Sunday 12 May 2019

BREAKING NEWS - Khối 8406 Úc Châu thực hiện

  • Để có tư tưởng tự do (VOA) - Con đường thoát Trung Cộng, nghĩa là thoát Trung Quốc lẫn Cộng Sản, là phải có một tư duy/tưởng mới. Muốn độc lập tự do thật sự thì phải dứt khoát với tư duy lệ thuộc, với các tư tưởng đã xiết cổ dân tộc Việt Nam bao ngàn năm qua.
  • Đón xem: Quốc hội bàn chuyện chặt… đuôi (VOABLOG) - Nghe chính phủ trình bày Báo cáo thuyết minh về Công ước 98 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) để chuẩn bị xem xét – phê chuẩn và thảo luận về Dự luật Sửa Luật Lao động hiện hành.
  • Nhà khoa học gốc Việt được trao giải thưởng cao quý (VOA) - Tiến sĩ Phạm Đại Khánh, kĩ sư không gian cao cấp làm việc cho Không quân Hoa Kỳ, được trao giải thưởng Arthur S. Flemming năm 2018 của Đại học George Washington cho những thành tựu nghiên cứu của ông trong lĩnh vực Khoa học Cơ bản.
  • Tự do báo chí, giấc mơ không có thật trong chế độ độc đảng ở Việt Nam (1) (BoxitVN) - Quốc Phương BBC Tiếng Việt -"Nói về tự do báo chí ở Việt Nam là một câu chuyện dài và nhiều nỗi buồn. Tôi nghĩ rằng kể từ khi nền "báo chí cách mạng" ra đời, báo chí đã luôn được chính quyền coi là công cụ để định hướng dư luận, giải thích đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước cho nhân dân, tóm lại, báo chí đã, đang và sẽ luôn luôn là công cụ ...
  • ĐIỀM LẠ (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - Năm Kỉ Hợi 2019 có nhiều điềm lạ. Vua đương triều trong chuyến vi hành phương Nam bỗng thấy hơi lạnh như từ trong người vua toát ra làm vua rùng mình gục xuống rồi nằm liệt từ đó đã gần cả tháng. Vua đã thoái vị bỗng đột ngột băng hà trong sự hoan hỉ của dân chúng. Trong lễ tang vua cũ, trưởng ban tổ chức lễ tang cũng góp sự hân hoan với dân bằng màn chọc cười kín đáo mà ý nhị. Xướng tên bà chủ ...
  • Dự án năng lượng mặt trời: thận trọng nhìn từ dự án Trà Ổ (BoxitVN) - Nguyễn Hiền - Dự án Nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ổ thuộc thôn Châu Trúc (xã Mỹ Lợi, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) có diện tích 60 ha, với tổng vốn 1.440 tỉ đồng do Công ty cổ phần năng lượng tái tạo Việt Nam làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, Dự án này đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ người dân địa phương! Đầm Trà Ổ . Theo Facebooker Lê Nguyễn Hương Trà, sự phản đối của bà con địa phương bắt đầu từ ...
  • Việt Nam sẽ khó xử lý được bùn thải độc hại của Formosa? (BoxitVN) - Một khoa học gia cho hay công nghệ hiện nay chưa xử lý được các chất độc hại thải ra từ hoạt động sản xuất thép như của nhà máy Formosa tại Hà Tĩnh. "Trong công nghệ sản xuất thép, các chất thải ra như bùn, xỉ chứa nhiều thành phần độc hại như kim loại nặng, axit, lưu huỳnh, ô xít sắt tồn dư. Những chất này sẽ rất gây hại cho ...
  • Ngày Nhân Quyền Việt Nam: chờ đợi đã một phần tư thế kỷ (BoxitVN) - Minh Châu - Quốc Hội và Chính Phủ Hoa Kỳ thông qua quyết nghị chung S.J.Res.168 ấn định ngày 11 tháng 5 (May 11) hàng năm là “Ngày Nhân Quyền Việt Nam”, được Tổng Thống Bill Clinton ký ban hành thành công luật số PL 103-258 ngày 25-5-1994. Mục đích của luật này nhằm “hỗ trợ những nỗ lực bất bạo động đòi tự do và nhân quyền cho nhân dân Việt Nam” và “tổng thống kêu gọi nhân dân Hoa Kỳ kỷ niệm ngày này với nghi lễ và hành ...
  • Hội nghị Trung ương 10 (BoxitVN) - Hồng Hà - Bản tin về Hội nghị Trung ương 10 dưới đây có thể chỉ là nguồn tham khảo, bởi lẽ chúng tôi chưa tìm được nguồn từ văn bản chính thống. Dù sao, xem hơi hướng thì cũng có vẻ giống các động thái diễn ra trước các kỳ Đại hội trước đây. Đặc biệt là nội dung về việc lựa chọn nhân sự cho Đại hội 13 sắp tới. Vấn đề nhân sự lãnh đạo đảng vốn là vấn đề được quan tâm, nhất là đối với các ...
  • VNTB- ‘Tôn trọng tự do hàng hải’: Việt Nam lại đu dây chiến lược với Mỹ (VNTB) - Thường Sơn (VNTB ) - Ngày 9/5/2019, chính thể nổi tiếng đu dây quốc tế là Việt Nam đã thêm một lần nữa bảo vệ quan điểm ‘can đảm bám Mỹ để khai thác dầu khí’. Tại cuộc họp báo thường kỳ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng ‘đọc bài’: “Là một quốc gia ven Biển Đông và là thành viên của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982, Việt Nam cho rằng tất cả các quốc gia được hưởng quyền tự do hàng hải và hàng không, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982”.
  • VNTB - Nhật Cường và “sân sau” (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - Nếu sự kiện “Nhật Cường” lần này được phát lộ theo đúng hướng là có sự bảo kê của ông Chung, hay là “sân sau” của ông Chung thì đây có thể là một dấu hiệu thay dàn nhân sự chủ chốt toàn diện trong kỳ ĐH tới tại Tp. Hà Nội, bao gồm cả ông Chủ tịch thành phố lẫn ông Bí thư thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải. Nó vừa cho thấy tính chất chống tham nhũng trong nội bộ, nhưng vừa cho thấy, việc đụng chạm đến “sân sau” của một người trong số hàng chục “sân sau” được biết cũng là chỉ dấu cho việc sắp xếp các chân ghế trong kỳ đại hội sắp tới, của phe thắng trận.
  • VNTB - Làm sao để Việt Nam tránh trở thành bãi rác công nghiệp của Trung Quốc? (VNTB) - Khánh Anh dịch (VNTB) - Và Việt Nam sẽ cần phải tăng chuỗi giá trị. Họ phải tìm cách thu hút các ngành công nghiệp công nghệ cao, các công ty thân thiện với môi trường, năng lượng sạch, cũng như các thiết bị y tế và dịch vụ chăm sóc sức khỏe tiên tiến. Dòng vốn FDI của Trung Quốc phần lớn tập trung vào các ngành có rủi ro cao như nhiệt điện, thép, hóa chất và xi măng. Những khoản đầu tư này cần được sàng lọc vì chúng đòi hỏi đầu tư lớn, nhiều năng lượng và có nguy cơ gây ô nhiễm quốc gia.
  • VNTB - Thư gửi đồng chí Nguyễn Phú Trọng (VNTB) - Trúc Giang (ghi chép) (VNTB) - Dùng từ ‘đồng chí’, vì các ý kiến ở đây đến từ các đảng viên là cư dân Thủ Thiêm và vườn rau Lộc Hưng.. “Đồng chí tổng bí thư nghĩ sao khi những đồng chí của chúng tôi trước đây đương chức còn mạnh tay chỉ đạo thu hồi đất, cưỡng chế nay lại ngồi trong ban giải quyết khiếu kiện, thì sự khách quan có đáng đặt dấu hỏi?”. Đảng viên Nguyễn Văn Thạch, cư dân bị các đồng chí thuộc Đảng bộ TP.HCM cướp đất ở khu Thủ Thiêm, nêu câu hỏi với người đứng đầu đảng cộng sản Việt Nam.
  • Phản biện bài báo của Thanh Loan (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Ngày 9/5/2019, trang Viet-Studies đăng bài của Thanh Loan, đầu đề : Niềm tin, lý tưởng- giá trị cốt lõi của người Việt Nam hôm nay. Bài báo liên quan đến vấn đề quan trọng và cấp thiết của xã hội. Nội dung tóm lược như sau : Mục 1-. Niềm tin, lý tưởng – giá trị cốt lõi. Trình bày vài nhận thức chung chung, ban đầu nói về niềm tin giữa các con người, cuối đoạn đề cập đến niềm tin vào Đảng, vào Bác Hồ. ...
  • Anh là ai (BoxitVN) - Nguyễn Lân Thắng - Hôm nay ngày 11/5/2019, tại trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài đã diễn ra một màn đàn áp những người phản đối BOT này vô cùng dã man: 11 xe ô tô bị cẩu đi, gần 20 người bị bắt giữ, dù họ đã rất ôn hoà phản đối với các nhân viên BOT về sự vô lý của ...
  • Công an Hà Nội bắt giữ hơn chục người dân phản đối BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (RFA) - Những hình ảnh và video trực tiếp trên mạng xã hội Facebook vào trưa ngày 11/5/2019 cho thấy hơn 10 tài xế cả nam lẫn nữ bị những người mặc thường phục khống chế, có một người đàn ông mồm đầy máu bị dẫn giải bởi 2 người khác, trong khi đó lực lượng Cảnh sát cơ động, Cảnh sát giao thông bao vây xung quanh ngăn không cho người khác đến gần.
  • Ông Võ Kim Cự bác tin đi Canada định cư (RFA) - Ông Võ Kim Cự, cựu Bí thư, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, hôm 11/5 lên tiếng với báo chí trong nước, phản bác thông tin trên mạng xã hội nhiều tháng qua cho rằng ông và gia dình đã sang Canada định cư.
  • Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ ra trước Quốc hội vào ngày 29/5 (RFA) - Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ trình bày tờ trình về việc gia nhập Công ước 98 của ILO tại kỳ họp 7 Quốc hội Việt Nam vào ngày 29/5 tới, theo chương trình dự kiến kỳ họp thứ 7 được Tổng thư Ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình tại phiên họp 34 của Uỷ ban Thương vụ Quốc hội hôm 9/5, theo truyền thông trong nước.
  • Khi lãnh đạo “ngớ ngẩn” hay những người cộng sản vui tính (BoxitVN) - An viên - Những quan chức Cộng sản dường như rất vui tính, sự vui tính của họ thể hiện rõ nét qua việc đề xuất các luật lệ trong công tác quản lý. Từ ngực lép không được lái xe, trạm thu giá, sinh viên ngành sư phạm bán dâm 4 lần sẽ bị đuổi học,… cho đến luật hóa nịnh bợ sếp.. Tất cả những luật lệ, hoặc do các quan chức Cộng sản nghĩ trong phòng lạnh để sử dụng hết thời gian công vụ, hoặc là một ...
  • Hoa Kỳ: Đảng Dân Chủ vẫn chia rẽ trước việc truất phế tổng thống (RFI) 
    Một số nghị sĩ Dân Chủ cương quyết muốn truất phế tổng thống và hôm thứ Năm 09/05/2019 đã đệ trình một kiến nghị tập hợp được hơn 10 triệu chữ ký. Tuy nhiên, giới lãnh đạo trong đảng không tán thành việc khởi động thủ tục này, cho dù rất bực tức và nói đến tình trạng “khủng hoảng về hiến pháp” vì Nhà Trắng không đáp ứng các yêu cầu của Hạ Viện đòi có được toàn bộ báo cáo của công tố viên đặc biệt Mueller, cũng như muốn nghe điều trần của ông Mueller và cựu luật sư Nhà Trắng Don McGahn.
  • Khuyến cáo khả năng ùn tắc tại các cửa khẩu Mỹ (VOA) - Các nhóm đại diện cho các hãng hàng không lớn và các công ty du lịch lớn của Mỹ ngày 10/5 thúc giục lãnh đạo Thượng viện ủng hộ thêm ngân quỹ cho các nhân viên Cơ quan Bảo vệ Biên giới và Hải quan (CBP) giữa lúc chính quyền Trump loan báo sẽ chuyển thêm nhân sự tới biên giới với Mexico.
  • TT Trump cho khởi động thủ tục áp thuế trên hầu hết hàng Trung Quốc (RFI) - Theo đúng chiến thuật áp lực tối đa, tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm qua, 10/05/2019 đã ra lệnh cho các cơ quan hữu trách khởi động thủ tục áp thuế đối với hầu như toàn bộ các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc. Trước các đòn tấn công liên tiếp của Mỹ, Bắc Kinh cho biết sẽ trả đũa, nhưng vẫn duy trì các cuộc đàm phán.
  • Tăng thuế: Mỹ-Trung ai thiệt, ai hơn? (VOA) - Đợt leo thang thuế quan mới nhất giữa Mỹ và Trung Quốc khiến cho hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này khó lòng đạt được một thỏa thuận cho phép Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chiến thắng trong khi ông Trump dường như đang có ưu thế khi leo thang cuộc chiến này, các chuyên gia cho biết.
  • Những điều Trung Quốc “không thể ngờ được” về Tổng thống Donald Trump (BoxitVN) - Thanh Bình - Thù hận của Mỹ đối với Trung Quốc không ngờ lớn đến vậy. Tổng thống Donald Trump coi Trung Quốc là kẻ xâm lược kinh tế toàn cầu và là kẻ phá hoại quy tắc. Trong tuần trước, Mỹ và Trung Quốc đã hoàn thành cuộc đàm phán áp chót tại Bắc Kinh và đang chuẩn bị cho cuộc đàm phán cuối cùng tại Mỹ vào hôm 8/5/2019 trước khi chốt lại bằng một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận ...
  • Trung Quốc: đàm phán thương mại với Mỹ không tan vỡ (VOA) - Nhà đàm phán thương mại cấp cao nhất của Trung Quốc nói việc hai bên không đạt được thỏa thuận trong cuộc chiến thuế quan tại Washington "chỉ là một bước lùi nhỏ", và các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục.
  • Hải Quân Ấn Độ và Pháp tập trận rầm rộ, Trung Quốc trong tầm nhắm (RFI) 
    Vào hôm qua, 10/05/2019, tại Ấn Độ Dương, ngoài khơi bang Goa ở miền tây Ấn Độ, Hải Quân Pháp và Ấn Độ đã khai mạc một cuộc tập trận với quy mô lớn, huy động hai hàng không mẫu hạm, trong đó có chiếc Charles de Gaulle của Pháp đang có mặt tại châu Á. Dù không bị nêu đích danh, nhưng Trung Quốc được cho là đối tượng mà cả Pháp và Ấn Độ đều dè chừng.
  • 70 nước trên thế giới kêu gọi Bắc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân (RFI) - Trong một bản tuyên bố được chính thức công bố hôm qua 10/05/2019, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, 70 quốc gia trên thế giới đã kêu gọi Bắc Triều Tiên từ bỏ tất cả « vũ khí hạt nhân, tên lửa đạn đạo và các chương trình liên quan ». Đối với các nước ký tên, chương trình vũ khí hạt nhân, tên lửa đạn đạo của Triều Tiên là một « mối đe dọa nghiêm trọng » đối với sự ổn định của thế giới.
  • Đảo chính Venezuela : Thất bại là mẹ thành công (RFI) - Tựa chính của các tuần báo Pháp kỳ này tập trung cho những vấn đề xã hội : những câu hỏi đặt ra xung quanh việc nghỉ hưu (Le Point), thụ tinh nhân tạo (L’Express), các liệu pháp mới để trị trầm cảm (L’Obs). Courrier International dành hồ sơ cho thủ tướng New Zealand, chạy tựa « Jacinda Ardern, một hiện tượng chính trị », còn báo Anh The Economist báo động « Xung đột Mỹ-Iran : Cả hai bên đều nên lùi bước ».
  • Đặc nhiệm Pháp giải cứu con tin ở Burkina Faso, chưa rõ thủ phạm (RFI) - Hôm qua, 10/05/2019, đặc nhiệm Pháp đã giải cứu thành công bốn con tin bị bắt tại Burkina Faso. Hai quân nhân hy sinh trong một cuộc can thiệp được đánh giá là « cực kỳ phức tạp ». Tuy nhiên, hiện tại chính quyền Pháp vẫn chưa xác định được danh tính của các thủ phạm.
  • Voi nhảy múa đón chào tân vương Thái Lan (VOA) - Mười chú voi diễu hành sát bên Cung điện Grand Palace ở Bangkok hôm 7/5 để vinh danh tân vương vừa đăng quang Maha Vajiralongkorn. Những chú voi nhảy múa và quỳ xuống chào đón Quốc vương trong khi thần dân hân hoan chiêm ngưỡng. Voi được xem là biểu tượng của nhà vua.
  • Áo Vàng Pháp hồi 26: Biểu tình thưa thớt, bạo động ở Nantes và Lyon (RFI) 
    Sau gần 6 tháng biểu tình liên tục mỗi thứ Bảy, nhân lần xuống đường gọi là hồi 26 vào hôm nay, 11/05/2019, những người Áo Vàng Pháp đã muốn chuyển trọng tâm về hai thành phố lớn ở địa phương, Nantes ở miền tây nước Pháp, và Lyon ở đông nam. Tại Paris, một chủ đề được người Áo Vàng nêu bật là bảo vệ giáo chức. Tuy nhiên, số lượng người xuống đường đã giảm sút hẳn.
  • Học từ vựng qua bản tin ngắn: Ordinary (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ hay được dùng trong tin tức. Từ của tuần này nằm trong câu chuyện về các chú chó con. Chúng được huấn luyện để trở thành các chú cảnh khuyển ở Đài Loan.