Thursday 13 February 2014

"Đất, người An Nam qua tranh bút sắt" (Pen pictures of Annam and its people)

Từ trên xuống dưới: Một chiếc ô tô được chở qua sông bằng đò/ Khoảng sân ở Hoàng thành Huế/ Thuyền đánh cá của dân địa phương.
Ấn phẩm "Đất, người An Nam qua tranh bút sắt" (Pen pictures of Annam and its people) được xuất bản ở Mỹ năm 1920, được số hóa và đăng tải trên trang web của thư viện ĐH Cornell, Mỹ.
Từ trên xuống dưới: Cổng chùa Láng ở Hà Nội/ Phế tích Angkor wat ở Campuchia/ Để móng tay dài không cắt là một cách thể hiện đẳng cấp của dân An Nam.
Từ trên xuống dưới: Những người phụ nữ nhặt rau muống trên ruộng/ Các phạm nhân bị đeo gông ở cổ/ Một nhóm trẻ em An Nam.
Từ trên xuống dưới: Đường sắt Đông Dương/ Cầu đường sắt ở Bắc Kỳ/ Một toa tàu/ Một cầu đường sắt khác ở Bắc Kỳ.
Từ trên xuống dưới: Đám ma ở An Nam/ Những người khóc mướn bản địa.
Từ trên xuống dưới: Cầu tàu ở cảng Hải Phòng/ Các đảo đá ở vịnh Hạ Long/ Những người kéo xe tay ở An Nam.
Từ trái qua phải, từ trên xuống dưới: Thợ xẻ gỗ/ Người kéo xe tay/ Cảnh đưa ma/ Vận chuyển nước/ Trâu/ Nghi lễ tôn giáo.
Từ trên xuống dưới: Cây cầu thô sơ của dân bản xứ/ Một quan lại An Nam/ Binh lính An Nam.
Từ trên xuống dưới: Phụ nữ Bắc Kỳ đội nón quai thao/ Nụ cười "răng đen" của một phụ nữ/ Một nhóm phụ nữ Bắc Kỳ.
Từ trên xuống dưới: Nam giới Lào/ Phụ nữ Lào/ Đàn ông An Nam hút thuốc phiện.
Từ trái qua phải, từ trên xuống dưới: Đường phố Hội An/ Cầu lợp mái rơm/ Thiếu nữ Hà Nội/ "Cu li" An Nam gánh hàng hóa qua một vùng lầy lội.
Từ trên xuống dưới: Du lịch bằng ô tô ở Đông Dương/ Ngôi làng bản xứ ở Đông Dương/ Đò ngang và cầu bê tông.
Từ trên xuống dưới: Dinh Toàn quyền ở Hà Nội/ Phòng ăn ở Dinh Toàn quyền/ Cầu tàu ở Hà Nội.
Từ trên xuống dưới: Trang phục truyền thống của các sắc tộc thiểu số/ Một cánh cổng cổ trên biên giới giữa An Nam với Trung Quốc.
Từ trái qua phải, từ trên xuống dưới: Nhà thờ Lớn Hà Nội/ Người phụ nữ bản địa và đứa con/ Những cô gái bán thuốc lá An Nam.
Từ trái qua phải, từ trên xuống dưới: Lối vào hang động ở Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng)/ Đường quê Campuchia/ Bên trong hang động Ngũ Hành Sơn.
Từ trên xuống dưới: Mô hình voi được rước trong một buỗi lễ/ Một điện thờ/ Bẫy cá của người bản xứ/ Cầu Long Biên trên sông Hồng, Hà Nội.
Từ trái qua phải, từ trên xuống dưới: Cầu đường sắt ở Hải Phòng/ Quảng trường vườn hoa Con Cóc ở Hà Nội/ Nhà Đấu Xảo Hà Nội/ Ga Hà Nội.
Từ trên xuống dưới: Bên trong và bên ngoài điện Thái Hòa, nơi đặt ngai vàng của vua ở Hoàng thành Huế/ Hoàng thái hậu Từ Dũ/ Đàn voi của Hoàng gia Campuchia.
Từ trên xuống dưới: Sĩ quan Pháp làm hướng dẫn viên cho một khách VIP/ Một trại lính/ Mô hình linh vật bằng giấy bồi được chuẩn bị cho một lễ rước/ Quầy hàng bán thực phẩm.