Wednesday 25 September 2013

Dân Làm Báo Ngày 25-9-2013

Tuyên bố về thực thi quyền Dân sự và Chính trị



Chúng tôi, những người ký tên dưới đây hoan nghênh ý thức xây dựng của những tiếng nói đó và thấy rằng để phản ảnh yêu cầu của đông đảo nhân dân, cần khởi xướng một Diễn đàn trao đổi và tập hợp các ý kiến nhằm góp phần chuyển đổi thể chế chính trị của nước ta từ toàn trị sang dân chủ một cách ôn hòa. Đó là mục đích hoạt động của Diễn đàn, hoàn toàn phù hợp với hiến pháp của nước ta và Công ước quốc tế. Diễn đàn này mang tên “Diễn đàn xã hội dân sự” và có trang thông tin điện tử là nơi bày tỏ ý kiến của các tổ chức, các nhóm, các cá nhân cùng theo đuổi mục đích nêu trên, với mong muốn xã hội dân sự ở nước ta phát triển đúng với yêu cầu của một nước dân chủ.

Truyền thông xã hội tại Việt Nam - Vietnam's Social media


Góp ý về “bộ bản đồ các mốc giới Việt-Trung”

Mai Thái Lĩnh (Danlambao) - Bộ bản đồ mốc giới do hai ông Dương Danh Huy và Phan Văn Song thực hiện vừa được giới thiệu trên hai trang Bauxite Vietnam và Dân Luận cách đây khoảng một tuần đã gây ra một cuộc tranh luận khá gay gắt giữa nhà nghiên cứu Trương Nhân Tuấn với các nhà nghiên cứu thuộc Quỹ Nghiên cứu Biển Đông.

Trong bài viết này, tôi không góp ý về khía cạnh kỹ thuật - một vấn đề thuộc lĩnh vực chuyên môn, xin để dành riêng cho các chuyên gia trong lĩnh vực bản đồ học và trắc địa học góp ý và thảo luận. Tôi chỉ xin mạn phép đóng góp một số ý kiến xung quanh một phương diện khác có liên quan đến bộ bản đồ này, đó là: mục đích và ý nghĩa của việc thiết lập bộ bản đồ mốc giới trong hoàn cảnh hiện nay.

Văn Giang anh hùng - đảng ta anh cướp



CTV Danlambao - Ngày 17 và 18.09.2013, sau rất nhiều lần thực hiện cưỡng chế thất bại, nhà cầm quyền huyện Văn Giang và tỉnh Hưng Yên lại điều động một lực lượng lớn Công an, Cảnh sát cơ động và côn đồ đến tấn công vào cánh đồng màu mỡ, xanh tốt của người dân 3 xã trong dự án Ecopark của huyện Văn Giang, Hưng Yên.

Theo lời tường thuật của người dân, nhà cầm quyền Văn Giang đã liên kết với Công ty Việt Hưng, chủ đầu tư dự án Ecopark đã huy động 18 máy xúc ủi với sự bảo kê của hơn 200 tên côn đồ đeo băng đỏ, và một lực lượng rất lớn Công An, Cảnh sát để ngăn chặn người dân tiếp cận khu vực cánh đồng.

Đong đưa cùng Nhạc Muồi (phần 1)

Nguyễn Ngọc Già (Danlambao) - Không thể có một áng văn hay, không thể có một lời nhạc bay bổng mà thiếu tự do trong đó... Đó là sự thật, chí ít 38 năm qua, kể từ ngày "đảng đã cho em cuộc đời mới", "đảng chỉ cho em đường đi tới" (!) Chính thể cộng sản đã bóp nát tâm hồn và tính sáng tạo của tuổi trẻ ngay từ những bài học đầu đời, trước khi họ trở thành một nhà soạn nhạc tự do đúng nghĩa của nó. Trong số các nhạc sĩ, ca sĩ hiện nay, quá khó để tìm ra một người nghệ sĩ của nhân dân, chứ không phải loại "nghệ sĩ nhân dân" của tư tưởng bố thí!...

Gia đình ông Ngô Hào làm đơn yêu cầu VKS và tòa án tỉnh Phú Yên cho luật sư tham gia để gặp ông Hào cho việc kháng án

Trương Minh Đức (Danlambao) - Vào ngày 22/ 09 - 2013 gia đình ông Ngô Hào, có gởi đơn đến Viện Kiểm sát và Tòa án tỉnh Phú Yên để yêu cầu cho ông Ngô Hào tiếp cận Luật Sư cho việc kháng án, bản án sơ thẩm ngày 11/09 /2013 xét xử ông Ngô Hào với bản án 15 năm tù và 05 năm quản chế với tội danh "Âm mưu lật đổ Chính Quyền Nhân Dân" theo khoản 1 điều 79 của BLHS của đảng Cộng sản Việt Nam.

Bác Cháu ta cùng nhau hỗn xược

Nguyễn Bá Chổi (Danlambao) - Theo các nhà di truyền học thì đặc tính “gien” của loài động vật xưa nay thường “lặn” ở thế hệ thứ hai và “nổi lên” nơi thế hệ thứ ba; nói một cách khác là cháu giống ông bà hơn là con giống cha mẹ. Nhưng các nhà khoa học đã không “lường trước” được tại nước Việt Nam trong thời kỳ Đồ Đểu/ Đồ Điêu, lại có hiện tượng nổi cực kỳ, nổi hoành tráng nơi một đứa cháu, cái “gien” hỗn láo không phải của ông bà nội ngoại gì ráo nhưng là cái “gien” hỗn láo của ông bác.

Biến cố Mỹ Yên: Đã đến lúc Hội Đồng Giám mục Việt Nam không thể không lên tiếng

Vinh Mỹ (Danlambao) - Ngày 05/09/2013, ba ngày sau vụ đàn áp đẫm máu giáo dân xứ Mỹ yên, khi Mặc Lâm, biên tập viên RFA hỏi về tình hình liên đới hiệp thông của HĐGMVN thì Đức GM Nguyễn Thái Hợp đã trả lời: "Các giám mục vẫn hợp thông và rất hiểu hoàn cảnh này nhưng đây là những chuyện nhỏ thì mỗi giám mục cũng có thể giải quyết được, không cần đến Hội đồng Giám mục".

Tuy nhiên sau khi chứng kiến những thủ đoạn gian ngoan của chính quyền, khi thấy rõ việc chính quyền "cố tình đánh lạc hướng và làm phức tạp sự việc ngày 22/5/2013, nhằm kết án và truy cứu nhiều người dân chất phác vô tội khác, trong khi những hành vi sai trái của các cán bộ lại được bao che" Ngài đã không khỏi "băn khoăn lo âu", "không biết chính quyền Nghệ an có chủ đích gì khi dàn dựng kịch bản nầy?"

Vụ Mỹ Yên theo lời kể của người dân

Nguyễn Tuyên (Danlambao) - Bắt đầu có đá từ ‘quần chúng’ ở phía công an được ném vào giáo dân. Rồi có đá ném về phía công an từ một nhóm ‘người lạ’, đứng bên phía giáo dân. Một số giáo dân cũng ném đá theo họ. Khi được hỏi các anh chị lấy đá đâu mà ném, thì bà con Mỹ Yên nói họ không có mang theo đá, nên chỉ lấy đá bên đường. Sau đó, có nhiều đá do nhóm ‘người lạ’ mang đến... Liệu ném đá như vậy có làm chấn thương công an không?: không ảnh hưởng gì cả, vì họ trang bị áo chống đạn và mũ bảo vệ...

Ephata... Hãy mở ra (Mc 7, 34)

Phạm Minh Tâm (Danlambao) - Mới ba tháng trước đây, vào ngày 06-6-2013, giám mục chủ tịch Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình đã phát đi một bài thuyết minh về “Tương quan giữa Giáo hội và Nhà nước tại Việt Nam”, mà cho đến giờ nhiều người vẫn còn chưa thôi nghĩ ngợi về một vài sự chẳng nên... Vụ Mỹ Yên gây chấn động dư luận bao nhiêu thì cộng đồng Dân Chúa Việt Nam bị choáng váng bấy nhiêu. 

Tuy nhiên, điều mà đồng bào ta đang thắc mắc là những vị lãnh đạo Giáo hội có cảm thấy váng vất chút nào trong tâm linh hay không?...