Thursday 12 December 2013

RFI: Nhật-Hàn cùng tập trận trong vùng phòng không Trung Quốc


Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, biển Hoa Đông (ảnh chụp 13/12/2012)
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, biển Hoa Đông (ảnh chụp 13/12/2012)
REUTERS/Xinhua

Trọng Nghĩa
Hải quân Nhật Bản và Hàn Quốc hôm nay, 12/12/2013 xác nhận đã cùng nhau tiến hành một cuộc thao dượt giải cứu trên biển. Điểm đáng chú ý là cuộc tập trận diễn ra tại vùng biển quốc tế, nhưng lại nằm trong khu vực nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc. Hải quân hai nước đều phớt lờ các quy định của Bắc Kinh liên quan đến vùng này.
 

Theo một phát ngôn viên hải quân Nhật Bản, phía Nhật Bản đã cử hai tàu chiến và một chiếc trực thăng tham gia cuộc tập trận, trong lúc theo hãng tin Yonhap, Hàn Quốc cũng đóng góp hai khu trục hạm và hai trực thăng dùng trên biển.

Theo một số quan chức quân sự Hàn Quốc, nội dung cuộc thao dượt bao gồm các bài tập tìm kiếm và cứu hộ trên biển để tăng cường năng lực phối hợp giữa hai bên trong việc đối phó với các tai nạn trên biển.

Theo Yonhap, địa điểm tập trận nằm trên biển Hoa Đông, gần khu vực bãi ngầm Ieodo hiện do Hàn Quốc kiểm soát, nhưng lại nằm trong vùng phòng không của cả ba nước Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc. Yếu tố này đã được phát ngôn viên Hải quân Nhật Bản nhấn mạnh : «Hoạt động này (cuộc diễn tập Nhật-Hàn) đã được thực hiện bên trong cái mà Trung Quốc gọi là vùng ADIZ (vùng nhận dạng phòng không) của họ ».

Cho dù vậy, cả Seoul lẫn Tokyo đều phớt lờ yêu cầu của Bắc Kinh đòi phi cơ các nước khác phải nộp trước kế hoạch bay khi tiến vào vùng nhận dạng phòng không do Trung Quốc áp đặt. Người phát ngôn của hải quân Nhật Bản nói rõ là quân đội Nhật Bản không hề thông báo cho Trung Quốc về việc sử dụng máy bay trực thăng.

Cả hai nước, tuy nhiên, đều xác định rằng cuộc tập trận hỗn hợp hai năm một lần, đã được lên kế hoạch từ lâu, chứ không phải là phản ứng chống lại việc Trung Quốc đơn phương áp đặt vùng phòng không vào hạ tuần tháng 11 vừa qua.