Sunday 15 September 2013

Cuôc sống của đệ nhất phu nhân Syria, một Mary Antoinette tân thời

Qua những hình ảnh rất thực chính bà Assad chia sẻ trên trang mạng Instagram Bashar Assad thì mọi người thấy rằng trong những chuyến đi với mục đích làm công tác xã hội thì bà Assad lại tỏ ra thích thú mua sắm vật dụng riêng tư như giày dép hoặc những đồ dùng trang trí nhà cửa đắt tiền.

Cali Today News - Trong thời điểm mà tất cả mọi con mắt trên thế giới đều tập trung vào tình hình chiến sự ở Syria và bất mãn với tổng thống nước này là Bashar Assad vì chủ trương dùng vũ khí hóa học làm cho 1/ 4 dân chúng ly tán và cả trăm ngàn người bị sát hại thì phu nhân của ông là bà Asma Assad cũng tạo ra những làn sống dư luận mâu thuẫn cho chính bản thân mình, khiến cho bà bị so sánh với nữ hoàng Marie Antoinette của pháp, nữ hoàng cuối cùng bị dân chúng ghét bỏ vì thói se sua ăn diện ích kỷ trong thời gian chiến tranh. 
 
Trước nhất vì bà ta vẫn đang sống như không hề liên quan gì đến vận mệnh đất nước trôi nổi hiện nay.
Bà đệ nhất phu nhân của Syria được nhiều người so sánh với Mary Antoinette. Photo courtesy: Today News
 
Qua những hình ảnh rất thực chính bà Assad chia sẻ trên trang mạng Instagram Bashar Assad thì mọi người thấy rằng trong những chuyến đi với mục đích làm công tác xã hội thì bà Assad lại tỏ ra thích thú mua sắm vật dụng riêng tư như giày dép hoặc những đồ dùng trang trí nhà cửa đắt tiền. 
 
Gia đình Assad thiết lập trang Instagram của họ bắt đầu từ tháng bảy vừa qua chủ ý để đưa lên những hình ảnh thân thiện tươi cười của đệ nhất phu nhân Assad, trong khi làm việc phúc lợi xã hội như thăm hỏi người già cả neo đơn, săn sóc trẻ em và người bệnh hoặc đứng phụ bếp tại các trung tâm tị nạn mà những người ở đây chính là những nạn nhân của nội chiến do chồng bà gây ra. 
 
Thương viện Hoa Kỳ (US state department) cho rằng đây là màn hoạt cảnh đối ngoại thất bại nhằm che đậy đi bối cảnh loạn lạc đằng sau vì nó càng làm cho thế giới bên ngoài thêm chán ghét. 
 
Ngoài ra, họ còn phô bày hình ảnh mừng sinh nhật của 3 đứa con và hình ảnh đi nghỉ hè của gia đình. Nhiều người còn nhớ một bài viết trên báo Vogue vào năm 2011 ca ngợi hình ảnh của phu nhân Assad như là một người mẫu mực từ trong ra ngoài. Tuy nhiên trên thực tế thì gia đình Assad đã thuê công ty Brown Lloyd James ,chuyên phụ trách về công việc đối tác công chúng, viết với tựa đề Bà Asma Assad, một bông hồng trên sa mạc. 


Những lời tán tụng vẻ đẹp và phong cách ăn mặc thời trang của bà trên bài báo xảy ra ngay sau những cuộc biểu tình chống chính quyền Assad trên đất nước đã làm dân chúng càng tức giận hơn khiến cho tờ Vogue phải rút lại bài viết khỏi trang mạng. 
 
Cũng vào lúc tình thế đất nước loạn lạc nhất thì báo Guardian tung ra chứng cớ về thói quen tiêu xài xa xỉ của bà Assad, trong đó có việc sang Anh mua sắm 5 chiếc đèn trang trí cho dinh thự riêng, trị giá hơn 400 ngàn đô mỗi chiếc. 
 
Tuy bà Assad lúc nào cũng mang trên tay chiếc vòng đo năng lượng để kiểm soát việc ăn uống nhưng bà lại mê đồ ăn tây phương và thường xuyên đặt mua rất nhiều để con cái bà không phải ăn uống theo kiểu Syrian. 
Đươc biết trước đây bà Assad được nuôi dạy và lớn lên tại Anh, bà cũng tốt nghiệp ngành điện toán và văn chương Pháp tại đại học King ở Anh, từng làm việc đầu tư cho một ngân hàng trước khi kết hôn với ông Assad. 
 
Mặc dù bà ít xuất hiện trước công chúng nhưng lối ăn xài quá tay phóng khoáng là một đề tài được phê phán rất nhiều, điển hình là việc mua đôi giày Louboutin trị giá 6 ngàn đô trong khi 19% dân chúng sông dưới mức nghèo khổ và ly tán, loạn lạc. Chính những điều này càng làm tăng thêm sự bất lợi cho gia đình này không những trong nước mà còn đối với thế giới, và gần đây nữa ngay cả đứa con trai lớn mới 11 tuổi cũng nối gót và công khai ngỏ lời thách thức Hoa Kỳ dám tấn công Syria. 
 
Hoàng hậu Marie Antoinette xưa kia đã bị dân chúng oán ghét và cuối cùng bị xử chém đầu không lâu sau khi triều đại sụp đổ. Hy vọng là kết cục sẽ không đến nỗi bi thảm như vậy đối với bà Assad. 
 
Phước An