Thursday 19 September 2013

Đức Giáo Hoàng Phanxicô: một người Công giáo tốt là biết tham dự vào chính trị

Hãng Vatican Insider đưa tin, Trong thánh lễ hôm thứ hai ngày 16.09 tại Casa Santa Martha, Đức Thánh Cha Phanxicô đã phát biểu, khiêm nhường và yêu thương là hai đức tính mà các vị lãnh đạo cần có và các công dân, đặc biệt là người Công giáo cần quan tâm đến chính trị. Đức Giáo Hoàng cũng kêu gọi cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo trên thế giới.
Đức Thánh Cha cho biết trong bài giảng, những người cai trị “phải yêu thương dân của họ,” bởi vì “một nhà lãnh đạo mà không biết yêu thương thì không thể lãnh đạo  - cùng lắm họ chỉ có thể bắt người khác vào kỷ luật, và tạo ra một chút trật tự, nhưng họ không thể lãnh đạo”.
Đức Thánh Cha Phanxicô nói tiếp, “một vị lãnh đạo cần có hai đức tính” là yêu thương người dân và khiêm nhường. “Bạn không thể lãnh đạo mà không yêu thương người dân và không có sự khiêm tốn ! Mọi người nam và nữ đảm nhận trách nhiệm lãnh đạo phải tự hỏi mình hai câu hỏi : Tôi có yêu thương người dân của tôi để phục vụ họ tốt hơn không ? Tôi có khiêm tốn lắng nghe tất cả mọi người, để chọn ra con đường tốt nhất từ những ý kiến ​​khác nhau hay không ?.”Nếu bạn không đặt những câu hỏi trên, bạn sẽ không thể lãnh đạo tốt. Người nam hay người nữ lãnh đạo nào biết yêu thương, thì cũng đồng thời là một người khiêm nhường”.
Thánh Phaolô khuyên mọi người dâng lời cầu nguyện cho những vị có thẩm quyền, để họ có thể hướng người dân đến một cuộc sống an cư lạc nghiệp. ĐTC cũng lưu ý, các công dân không thể thờ ơ với chính trị : “Không ai trong chúng ta có thể nói, tôi không liên quan gì đến việc này, [vì] người khác mới là lãnh đạo . . . . Không, không, chúng ta phải chịu trách nhiệm về sự quản lý của họ, chúng ta phải làm sao để họ có thể lãnh đạo thật tốt và chúng ta phải gắng hết sức, tùy theo khả năng của mình trong việc tham gia chính trị. Chính trị, – theo Học thuyết Xã hội của Giáo Hội – , là một trong những hình thức cao nhất của việc bác ái vì nó phục vụ lợi ích chung. Chúng ta không thể phủi tay, phải không ? Tất cả chúng ta phải đóng góp một cái gì đó ! “.
Đức Giáo Hoàng còn chỉ ra rằng, có một xu hướng chỉ thích nói xấu lãnh đạo và lẩm bẩm về những gì xảy ra không tốt đẹp. Ngài nói tiếp : “có thể những nhà lãnh đạo là một tội nhân như David, nhưng chúng ta phải làm gì đó với ý kiến ​​của mình, với lời nói và với các chỉnh sửa … vì tất cả chúng ta đều phải tham gia vì lợi ích chung”. “Người Công giáo tốt không can thiệp vào chính trị. Điều đó không đúng ! Đó không phải là một con đường tốt. Một người Công giáo tốt biết tham dự vào chính trị, để cung cấp điều tốt nhất mà anh ta có [để giúp] những người lãnh đạo có thể quản trị tốt. Nhưng cái gì là tốt nhất mà chúng ta có thể trao cho các vị lãnh đạo ? ” .
“Cầu nguyện ! Đó là những gì Thánh Phaolô đã nói : Hãy cầu nguyện cho tất cả mọi người, cho vua chúa và tất cả những người cầm quyền. [Nhưng có người sẽ nói], thưa cha, người đó là kẻ dữ và có lẽ sẽ phải xa địa ngục. . . . Hãy cầu nguyện cho anh ấy và cô ấy, để họ có thể lãnh đạo tốt, để họ có thể yêu người dân của họ, để họ có thể phục vụ người dân của họ và trở nên khiêm nhường. ” Một Kitô hữu không cầu nguyện cho những người cầm quyền thì không phải là một Kitô hữu tốt ! Nhưng thưa cha, làm sao con cầu nguyện cho một người có vấn đề . . . Hãy cầu nguyện để người đó có thể hoán cải !”
Cuối cùng, ĐTC nói, chúng ta có thể trao tặng cái tốt nhất “như ý ​​tưởng, đề nghị nhưng trên hết là lời cầu nguyện. Chúng ta hãy cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo của chúng ta.”
03