Tuesday 19 March 2019

Mỹ đón “Trump nhiệt đới” tại Tòa Bạch Ốc - Trọng Nghĩa

media
Hình ghép tổng thống Brazil Jair Bolsonaro (T) và nguyên thủ Mỹ Donald Trump.Reuters

Hôm nay, 19/03/2019, tổng thống Mỹ Donald Trump đón tiếp tại Tòa Bạch Ốc một trong những người ngưỡng mộ ông nhất. Đó là tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, được mệnh danh « Donald Trump nhiệt đới », một người cũng có cương lĩnh hành động « triệt để» và đã được người dân bất ngờ bầu làm tổng thống.
Đây là lần đầu tiên mà ông Bolsonaro công du Hoa Kỳ từ ngày nhậm chức. Theo hãng tin Pháp AFP, chương trình nghị sự của cuộc gặp đầu tiên giữa hai nguyên thủ bao gồm một cuộc hội đàm tay đôi ở Phòng Bầu Dục, một bữa ăn trưa làm việc và một cuộc họp báo chung ở vườn Tòa Bạch Ốc.
Đối với AFP, hai vị tổng thống sẽ cố gắng gặp để gây thêm sức ép lên tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, người bị họ liên tục đòi phải ra đi, để nhường chỗ cho tổng thống lâm thời Juan Guaido được cả Mỹ lẫn Brazil hậu thuẫn.
Đối với tổng thống Trump, chuyến thăm của ông Bolsonaro là cơ hội để ông xóa nhòa một chuỗi khó khăn, do thất bại của hội nghị thượng đỉnh Hà Nội với nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và dự án xây tường biên giới với Mêhicô bị Quốc Hội lưỡng viện Hoa Kỳ bác bỏ.
Về phần mình, ông Bolsonaro đã hết sức tỏ thiện chí với ông Trump. Trong một cuộc phỏng vấn với kênh Fox News tối hôm qua, tổng thống Brazil đã ca ngợi sự kiên định của tổng thống Hoa Kỳ về vấn đề bức tường, và chỉ trích Pháp khi cho rằng « biên giới mở cửa toang hoang cho người tị nạn ». Đối với ông Bolsonaro, « phần lớn những người nhập cư tiềm tàng không có ý định tốt… Họ không muốn người Mỹ được hưởng điều tốt lành ».
Cũng hôm qua, tổng thống Brazil đã ký một thỏa thuận mở cửa một căn cứ ở Brazil để phóng các vệ tinh của Mỹ. Đây là căn cứ Alcantara, ở bang Maranhao, phía bắc Brazil. Cơ sở Alcantara có vị trí lý tưởng vì vị trí gần xích đạo, cho phép tiết kiệm khoảng 30% nhiên liệu khi phóng.