Thursday 19 September 2013

THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 19.9.2013

**************************************************************************************************************************************
Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế
Cơ quan Thông tin và Phát ngôn của Viện Hóa Ðạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
B.P. 60063 - 94472 Boissy Saint Léger cedex (France) - Tel.: (Paris) (331) 45 98 30 85
Fax : Paris (331) 45 98 32 61 - E-mail : 
pttpgqt@gmail.com
Web : http://www.queme.net - Facebook: https://www.facebook.com/queme.net
**************************************************************************************************************************************
 
 
THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 19.9.2013
Hòa thượng Thích Như Đạt, Phó Viện trưởng Viện Hóa Đạo kiêm Tổng vụ trưởng Tổng vụ Tăng sự viết Lời Khánh Chúc nhân mùa Vu Lan và trước hiện tình GHPGVNTN thời gian qua



PARIS, ngày 19.9.2013 (PTTPGQT) - Từ thành phố Huế, Hòa thượng Thích Như Đạt, Phó Viện trưởng Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN), kiêm Tổng vụ trưởng Tổng vụ trưởng Tăng sự, vừa gửi đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế để phổ biến Đôi Lời Khánh Chúc nhân mùa Vu Lan báo hiếu để nhắc nhủ đem tâm từ bi, hỷ, xả đối ứng với hiện tình của Giáo hội. Sau đây là toàn văn Lời Khánh Chúc :


GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
VIỆN HÓA ĐẠO
TỔNG VỤ TĂNG SỰ
VP : Tu Viện Long Quang – Thị Xã Hương Trà – Tỉnh Thừa Thiên Huế
PL 2557
Số 12.9.13/TVTS/KC
  

ĐÔI LỜI KHÁNH CHÚC

của TỔNG VỤ TRƯỞNG TỔNG VỤ TĂNG SỰ

VIỆN HÓA ĐẠO - GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT



Kính gởi : - Chư Tôn Giáo Phẩm Hội Đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN
- Chư Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng, Ni trực thuộc GHPGVNTN
- Đồng Bào Phật Tử các giới trong và ngoài nước.

Kính bạch Chư Tôn Đức
Kính thưa Liệt Quí Vị

Một mùa An Cư Kiết Hạ vừa viên mãn, người Tăng Sĩ thêm một tuổi Đạo, Người Cư Sĩ thêm một tuổi Công Đức. Tổng Vụ Tăng Sự xin thành tâm khánh chúc Chư Tôn Đức pháp thể khinh an, chúng sanh dị độ, xin thành tâm tán thán giới Cư Sĩ đã thân cận giới trường, góp phần vào sự nghiệp hoàn thành giới thể của Chư Tăng.
Kính thưa Quí Liệt Vị

Thời Đức Phật tại thế, trong 45 mùa An Cư Kiết Hạ, Ngài cũng đã gặp nhiều chướng duyên, làm mất đi một phần hương vị giải thoát, đó là vào mùa hạ thứ mười, tại thành Kosambi, Giáo Đoàn chia ra hai phía chống đối nhau mà không nghe lời răn dạy của Đức Phật. Ngài đã lặng lẽ rời Giáo Đoàn, một mình vào rừng sâu Parileyyaka, tại đây một con voi chúa và một con khỉ đã hầu cận Ngài suốt 3 tháng hạ.

Là đệ tử Phật, không ai không biết Như Lai ngự ở trong tâm, diễm phúc ấy, tình thương ấy Phật đã dành cho tất cả chúng sanh là vô tận, vậy mà ta vô tình chối bỏ nên Ngài phải ra đi, ra đi một mình trong rừng thẳm. Mãi đến khi đàn việt kéo đến cúng dường, không thấy Phật, họ bắt đền, họ khóc lóc, họ oán trách, bấy giờ Giáo Đoàn mới sực tỉnh : trước đây không nghe lời Phật, nay phải nghe lời chúng sinh.

Tôn giả Anan và tứ chúng vào rừng tìm Đức Thế Tôn, voi chúa đã cản đường nhưng Đức Phật dạy : Chỉ cần nhớ đến Phật thì Phật trở về như chưa bao giờ Phật thiếu vắng trong tự tánh của chúng sinh.

Sự kiện nầy không những làm cho hàng đệ tử Phật khi còn tại thế đau lòng, mà những người con Phật thời mạt pháp của chúng ta cũng xót xa, bùi ngùi và đau đớn. Với tâm không phiền nhiễu nên khi đệ tử không nghe lời, Ngài im lặng ra đi. Tâm tình nầy, hình ảnh nầy đã làm rung động lòng người, bây giờ và mai sau khó lòng mà quên được.

Hóa ra sự thầm lặng ra đi của Đức Phật mang một ý nghĩa giáo dục sâu xa, mạnh mẽ và kết quả nhiều hơn lời chỉ dạy.

Kính Bạch Chư Tôn Đức và kính thưa Quí Liệt Vị.

Cũng trong tâm cảnh đó, nhớ lúc Thế Tôn nhập niết bàn, nhiều người đã khóc lóc buồn tủi, van nài Ngài trụ thế để cứu vớt chúng sanh, Thế Tôn đã ban lời giáo huấn cuối cùng :

“Giới Luật còn là ta còn mãi với chúng sinh”

Vì thâm hiểu Giới Luật là mạng mạch của Chánh Pháp nên cuối mùa An Cư năm nay, Đức Đệ Ngũ Tăng Thống, Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ đã ra Cáo Bạch Từ Nhiệm như Thế Tôn một thuở vào rừng, để cảnh tỉnh Chư Tăng Ni và Phật Tử phải nghiêm trì giới luật. Lời Cáo Bạch đã chấn động nhân tâm, nên mọi ngã chấp đã bị phá vỡ do đó Ngài đã trở lại như chưa từng có cuộc ra đi.

Giờ đây, Thành Phần Nhân Sự Văn Phòng II Viện Hóa Đạo đã được Ngài phê chuẩn, Tổng Vụ Tăng Sự xin dâng lời khánh chúc, mong mỏi mọi thành viên hãy đoàn kết trong tinh thần Lục Hòa Cọng Trụ để trưởng dưỡng thân tâm và thăng tiến Giáo Hội vốn đã bị đình trệ trong mấy năm qua, luôn luôn lắng nghe và luôn luôn thấu hiểu, để những người con Phật xa xứ khỏi xót xa cho Quốc Nạn và Pháp Nạn của Dân Tộc.

Với Quốc Nội là lãnh đạo tối cao của Giáo Hội, Tổng Vụ Tăng Sự cũng mong mỏi mọi sự tốt lành trong tinh thần từ bi và hỷ xả, cùng siết chặt tay nhau dưới sự lãnh đạo của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống để góp phần với 90 triệu đồng bào trên con đường tu học và đấu tranh cho một nền Hạnh Phúc Toàn Dân mà cơ bản là tự do, dân chủ và toàn vẹn lãnh thổ.

Trong niềm mong mỏi lịch sử Phật Giáo không tái diễn như Mùa Hạ Trong Rừng của Thế Tôn trên hai ngàn năm trăm năm về trước và Mùa Hạ Tịnh Tu của Đức Tăng Thống Đệ Ngũ của hiện tiền hôm nay.

NAM MÔ HOAN HỶ TẠNG BỒ TÁT MA HA TÁT
NAM MÔ ƯU BÀ LY TÔN GIẢ

Phật Lịch 2557, Cố Đô trọng hạ 2013
TỔNG VỤ TRƯỞNG TỔNG VỤ TĂNG SỰ
VIỆN HÓA ĐẠO kiêm PHÓ VIỆN TRƯỞNG
VIỆN HÓA ĐẠO, GHPGVNTN
(đã ấn ký)
TỲ KHEO THÍCH NHƯ ĐẠT


- Kính xin Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế phổ biến
- Văn bản đã được đệ trình Đức Tăng Thống và Hòa Thượng Viện Trưởng VHĐ