Tuesday 14 January 2014

THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 14.1.2014

**************************************************************************************************************************************
Logo IBIBPhòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế
Cơ quan Thông tin và Phát ngôn của Viện Hóa Ðạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
B.P. 60063 - 94472 Boissy Saint Léger cedex (France) - Tel.: (Paris) (331) 45 98 30 85
Fax : Paris (331) 45 98 32 61 - E-mail : 
pttpgqt@gmail.com
Web : http://www.queme.net - Facebook: https://www.facebook.com/queme.net
**************************************************************************************************************************************
 

THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 14.1.2014
Công an hành hung Hòa thượng Thích Chơn Tâm tại Saigon, hành hung Sư Cô Đồng Hiếu tại Đà Nẵng, 21 Huynh trưởng Gia Đình Phật tử bị quản chế, các thành viên Hội đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN tiếp tục bị đàn áp



PARIS, ngày 14.1.2014 (PTTPGQT) - Sáng nay, 14.1.2014, Hòa thượng Thích Chơn Tâm, Chánh Thư ký Viện Tăng Thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN), gửi Thư Báo Đông đến Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam, trụ sở đặt tại Paris, đề nhờ trình lên Hội đồng Nhân Quyền LHQ trong khóa họp thứ 18 đang diễn ra tại Genève.

Thư Báo động cho biết :

“Từ sau khi công an Thừa Thiên - Huế áp giải tôi về Sài Gòn không cho tôi tham dự lễ Hiệp kỵ tại Tu viện Long Quang ngày 10.1.2014, tôi tạm trú chùa Từ Hiếu, 59 lô đường, đường Dương Bá Trạc, F. 10, Q8, công an Sài Gòn vẫn đóng chốt trước chùa, hằng ngày, tôi cũng như Hòa thượng Thích Nguyên Lý ra khỏi chùa là có xe máy công an theo đuôi, bám sát.

“Trầm trọng hơn là trong 3 ngày qua (10 đến 14.1) công an sách nhiễu, đe dọa tôi, điển hình là sáng nay lúc 8 g, khi tôi trên đường từ Chùa Từ Hiếu đến Thanh Minh thiền viện thăm Đức Tăng Thống, khi xe tôi xuống dốc cầu Nguyễn Văn Cừ, đến đèn đỏ, tôi dừng xe lại thí có 2 xe công an thường phục, chận xe tôi lại và hành hung, một chiếc (biển số 55 P8, 4324) chận trước đầu xe và 1 xe khác từ sau ủi vào xe tôi rầm rầm, công an xe phía sau giơ đấm tay dọa đánh vào mặt tôi (vì họ còn cách xa 1 khoảng), tôi liên tri hô lên : “Bà con ơi ! công an đánh nhà sư, công an đánh nhà sư !”, thì lúc đó xe ông công an thường phục khác khoát tay ra lệnh cho 2 xe công an kia và bảo : “Thôi, đủ rồi !”. Lúc nầy tôi mới biết ông kia là xếp, đi theo chỉ đạo cho 2 ông kia.

“Trong nhiều ngày qua, sinh hoạt hằng ngày của tôi luôn bị đe dọa, chưa biết việc gì sẽ xẩy ra trong những ngày sắp tới. Vì mỗi ngày tôi phải từ Chùa Từ Hiếu Quận 8 đến Thanh Minh Thiền viện ở Quận 3 để chăm sóc Đại lão Hòa thượng Tăng Thống tuổi già sức yếu.

“Nay tôi báo động tin nầy đến Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam can thiệp giúp đỡ, và khẩn cấp trình lên Hội đồng Nhân quyền LHQ. Nếu tôi có gặp tại nạn trên đường đi, thì Chính quyền Việt Nam phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong năm mà Nhà nước đăng cai tổ chức lễ Phật Đản LHQ tại Việt Nam.

“Hiện nay công an vẫn đang đóng chốt trước chùa Từ Hiếu”.

Chỉ cần một chữ ký của chúng tôi là ông vào nhà đá

Tại Huế, Huynh trưởng Lê Công Cầu, Tổng Thư ký Viện Hóa Đạo, vẫn tiếp tục bị quản chế tại gia dù ngày Lễ Hiệp kỵ tại Tu viện Long Quang bị cấm đoán hôm 10.1 đã trôi qua. Mỗi ngày công an lại đến làm việc, lập đi lập lại luận điệu GHPGVNTN bất hợp pháp, tham gia Giáo hội này là phạm các điều trong bộ Luật Hình sự. Lần nào Huynh trưởng Cầu cũng phản bác rằng nhiều điều trong bộ Luật Hình sự vi hiến, Huynh trưởng chỉ tuân thủ các điều quy định trong Hiến Pháp. Huynh Trưởng xác định vẫn giữ các chức vụ mà Giáo hội giao phó, theo đường hướng của GHPGVNTN và cấp trên chỉ đạo.

Huynh trưởng bị tiếp tục quản chế, hàng ngày có 2 công an ngồi gác trước nhà, không cho đi đâu và không cho ai đến gặp. Sau các buổi làm việc Công an hăm dọa rằng : “Chỉ cần một chữ ký của chúng tôi là ông vào nhà đá”.

Huynh trưởng Nguyễn Tất Trực, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Cư sĩ Viện Hóa Đạo, vẫn bị quản chế tại gia, và tiếp tục bị làm việc cũng như điện thoại cầm tay bị tịch thu. Cùng tình trạng này, là Huynh trưởng Hoàng Như Đạo, hiện hai Huynh trưởng bị công an áp lực phải từ nhiệm mọi chức vụ trong GHPGVNTN.

Liên quan đến việc tham dự lễ Hiệp Kỵ tại Tu viện Long Quang ngày 10.1, các Huynh trưởng Gia Đình Phật tử Văn Thị Hiểu, Văn Đình An, Nguyễn Đức Khóa ở huyện Phú Vang và Phú Lộc, bị bắt đi làm việc và thu giữ giấy tờ. Huynh TrưởngLê Văn Thạnh, Đại Diện Ban Hướng Dân Trung Ương tại Miền Liễu Quán (nam Trung phần), trên đường ra dự lễ ở Huế, đã bị công an xã Quảng Phú mời làm việc 2 lần và bị công an áp giải về Nhatrang. Huynh Trưởng Phan Trọng Khải, Trưởng Ban Hướng Dẫn Miền Quảng Đức (Saigon) cũng bị đưa về đồn công an, phường Tứ Hạ, làm việc không cho ăn cơm trưa, đến chiều mới cho về. Tại Quảng Nam – Đà Nẵng, Huynh Trưởng Nguyễn Chiến bị công an thẩm vấn liên tục 3 ngày không được tham dự ngày lễ 10.1 và không được tham gia GHPGVNTN.

Tổng cộng đã có 23 Huynh trưởng Gia Đình Phật tử bị sách nhiễu, hăm dọa và quản chế không lý do. Đó là các anh chị Huynh trưởng : Hồ Nguyên Minh Ý, Hồ Văn Nịch, Hoàng Như Đạo, Hoàng Tánh, Hoàng Thị Hồng Phượng, Lê Công Cầu,Lê Nhất Thịnh, Lê Văn Thạnh, Ngô Đức Tiến, Nguyễn Chiến, Nguyễn Đình Mộng, Nguyễn Đức Khóa, Nguyễn Sắc, Nguyễn Tất Trực, Nguyễn Thị Hường, Nguyễn Văn Đê, Trương Diên Hiếu, Trương Minh Dũng, Trương Trọng Tháo, Văn Đình An,Văn Đình Tất, Văn Thị Hiểu, Văn Tiến Nhị.

Công an hành hung Sư Cô Thích Nữ Đồng Hiếu tại Đà Nẵng

Vào lúc 4 giờ 30 sáng ngày 10.1, Hòa thượng Thích Thanh Quang và Sư Cô Thích Nữ Đồng Hiếu gọi xe đi ra Huế dự lễ Hiệp Kỵ ở Tu viện Long Quang, thì bị công an vây chặt quanh chùa Giác Minh ở Đà Nẵng đuổi trở lui. Trong lúc xô xát một công an mập béo khoa tay múa võ nhắm vào mắt Sư cô Đồng Hiếu muốn móc. May mắn Sư Cô tránh kịp.

Đến 7 giờ sáng, một số lớn công an nam nữ tấn công vào chùa quậy phá, văng tục. Hòa thượng Thích Thanh Quang lên tiếng mời họ ra khỏi chùa, thì tên công an hồi sáng nhảy đến tát túi bụi vào mặt Sư Cô Đồng Hiếu đến ngất xỉu.

4 Huynh trưởng GĐPTVN ở Saigon thọ Cấp Tấn và Tín tại Tu viện Long Quang 4 giờ sáng ngày 10.1.14 - Hình PTTPGQT
4 Huynh trưởng GĐPTVN ở Saigon thọ Cấp Tấn và Tín tại Tu viện Long Quang 4 giờ sáng ngày 10.1.14 – Hình PTTPGQT

Lễ Thọ cấp cho 4 Huynh trưởng Gia Đình Phật tử


Dù lễ Hiệp kỵ chư Lịch đại Tổ sư, chư Tiền bối hữu công và chư Thánh tử đạo bị ngăn cấm không cho chư Tăng Ni, Phật tử các nơi trên toàn quốc, kể cả Huế, về dự. Nhưng may mắn có 4 Huynh trưởng Miền Quảng Đức (Đô thành Saigon – Gia Định) vào kịp Tu viện Long Quang, và đã được Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, Thích Như Đạt, cử hành Lễ Phát Nguyện thọ cấp Tấn và Cấp Tín cho các Huynh Trưởng này vào lúc 4 giờ 30 sáng.