Wednesday 25 September 2013

Giáo sư Nguyễn Xuân Vinh nói chuyện với đồng hương tại Sydney

Vào lúc 2 giờ ngày Chủ Nhật 22/9/2013 Giáo sư Nguyễn Xuân Vinh đã có buổi nói chuyện với đồng hương tại Sydney với đề tài: “Tình hình Việt Nam và triển vọng tự do dân chủ”. Buổi nói chuyện do Hội Cựu Học Sinh Chu Văn An và Bán Tuần Báo Việt Luận tổ chức. Có khoảng 300 đồng hương đến tham dự.

Gs Nguyễn Xuân Vinh là một tên tuổi lớn mà có lẽ hầu hết người Việt ở hải ngoại đều biết. Ông từng là Tư Lệnh Không Quân dưới thời Đệ Nhất Cộng Hòa và là một khoa học gia nổi tiếng về không gian, từng nghiên cứu và giảng dạy tại các đại học lớn của Hoa Kỳ. Hiện tại ông là Chủ tịch Tập Thể Cựu Chiến Sĩ VNCH tại hải ngoại.



Mở đầu là phần phát biểu rất ngắn gọn của ông Trần Xuân Quang (Phó Chủ Tịch của Hội Cựu Học Sinh Chu Văn An) thay mặt cho ban tổ chức chào mừng quan khách và diễn giả cùng đại diện cho CDNVTD/NSW là ông Dương Đình Học.

Sau khi lượt qua lịch sử cận đại của Việt Nam, Gs Vinh cho rằng trước khi xảy ra những biến cố lớn như chủ quyền của Việt Nam mất vào tay người Pháp vào cuối thế kỷ thứ 19, Nhật đảo chánh Pháp vào đầu năm 1945, Việt Minh chiếm chính quyền vào mùa thu năm 1945, Mỹ bỏ rơi Việt Nam sau Hiệp Định Paris 1973… đều có những dấu hiệu báo trước và tình hình Việt Nam hiện nay cũng không ngoại lệ.

Gs Vinh nói thêm rằng: Sau hơn nửa thế kỷ sống dưới chế độ CS, chính quyền CSVN đã cho thấy đó là không phải là “một nhà nước của dân, do dân và vì dân” như họ đã từng tuyên truyền mà là một chế độ luôn luôn đặt quyền lợi của phe nhóm lên trên quyền lợi của dân tộc, một chế độ hèn với giặc, ác với dân… lòng căm phẫn của người dân đối với chính quyền chưa bao giờ lớn như lúc này. Nhiều dấu hiệu cho thấy chế độ mất lòng dân như hiện nay không thể tồn tại lâu được – đó là quy luật của lịch sử, nhưng không ai có thể nói một cách chính xác khi nào nó sẽ xảy ra và nhiệm vụ của mỗi người Việt là phải góp phần thúc đẩy để điều đó sớm xảy ra.

Theo ông, hiện nay đang có dấu hiệu lạc quan cho thấy người dân trong nước không còn sợ hãi chính quyền như trước đây nữa, dân chúng đã phản kháng bằng nhiều hình thức khác nhau như công nhân biểu tình đòi tăng lương, dân oan khiếu kiện, thậm chí có người đã dùng súng bắn chết công an như trường hợp mới xảy ra tại Thái Bình, thậm chí nhiều đảng viên Cộng Sản đã dám nói thẳng chính quyền CSVN hiện nay không phải là một chính quyền phục vụ cho quyền lợi của dân như trường hợp phản kháng mới đây của ông Lê Hiếu Đằng.

Theo Gs Vinh, một dấu hiếu lạc quan khác là với kỹ thuật truyền thông hiện nay đảng CSVN không thể kiểm soát được thông tin, tất cả những việc tham nhũng của cán bộ, đàn áp dân, giết hại, bỏ tù những người đối kháng… không còn có thể che giấu được. Hiện tại trong nước đang có nhiều blog ra đời đối kháng lại chế độ làm cho đảng Cộng Sản lo sợ, nhưng chúng không thể làm gì được.

Đối với người Việt ở hải ngoại, Gs Vinh kêu gọi mọi người hãy cảnh giác Nghị Quyết 36 của đảng CS nhằm mục đích gây phân hóa chia rẽ trong cộng đồng người Việt và chúng ta không được quên lý tưởng của người Việt Quốc Gia – đó là tranh đấu cho lý tưởng tự do và dân chủ. Cho nên ngoài việc ủng hộ những người tranh đấu cho quyền làm người của nhân dân trong nước, chúng ta còn phải xem lá cờ vàng ba sọc đỏ là biểu tượng của người Việt tự do tại hải ngoại. Theo ông, người lính VNCH dù bây giờ không còn cầm súng chiến đấu nhưng vẫn có thể đóng góp cho đất nước bằng khả năng của mỗi người.
Sau phần nói chuyện của Giáo sư Vinh là phần đặt câu hỏi và diễn giả trả lời. Phần này thật sôi nổi và kéo dài khoảng 1 tiếng rưỡi đồng hồ, trong đó diễn giả đã trả lời tất cả các câu hỏi của đồng hương liên quan đến tình hình chính trị tại Việt Nam.

MC của buổi nói là Bs Nguyễn Mạnh Tiến, một thành viên trong Cộng Đồng Người Việt Tự Do tại NSW hiện nay, đã điều khiển buổi nói chuyện này thật khéo léo, nhất là phần trao đổi ý kiến giữa diễn giả và đồng hương, nhờ vậy đã mang lại cho người tham dự nhiều điều hữu ích. Trong buổi này ông Tiến đã nêu ra một điểm mà chúng ta nên quan tâm, đó là đối với sự đàn áp của chính quyền CSVN hiện nay đối với những người đối kháng trong nước là mỗi cộng đồng người Việt tại hải ngoại vận động chính quyền địa phương để họ gây áp lực lên chính quyền độc tài trong nước, kinh nghiệm cho thấy là điều này càng lúc càng tỏ ra rất hiệu quả bởi vì chính quyền CSVN hiện nay đang là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế Liên Hiệp Quốc,WTO, ASEAN… và đang tranh đấu trở thành thành viên chính thức của tổ chức TPP (Trans-Pacific Partnership) cho nên họ phải bị ràng buột bởi những luật lệ của tổ chức này mà trong đó một cách trực tiếp hoặc gián tiếp đều có đòi hỏi phải tuân thủ yếu tố nhân quyền.


Trước khi bế mạc ông Phạm Hoài Nam, chủ nhiệm Việt Luận đã thay mặt Ban tổ chức để nói lời cám ơn quan khách và diễn giả. Ông Phạm Văn Thông, chủ tịch Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Thủ Đức cũng đã lên tặng diễn giả một món quà lựu niệm bởi vì Gs Nguyễn Xuân Vinh cũng từng là sĩ quan tốt nghiệp từ trường đào tạo sĩ quan này.

Buổi nói chuyện kết thúc lúc 5 giờ chiều cùng ngày và được đánh giá là khá thành công.

Phóng Viên Việt Luận