Saturday 20 April 2019

Bộ Trưởng Tư Pháp Công Bố Bản Báo Cáo Điều Tra Đặc Biệt - Vĩnh Tường

Hôm nay, ngày 18/4/2019, Bộ Tư pháp đã cho phổ biến cho công chúng toàn bộ văn bản báo cáo điều tra của Cố vấn Tư pháp Đặc biệt Robert Mueller và ông Barr cùng ông Rosenstein tổ chức họp báo.
Theo ông Bộ trưởng Tư pháp William Barr, bản báo cáo chứa đựng những phần thông tin được phủ kín nhạt tuân theo quy định của luật pháp, và đội ngũ của hai bên, Bộ Tư pháp và Cố vấn Tư pháp đặc biệt cùng chung tay làm việc này.
Theo hồ sơ gửi Toà án của Bộ Tư pháp (17/4/2019)  “Một khi phiên bản của báo cáo đã được phủ kín được công bố, Bộ Tư pháp có kế hoạch cung cấp cho người xem bằng một số lượng hạn chế các thành viên của Quốc hội và nhân viên của họ một bản sao của báo cáo đặc biệt mà không có sự phủ kín nhất định.”
      ·   Tài liệu tuân theo quy tắc tố tụng hình sự liên bang
      ·   Tài liệu có thể thỏa hiệp các nguồn và phương pháp nhạy cảm
      ·   Tài liệu có thể ảnh hưởng đến các vấn đề khác đang diễn ra
      ·   Thông tin xâm phạm quyền riêng tư và uy tín của bên thứ 3
Mueller đã lãnh trách nhiệm Cố vấn Tư pháp Đặc biệt điều tra sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, bao gồm các cáo buộc rằng các thành viên của chiến dịch của Tổng thống Donald Trump, đã thông đồng với người Nga trong nỗ lực gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.
Ông Barr nói rằng Mueller đã không thể xác minh âm mưu hoặc hợp tác giữa các thành viên của chiến dịch, hoặc chính ông Trump, với người Nga.
 Nhóm Mueller, đã xác minh sự can thiệp từ một số nhóm người Nga khác nhau, bao gồm một nhóm được gọi là Cơ quan Nghiên cứu Internet (Internet Research Agency). Và đội ngũ Mueller đã kết luận: “Chính phủ Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 bằng phương thức càn quét và có hệ thống.
Mueller nói cơ quan này “đã thực hiện một chiến dịch truyền thông xã hội ủng hộ” ông Trump và “chê bai” bà Hillary Clinton đối thủ của ông Trump. Cơ quan này đặt trụ sở tại St. Petersburg, được tài trợ bởi đầu sỏ người Nga Yevgeniy Prigozhin, người được báo cáo lan truyền có quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Trong số các hoạt động của mình, cơ quan này đã mua quảng cáo chính trị trên các nền tảng truyền thông xã hội với tên người và tổ chức riêng lẻ Mỹ và tổ chức các cuộc biểu tình chính trị ở Hoa Kỳ.
Bản báo cáo cũng tuyên bố rằng người Nga đã nhắm vào các máy tính của Ủy ban Quốc gia Dân chủ, như FBI đã làm trước đây, nhưng thừa nhận rằng không có cá nhân thành viên nào trong nhóm, kiểm tra các máy tính như một phần của cuộc điều tra, thay vào đó dựa vào thành phần thứ ba mà ủy ban thuê.
Mueller nói rằng cuộc điều tra nhằm xem liệu các quan chức chiến dịch của Trump có phối hợp với chính phủ Nga hay không, đã được FBI mở vào ngày 31 tháng 7 năm 2016. Mueller được bổ nhiệm vào tháng 5 năm 2017 để dẫn đầu cuộc điều tra do Thứ Trưởng Tư pháp Rod Rosenstein sau khi Bộ Trưởng Jeff Sessions rút lui.
Báo cáo cũng chứa thông tin về bốn thành viên chiến dịch của ông Trump, những người bị buộc tội, bao gồm Michael Cohen, cựu luật sư của Trump, cựu giám đốc chiến dịch Paul Manafort, và cựu nhân viên chiến dịch George Papadopoulos. - (để tránh hiểu lầm cần nhắc lại là về những tội thuộc cá nhân như bị mảnh đạn lạc trong cuộc chiến, không dính dáng gì đến cáo buộc đội ngũ vận động của ông Trump thông đồng với Nga.)
Trong cuộc họp báo vào sáng nay, 18 tháng Tư, ông Barr giải trình bày rằng ông Mueller đã tra xét 10 tình tiết có thể dẫn đến cáo buộc ông Trump cản trở điều tra, cung cấp cho ông Barr và Rosenstein những sự thật xung quanh mỗi tinh tiết nhưng cuối cùng không đề nghị cáo buộc. Barr và Rosenstein kết luận, dựa trên bằng chứng và các yếu tố khác, rằng Trump không cản trở cuộc điều tra.
“Toà Bạch Ốc hợp tác hoàn toàn với cuộc điều tra của Cố vấn Tư pháp Đặc biệt, cung cấp quyền tự do hoàn toàn truy cập vào chiến dịch và các tài liệu của Bạch Ốc, chỉ đạo các trợ lý cao cấp làm chứng một cách tự do, và không hề đưa ra yêu sách đặc quyền. Và đồng thời, trong thực tế, Tổng thống không có hành động nào tước đoạt quyền của Cố vấn Đặc biệt đối với các tài liệu và nhân chứng cần thiết để hoàn thành cuộc điều tra của mình”
“Ngoài các hành vi đó có phải là cản trở hay không, bằng chứng về động cơ không - đồi bại này, có trọng lực mạnh mẽ chống lại mọi cáo buộc rằng Tổng thống có ý định đồi bại để cản trở cuộc điều tra.”
Một trong những tình tiết là vụ ông Trump đuổi cổ James Comey, Giám đốc FBI vào thời điểm đó.
Ông Mueller viết: “Đuổi Comey sẽ đủ điều kiện là một hành động cản trở nếu nó có tác dụng tự nhiên và có thể tác động can thiệp vào hoặc cản trở cuộc điều tra - ví dụ, nếu việc sa thải có tác dụng trì hoãn hoặc làm gián đoạn cuộc điều tra hoặc để cho tổng thống có cơ hội bổ nhiệm một giám đốc sẽ thực hiện một cách tiếp cận khác đến cuộc điều tra rằng tổng thống nhận thấy sự bảo vệ nhiều hơn cho lợi ích cá nhân của mình.”
Tuy nhiên, ông nói thêm, hiệu ứng dự đoán của việc loại bỏ giám đốc FBI sẽ không nhất thiết là ngăn chặn hoặc cản trở FBI tiếp tục điều tra. Như một vấn đề chung, các cuộc điều tra của FBI được thực hiện dưới sự chỉ đạo hoạt động của các cấp nhân viên FBI thấp hơn giám đốc FBI.”
_____________________________________________________
Nói chuyện với bình dân;
Hai năm qua diễn đàn này đã nói nhiều lần rằng tất cả sẽ chỉ là số không, không phi v đoán mò mà dựa trên diễn biến của sự kiện v bản chất của vấn đề, kể cả đảng tính. Bây giờ mặt trời đã lên cao và mọi thứ đã rõ hơn ban ngày. Mấy cụ nhà báo, mấy cô cậu đc tin hãy thôi đi! Quay đầu là ngạn. Vì đảng, nhắm mắt chửi theo TTTT, hư cả thanh danh có đáng chăng?
Tổng thống Trump và ban vận động không hề thông đồng với Nga – Một bước lầm lỡ vu oan cho người  Bây giờ biết tuy đã muộn nhưng không lẽ tiếp tục cố chấp.
Tổng thống Trump đã dư biết hơn ai hết rằng mình không thông đồng thông ống gì cả, nhưng phải cần đến điều tra đặc biệt to lớn, lâu dài và tốn kém như thế để chứng minh. Bây giờ đã rõ KHÔNG CÓ TỘI GÌ, đã không có tội gì thì sao lại CẢN TRỞ ĐIỀU TRA làm gì? Một chút lẽ phải thông thường còn lại này cũng đủ để hiểu thông suốt. Cần chi phải nghe ai chứ?
Việc Tổng thống Trump chạy quanh chạy quất, đỡ đông đánh tây, rào giậu đầu này, chèn tấn đầu kia để ngăn chặn kẻ thù nghịch giăng bẫy, đánh phá, xảy ra lỡ lời, thiếu ý là chuyện không thể nào tránh khỏi, và cũng có khi ông phải cài bẫy trở lại để tự bảo vệ mình là chuyện thường tình.
Trong hoàn cảnh tứ bề thọ địch, một rừng người với đủ loại vũ khí pháp luật, tránh được bẫy thì cũng khó tránh bị nghi ngờ, chụp mũ, ghép tội. Rốt ráo bình dân có thể hiểu, ông Trump quả là nạn nhân của một cuộc trả thù chính trị, không phải với đối với một người, một phe nhóm mà là cả một lực lượng đáng sợ bởi đường lối bảo quốc an dân của ông chỉ dùng lẽ phải thông thường (common sense) đi ngược lại với một chủ nghĩa, lý tưởng đồ sộ của họ. Ông chống đỡ cho Hoa kỳ đang bị ngoài nước đánh vào, trong nước đánh ra.
Qua bản tin tóm lược những trọng điểm trên đây, bình dân có thể nhận ra không còn gì rõ hơn về mục đích và kết quả của cuộc điều tra đặc biệt. Xin được nhắc lại:
Một cuộc điều tra với lực lượng hùng hậu và kết quả bao gồm các con số như sau:
- 40 nhân viên FBI, các nhà phân tích tình báo, thẩm định pháp lý và các nhân viên khác hỗ trợ điều tra. Chưa kể đến Ủy viên tình báo Quốc hội và đếm không hết luật sư, công tố chung quanh dán mắt điều tra, theo dõi, khám xét…
- 19 luật (trong đó có 2/3 thuộc đảng Dân chủ)
- Hơn 2.800 trát đòi do văn phòng Luật đặc biệt ban hành, đó là trung bình ít nhất bốn người mỗi ngày.
- Gần 500 lệnh khám xét được thực hiện.
- Hơn 230 thể loại hồ sơ truyền thông.
- Gần 50 lệnh ủy quyền cho việc sử dụng thiết bị kỹ thuật, ghi chép số lần liên lạc, trao đổi thông tin giữa các nhân vật bằng mọi thiết bị.
- 13 yêu cầu bằng chứng xen vào bầu cử HK đối với chính phủ nước ngoài
- 500 nhân chứng được thẩm vấn
- 0- ZERO, KHÔNG CÓ AI BỊ TRUY TỐ VỀ TỘI THÔNG ĐỒNG CẢ.
Các đại diện DC, nhất là Adam Schiff, thường mở to cặp mắt lồi, tròn xoe khi hô có cả khối bằng chứng ông Trump thông đồng với Nga, nhưng có lẽ ông để dành bỏ túi chỉ đem ra tuyên truyền chứ không cần phải đưa cho ban điều tra đặc biệt làm gì.
DC làm rùm beng đòi phổ biến bản báo cáo, tưởng rằng như thế sẽ có cớ chỉ trích ông Bộ Trưởng Tư pháp, Cộng hoà và TT Trump che đậy điều gì. Nhưng đảng Cộng hòa, Bộ Tư pháp, TT Trump và người dân đều muốn công bố! 
Khi Bộ Trưởng Tư Pháp tóm tắt bản báo cáo thì DC chiên trống ầm lên, chỉ trích là ăn gian chứ làm sao đúc kết trong 48 tiếng đồng hồ được! Ôi! Nếu không biết mục đích tối hậu của cuộc điều tra, và trọng điểm của báo cáo nằm ở đâu thì ông Barr có nước đi về Việt nam cày ruộng, làm “Nông Hội thay trời”cho xong, chứ bộ trưởng cái gì!
DC đòi ông Barr đưa họ bản báo cáo. Như thế có phải họ cho rằng Bộ Tư pháp hết quyền, trở thành tùy viên hay liên lạc viên, hay mõ-toà, thừa phát lại, nhận được bản báo cáo thì phải mang nộp cho đảng DC ở Quốc hội, để đảng tùy nghi quyết định?
Bây giờ ông Barr làm các bước tuần tự theo luật định thuộc bộ Tư pháp trước khi công bố thì DC bảo ông không được nói với báo chí, không được họp báo. Thế nghĩa là thế nào? Chưa tới XHCN mà, đảng trên hết sao được chứ?
Bình dân nào ít cười nhất hôm nay chắc không khỏi nhếch mép một chút khi thấy DC đang sống trong mộng! Chưa đến xã hội chủ nghĩa mà đại diện đảng DC gồm 5 nhân vật dân biểu đòi Trưởng Phó bộ Tư pháp phải ngưng, không được ra họp báo; đó làJerry Nadler (DC – NY); Adam Schiff (DC –CA); Elijah Cummings (DC – Maryland); Maxine Waters (DC – Ca); Eliot Engel (DC - NY)!
Các ông ơi, ở đời cái láo, giả và âm mưu bao giờ cũng đem lại hết cái khổ này đến cái khổ khác. Như mớ kim bỏ túi, khó mà làm sao cho nó khỏi đâm ra ngoài. Chủ của nó giăng bẫy lung tung rồi chính mình giẫm phải. Bịt cái giả này thì nó lòi chành cái kia, lo đắp vá mãi như thế thì còn thời gian đâu mà lo việc cho dân cho nước! .
Người ta bầu các ông bà DC lên để ngăn chặn và lật đổ Tổng thống à? Trước khi bầu cử Tổng thống, khẩu hiệu của các ông bà là căn dặn ông Trump phải“tôn trọng kết quả bầu cử”; bộ lú lẩn, quên hết rồi sao mà hai năm qua không thấy các ông bà tôn trọng chút nào vậy? Và thùng phiếu không dính gì tới internet thì ai mà gian lận được chứ? Kiếm đâu ra thằng Nga hay con mẹ Tàu nào nắm tay dân bỏ vào thùng phiếu chứ hả? 
.
Ngay cả việc cho rằng Nga phao tin có lợi cho Trump, bất lợi cho bà Clinton [trong báo cáo], cũng chỉ là lối nói đỡ mà thôi. Kẻ gọi là trí - thiện trí - thì ít nhất phải hiểu cho cùng về thời cuộc thế giới, phải biết ngửi mùi chính trị, phải thấu cảm cái nguyên nhân xa - gần của một phong trào chính trị [Trump] dẫn đến thành công. Học nhiều, bằng cấp cao để rồi cứ ca bài “đảng cho ta cả mùa xuân” thì làm sao nhìn xa, nhìn sâu; người ta nói gì mình nói nấy thì xưng danh, học vị không phải thảm lắm sao?! Và đồng bào mong gì ở những người làm truyền thông, báo chí này? .
Toàn bộ chỉ là trò ma chính trị, kẻ làm ra thì biết, chỉ có kẻ tưởng có trí bị lừa và sau cùng một số người dân đáng thương bị bịp mà thôi.
DC cố đánh người, người không ngã thì ắt ta sẽ ngã. Bây giờ đến lượt chuẩn bị chống chế điều tra cái thật, nguồn gốc của cuộc điều tra đặc biệt đi là vừa - từ phía của mình đó. Khổ tới nới rồi kìa!  
 

Vĩnh Tường