Tuesday 17 September 2013

Ông Obama bị chỉ trích vì để Nga "qua mặt"

Tổng thống Obama lên tiếng tự bảo vệ mình trước những cáo buộc cho rằng ông yếu thế khi đồng ý với đề xuất của Nga về Syria, khiến Tổng thống Assad có thể tại vị thêm ít nhất 1 năm nữa.

Ông Obama bị cáo buộc là thiếu quyết đoán và bị ''qua mặt'' trước Nga và Iran - những đồng minh thân thiết của Syria. Tổng thống Assad có thể duy trì quyền lực ít nhất một năm nữa, bởi theo thỏa thuận ông Assad có thời gian từ nay đến giữa năm 2014 để giao nộp vũ khí hóa học và tiêu hủy.

Ông Obama vấp phải những chỉ trích từ trong nước rằng ông bị lu mờ trước người đồng cấp Nga. "Đây là kế hoạch của Nga phục vụ cho lợi ích của Nga. Chúng ta phải rất lưu tâm" - ông Mike Rogers, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ - nói. Thượng nghị sĩ John MacCain - người đi đầu trong nỗ lực can thiệp quân sự Mỹ vào Syria - nói: "Tôi nghĩ rằng đây là một sự thất bại vì đã đặt vào tay Nga vị thế ở Trung Đông mà họ không có được kể từ những năm 1970".

Trong khi đó, giới chức Nga hoan nghênh thỏa thuận, nói rằng đã giúp ngăn chặn được sai lầm khủng khiếp. "Đó sẽ là một thảm họa nếu Syria bị can thiệp quân sự. Chúng tôi đã cứu họ. Ông Putin thực sự xứng đáng nhận giải Nobel Hòa bình" - một quan chức Nga nói.

Chính quyền Assad nhanh chóng hoan nghênh và cho đây là thắng lợi; mặc dù vậy, ông Obama nói rằng không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực nếu Syria không tuân thủ thỏa thuận. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng khẳng định khả năng tấn công quân sự là có thật và tất cả các bên liên quan cần phải hiểu rằng Tổng thống Obama và Mỹ cam kết đạt được mục tiêu này. Ông Obama cho biết Mỹ và Nga không còn Chiến tranh lạnh, đồng thời hoan nghênh sự tham gia của Nga trong vấn đề Syria.

Theo thỏa thuận đạt được giữa Nga và Mỹ hôm 14.9, ông Assad có 1 tuần để cung cấp danh sát chi tiết vũ khí hóa học, hệ thống cung cấp cũng như cơ sở lưu trữ, cho phép chuyên gia LHQ vào thanh sát đến tháng 11.

Tuy nhiên, quá trình tiêu hủy vũ khí hóa học ở Syria cũng như bất kỳ nơi nào khác - được xem là sẽ tiếp tục đến giữa năm sau - thời hạn mà phương Tây từng cho rằng ông Assad phải từ bỏ quyền lực. Bản thân ông Assad cho biết Syria sẽ tiến hành bầu cử trong năm tới.

Trong khi đó, phe đối lập phản ứng giận dữ với những điều mà họ cho là một sự phản bội. Tướng Selim Idriss - chỉ huy cấp cao Quân đội Syria Tự do - nói rằng sẽ hợp tác với thanh sát viên, nhưng không đồng ý với một lệnh ngừng bắn. "Phải chăng, những người Syria chúng tôi phải chờ đến giữa năm 2014 để tiếp tục bị bắn giết hằng ngày và phải chấp nhận điều đó chỉ vì vũ khí hóa học được tiêu hủy trong năm tới" - ông Idriss nói.

Lãnh đạo của phe đối lập - Liên minh Dân tộc Syria - kêu gọi quốc tế cấm luôn các vụ tấn công tên lửa và không kích.
Theo Telegraph
 
 ÁO NOBEL OBAMA & MẪU NGƯỜI JOHN WAYNE
 
Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế
Geneva, 12.09.2013
Web: http://viettudan.net/
 
CẬP NHẬT ngày 17.09.2013 :
Bài viết của chúng tôi không phải là việc công kích Tây phương, Hoa kỳ hay đặc biệt là TT.OBAMA, mà chỉ là tóm tắt những nhận định của Báo, Đài về cách giải quyết Hồ sơ Syrie theo kiểu thụt lùi khiến quần chúng Syrie đứng lên làm Cách Mạng chống nhà độc tài Bassard el-Assad cảm thấy như cuộc Cách Mạng của mình bị phản bội. Những nhận định về cá nhân TT.OBAMA là những nhận định mà chúng tôi tìm thấy trên Báo, Đài được trích dẫn.
            Sau cuối tuần 30-31.08.2013 mà TT.OBAMA do dự và thụt lùi đối với việc ném bom trừng phạt Bassard el-ASSAD, Báo, Đài Au châu tỏ ra thất vọng đối với việc thụt lùi này.
Tỉ dụ trong Nhật Báo TRIBUNE DE GENEVE ngày 03.09.2013, trang 2, Bình Luận gia Claude MONNIER đã viết như sau với đầu đề SYRIE ? L’OCCIDENT A DEJA PERDU (SYRIE ? TÂY PHƯƠNG ĐÃ MẤT RỒI) :
            «L’Occident, Etats Unis en tête, ne manque pas de raisons pour intervenir militairement en Syrie : morales («on ne peut plus laisser ce « salaud » d’Assad massacrer son peuple« ), politiques (il faut empêcher que la région ne se transforme en zone d’incendie qui pourrait finir pour nous bruler nous aussi)
            «L’Occident a déjà perdu le Proche-Orient. En effet, miné par ses crises internes, économiques au premier chef, comme par son déclin historique naturel, il n’y fait plus le poids désormais. »
            (Tây phương, đứng đầu là Hoa kỳ, không thiếu những lý do để can thiệp quân sự vào Syrie : những lý do luân lý («không thể để tên đểu cán Assad tàn sát dân chúng« ), những lý do chính trị (phải ngăn ngừa không thể để vùng này biến thành vùng lửa cháy có thể lan ra thiêu rụi chính chúng ta)
            (Tây phương đã mất vùng Cận Đông. Thưc vậy, vì những khủng hoảng nội bộ, đầu tiên là khủng hoảng Kinh tế, giống như việc tàn suy lịch sử tự nhiên của nó, Tây phương không còn trọng lượng nữa kể từ nay vậy)
Trên Nhật Báo LE MONDE ngày 13.09.2013, Bài viết ở trang 2, chạy 6 cột, với đầu đề : SERGUEI LAVROV, L’ARTISAN DU BLOCAGE RUSSE EN SYRIE (SERGUEI LAVRON, TAY THỢ CHUYÊN NGHIỆP CỦA VIỆC PHONG TỎA NGA TẠI SYRIE). Mở đầu bài , Đặc phái viên của  Nhật báo LE MONDE từ Mạc Tư Khoa viết như sau :
«Le dossier syrien est revenu à son point de départ de 2011, au Conseil de sécurité de l’ONU, òu la Russie, épaulée par la Chine, excelle à empêcher toute forme de pression sur le régime de Damas.»
(Hồ sơ của Syrie trở lại khởi điểm của nó của năm 2011 tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, ở đó Nga, được sánh vai bởi Trung quốc, sở trường trong việc ngăn chặn mọi hình thức áp lực trên chế độ của Damas).
Ngày nay, phía Tây phương theo đề nghị của cáo già Serguei LAVROV đưa ra giải pháp Chính trị tại Liên Hiệp Quốc là một sự thụt lùi theo nhận định của Nhật báo LE MONDE và tất nhiên cuộc Cách Mạng của dân chúng Syrie còn kéo dài và dân chúng tiếp tục chết.
Nhìn vấn đề Syrie theo nhận định của Báo, Đài mà quý độc giả sẽ đọc thấy trong Bài này, chúng tôi nghĩ đến trường hợp Việt Nam khi quần chúng NỔI DẬY làm Cách Mạng. Chúng tôi đưa ra những nhận định sau đây :
=>       Quần chúng Việt Nam đừng mang những ảo tưởng mong Quốc tế giúp mình trong việc dứt bỏ Cơ chế CSVN độc tài hiện nay. Mà nếu họ có giúp, thì họ cũng thảo luận trên đầu dân tộc mình. Dân tộc Việt Nam đã chịu quá nhiều những Hội Nghị Quốc tế áp đặt những Giải pháp : Hiệp định Geneva chia đôi đất nước, Hội nghị quyết định Đình chiến kiểu da báo tại Miền Nam mà Ủy Ban Quốc tế kiểm soát đình chiến cũng đành bó tay trước những vi phạm của CSVN (Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam), Hội Nghị Paris cho Giải pháp Hòa Bình để rồi sau đó Cộng sản Bắc Việt tràn xuống xâm lăng trọn Miền Nam.
=>       Quần chúng Việt Nam hãy tin ở sức mạnh tự lực của mình để giải cứu chính mình khỏi ách độc tài CSVN. Dân tộc Việt Nam , dù với giá máu, phải NỔI DẬY dứt bỏ Cơ chế CSVN để tự mình xây dựng Xã Hội và phát triển Đất Nước.
Nguyễn Phúc Liên
 
 
Đây là lần thứ ba chúng tôi viết về thái độ của TT.Barack OBAMA trong việc quyết định cho thảm cảnh Dân quyền, Nhân quyền và Tội phạm chống Nhân loại tại Syria. Tổng thống Hoa kỳ Barack OBAMA là một thư sinh, nói hay, nói giỏi, nói mạnh  ở những bài học Lý thuyết  về những giá trị tinh thần sách vở, nhưng ông lại đi giữa những nguyên thủ quốc gia cáo già thủ đoạn chính trị hoặc xuất thân từ giới ba đá vô học, hoặc từ giới có học nhưng đã quên những gì ở những bài học về các giá trị nhân bản.
Nhân vụ phải quyết định để cứu vớt có tính cách sống chết cho người dân Syria, chúng tôi nhận thấy, qua những diễn văn hùng hồn mang tính cách lý thuyết, cái thâm ý bảo vệ, cho cá nhân Barack OBAMA, cái chiếc áo Nobel Hoà Bình mà người ta choàng vào cho Oâng không cần Hồ sơ trình nộp. Mang chiếc áo choàng ấy, Oâng đã không ngớt tố cáo Cựu Tổng Thống BUSH, khích lệ giới trẻ Hoa kỳ theo hướng hình ảnh Hippies “tóc dài xuôi tay bất động“ của những năm 1960 mềm nhũn để có cái gọi là Hòa bình thoái thác. Hình ảnh này ngược lại với mẫu người John WAYNE thực tiễn, ít nói Lý thuyết, nhưng hành động mau mắn theo tinh thần Công lý để có Hòa bình đích thực. Cùng mẫu người John WAYNE, chúng ta thấy hình ảnh TT.REAGAN và TT.BUSH.
Trong bài hôm nay, chúng tôi bàn những điểm sau đây:
=>       John WAYNE, mẫu người của một thời đại cho Hoa kỳ
=>       Barack OBAMA và mặc cảm tự tôn về chiếc áo choàng Nobel Hòa Bình
=>       Quyết định thụt lùi cho trường hợp Syria
=>       Mất lòng tin vào Quốc tế, Dân Việt Nam hãy tự cứu lấy mình
 
John WAYNE, mẫu người của một thời đại cho Hoa kỳ
 
            Mỗi thời đại dài hay ngắn, lớp tuổi trẻ ngưỡng vọng về một Mẫu người làm đối chiếu cho những hành động và phê phán của mình. Sau khi quyết định hành động một điều gì và khi bình tĩnh kiểm điểm lại, người ta thường đưa mẫu người của thời đại ra để đối chiếu phê phán:
*          Ở thời cổ Hy Lạp, với Socrates suy tư, ngược lại với hành động xâm chiếm của Alexandre Đại đế, người ta dần dần hình thành Mẫu người “Le Sage“ (Khôn ngoan), sống với đầu óc suy nghĩ.
*          Với những Thế kỷ dài của Đế quốc La Mã, Mẫu người Khôn ngoan suy tư đã nhường chỗ cho Mẫu người  “Chinh chiến “ (Guerrier). Những tướng viễn chinh chiếm đất cho Đế quốc là Mẫu người hùng của thời đại.
*          Khi Đế quốc La Mã tan rã, Tây phương trải qua một thời đại bành trướng của những nhóm người gọi là phát xuất từ Man Rợ (Barbares). Không có Mẫu người được hình thành.        
*          Thời Trung Cổ Aâu châu, với bành trướng và thống trị của Kitô Giáo, một Mẫu người được hình thành là “Thánh“. Người ta muốn trở lên Thánh, muốn lấy gương các Thánh ra để đối chiếu phán đoán cho mọi việc. Các nhóm người họp lại sống chung, lấy gương của một vị Thánh làm mẫu mực. Đây là thời kỳ phát triển cao nhất của các Dòng Tu theo Mẫu từng Thánh lập Dòng. Cũng trong thời kỳ dài Trung Cổ này, có những người không trong Dòng Tu, nhưng hoạt động chính trị hay xã hội, vẫn lấy mẫu mực Bác ái, Xả thân cứu đời, nhất là cứu những kẻ yếu đuối, theo tinh thần Kitô Giáo. Một Mẫu người trần thế (không tu) được gọi là “Hiệp sĩ“ (Chevalier).
*          Song song với sự phát sinh Mẫu người “Khôn ngoan“(Sage) của Tây phương, Á châu cũng phát triển Mẫu người “Chính Nhân“, “Quân Tử“ mà nền tảng phát xuất từ tư tưởng của Lão tử và Khổng tử.
*          Cuộc Cách Mạng Pháp chuyển sang thời kỳ Cận đại cùng với Phát triển Kinh tế (La Bourgeoisie) và triển nở Kỹ nghệ từ Anh quốc đã làm lu mờ hình ảnh người Hiệp sĩ (Chevalier). Trong những tranh chấp vật lộn với cuộc sống ấy, một Mẫu người dần dần hình thành tại Hoa kỳ: “Cow Boy“ mà hình ảnh kết tinh như ở con người John WAYNE qua những phim Westerns tràn lan. Con người John WAYNE nói ít, nhưng khi cần thì nói thẳng gọn gàng, nhất là hành động liền theo lời nói. Những Tổng thống Hoa kỳ như REAGAN, BUSH nói và hành động mang phần ảnh hưởng của Mẫu người John WAYNE.
 
Barack OBAMA và mặc cảm tự tôn về chiếc áo choàng Nobel Hòa Bình
 
            Khi Barack OBAMA vừa lên làm Tổng Thống Hoa kỳ, thì người ta choàng cho chiếc áo Nobel Hòa Bình mà Oâng không cần phải nộp đơn xin xỏ gì cả. Hai chữ Hòa Bình ở đây chỉ nhằm Oâng tìm mọi cách chấm dứt chiến tranh, không cần biết một cuộc chiến có chính đáng và cần thiết hay không. Nó có thể giống như chiếc áo Nobel Hòa Bình khoác cho Kissinger và Lê Đức Thọ mà hậu quả là CS Bắc Việt  xâm lăng bằng vũ lực trọn Miền Nam Việt Nam, mở những Trại tù nhốt quân dân cán chính Miền Nam, làm cho gần ba triệu người vươt và chết ở rừng núi, đổ ra biển làm mồi cho cá mập và hải tặc. Khoác chiếc áo Nobel Hòa Bình ấy, TT.Barack OBAMA bắt đầu dùng Tòa Bạch Oác như Tòa án để tố cáo tội ác chiến tranh của TT.BUSH, không cần biết rằng phần lớn dân Irak phải cám ơn TT.BUSH đã lật đổ dùm họ một nhà độc tài khát máu Saddam Hussein, phần lớn dân Afghanistan cảm ơn TT.BUSH đã tiễu trừ Taliban.
            Về quyết định cáo buộc tội cho TT.BUSH, thì TT.Barack OBAM rất mạnh, nhưng khi chính mình Oâng phải lấy những quyết định đối với những tội ác của các cáo già chính trị thế giới, thì Oâng nói Lý thuyết sách vở nhiều nhưng không dám hành động, mà còn phần lớn là thụt lùi:
*          Khoác chiếc áo Nobel Hòa Bình, Oâng sang Le Caire diễn thuyết nhằm “đối thoại“ với Thế giới Hồi Giáo, nhưng kết quả sau đó chẳng có gì.
*          Vì khoác áo Nobel Hòa Bình và để chiều PUTIN, TT.OBAMA đã bỏ dàn Phòng Hỏa Tiễn mà TT.BUSH đã xây dựng tại Ba Lan.
*          Nhiều lần TT.OBAMA nói mạnh về vấn đề Nguyên Tử với Iran, nhưng không dám hành động để ngày nay Iran có bom Nguyên Tử đe dọa Israel và Trung Đông.
*          Trong cuộc Họp Thế giới tại Bắc Aâu về Khí Hậu, TT.OBAMA chính thức mời Thủ tướng On Gia Bảo đến một cuộc Họp riêng, nhưng On Gia Bảo không thèm đến. TT.OBAMA đành để yên nhân danh Nobel Hòa Bình làm On Gia Bảo trở thành nhờn.
*          Về vấn đề gian giảo của Tỷ giá đồng Yuan và Đo-la, Quốc Hội Mỹ đã yêu cầu TT.OBAMA phải tuyên bố công khai rằng Trung quốc là “Currency Manipulator “, nhưng Oâng đã cản ngăn nhiều lần để Trung quốc cứ tiếp tục gian manh làm thiệt hại cho cả Thế giới.
*          Trong cuộc Họp tại Hạ Uy Di, TT.OBAMA tuyên bố thành lập Hiệp Hội Tự Do Mậu Dịch Xuyên Thái Bình Dương và có ý loại Trung quốc ra khỏi Hiệp Hội này. Đây là tiền thân TPP ( Khu Đối Tác Kinh tế chiến lược Xuyên Thái Bình Dương TransPacificPartnership)  mà TT.OBAMA muốn thương lượng mời ViệtNam gia nhập. Trong khi đó, Trung quốc không cần nộp đơn vào Hiệp Hội của Hoa kỳ mà tự động mở vùng Tự Do Mậu Dịch CHINA-ASEAN lấy tên là CAFTA (China Asean Free Trade Agreement)! Việt Nam, qua Trương Tấn Sang, đã ký “nhất trí“ với Trung quốc tháng 6/2013 gia nhập CAFTA trước khi qua Mỹ mới đây để bàn về TPP của TT.OBAMA. Liệu TPP của TT.OBAMA, nói giỏi Lý thuyết với chiếc áo Nobel Hòa Bình có thể đối chọi được với CAFTA của Trung quốc gồm những cáo già chính trị đầy gian manh trong việc giành giựt miếng ăn từ hột gạo.
*          Nếu còn Mẫu người John WAYNE hay hình ảnh TT.BUSH (Cow BoyTexas), thì Bắc Hàn không thể láo lếu đe dọa ném bom Nguyên Tử sang Hoa kỳ.
 
Quyết định thụt lùi cho trường hợp Syria
 
            Nếu TT.Barack còn nghĩ đến Mẫu người John WAYNE tượng trưng một thời đại vàng son của Xã Hội Hoa kỳ, thì Oâng chỉ cần nói những điều cần thiết và hành động thực tiễn như John WAYNE: “CÁI BẠT TAI “ cho kẻ làm bậy mà không cần dài lời biện bạch sau đó, thì kẻ muôn làm bậy cũng phải rút lui trước khi phải cho “CÁI BẠT TAI“. Nhưng TT.OBAMA là một thư sinh muốn thi thố tài biện bạch Lý thuyết, lại còn mang mặc cảm tự tôn cho chiếc áo choàng Nobel Hòa Bình, nên chỉ đe dọa đánh rồi thụt lùi để bảo vệ chiếc áo Nobel Hòa Bình. Không những thế, một số nhà bình luận cho rằng khi TT.OBAMA xin Lưỡng viện Mỹ bỏ phiếu, Oâng muốn chơi trò chính trị đổ lỗi “Hiếu chiến“ cho phía Cộng Hòa nếu Lưỡng viện bỏ phiếu thuận. Còn nếu Lưỡng viện bỏ phiếu không thuận, thì không có can thiệp Quân sự, nghĩa là TT.OBAMA được tiếng “Hiếu Hòa“ trong chiếc áo Nobel Hòa Bình.
            Theo rõi vụ việc Syria từ khi dân nổi dậy làm CÁCH MẠNG, chúng tôi đã mang tâm tình chán nản đối với Quốc tế. Thực vậy, Quốc tế để cho nhà độc tài giết dân, được Nga và Trung quốc ủng hộ làm tê liệt Liên Hiệp Quốc.
            Từ ngày 21.08.2013, ngày mà Bassard el-Assad dùng bom hóa học để giết dân, ngày vượt qua lằn ranh ĐỎ mà TT.OBAMA đã từng hứa phải động thủ quân sự, chúng tôi đã viết hai lần và lần này là lần thứ ba về sự thụt lùi của TT.OBAMA trong chiếc áo Nobel Hòa Bình mà người ta đã choàng cho.
 
Vấn đề Syria không chỉ phải là vũ khí hóa học, mà là vấn đề Dân nổi dậy chống độc tài
 
            Nếu chỉ vì lằn ranh vũ khí hóa học mà Quốc tế phải phản ứng, thì đó là thiếu sót. Thực vậy vấn đề Syria bao quát rộng lớn hơn nhiều cái lằn ranh vũ khí hóa học. Đó là:
*          Dân chúng Syria không chịu nổi chế độ độc tài Bassard el-Assad, nên nổi dậy làm CÁCH MẠNG lật đổ chế độ ấy.
*          Dân chúng đòi một thể chế tôn trọng Nhân quyền và Dân quyền, có quyền Tự do cá nhân và quyền Dân chủ xã hội.
*          Nhà độc tài Bassard el-ASSAD đã sử dụng vũ lực để đàn áp đẫm máu dân chúng. Thậm chí ngày 21.08.2013, chế độ độc tài còn dùng vũ khí hóa học giết 1’419 người dân. Vũ khí hóa học chỉ mới dùng để giết 1’419 người dân trong khi đó những vũ khí khác đã giết tới 100’000 người dân. Vì vậy vũ khi hóa học chỉ là rất nhỏ (0.14%) sánh với việc giết dân bằng những vũ khí khác. Nếu giải quyết hiện nay chỉ nhằm bỏ vũ khí hóa học , thì kể là vấn đề Syria chưa giải quyết được gì.
*          Vì quyền lợi làm ăn mà Nga và Trung quốc ủng hộ chế độ khát máu Bassard el-Assad, làm tê liệt cả một Liên Hiệp Quốc, một Tổ chức nhằm bảo vệ quyền của mỗi Quốc gia, bảo vệ Dân quyền và Nhân quyền. Nếu chỉ giải quyết một vụ nhỏ vũ khí hóa học mà để dân chúng tiếp tục bị đàn áp, bị giết hại, thì Tổ chức Liên Hiệp Quốc đã trùm chăn trốn bỏ sứ mệnh của mình.
*          Nếu Hoa kỳ, qua TT.OBAMA, chỉ vỏn vẹn giải quyết có vũ khí hóa học, thì cũng là trốn chạy khi mình có lý và có khả năng cứu dân Syrie khỏi bị giết lát. Người ta có lý để gọi Hoa kỳ là Cọp Giấy như TNS Barbara BOXER (Dân chủ,California) đã nói: “IRAN WILL VIEW US AS A PAPER TIGER! “
            Chúng tôi viết ba lần về sự thụt lùi của TT.OBAMA khi nhìn vấn đề Syrianhư trên:
 
Thụt lùi lần nhất
viết ngày 31.08.2013
 
            Ngày 31.08.2013, khi thấy TT.OBAMA chưa lấy quyết định ném bom Syria, rồi còn dào lại cho Lưỡng viện Hoa kỳ quyết định, chúng tôi thấy cái mòi thoái thác, đồng thời chúng tôi nghĩ đến những trào trong nhiều năm nay chỉ tin và ký Thỉnh Nguyện Thư lên TT.OBAMA cho vấn đề của Việt Nam. Chúng tôi đã viết vỏn vẹn:
SYRIE:BÀI HỌC KÊU GÀO NHÂN QUYỀN
            Chúng tôi đã viết từ lâu và luôn nhấn mạnh rằng người Việt Nam hãy tự cứu lấy mình đối với Cơ chế CSVN PHI NHÂN QUYỀN từ bản chất do ĐIỀU 4 HIẾN PHÁP tiên thiên cho phép. Nhưng dường như hầu hết những cuộc đấu tranh ở nước ngoài từ rất nhiều năm nay, nhất là tại Hoa Kỳ, chỉ mơ mộng ký hết Thỉnh Nguyện Thư này đến Nguyện Thỉnh Thư khác lên TT.Obama van nài Ông trừng phạt CSVN nhân danh NHÂN QUYỀN.
Trong cuộc Họp Báo giữa Trương Tấn Sang và Obama, TT.Obama còn khen Trương Tấn Sang đã « thảo luận đứng đắn và THÀNH THỰC«, trong khi ấy người Việt Nam, từ thời TT.THIỆU, đều biết rằng CSVN là đám luôn luôn nói LÁO, GIAN MANH, XẢO TRÁ. Chỉ có thư sinh Obama mới khen CSVN thảo luận đứng đắn và THÀNH THỰC.
Vụ Syrie cho những ai ký Thỉnh Nguyện Thư thấy TT.Obama làm cho Mỹ trở thành con cọp giấy. Tên độc tài ở Syrie dùng vũ khí Hóa học đó ! Cứ tin Mỹ cứu dùm Hoàng Sa, nhưng Tầu nó hù một cái, TT.Obama có thể thành mèo cụp đuôi ! Chính người Việt Nam phải đổ máu ra bảo vệ lãnh thổ lãnh hải mới được !
Bài dưới đây phân tích những hậu quả của việc nói hay nói giỏi mà không dám làm của TT.Obama cho chính Mỹ đã trở thành cọp giấy !
Nguyễn Phúc Liên 
Thụt lùi lần hai
viết ngày 05.09.2013
 
            Chúng tôi tìm hiểu những nhận định của báo chí, nhất là báo chí Aâu châu và viết ngày 05.09.2013 tóm tắt những biến cố thụt lùi và những nhận định từ báo chí:
“SYRIE HAY VIỆT NAM: ĐẶT VẤN ĐỀ TIN TƯỞNG QUỐC TẾ
            Cuộc Cách Mạng tại Syrie đã kéo dài 2 năm trong máu lửa. Hơn 100’000 dân đã thiệt mạng. Hai triệu người Syrie bỏ nước chạy sang tỵ nạn ở những nước láng giềng. Năm triệu dân phải rời nơi cư ngụ trong nội địa. Liên Hiệp Quốc trở thành tê liệt vì Nga và Trung quốc dùng quyền phủ quyết. Vấn đề Nhân Quyền ở chỗ nào, hay đây chỉ là vấn đề quyền lợi vật chất ? Từ ngày 21.08.2013, với vũ khi giết người hàng loạt bằng hơi độc sarin, Thế giới đặt ra vấn đề tội ác đối với nhân loại.
Phản ứng đối với Thái độ của TT.Obama và của Hoa kỳ
TT.Obama đã long trọng tuyên bố lằn ranh ĐỎ của vũ khí hóa học nếu Bachar el-Assad không tôn trọng. Ngày 21.08.2013, quân đội của nhà độc tài đã sử dụng bom hơi Sarin để giết gần 1’500 người dân. Phản ứng của Hoa kỳ là những lực lượng Hải quân Mỹ tiến về Trung Đông. Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ tuyên bố sẵn sàng động thủ cho việc tấn công quân sự. Thế giới nhìn chờ đón. Quyết định tối hậu là lệnh của TT.Barack Obama.
Đợi đến ngày 30.08.2013, TT.Barack Obama vẫn chần chờ và chưa có quyết định dứt khóat. Ngày 31.08.2013, TT.Obama nói rằng Hoa kỳ sẽ tấn công, nhưng Oâng muốn có biểu quyết của Lưỡng viện về việc này, mà Lưỡng viện chỉ có thể Họp sau ngày 09.09.2013 vì nghỉ hè. Thái độ này và lời tuyên bố cuối tuần của TT.Obama đã gây phản ứng khắp nơi, nhất là tại Aâu châu:
*          TT.Hollande Pháp coi như mình bị phản bội. Các báo LE FIGARO và LIBERATION của Pháp coi như TT.Hollande đã bị gài bẫy (“píegé“) bởi TT.Obama.
*          Ngày 03.09.2013, Nhật báo TRIBUNE DE GENEVE, trang 2,  đăng bài Bình Luậnb của Ký giả Claude MONNIER với đầu đề công kích Tây phương: SYRIE? L’OCCIDENT A DEJA PERDU… (Syrie? Tây phương đã mất…)
*          Ngày 03.09.2013, Nhật báo LE TEMPS (Thụy sĩ), trang 4, đăng bài của Ký giả Stéphane BUSSARD viết từ New York: “En espace de trois jours, on a à peu près tout entendu à propos de Barack Obama. Le président américain est un lâche. Il a sapé le crédit de la premìere puissance mondiale, confirmant au dictateur syrien Bachar el-Assad et au président russe Vladimir Poutine l’impuissance des Etats-Unis ! (Trong khoảng thời gian có 3 ngày, người ta ít nhiều đã nghe tất cả về Barack Obama. Tổng thống Mỹ là một người hèn. Oâng đã làm sụp đổ sự tín nhiệm vào một cường quốc hạng nhất của Thế giới, khẳng định cho tên độc tài syrie Bachar el-Assad và cho Tổng thống Nga Vladimir Poutine về sự bất lực của Hoa kỳ).
*          Đêm 03.09.2013, trong buổi Điều trần trước Thượng Viện Hoa kỳ của các Đại diện Tòa Bạch Oác, Bộ trưởng Ngoại Giao, Bộ trưởng Quốc Phòng và Tướng Chủ tịch Bộ Chỉ huy Liên quân, TNS.Barbara BOXER (Dân chủ, California) không ngần ngại tuyên bố: “IRAN WILL VIEW US AS A PAPER TIGER “, “WE CANNOT CLOSE OUR EYES! “ (IRAN SẼ NHÌN HOA KỲ NHƯ MỘT CON CỌP GIẤY. CHÚNG TA KHÔNG THỂ NHẮM NGHIỀN MẮT LẠI).
*          Trong suốt buổi Điều Trần ngày 04.09.2013, cả phía Tòa Bạch Oác và phía Thượng  Nghị sĩ, điều quan trọng không phải là những giá trị tinh thần hay đạo đức mà chính là những quyền lợi của Hoa kỳ trong vùng Trung Đông và trên Thế giới bị thiệt hại do sự mất tin tưởng vào Hoa kỳ nếu Hoa kỳ cứ nhắm mắt thụt lùi, trì hoãn. Không phải chỉ nguyên những quyền lợi mà còn vấn đề an ninh của chính Hoa kỳ trên Thế giới, nếu những nhóm khủng bố, những tên độc tài thấy Mỹ trở thành cọp giấy.
*          Ngày 04.09.2013, trên đường đi họp G20, TT.Obama ghé Thụy Điển gặp Thủ tướng nước này để kêu gọi sự đồng minh. Thủ tướng Thụy Điển và TT.Obama cùng họp báo . Thụy Điển không chấp nhận đồng minh với Mỹ trong việc ném bom Syrie nếu không có Quyết định của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.
*          Ngày 05.09.2013, Uûy Ban Ngoại giao Thượng Viện đã chấp thuận giải quyết với số phiếu 7/10 chấp thuận cho việc ném bom trong hạn định hai tháng và không có việc đổ bộ người vào lãnh thổ Syrie. Quyết định này sẽ được đưa ra Lưỡng Viện để biểu quyết trong tuần tới. Dầu sao vì QUYỀN LỢI và AN NINH của Hoa kỳ, chứ không phải vì nhân quyền hay những giá trị luân lý, đạo đức, mà Uûy Ban Ngoại giao của Thượng viện đã tiến được một bước tích cực. Còn phải đợi bầu phiếu của Lưỡng Viện !
*          Theo Báo, Đài, thì cuộc Họp G20 hôm nay 05 và ngày mai 06.09.2013 chắc chắn có những thảo luận về vấn đề Syrie. Như vậy người ta chỉ có thể nhìn vấn đề sáng sủa hơn trong tuần tới.»
 
Thụt lùi lần ba
viết ngày 12.09.2013
 
            Đợi đến ngày 09.09.2013 để nghe Đại diện Tòa Bạch Oác điều trần trước các Thượng Nghị sĩ, rồi ngày 10.09.2013 nghe Bài Diễn Văn của TT.OBAMA cho dân chúng Hoa kỳ, chúng tôi lại thấy một cuộc thụt lùi nữa quan trọng do Nga và Syria đề nghị. Bài Diễn Văn nói đến 3 điểm chính thụt lùi sau đây:
1)         TT.OBAMA chỉ nói đến vũ khí hóa học làm cớ cho Hoa kỳ sửa soạn ném bom. Oâng không nhắc gì đến thảm cảnh chết chóc dân chúng do những vũ khí khác. Vũ khí hóa học chỉ chiếm 0.14% những vũ khí giết dân khác.
2.         Do Nga đề nghị giải pháp đòi Syria tập trung vũ khí hóa học và Liên Hiệp Quốc kiểm soát hay phá hủy, Hoa kỳ ngưng giải pháp quân sự mà chọn giải pháp Chính trị theo đề nghị của Nga.
3)         TT.OBAMA đề nghị hoãn lại cuộc bầu phiếu của Lưỡng viện cho đến khi giải quyết Chính trị thất bại.
            Suy nghĩ của chúng tôi như sau:
*          Vũ khí hóa học chỉ là điểm nhỏ, trong khi đó Bassard el-Assad vẫn dùng những vũ khí khác và tiếp tục giết dân. Chỉ ngưng vũ khí hóa học, nhưng không ngưng việc giết người tại Syria. 
*          Việc kiểm soát quốc tế về vũ khí hóa học trong đó có Nga và Trung quốc khó lòng tin tưởng được. Sẽ có những gian xảo.
*          Giải pháp Ngoại giao và Chính trị luôn luôn kéo dài do thảo luận đi thảo luận lại, trong khi ấy dân tiếp tục chết.
*          Vấn đề Bassard el-Addad phải ra đi không được đặt ra.
*          Liên Hiệp quốc và Hoa kỳ sẽ không đi đến tố cáo TÒNG PHẠM Nga và Tầu làm tê liệt Tổ chức Liên Hiệp Quốc vì quyền lợi riêng của những nước đó.
            Về việc thụt lùi này của TT.OBAMA, chúng tôi xin lấy lại Bản Tin của Đài Truyền Hình EURONEWS sáng hôm nay 12.09.2013. Bản Tin chiếu hình  của những Vị sau đây và những lời tuyên bố:
=>       TT.Pháp HOLLANDE và Tt.Anh CAMERON chỉ nhắc đến giải pháp Chính trị và coi như là bỏ giải pháp quân sự.
=>       TT.OBAMA và Bộ trưởng KERRY thuyết minh cho Giải pháp Chính trị dựa trên việc Liên Hiệp Quốc kiểm soát và phá huỷ vũ khí hóa học do Nga đề nghị.
=>       Nhà báo của ABC News, Bà Martha RADDALZ đã thẳng thừng phê bình rằng giải pháp Chính trị chỉ là cách cứu vãn TT.OBAMA vì Oâng biết rõ rằng dân chúng Mỹ không thuận cho giải pháp quân sự ném bom của Oâng. Oâng nói rằng nếu Giải pháp Chính trị thất bại thì Oâng xin Lưỡng viện biểu quyết. Nhưng nếu Lưỡng viện bỏ phiếu “NO“ , thì cả hai Giải pháp đều thất bại hay sao ?
 
Mất lòng tin vào Quốc tế, Dân Việt Nam hãy tự cứu lấy mình
 
Đã từ lâu, chúng tôi thường trực tiếp hay gián tiếp kêu gọi những Phong trào đấu tranh chỉ nói về Nhân quyền và nhờ Quốc tế can thiệp với Cơ chế độc tài độc đảng CSVN, đừng quá nhiều ảo tưởng hy vọng Quốc tế sẽ xúm nhau giúp mình giải quyết quốc nạn CSVN.  Quốc tế không tiêu tốn tiền bạc, nhất là sinh mạng của dân họ để mang dâng cho chúng ta những đòi hỏi về những giá trị luân lý, nhân quyền, dân quyền. Họ chỉ can thiệp khi quyền lợi vật chất của họ bị tổn hại hay an ninh của dân họ bị đe dọa. Về điểm  Dân Việt phải tự đổ máu cứu mình , chúng tôi và PHONG TRÀO PHỤ NỮ VIỆT NAM HÀNH ĐỘNG CỨU NƯỚC luôn luôn đồng một Lập trường với Hình ảnh nêu gương cho con cháu về cuộc NỔI DẬY của hai Bà TRƯNG. Đó là Hình ảnh khởi đầu dậy cho con cháu cái TINH THẦN QUẬT CƯỜNG  ĐỂ SINH TỒN của Dân Tộc Việt suốt những ngàn năm Lịch sử.
Trước cảnh thụt lùi của Quốc tế như đã viết trên đây, ngày 05.09.2013, chúng tôi còn viết như sau kêu gọi Việt Nam hãy tự tin vào Tinh thần Quật cường để Sinh tồn của Tổ Tiên và tự cứu mình khỏi ách độc tài CSVN và khỏi xâm lăng từ Trung quốc:
“Nếu vấn đề Syrie tại Trung Đông có phần xa xôi đối với chúng tôi, thì vấn đề Việt Nam là vấn đề trực tiếp thiết thân đối với mọi người Việt trong cũng như ngoài nước. Trường hợp Syrie và Việt Nam có những điểm tương tự:
*          Dân Syrie sống dưới ách độc tài của Bachard el-Assad. Dân Việt Nam sống dưới ách độc tài của cả đảng CSVN.
*          Quân đội Syrie, do quyền lợi của lớp sĩ quan chỉ huy, trung thành với nhà độc tài và dùng sức mạnh giết dân tàn nhẫn. Quân đội nhân dân VN, tần lớp sĩ quan thuộc đảng và hưởng tiền bạc từ đảng, không phải chỉ trung thành với đảng mà do chính đảng chỉ huy, chắc chắn dùng sức mạnh bạo lực để đàn áp dân. Thêm vào đó, lực lượng Công an cũng do đảng trực tiếp chỉ huy cũng là lực lượng dùng bạo lực kè cổ dân hàng ngày và mọi nơi.
*          Nga và Trung quốc, vì quyền lợi vật chất làm ăn, bảo trợ cho chế độc độc tài của Bachar el-Bassad. Hai nước này làm tê liệt những quyết định của Liên Hiệp Quốc với quyền Veto nắm trong tay. Tại Việt Nam, Trung quốc là chủ điều hành, ra lệnh cho đảng CSVN. Trung quốc sẵn sàng làm tê liệt Liên Hiệp quốc với quyền Veto nếu Tây phương, nhất là Hoa kỳ đưa việc đàn áp nhân danh Nhân Quyền ra trước Liên Hiệp quốc.
            “Nhìn vấn đề Syrie diễn ra lúc này, người dân Việt Nam phải lấy chính sức lực của mình để cứu mình. Còn nếu chỉ ỷ nại, hoàn toàn tin tưởng ở những Chính quyền nước ngoài, những Tổ chức Quốc tế, nhân danh những Giá trị tinh thần, nhân danh Nhân Quyền, mong thoát được ách độc tài CSVN, thì chúng ta đi từ những thất vọng này đến những ảo tưởng khác.”
 
Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế
Geneva, 12.09.2013