Wednesday 29 January 2014

Let’s go to the SuperBowl XLWIII

Ngày chúa nhật 2/2/2014
        Hãy cùng nhau chào đón
               một sự kiện thể thao lớn nhất Bắc Mỹ       

Let’s go to the SuperBowl XLWIII 
Tản mạn của Phóng... đại viên Nguyên Trần Trầ

  
Sau cùng rồi cái ngày trọng đại mong đợi của tất cả người ham mộ bộ môn bóng bầu dục cũng đã tới. Ngày chúa nhật 2/2/2014 lúc 6:30 giờ chiều, trận chung kết giải Super Bowl của liên đoàn bóng bầu dục quốc gia (NFL:National Football League) Hoa Kỳ 2013-2014 sẽ diễn ra tại sân banh MetLife của hai đội bóng New York Jets và New York Giants ở thành phố East Rutherford (New Jersey) giữa hai đội :vô địch hiệp hội bóng bầu dục Mỹ (AFC:American Football Conference) là đội Denver Broncos (Colorado)và vô địch hiệp hội bóng bầu dục quốc gia (NFC:National Football Conference) là đội Seattle Seahawks (Washington). Cả hai đội đều xử dụng máy bay riêng để tới Rutherford hồi đầu tuần.



          Đây là lần đầu tiên trong lịch sử NFL, một trận Super Bowl được tổ chức ở một sân vận động ngoài trời trong thời tiết giá buốt. Trong cuộc bình chọn 6 năm trước đây, MetLife Stadium East Rutherford (New Jersey) đã thắng hai thành phố ứng viên Raymond James Stadium của Tampa(Florida) và SunLife Stadium của Miami (Florida) vì hai thành thành phố nầy đã được tổ chức quá nhiều lần (Tampa 4 lần, Miami tới 10 lần) trong khi East Rutherford chưa được lần nào).

          Điều trùng hợp kỳ thú và lôi cuốn cho trận Super Bowl năm nay là cả hai đội vào chung kết đều nằm trong hai tiểu bang duy nhất công nhận quyền mua bán cần sa là hợp pháp. Đó là tiểu bang ColoradoWashington State. Từ đó nhiều người gọi đùa là trận SuperBowl năm nay là trận đấu giữa cần sa đối đầu cần sa (Marijuana vs Marijuana).

          Thêm một điểm hào hứng cho cuộc thư hùng nầy là một trận thi đấu giữa đội tấn công hay nhất Denver Broncos và đội phòng thủ hay nhất Seattle Seahawks (the best offence vs the best defence) của hiệp hội NFL.

          Điều đáng nói là đài truyền hình Fox dành độc quyền phát hình và đài CBS mua lại phần quảng cáo mà chi phí quảng cáo cho các doanh hiệu là cứ mỗi 30 giây trình chiếu trong trận đấu chỉ trả có ...4 triệu mỹ kim. Thiệt đúng là ăn xài kiểu đế quốc Mỹ. Hiện nay đã có 34 quốc gia trên thế giới ghi danh tiếp vận. 

          Nảy giờ quý bạn đã nghe tôi tiểu ri về trận SuperBowl lịch sử bên Mỹ mà qua đó, nếu bạn muốn đi xem thì quá trễ rồi vì trong tổng số 90.000 vé  thì NFL đã bán gần hết chỉ còn vài ngàn vé. Nếu bạn nào muốn những vé còn sót lại nầy, xin bạn hãy bình tỉnh mà nghe tôi nói giá vé nhé. Tôi nói mà tôi còn run đây. Giá vé có rất rất rất nhiều hạng khác nhau nhưng với những con số tròn là: từ hạng cá kèo tức là hạng ngồi tuốt trên cao chót vót rồi ngó xuống sân banh sâu thăm thẳm để trông thấy những cầu thủ cao trên dưới 2 m mà cứ tưởng đứa con nít, vậy mà giá vé sơ sơ có 1.800 mỹ kim. Rồi đi lần lần lên tới vé thượng hạng ngồi ở những hàng đầu ngay giữa sân thì phải trả ...chỉ có 26.000 mỹ kim/một vé.( hơn một tiền lương người lao động bình thường làm trong một năm). Chưa hết đâu! Nếu bạn mua vé chợ đen (scalp) thì bạn có thể trả gấp rưởi gấp hai là chuyện bình thường. Riêng vân đề parking ở đây thì game chưa bắt đầu nên tôi chưa biết được nhưng trong trận SuperBowl tại Arlington (Dallas) cách nay 2 năm, có nhiều đại gia đã trả parking valet tới trên 2.000 mỹ kim. Nói thiệt là tôi mà có mơ cũng hổng dám mơ đi xem live SuperBowl kiểu nầy.

                 Sân vận động MetLife sức chứa 90.000 khán giả

         Ở Toronto, mỗi lần có SuperBowl là tôi được nhà Booky (thầu cá độ) cho hai cái vé trị giá 150$/vé đi xuống Skydome coi trên những màn ảnh thiệt lớn (có lối 20 cái) và ăn uống buffet. Đó là vì tôi cúng tiền cá độ cho mấy cha nầy quá xá rồi mới được như vậy đó .Ngay trước cửa Dome có mấy cái bàn của booky bán vé cá độ tùy theo điểm spread (điểm chấp) hay đánh đồng (money line) , bạn có thể đánh over hay under tức là theo tổng số điểm (scores) của cả hai đội. Tùy theo số tiền  bạn đánh bao nhiêu thì họ ghi trên vé cá độ và ghi cả số tiền trúng nếu bạn thắng. Tất cả đều là tiền trao trước cháo múc sau (bạn giao tiền cá cho họ trước và sau trận đấu nếu đội bạn chọn mà thắng thì trở lại bàn đưa tấm giấy, họ sẽ chung bạn vốn lẫn lời). Cứ hình dung ra vào mồng 3 Tết năm nay, mà ngồi nhâm nhi mấy miếng thịt quay, vịt quay (ngoài các món ăn Tây, năm nào Dome cũng có buffet Chinese food vì thân chủ của mấy anh Italian Booky có nhiều người Á Đông) , hớp vài ngụm Martell, Remy Martin hay bia Heineken rồi xôn xao bàn tán hay chửi thề qua những pha touch downs, interceptions, sacks,tackles ...thì đó cũng là một hạnh phúc trần gian chớ bộ.

          Thưa quý bạn! Nảy giờ hoa lá cành hơi nhiều, bây giờ xin nói tới thực lực hai đội tranh Super Bowl năm nay:

Seattle: Thành tích của Seattle trong vòng loại mùa bóng bầu dục 2013-2014 là 13-3 (thắng 10 trận-thua 3 trận) . Seattle là đôi banh có hàng phòng vệ hay nhất của hiệp hội NFL với những đấu thủ nổi tiếng như hậu vệ góc (corber back) Richard Sherman cướp banh(interception) giỏi nhất của NFL, điển hình là trong trận tranh vô địch NFC với San Francisco 49ers tuần rồi, trong mấy giây cuối cùng của trận đấu, Sherman đã xuất sắc phá banh trên tay Frank Gore(SF) giúp đội Seattle vào Super Bowl,  hai hậu vệ cuối (safety) Earl Thomas (5 lần cướp banh,105 lần ôm vật-tackles), Kam Chancellor (99 lần ôm vật, 3 lần cướp banh và 78 yards ôm banh chạy ngược lên -kick off return- tới 78 yards return), hậu vệ chính (linebacker) Bobby Wagner là tay ôm vật hay nhất của đội với tổng cộng 120 lần.

          Hàng công của Seattle cũng thuộc loại khá với tay ném banh (quarter back) Russell Wilson mặc dù mới chơi có hai năm nhưng rất lợi hại nhất là lúc không tìm được bạn đồng đội để ném banh thì anh chạy nhanh phía trước. Có thể nói anh là tay ném banh thường ôm banh chạy đứng hạng thứ hai của NFL chỉ sau quarter back Colin Kapernick của đội San Francisco. Trong mùa banh năm nay, Wilson đã ném được 3.357 yards, 26 lần ném cho bạn làm bàn (touch downs) và chỉ có 9 lần bị cướp banh. Ngoài ra ,tay bọc hậu (running back) Marshawn Lynch mang số 24 tuy nhỏ con nhưng rất 

          The best NFL Running Back Marshawn Lynch (Seattle)

lanh lợi luồn lách. Anh là running back giỏi nhất của NFL. Seattle còn có hai cầu thủ  chụp banh là Golden Tate 64 lần nhận banh với 898 yards, 5 lần làm bàn touch downs,51 lần ôm banh punt chạy với khoảng cách 585 yards (đứng  hạng nhì của NFL. Tay chụp banh thứ hai là Dough Balwin với thành tích 55 lần nhận banh với 775 yards, 5 touch downs. Đặc biệt cầu thủ nút chặn (tight end) Zach Miller 33 lần nhận banh 387 yards và 55 touch downs.

Thành tích của Seattle trong lịch sử NFL quá kém. Họ chỉ được vào Super Bowl có một lần vào năm 2006 và thua Pittsburgh Steelees 10-21

Denver: Thành tích vòng loại (regular season) của Denver cũng là 13-3 y như Seattle. Nói tới Denver là phải nói tới cầu thủ mang số 18 Peyton Manning, tay đệ nhất ném banh (the best quarter back) của NFL. Với tuổi nghề 16 năm kinh nghiệm đầy mình với vai trò ném banh (quarterback), lại thêm vóc người cao lớn 1.97m, anh chàng cao thủ 37 tuổi sinh quán New Orleans, Louisiana nầy hiện nay là tay ném banh giỏi nhất của NFL.

Manning đã bốn lần đoạt giải cầu thủ xuất sắc nhất (MVP:Most Value Player). Thành tích trong mùa bóng năm nay của anh là ném đúng tầm 5477 passing yards và 55 trái làm bàn touch downs đã đạt kỷ lục của NFL từ trước tới nay. Điều đặc biệt với chàng ném banh tài ba nầy là mỗi lần nhận banh để ném là Manning luôn hô to giống như khẩu hiệu “Omaha” (không phải là Obama). Chẳng hạn như trong trận tứ kết tranh với đội San Diego Chargers, Manning đã gọi tên Omaha tới 45 lần. Thoạt đầu khán thính gfiả tưởng rắng đó là code chiến thuật của anh, nhưng nếu anh cứ nói hoài cái
The best NFL quarterback Peyton Manning (Denvercode đó thì
đối thủ sẽ phát giác ra mất. Bây giờ tìm hiểu ra mới biết Omaha là tên thành phố lớn nhất của tiểu bang Nebraska với 427.000 cư dân và là quê hương của hai nhà tỷ phú Warren Buffet và Fortune. Nhưng cho tới giờ không ai biết được lý do tại sao Manning la to câu thần chú Omaha trước khi ném banh ngoài trừ chính anh ta và đội Denver. Có thể là “bùa hộ mạng” cho anh ta chăng? Thị trưởng Jean Stothert của thành phố Omaha nói: “ Có thể vì Peyton Manning thực sự yêu Omaha. Tôi đã chính thức mời anh ta tới thăm thành phố và sẽ đích thân đưa Manning sight seeing”. Có điều thú vị là những người ái mộ Peyton Manning từ khắp nơi đã từ câu nói là Omaha của anh trên sân mà gây quỹ yểm trợ cho thành phố Omaha lên tới cả trăm ngàn mỹ kim. Tôi nghĩ chắc trong trận Super Bowl chúa nhật nầy, khán giả sẽ còn dịp nghe Manning đọc thân chú Omaha nhiều lần nữa.

          Anh có người em là Eli Manning cũng là quarterback của đội cầu NY Giants, đội đã đọat giải SuperBowl 46 , năm 2012.

         Một key player nổi tiếng khác của Denver là tay chụp banh Demaryius Thomas được xem là cặp bài trùng với Peyton Manning. Thomas đã chụp trúng 92 lần giao banh qua khoảng cách 1.430 yards và 14 lần làm bàn (touch downs). Thêm vào đó tay chụp banh nhanh và thoát xuống lẹ là Eric Decker với 97 lần nhận banh trên tổng số 1.288 yards và 11 lần touch downs. Nổi bật hơn cả là Wes Welker mênh danh là con bọ đen của địch thủ  có 73 lần nhận banh trên khoảng cách 778 yards và 10 trái touch downs. Ngoài ra, cầu thủ nút chặn (tight end) Julius Thomas với thành tích 65 lần nhận banh trên 788 yards và 12 lần touch down. Tóm lại Denver Broncos là đội banh duy nhất trong lịch sử NFL có tới 4 cầu thủ tiền đạo mà mỗi người đạt được ít nhất là 10 trái touch downs và ôm bạnh chay trung bình 1.000 yards chỉ trong một mùa banh. Thế cho nên họ đạt danh hiệu là đội tấn công mạnh nhất thật là xứng đáng.

          Với kinh nghiệm trận mạc, Denver 7 lần Sup 2 lần Champions còn
Seattle chỉ một lần duy nhất vào SuperBowl  năm 2006 gặp Pittsburgh Steelers và bị thua 10-21 nên Denver có nhiều hy vọng đoạt SuperBowl hơn.

          Mặc dù mang danh nghĩa là trận SuperBowl giữa hai đội Denver Broncos và Seattle Seahawks nhưng có thể nói đây là trận đọ tài sức  tiêu biểu giữa hai key players là tay đệ nhất ném banh Peyton Manning jersey màu cam số 18 và tay đệ nhất bọc hâu Marshawn Lynch jersey màu xanh số 24 hay là 18 vs 24 . Và cũng rất hào hứng là cuộc thi đấu giữa đội vô địch thế công Denver gặp đội vô địch thế thủ Seattle mà theo thống kê NFL thì mỗi khi có cuộc tranh tài như vậy thì đội công có ưu thế hơn vì phòng vệ cho dù kiên cố tới đâu thì cũng có lúc bị phá thủng. Nói thì nói vậy chớ như nhà văn Văn Quang phát ngôn: “ chừng nào quả bóng còn lăn thì còn khối chuyện bầt ngờ còn xảy ra” nhất là với bộ môn bóng bầu dục có nhiều lần chỉ còn có 1 hay 2 giây là  mãn trân (xin nhắc lại là 1,2 giây) nhưng kết quả bị đảo lộn hoàn toàn mà tôi từng là nạn nhân cá độ nên không bao giờ quên được.

          Theo tin tức thời tiết thì tối chúa nhật 2/2/2014 nhiệt độ từ 25F tới 35F (-4C tới 1C), có 30% tuyết rơi. Như vây có thể không ảnh hưởng tới đấu thủ nhiều. Hiện giờ thì nhà cái Las Vegas ra độ là Denver chấp Seattle 2 điểm và over/under là 47 (47 là tổng số điểm của cả hai đội).

          Lẽ dĩ nhiên, trước một cái main event như vầy thì có nhiều nhận xét và tiên đoán của nhiều chuyên viên mà đa số là ký giả, bình luận gia chuyên nghiệp, cựu huấn luyên viên, điều hợp viên, cựu cầu thủ… Cho tới nay có 15  người toàn là dân có máu mặt ra quẻ âm dương mà tôi xin ghi ra đây để quý bạn …rộng đường cá độ:

12 người bắt Denver Broncos             3 người bắt Seattle Seahawks
           
          Riêng tôi thì sau khi sờ… mu rùa bèn đại ngôn hay lộng ngôn cũng vậy. Phán rằng kết quả trận đấu tối chú nhật nầy là:

          Denver Broncos  28       -      24   Seatlle Seahawks

          Ai mà nghe theo cá bậy trúng bạ thì nhờ còn lỡ có thua thì tác giả không chịu trách nhiệm đâu.

          Xin chúc tất cả quý bạn enjoy trận bóng bầu dục lịch sử vào tối chú nhật nầy và trước thềm năm mới xin chúc quý vị và gia đình

Môt năm mới
        Thân tâm an lạc
               Vạn sự cát tường
                       Sở cầu như ý
             Missìsauga chiều 29 Tết Giáp Ngọ 2014
                       Phóng ... đại viên Nguyên Trần


PS: Tôi bắt Denver thắng và over 47. Nếu ăn tôi sẽ viết bài tường thuật còn thua thì...cũng viết luôn.