Saturday 14 December 2013

Văn minh và Văn hóa

Tập đoàn bạo quyền CSVN là thủ phạm giết chết văn hoá dân tộc bằng cách đào tạo ra các thế hệ trẻ máu lạnh từ trong nhà trường XHCN. Trong tiết mục Chuyện Nước Non Mình, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài viết của Trần Trường Sa có tựa đề: " Văn minh và Văn hóa" sẽ được trình bày để tiếp nối chương trình tối hôm nay.
Nhìn những sự kiện lớn nhỏ gần đây, thấy chán ngán, tôi chẳng có hứng thú nói lên điều gì nữa. Y đức ư? Hết hy vọng! Nghĩa tử - Nghĩa tận ư? "Người ta ăn không chừa cái gì" như có người đã nói! Công lý ư? Đã mất hết từ lâu!... Đấy là những gì bị lộ ra qua vụ Cát Tường; ngoại cảm; Nguyễn Thanh Chấn... Nay đọc được một việc mà có thể nhiều người coi là nhỏ: Đồng tiền có mùi gì? của Đào Tuấn , theo báo Lao động, thấy choáng váng, đành có mấy dòng tâm sự xót xa. Chuyện kể rằng:
"Vào một buổi trưa, bà L - đi ngang trường Hùng Vương - nhìn thấy cháu nội là Lã Thị V đang đứng bơ vơ trước cổng trường đóng kín. Hỏi cớ sự thì cháu V nói không được ăn cơm vì chưa nộp tiền. Sáng hôm sau, bà đưa cháu đến trường và khất cô tài vụ hẹn buổi trưa sẽ đến đóng tiền và được phòng tài vụ đồng ý. Vậy mà trưa hôm đó khi đến trường đóng tiền, bà L một lần nữa lại thấy cháu nội của mình đứng dưới cái nắng chang chang trước cổng trường đang đóng kín... Hóa ra, nguyên do của việc bị đuổi cổ ra ngoài cổng trường trong giờ các bạn ăn trưa chỉ là vì chậm nộp tiền."
Chúng ta đang đào tạo cái gì đây? Cháu V, bạn bè cháu V chứng kiến chuyện này sẽ trở thành những con người như thế nào trong mai sau? Sau này các cháu trưởng thành, các cháu sẽ là những sản phẩm đồng loạt "con người XHCN" của chế độ chứ không phải là các cá nhân riêng biệt như Nguyễn Anh Tuấn; Từ Anh Tú; Đỗ Minh Hạnh; Nguyễn Phương Uyên...
Cơ sự do đâu nên nỗi này!? Gần 40 năm qua, từ sau 1975 - không chỉ ở miền Nam mà ngay ở cả miền Bắc – Văn minh và Văn hóa đi ngược chiều nhau. Nhờ tiếp xúc với văn minh nhân loại, nền văn minh của nước nhà đi lên bao nhiêu lần thì văn hóa toàn dân lại tuột dốc bấy nhiêu lần. Nguồn cơn là do chúng ta dùng một căn bản man rợ là chuyên chính để tiếp nhận những phát minh nhân bản có từ sự tự do. Điều này, ta có thể hình dung như dùng một chiếc túi mục đi đựng những con dao sắc. Nhất định những con dao này sẽ lần lượt đâm thủng túi để lòi những đầu nhọn ra ngoài. Một thời chúng ta cứ đổ lỗi cho tính sắc nhọn của những con dao hay mặt trái của nền kinh tế thị trường, trong khi thật ra là do túi của ta mục hay đó là bản chất tha hóa của chuyên chính.
Ngày xưa, khi tan trường học sinh tiểu học sắp hàng một đi ra cổng trường về tận nhà, thầy cô đi theo từng bước thì bị cho là sự kìm kẹp phong kiến. Ngày nay, tan trường học sinh chen lấn, xô đẩy nhau tìm phụ huynh và phụ huynh cũng đang chen nhau; người xe hơi, kẻ xe gắn máy đón con đi học thêm cho kịp giờ; cô giáo vội vã về đi chợ, điều mà được cho là bình đẳng giữa Thầy Cô và học sinh. Than ôi! Cái các em học được trong giờ học thêm chỉ có thể là một chút văn minh rất nhỏ, nhưng cái các em đánh mất là cả một nền trật tự, kỷ luật. Ngày xưa, thước đo giá trị con người là phẩm giá, trí tuệ. Những gia đình giàu có, những tiểu thư danh giá luôn dành sự ngưỡng mộ cho các chàng trai học hành giỏi dang, chăm chỉ, trung thực và lễ độ thì bị cho là tư tưởng tiểu tư sản. Ngày nay sự ngưỡng mộ đó lại được cho là thiết thực khi dành cho các chàng trai ăn diện hàng hiệu, đi xe đắt tiền, cung cách sành điệu mà không biết có đủ tư cách hay không.
Từ sau 1975, tôi được nghe rất nhiều người diễn giải câu "Có thực mới vực được đạo" theo ý của chủ nghĩa duy vật. Khi họ biện luận rằng "Thực" là "ăn" thì vào thời "gạo châu, củi quế" cái ăn được ưu tiên hàng đầu, nên mới có câu :"No thành Phật, thành Tiên; đói ra ma, ra quỷ" hầu ngụy biện cho mọi hành đông phi nhân, giả dối. Cách giảng nghĩa của họ: "thực" ở đây là "thực tiễn' cho nên việc ăn thịt gà phải dùng kéo được cho là khôn ngoan; "samit nói ít hiểu nhiều, 3 số 5 vừa nằm vừa ký"... ai cũng cho đó là những chuyện nhỏ mang tính tế nhị vì "miếng trầu là đầu câu chuyện"... đúng theo thủ tục . Không ít kẻ được cha mẹ nuôi bằng thịt gà ăn bằng kéo nay là cán bộ cao cấp trong đảng và nhà nước; lắm kẻ ngày trước khi đi xin việc trong túi ít nhất 2 bao thuốc (1 bao samit hoặc 555 và 1 bao Đalat) nay là Giám đốc, Tổng giám đốc các cơ sở kinh tế lớn của nhà nước. Di họa của chúng mà hôm nay toàn dân gánh chịu không nhỏ tí nào!
Trở lại câu chuyện em V bị bỏ đói ở trên, các cô trường Hùng Vương cho đó là công bằng, là đúng với tư duy trong chế độ XHCN ngày nay. Công bằng về mặt vật chất vì làm ít - hưởng ít; làm nhiều - hưởng nhiều nhưng nó không công bằng về mặt nhân bản tình thương san xẻ . Nhưng chế độ này có coi trọng nhân bản đâu mà xét. Một thế hệ "máu lạnh" mới đang được hình thành trong nhà trường XHCN.
Tư duy "đảng ta lãnh đạo đánh Pháp, đuổi Mỹ giành độc lập thì đảng ta cầm quyền mãi mãi chẳng cần hỏi ý kiến nhân dân" là một lối lý luận hàm hồ, tiêu biểu cho tính cướp giật, là nguyên do của mọi suy thoái văn hóa, đạo đức xã hội suốt mấy mươi năm qua.
Thái độ phát ngôn trơ tráo, vô nhân tính, thô bỉ của một số cán bộ cấp trung ương về các vụ chết người của ngành y, về xả nước thủy điện, về khai thác bôxit, về điện hạt nhân, về làm đường sắt cao tốc, về sửa đổi hiến pháp, về những bê bối trong ngành tư pháp, về nạn lộng hành của công an, về nạn tham nhũng, về sự lúng túng quanh co trong cải cách giáo dục, trong bang giao với Tàu ... càng chứng minh văn hóa xã hội chúng ta đã xuống tận đáy. Đó chính là những sản phẩm được tạo ra do sự lãnh đạo của đảng.
Việc bảo tồn và phát triển các di sản văn hóa cũng bị lợi dụng một cách vô văn hóa để làm tiền: ngày hội đoàn kết toàn dân trở thành những bữa ăn nhậu toàn xóm, toàn làng được ngân sách nhà nước trợ giúp một phần, ngày nhớ ơn thầy cô trở thành ngày ngành giáo dục thực hành kỹ năng đưa quà...
Chỉ có dân chủ mới cứu vãn được văn hoá dân tộc, cứu nguy được đạo đức xã hội đang xuống tận đáy của chúng ta. Tôi rất tôn trọng ý kiến của các vị trí thức mà trong đó có rất nhiều người đã từng hay hiện nay đang là đảng viên Cộng sản, nhưng càng ngày càng thấy nỗ lực của quý vị muốn đảng cộng sản thay đổi dần dần, để đem lại dân chủ cho xã hội, ngày càng trở nên vô vọng. Câu nói của Yeltsin: "Cộng sản chỉ có thể thay thế chứ không thể thay đổi được" không chỉ đúng ở Đông Âu mà còn đúng cho cả Đông Á.
Trần Trường Sa