Thursday 13 February 2014

Vụ Giang Trạch Dân bị truy nã: Bắc Kinh gây sức ép đòi Madrid sửa luật

Nhà sư Tây Tạng Thubten Wangchen, thành viên của Quốc hội Tây Tạng lưu vong, trả lời báo chí tại Madrid ngày 11/02/2014.

Nhà sư Tây Tạng Thubten Wangchen, thành viên của Quốc hội Tây Tạng lưu vong, trả lời báo chí tại Madrid ngày 11/02/2014.
Reuters

Một giới chức Tây Tạng lưu vong, hôm qua 11/2/2014, khẳng định Trung Quốc gây sức ép để Madrid thay đổi luật, sau vụ tư pháp Tây Ban Nha phát lệnh truy nã quốc tế đối với ông Giang Trạch Dân, cựu chủ tịch tịch Trung Quốc về tội « diệt chủng », áp bức người Tây Tạng.

Động thái đó của tư pháp Tây Ban Nha, hôm qua đã khiến Bắc Kinh nổi giận và yêu cầu Madrid giải thích. Ngay lập tức chiều tối qua Quốc hội Tây Ban Nha mà Đảng Nhân dân cầm quyền chiếm đa số đã bỏ phiếu đồng ý xem xét một dự luật luật mới nhằm hạn chế phạm vi của « công lý phổ quát », một khái niệm cho phép các Tòa án Tây ban Nha tiến hành điều tra các vụ phạm tội ở nước ngoài.

Nhà sư Thubten Wangchen, thành viên của Quốc hội Tây Tạng lưu vong khẳng định với AFP, đảng Nhân dân của Thủ tướng Mariano Rajoy đã « lắng nghe và ủng hộ chính phủ Trung Quốc nên mới có chuyện cải cách luật » nói trên. Tuy nhiên theo quan chức của người Tây Tạng lưu vong này thì sẽ là « một sự xấu hổ đối với chính phủ Tây Ban Nha » nếu họ cho thay đổi luật theo yêu cầu của chính  quyền Bắc Kinh

Với sự hỗ trợ của Ủy ban Ủng hộ Tây Tạng (CAT) và tổ chức Ngôi nhà Tây Tạng, năm 2006 ông Thubten Wangchen đệ đơn lên tòa án Tây Ban Nha yêu cầu mở điều tra về các tội « diệt chủng, tội ác chống nhân loại, tra tấn khủng bố dân tộc Tây Tạng » trong những năm từ 1980 đến 1990 đối với nhiều lãnh đạo Trung Quốc. Trong số đó có cựu chủ tịch nước Giang Trạch Dân, cựu Thủ tướng Lý Bằng và đến tháng 11/2013 cuộc điều tra mở rộng đến cựu Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào.
Tư pháp Tây Ban Nha thấy có đủ thẩm quyền để điều tra trong trường hợp này vì ông Thubten Wangchen, sinh năm 1954 tại Tây Tạng, có quốc tịch Tây Ban Nha và tư pháp Trung Quốc thì chưa hề điều tra về các cáo buộc trên.

Đầu tuần này, hôm 10/2, một thẩm phán Tây Ban Nha đã khẳng định việc phát lệnh truy nã quốc tế đối với ông Giang Trạch Dân. Ngay lập tức, Trung Quốc một đối tác kinh tế quan trọng của Tây Ban Nha, đặc biệt trong lúc khó khăn như bây giờ, đã có những phản ứng tỏ bất bình gay gắt đối với chính quyền Madrid với những lời nói bóng gió đe dọa quan hệ kinh tế song phương.