luận bảo thủ lớn nhất Fox News vừa công bố vài chuyện khiến khán giả của họ phải thắc mắc.
Tin thứ nhất, bà quan tòa nổi tiếng của Fox, Jeanine Pirro đã bị Fox treo giò hai tuần, để trừng phạt bà đã dám thắc mắc bà dân biểu Hồi giáo Ilhan Omar có thật sự trung thành với nước Mỹ không.
Tin thứ nhì, Fox thông báo sẽ thuê bà Donna Brazile, cựu chủ tịch Ủy Ban Quốc Gia của đảng Dân Chủ vào điều khiển một chương trình thảo luận chính trị trên đài TV Fox. Bà này trước đây bị tố là khi còn làm cho CNN, đã xì ra cho bà Hillary biết trước những câu hỏi trong thảo luận giữa bà và cử tri, để giúp bà thắng điểm.
Tin thứ ba, Fox thông báo việc cựu dân biểu CH, chủ tịch Hạ Viện Paul Ryan, sẽ tham gia vào Hội Đồng Quản Trị của Fox. Ông Ryan trước đây cũng là ứng cử viên phó tổng thống trong liên danh với ông Mitt Romney. Cũng là thành phần CH chống Trump khá mạnh.
Đại tập đoàn Fox đang trong thời kỳ chuyển tiếp từ ông bố Rupert Murdoch qua ông con cả Lachlan Murdoch. Một công ty con của Fox, hãng phim 20th Century Fox đã được bán cho Walt Disney với giá 73 tỷ đô. Các công ty con liên hệ còn lại đang được cải tổ quy mô nhất.

Cả ba tin về nhân sự mới dường như phản ảnh việc Fox, dưới quyền điều khiển của các con, trong nhóm đó có một bà con dâu là DC nặng, có vẻ như muốn ngả qua phiá tả theo TTDC. Hy vọng là sự thật không phải vậy.

MARCH 27 - 2019
Báo Anh Và Vụ Mueller – Daily Mail: (bài đáng đọc nhất!)

Những Việc Đã Không Xẩy Ra Trong Vụ Mueller – Washington Examiner:

Ai Đã Bị Truy Tố - Fox News:

Báo Cáo Mueller Nên Bị Bác Bỏ Trọn Vẹn – Fox News:

TTDC Tự Hủy Diệt Qua Vụ Mueller – PJ Media:

Truy Tố Comey Đã Khởi Xướng Điều Tra – Fox News:

Báo Cáo Mueller Phá Vỡ Lý Cớ Bà Hillary Thất Cử - Fox News:

Đừng đợi TTDC xin lỗi – New York Post:

Cuộc Chiến Chưa Chấm Dứt – GOPUSA:

Coi Lại Những Lời Bàn Của Phe DC và TTDC – News Grabien:

Thông Đồng Là TTDC Với FBI, Chứ Không Phải Trump Với Nga – USA Today:

TTDC Đã Gây Hại Cho Mỹ - The Federalist:

Đảng Dân Chủ, TTDC Sẽ Chịu Trách Nhiệm Trước Lịch Sử - Bloomberg:

Ghi chú: Diễn Đàn tuần này có Thư Ngỏ quan trọng gửi đến quý độc giả, xin quý độc giả ghé mắt đọc.
MARCH 27 – 2019
Hôm nay, thứ tư 27 tháng 3/2019, Diễn Đàn Trái Chiều xin có bài bình luận đặc biệt, ra sớm hơn mấy ngày, vì lý do ai cũng biết: báo cáo của công tố Mueller, sau hai năm ròng rã, đã được nộp cho bộ Tư Pháp. Chưa ai biết toàn văn có gì, chỉ biết TT Trump đã được tuyên án một cách thật rõ ràng: trắng án.
Tin thời sự này đủ quan trọng để DĐTC bàn luận sớm hơn thường lệ.
Cuối tuần này sẽ không có bài mới. Xin khất đến thứ bẩy tuần sau.

Bức thư ngỏ này cũng đến với quý độc giả để ghi nhận Diễn Đàn Trái Chiều vừa vượt qua một mốc mới: sau một năm và ba tháng trình làng, diễn đàn đã có được hơn hai triệu lượt xem. Chính xác là đúng ngày 23 tháng 3 năm 2019.


Chia cho 15 tháng hay 60 tuần, thì tính đổ đồng mỗi tuần có gần 34.000 lượt coi. Dĩ nhiên không có nghiã là 34.000 người coi. Tuyệt đại đa số chỉ vào một lần, nhưng một số nhỏ vào năm bẩy lần mỗi tuần. Thật tình, kẻ này chẳng biết bao nhiêu người coi mỗi tuần, 30.000, hay 20.000, hay 10.000? Chỉ biết có nhiều người coi là vui rồi.
Đây là một thành tựu mà kẻ này chưa bao giờ dám nghĩ tới khi tính mở diễn đàn. Khi đó, hy vọng có được một hai ngàn người coi là quá vui rồi.
Đó là tin vui. Tin không vui là diễn đàn đã bị chỉ trích là “cuồng Trump”.
Mục tiêu của diễn đàn này là trình bày những sự thật mà TTDC không dám hay không chịu phổ biến để mọi người nhìn thấy đầy đủ mọi khiá cạnh của một vấn đề. TTDC đăng tin một chiều, hoặc là dấu nhẹm hoặc là bóp méo để xuyên tạc nhằm đánh Trump hay quảng bá cho tư tưởng cấp tiến của họ, Diễn Đàn Trái Chiều bổ túc những gì TTDC dấu nhẹm hay bóp méo, nếu gọi đó là “cuồng Trump” hay “bênh Trump” thì là hiểu sai. Chỉ là... trái chiều với truyền thông cấp tiến của Mỹ đang điên cuồng chống Trump thôi.
Những người nào muốn biết đầy đủ sự thật dưới khiá cạnh khác với cái nhìn của TTDC có thể vào diễn đàn để biết thêm những chi tiết hay những tin mà TTDC dấu nhẹm hay bóp méo. Những người nào chỉ muốn thấy ‘sự thật’ theo chiều hướng ‘phải đạo chính trị cấp tiến’ chỉ cần nghe CNN hay đọc WaPo hay New York Times, hay hầu hết các báo tỵ nạn, khỏi mất công vào diễn đàn này tranh cãi, hay đòi ‘công tâm’ hay ‘tự do ngôn luận’. Hay mưu đồ lợi dụng diễn đàn này để phổ biến lại tin của TTDC. Diễn Đàn Trái Chiều không phải là CNN, phiên bản tiếng Việt.
Một độc giả góp ý về Diễn Đàn Trái Chiều như sau: “… Ăn cơm nhà vác ngà voi, nhìn thấu hai mặt phải trái của chính trị Mỹ, tự nguyện làm công quả bằng các bài bình luận trung thực thâm thuý để đồng hương bớt ngộ nhận về thời cuộc”.
Bớt ngộ nhận về thời cuộc”, đó chính là mục tiêu của kẻ này khi lấy quyết định ra diễn đàn này.
Sống tại thành đồng của dân chủ và tự do, chúng ta bắt buộc phải chấp nhận những người khác quan điểm. Điều không ai có thể chấp nhận được là nói láo hoàn toàn, hay bóp méo, hay xuyên tạc cho dù vẫn còn nửa sự thật. Nửa sự thật không phải là sự thật.
Một thí dụ mang nhiều ý nghiã. Trong tuần qua, một độc giả bị bịnh Dị Ứng Trump nặng nhưng lại suốt ngày tự đấm ngực cho mình là “người chỉ biết tôn trọng sự thật”, đã gửi đến DĐTC một ‘góp ý’. Thật ra không phải góp ý gì, mà chỉ là việc mấy cụ này chuyên môn làm: copy nguyên văn một tin của TTDC có vẻ bất lợi cho TT Trump rồi gửi đi lung tung thôi.
Cái cụ này gửi một thống kê của một trang mạng lá cải trong đó có ghi đại khái TT Trump có 89 quan chức bị truy tố trước pháp luật vì vi phạm tội gì đó, trong khi dưới TT Clinton chỉ có hai người, và dưới TT Obama có zero! Rồi cụ cao giọng chất vấn sao DĐTC có thể ủng hộ một tổng thống và một đám gian trá, “thiếu đạo đức” như vậy.
Thưa cụ, gian trá và thiếu đạo đức chính là cái tin của trang mạng lá cải mà cụ trích dẫn lại.
Quan chức hay phụ tá của TT Trump bị công tố Mueller truy tố chỉ có đúng 8 người thôi, và chẳng có một người nào bị truy tố về bất cứ một tội gì có liên quan xa gần gì đến TT Trump. Trong khi đó, chỉ một vụ Whitewater của TT Clinton thôi đã có hơn 40 người bị đi tù, chưa kể hàng loạt người chết trong những hoàn cảnh mờ ám nhất. Dưới thời TT Obama, đã có ít nhất hơn một tá viên chức cao cấp bị dính vào vòng pháp luật. Quý độc giả có hứng thú, chỉ cần vào Google truy cập các xì-căng-đan của Clinton và Obama.
DĐTC không hoan nghênh những góp ý fake news ngớ ngẩn kiểu đó, trái lại, mục tiêu của DĐTC là đả phá những fake news này .
Đáng tiếc là những người cuồng chống Trump này đều cùng một mô thức: bắt đầu bằng những góp ý lịch sự, nhã nhặn, để rồi sau một thời gian, có thể vì bị các độc giả khác công kích hay vì đuối lý, đã chuyển hướng, quay qua viết lăng nhăng hay chửi rủa bậy bạ. Thành thật mà nói, tôi rất lấy làm tiếc cho đến giờ này, vẫn chưa có một người nào tranh luận, bênh vực quan điểm của khối cấp tiến DC một cách nghiêm chỉnh và vững vàng, mà chỉ giỏi làm chuyện bá láp, chỉ phản ảnh khả năng và tư cách của người ‘góp ý’.
Hiển nhiên, diễn đàn này không phải là diễn đàn công cộng thuộc sở hữu của tất cả thiên hạ, do đó không có chuyện bất cứ ai muốn vào viết gì cũng được. Cũng không có chuyện “bỏ phiếu” lấy ý kiến đa số độc giả xem DĐTC phải đăng tin gì, như thế nào, phải chấp nhận ai, loại bỏ ai. Thành thật xin lỗi.
Công bằng mà nói, về phiá những độc giả ủng hộ DĐTC, dường như cũng đã có một sự hiểu lầm cho rằng chỉ những người ủng hộ TT Trump mới được vào DĐTC nói chuyện, còn khác ý thì phải bị đuổi đi chỗ khác, hay cứ vào diễn đàn là có quyền tha hồ xúm lại nhục mạ những người chống Trump, nhiều khi thật thậm tệ. Tôi xin thưa lại cho rõ, diễn đàn này trái chiều thật nhưng không phải là độc tài, một chiều, cũng như không chấp nhận thậm từ sỉ vả quá đáng.
DĐTC không chủ trương bịt miệng những người không đồng quan điểm. Đó chính là lý do DĐTC này đã đăng nhiều góp ý đả kích TT Trump, chói tai nhiều độc giả vì khác ý. Đây không phải là chuyện tiểu nhân hay quân tử, mà là việc chấp nhận dân chủ và tự do tư tưởng, chấp nhận có người khác ý mình. Tự do mà dân tỵ nạn đã chọn chính là cái tự do trong sự hiểu biết đầy đủ đó.
DĐTC xin quý độc giả ủng hộ DĐTC, tham gia góp ý trong tinh thần xây dựng, nhã nhặn, trao đổi ý kiến trong tinh thần tìm hiểu thêm, kể cả tìm hiểu xem ‘phe địch’ nghĩ gì, tránh bôi bác, nhục mạ cá nhân vì không đồng quan điểm, xin đừng làm khó, bắt diễn đàn phải ‘đục bỏ’ không đăng nhiều góp ý vì ‘đánh đấm quá nặng tay’.
Nhân tiện, cũng xin nhắc lại cho rõ, Diễn Đàn này chủ trương không ‘đánh cá nhân’ bất cứ ai.
Trong cộng đồng chúng ta, đã có cả mấy chục báo và diễn đàn, trong đó mọi người đều thấy những chuyện lôi tên cá nhân ra sỉ vả nhau mỗi ngày. Ai có hứng thú với những chuyện đó, có quyền tìm đọc hay tham gia những báo hay diễn đàn đó.
DĐTC không phải là loại diễn đàn đó. Quan niệm này đã được cộng đồng tỵ nạn chấp nhận qua số lượt đọc trong hơn một năm qua. Diễn đàn sẽ tiếp tục phục vụ cộng  đồng trong tinh thần đó, gọi là một cách tri ân quý độc giả xa gần.

Một lần nữa, kính xin đa tạ quý độc giả.