Saturday 20 April 2019

PHIM BEN-HUR: BAO GIỜ HẬN THÙ SẼ TAN? - người lính già oregon

 Image result for ben hur

      Tôi xem phim Ben-Hur lần đầu tại rạp Rex, Sài Gòn, vào thập niên 60, nhưng không nhớ hết chi tiết. Tháng tư 1984, từ trại tỵ nạn Palawan chuyển lên Bataan, Philippines, để chờ đi Mỹ, đúng mùa Phục Sinh, tôi được xem nó lại tại nhà một anh công nhân quét dọn Phi, chuyên tổ chức chiếu phim chui cuối tuần (đủ loại, thượng vàng hạ cám, kể cả con heo), có bán vé cho dân tỵ nạn ghiền xi nê. Rồi đến Mỹ, từ 1985 cho đến nay, theo truyền thống người Công giáo Mỹ, không năm nào vào dịp lễ Phục Sinh mà tôi quên mang ra cái video tape, băng nhão, cũ mèm, âm thanh nghe tiếng được tiếng mất, đã mua tại một tiệm Goodwill, lau bụi sạch sẽ, và mở xem lại. Không biết chán. Thấy chuyện vẫn mới và lôi cuốn như ngày nào.

      Chiều Thứ Năm Tuần Thánh 2013, vào Wal Mart mua sữa và phó-mát, đi ngang qua những kệ DVD mới và cũ, giá từ $9.99 đến $34.99, tôi thấy có cuốn Ben-Hur, liền sáng mắt, mua đem về, và buổi tối đã bỏ hơn hai tiếng để xem, bên ly cognac và dĩa olive chính hiệu miền Địa Trung Hải. DVD gồm hai disc, hình ảnh rõ nét, âm thanh trong trẻo, không đứng ngang xương, hoặc thỉnh thoảng chìm trong màn tối, vì DVD còn mới tinh. Tôi chọn spoken language là French, để có dịp trở về với những kỷ niệm Sài Gòn, Paris, Grenoble năm xưa... nay đã xa vời, và nhất là để chắc chắn không nghe sót hoặc hiểu sai câu nói nào bằng tiếng Mỹ.

      Phim của hãng Metro-Goldwyn-Mayer, do William Wyler đạo diễn, năm 1959, với các tài tử gạo cội Hollywood Charlton Heston, Jack Hawkins, Stephen Boyd... Được lãnh 11 giải Oscar, một kỷ lục, vào thời ấy. Nội dung dựa trên quyển tiểu thuyết Ben-Hur, the tale of the Christ của Lew Wallace (1880). Sách dày, 488 trang, với lời văn mộc mạc, đều đều một giọng (monotone), kể lể dông dài, không mấy hấp dẫn, khác hẳn với phim. Sau đây, tôi xin phép được giới thiệu DVD Ben-Hur cùng quý bạn nào chưa có dịp xem.

      1. Chuyện phim kể rằng Ben-Hur (đóng bởi Charlton Heston, tài tử Mỹ lừng danh, và chủ tịch Hội Súng RNA, mất năm 2008, 84 tuổi, vì bệnh sưng phổi), thuộc dòng dõi quý tộc của xứ Judée –miền Cực Nam Palestine dưới thời Rome chiếm đóng, nay thuộc Nam Do Thái và Tây Nam Jordan, và vào năm Chúa Giêsu ra đời là một vương quốc cai trị bởi vua Hérode.

Xem tiếp theo LINK sau:

https://www.dropbox.com/s/a4uj0r2ru8zurub/Ben-Hur.doc?dl=0


Một bài viết tuyệt vời về phim Ben Hur của Người Lính Già Oregon.  Đoạn đua các cỗ xe ngựa mà tác giả bài viết cho là hấp dẫn nhất, thì đúng như vậy. 

Chính đạo diễn William Wyler (trong một cuộc phỏng vấn đăng trên nguyệt san "American Cinematographer) cũng đã tưởng rằng mình không thực hiện nổi cái cảnh vĩ đại đó. Nhưng rồi các kỹ thuật gia của Hollywood cũng vượt qua được những khó khăn kỹ thuật và để lại một tác phẩm đúng là để đời chưa có phim nào qua mặt nổi.

Những cố gắng sau đó như "Cleopatra" cũng chỉ là "grandiose", đồ sộ, nhưng không "great", vĩ đại như Ben Hur. Có lẽ vì trong tâm sâu sắc của Ben Hur - tình người - vì trong đó thể hiện Ngôi Lời, mà Ngôi Lời (the WORD) chính là Đấng Cứu Thế, là Tình Yêu. Tình Yêu vô cùng truyền nhiễm khi bất cứ ai được tiếp xúc. Còn không, mỗi chúng ta đều là hiện thân của những Đạo Đức Giả, dù ít hay nhiều, giống như Chúa Jesus từng nói với người Pharisee: Các ngươi giống như mồ mã, bên ngoài quét vôi trắng đẹp đẽ, nhưng bên trong chỉ là những xương cốt thối rữa. Nước Mỹ đang xa dần truyền thống của Christianity, và ngả về Liberal, chắc chắn sự bại hoại phải (và đã) xảy ra không tránh được !

Một điểm quan trọng hình như Người Lính Già Oregon không muốn đề cập tới mà chỉ viết vỏn vẹn:

"..Esther vui sướng, ngả vào lòng chàng, biết chàng đã được thấm nhuần ơn Chúa, quên hết hận thù. Mẹ và em đứng chờ chàng ở đầu cầu thang, tươi cười, xinh đẹp, và không cần ai nói, chàng hiểu hết mọi việc. Chàng ôm hôn ba người đàn bà trong cùng một vòng tay."

Có thể độc giả phải cần Người Lính Già Nói Rõ Hơn Một Chút, là tại sao Mẹ và Em gái của Ben Hur được hết bệnh phung cùi ?

Trong phim, sau cơn Mưa Ân Sủng (khi Chúa Jesus bị đóng đinh trên Thập Tự Giá) thì hai người này đã được chữa lành qua Phép Lạ của Thiên Chúa. Có lẽ tác giả ngại sẽ bị phê phán là "cuồng tín", nhưng thực ra nếu ai có theo dõi sinh hoạt đạo Chúa trên thế giới và tại Việt nam, đều nghe được những và NHIỀU phép lạ. Nhiều người được chữa lành khỏi bệnh thể chất, khỏi bệnh điên loạn, khỏi bị quỉ nhập (yes, có ma quỉ !) và thông thường nhất là các giáo hội Tin Lành đã được Nhà Nước VN cho quản trị các trung tâm cai-nghiện, VÀ NHỮNG NGƯỜI CAI NGHIỆN ĐÓ ĐÃ hoàn toàn bình phục và có một số "cựu bệnh nhân" đã TRỞ THÀNH LÀ MỤC SƯ ĐI KHẮP THẾ GIỚI ĐỂ NÓI VỀ Phép Lạ ĐƯỢC CHÚA CHỮA LÀNH CỦA MÌNH !!! 

Còn về Cộng Sản Việt-Nam ? Ngày nào cái chữ "Cộng Sản" còn dính dấp vào tên Đảng hoặc bất cứ cơ quan nào của nhà nước là ngày đó - dù có theo Kinh Tế Thị Trường - thì cũng vẫn chưa khá được. Không thể thay đổi, mà phải nhổ tận gốc.  Không thể cho "Đảng Cộng sản" có cơ hội góp mặt là một Chính Đảng, mà phải bị Khai Trừ bằng một Hiến Pháp mới.

Còn chuyện "thù" Cộng sản thì chúng ta nên cầu nguyện để một số nào đó trong Chóp Bu của họ thức tỉnh. Chỉ có họ với nhau mới có thể thay đổi Hiến Pháp và đưa Đảng Cộng sản ra khỏi vòng Pháp Luật ! Người hải ngoại Không Biết Đủ về nội bộ CS, nên chỉ đi hỏng mặt đất như Ma Trơi.  Vì Tơ Lơ Mơ nên chửi bới lẫn nhau, và bàn những chuyện Ruồi Bu, Hội Này, Liên Minh kia mà chẳng được tích sự gì, mà đa số lại "đi chầm chậm" và đang chờ ngày xuống lỗ. Thay vì Trùm Mền hô Xung Phong, thay vì chỉ nói chuyện Hận Thù, thì... KHI KHÔNG BIẾT PHẢI LÀM GÌ, chúng ta nên Cầu Nguyện cho Kẻ Thù thức tỉnh. Người không có Đức Tin sẽ bỉu môi về chữ "cầu nguyện" nghe rất "không tưởng" này, nhưng thử hỏi, những ngưới đó có "kế sách" gì hay chỉ biết chỉ trích để "lập thành-tích Chống Cụi" ???

Tóm lại, nên đọc bài viết này của tác giả NLGO trước khi xem lại phim Ben Hur thì sẽ hiểu sâu sắc hơn và hứng thú hơn. Cảm ơn tác giả.

Tường Giang.