Thursday 19 September 2013

Các Bài Viết Mới Trên Blog Dân Làm Báo 19-9-2013

Tự do cho cá nhân và Tự do cho Dân Tộc

Một thành viên của Nhóm Phượt Liên Tỉnh (Danlambao) - Thay mặt Nhóm Phượt Liên Tỉnh xin được gọi các anh, các chị là những người đòi hỏi Tự Do Cho Dân Tộc.

Xin bày tỏ tình cảm của chúng tôi với các anh, các chị những con người chưa quen thân và chưa từng gặp gỡ bằng một vài hình ảnh trong một chuyến đi trên một cung đường của Đường Hồ Chí Minh trong tháng 9/2013...

Bà Trần Thị Hài mãn hạn tù

"9 tháng tù như một giấc ngủ trưa"  - Trần Thị Hài

Hải Huỳnh (Danlambao) - Bà Trần Thị Hài cho biết sẽ nghỉ ngơi và ổn định gia đình và ngày và tuyên bố sẽ đi tiếp con đường chính nghĩa của mình. Bà cho rằng mình lớn tuổi nhưng dấn thân để khích lệ giới trẻ và bà tin rằng thế hệ trẻ ở Việt Nam sẽ có nhiều hình thức đấu tranh mới và độc đáo hơn thế hệ của bà. Bà cũng nhắc đến một số dân oan khắp 63 tỉnh thành mà bà từng gặp trên con đường đi tìm công lý...

Bà Trần Thị Hài, dân oan tỉnh Bình Dương đã mãn hạn tù 9 tháng. Bà đã về đến nhà lúc 12 giờ trưa ngày 17 tháng 9 năm 2013. Đợt ân xá tù nhân dịp 2 tháng 9 thì bà Trần Thị Hài cũng không được đặc xá dù chỉ còn 15 ngày tù. Như vậy, nhà cầm quyền đã không giảm cho bà Hài một ngày nào cho dù nó ngay dịp mừng quốc khánh 2 tháng 9. Bà bị bắt giam ngày 17 tháng 12 năm 2012.

Sau độc tài, nhân dân phải hành động

Anne Applebaum * Trần Quốc Việt (Danlambao) dịch - Nhưng quan trọng nhất, một xã hội bị đè nén cần một nhân dân đầy nhiệt huyết nếu xã hội ấy sẽ phải trở lại đầy sức sống chính trị. Hay chính xác hơn, xã hội ấy cần lòng yêu nước, ý thức lịch sử, giáo dục, tham vọng, lạc quan và, đặc biệt, kiên nhẫn. Những tàn phá do các chế độ toàn trị gây ra luôn luôn phải mất đến hàng chục năm trời thậm chí đến hàng bao thế hệ mới gầy dựng trở lại...

Mấy lời với bạn Võ Khánh Linh và các bạn cùng “chí hướng”


Thưa bạn Võ Khánh Linh và các bạn “đồng hành” với bạn! 

Chắc các bạn cũng đoán ra vì sao tôi gửi đến các bạn những giòng này. Thưa vâng! Đúng là vì có liên quan đến “Tuyên bố 258” của Mạng lưới Blogger Việt Nam và “Lời kêu gọi ký tên vào bản: “Phản bác tuyên bố 258” của các bạn. 

Trước khi có một vài ý kiến với các bạn, tôi cũng xin tự giới thiệu qua về bản thân để chứng minh người viết những giòng này không phải một nhân vật “ảo” trên mạng. Phần nữa để công luận tự đánh giá chúng ta đang ở vị trí nào trong ranh giới giữa “chính nghĩa” và “phi nghĩa”, giữa “bán nước” và “yêu nước”, giữa “mạo danh” và “chính danh”, giữa “hợp pháp” và “bất hợp pháp”... Tất nhiên, trong khuôn khổ một bài viết, khó mà giúp độc giả thấu đạt hết những diễn biến - tạm gọi là - “Câu chuyện 258” mà thực chất là gì thì một người ở tầm nhận thức bình thường cũng như có phán xét công bằng sẽ hiểu được. Lưu ý, một vài chữ trong số những khái niệm tôi đặt trong ngoặc kép được trích từ “Lời kêu gọi ký tên vào bản: Phản bác tuyên bố 258” của bạn Võ Khánh Linh.

Tuyên bố 258 - Vì sao tôi ký tên?

Hoàng Triết - Blogger KD/huyetlanhphong - Cá nhân tôi ủng hộ việc đưa Tuyên Bố 258 cho các ĐSQ của các thành viên Mạng Lưới Blogger Việt Nam. Bởi vì sao?

Vì tôi cho rằng QH và Nhà nước Chính quyền VN đang ngang nhiên LỢI DỤNG quyền tự do của họ để xâm phạm lên các Quyền Con Người cơ bản của quốc dân khi đặt ra Điều 258. Và họ cũng chính là người đầu tiên đã vi phạm điều luật do họ đặt ra. Các quyền tự do họ xâm phạm như tự do ngôn luận, báo chí, hội họp, tôn giáo đều là những quyền lợi hợp pháp của người dân dựa theo HP. Đó cũng là quyền lợi con người hợp pháp theo khuôn khổ của Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền LHQ.  Nhà nước VN xâm phạm lên Điều 30 của TNQTNQ nhưng đồng thời lại trơ trẻn đến nỗi muốn được bầu vào ghế Hội Đồng Nhân Quyền. Tôi cho rằng đây là một hành động trước sau bất nhất mà khi một chính quyền quốc gia vi phạm, nó có khả năng làm nhục quốc thể...

Cuộc tranh luận về điều luật 258

Kính Hòa (RFA) - Sau một nhóm blogger phản đối điều luật 258, lại xuất hiện một nhóm khác hình thành trên Internet chống lại những blogger này. Truyền thông nhà nước có nên mở cửa cho cuộc tranh luận này công khai với dân chúng Việt Nam?

Ngày 18/7/2013 một nhóm Bloggers Việt Nam kiến nghị yêu cầu nhà nước Việt Nam xóa bỏ điều luật 258 trong bộ luật hình sự Việt Nam. Theo những người kến nghị thì điều luật này tạo điều kiện cho sự bắt bớ đàn áp tự do ngôn luận. Nhóm công dân này đã trao kiến nghị cho các đại sứ quán Hoa Kỳ, Úc, Đức, Thụy Điển, cũng như các Đại diện Cộng đồng châu Âu và Tổ chức nhân quyền Liên Hiệp quốc.