Thursday 21 March 2019

Trung Quốc yêu cầu Mỹ không cho Tổng thống Đài Loan quá cảnh - RFA

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đăng ký làm ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) 2020 tại trụ sở của đảng ở Đài Bắc vào ngày 21 tháng 3 năm 2019.
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đăng ký làm ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) 2020 tại trụ sở của đảng ở Đài Bắc vào ngày 21 tháng 3 năm 2019.

Trung Quốc hôm thứ Năm, ngày 21/3 lên tiếng yêu cầu Hoa Kỳ không cho phép Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn được quá cảnh ở Hawaii khi bà trên đường đến thăm các quốc đảo còn có quan hệ với Đài Loan ở Thái Bình Dương.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói Trung Quốc đã chính thức phản đối việc bà Thái Anh Văn quá cảnh trên đất Mỹ. Ông Cảnh Sảng nói Trung Quốc từ trước đến nay luôn kiên quyết phản đối Hoa Kỳ hay bất cứ quốc gia nào có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc nhưng lại cho phép Tổng thống Đài Loan quá cảnh.
Theo kế hoạch, bà Thái Anh Văn hôm 21/3 sẽ lên đường đi thăm các nước Palau, Nauru và đảo Marshall trong một chuyến công du kéo dài 8 ngày.
Trung Quốc từ trước đến nay vẫn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Hoa Lục chỉ chờ ngày được thống nhất.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc thúc giục Hoa Kỳ không nên gửi một thông điệp sai lầm cho những lực lượng đòi độc lập tại Đài Loan.
Hoa Kỳ dù không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng hiện là quốc gia cung cấp vũ khí lớn nhất cho Đài Loan.
Trước sức ép của Trung Quốc liên quan đến chính sách một Trung Hoa, nhiều quốc gia trên thế giới trong các năm qua đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan để giữ quan hệ với Trung Quốc. Hiện trên toàn thế giới chỉ có 17 quốc gia vẫn còn giữ quan hệ ngoại giao với Đài Loan.