Thursday 13 February 2014

Bravo the United VSA - Trần Việt Hải

Hội Chợ Tết của các em trẻ thuộc Tổng Hội Sinh Viên Nam California (UVSA) đã được tổ chức vô cùng thành công, mặc dù địa điểm tổ chức hoàn toàn mới mẽ và cách xa trung tâm Little Saigon ít nhất 7, 8 miles, xa nơi mà Tết những năm qua do các em sinh viên đã làm, vã lại các em thục hiện sau ngày Tết đã xong xuôi và sau luôn cả 2 hội chợ Tết khác cũng có mặt tại cùng quận Cam.
Các bài viết trên báo chí tường trình về chi tiết và tài liệu hình ảnh về Hội Chợ Tết Sinh Viên Nam California khá dễ tìm lại trên internet, những cảm tình nồng hậu và nồng nàn của quý đồng hương dành cho các em là đổ xô tham dự Hội Chợ Tết Sinh Viên quá nhiệt tình, dù lái xe đi xa hơn vì cách xa phố Bolsa tại Costa Mesa, và parking fee hơn tô phở xe lửa nữa chứ. Không sao cả, vào Hội Chợ xơi tô mắm và rau hay 3 trứng vịt lộn 5 đô Obama giúp sinh viên luôn vậy.
Khi vào parking lot của OC Fairgrounds người viết bài choáng ngộp nhìn dòng người tuôn vào đông đảo mà phát ham, nếu phải đem calculator đếm số lượng người tham dự, không xuể nhé. Sự thực thì các em trong Tổng Hội Sinh Viên đã phải khó khăn lắm khi đương đầu với thành phố Garden Grove qua những buổi thương lượng bất thành, dù rằng các em muốn làm tại trường Bolsa Grande như mọi năm trước đây.
Bắt đầu từ năm 1982 qua 32 năm làm Hội Chợ Tết Sinh Viên bởi một nhóm sinh viên trẻ đã tự nguyện tổ chức phục vụ cộng đồng có được vài 3 ngày Tết cho đỡ nhớ nhà, và vì trong mục tiêu cao cả là để bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Hội Chợ Tết của Tổng Hội Sinh Viên đã trải qua nhiều lúc thăng trầm, những thách đố khó khăn, nhiêu khê mà các anh chị em sinh viên đã không sờn lòng, không nản chí bỏ cuộc khi cố gắng vượt qua để gặt hái nhiều thành quả tốt đẹp về việc duy trì dịp lễ hội truyền thống này
Chúng tôi xem bản tin của các em trong Tổng Hội Sinh Viên trình bày những o ép, những phi lý, những bắt chẹt vô lý khi Garden Grove đưa ra những điều kiện từ nơi công quyền, hãy xem như sau:
"[Press Release] Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Miền Nam Cali Từ Chối Những Đòi Hỏi Phi Lý Của Hội Đồng Thành Phố Garden Grove Trong Hợp Đồng Tổ Chức Hội Chợ Tết Của Cộng Đồng Việt...

Hình ảnh: UVSA E-Board, VAHSA E-Board, school presidents, Intercollegiate representatives, Tet Festival directors, and ladies of Miss Vietnam of Southern California Pageant all looking beautiful today at the Tet Parade along Bolsa St in Little Saigon!
Hình ảnh: Ringing in the Year of the Horse for 2014, UVSA would like to wish everyone a very happy Lunar New Year filled with good fortune and prosperity. We would also like give many thanks for the immense support of our family, friends, alumni, and Vietnamese-American community that we have received over the past year. UVSA cordially invites you to join us in the festivities at our 33rd annual Tết Festival, taking place on February 7-9 at the OC Fair & Event Center (88 Fair Drive, Costa Mesa, CA 92626) with the theme
Từ số tiền trả cho việc thuê chỗ làm Hội Chợ $40,000 vào 2013 sang 2014 là $145,000. Sự sai biệt là $105,000. Tin trên tờ OC Register đăng tải là các em hiểu GG ca bài con cá phí tổn cho Hội Tết quá cao nên hợp đồng mới tăng tiền. Các em đồng ý với con số 125,000. Nhưng GG đã bác khước. Một tổ chức khác người Việt ta hăm hở thế vào. God bless… nếu họ chìu ý GG. Xứ Hoa Kỳ vùng đất tự do cạnh tranh, nhưng sự thế chỗ khó lòng lâu dài như quá khứ đã cho thấy rồi đây cuối cùng các em trẻ với bầu nhiệt huyết, với lòng hăng say vô vị lợi, các em đã chạy marathon trên đường dài, các em giữ lửa chiến thắng, những nơi khác hihi... ế độ thưa khách, rồi đây khi tưng bừng khai trương, và âm thầm dẹp tiệm.
"UVSA offered to pay $105,000, the total amount of money that the festival allegedly costs the city, as well as donate $20,000, but the city refused that offer, according to the UVSA."
Tôi tự hỏi liệu thành phố GG có thực sự muốn nơi chốn của mình mang màu sắc đa văn hóa, sắc thái đa dạng về các lễ hội của những dân tộc định cư và góp thuế nuôi thành phố này không chứ? Nhưng rồi nhiều người hơn đặt câu hỏi liệu những sắc dân khác trong thành phố nếu phải làm có phải chịu số sở phí tăng vọt như phi tiển hay không. Sự tăng tiền cũng phải từ từ, đừng tham lam bóp nghẹt tính năng incentive, không nên o ép các em sinh viên bỏ tiền cho cái ý muốn mà theo tin PR bên trên là một "pet project" (project as of a certain personal favorite) về Viện Bảo Tàng Chiến Tranh, vì cộng đồng Việt Nam ta cũng có khối nhu cầu riêng, tiền lời hằng năm các em đã chia cho các tổ chức Việt Nam.
Những cái ích lợi chung của thành phố như vậy thì mọi cư dân nên chia sẻ đồng đều. Nếu như ngân sách GG rách túi, vá víu cái bang như thế, hay ngân quỹ "bà Cả Đọi" bắt chẹt Hội Chợ Tết Sinh Viên gồng gánh, cáng đáng cho thành phố, vì những ý muốn chính trị riêng tư kiếm phiếu, tung một mẻ lưới bắt 2 con cá, không buộc cử tri các sắc dân khác đóng góp. Nếu như GG không sẵn lòng nâng đỡ như “motivation”, không muốn giúp khích lệ như "incentive" thì các em phải ra đi, xứ sở tự do mà, phải thì mua, không phải thì vọt. Vã lại những nơi xa hơn Bolsa Grande như Costa Mesa, Anaheim hay Santa Ana đã và sẽ rước "con bò sữa" đi lẹ mà thôi.
 htsv1
Nói gì thí nói, Hội Chợ Tết Sinh Viên là con bò sữa, là con gà đẻ trứng vàng, các em làm Têt Việt vừa mang ý nghĩa đa văn hóa, vừa có thêm tiền cho thành phố còn hơn là "Killing the deal, you're a loser!". Tại sao đồng hương lại ngấm ngầm bênh vực các em, sự kiện vốn tế nhị ai cũng rõ, sinh viên là con em họ hay là một thời trong dĩ vãng của họ. Đồng hương ủng hộ Hội Chợ Tết Sinh Viên đông đảo khi những người trong đa số trầm lặng bỏ phiếu cho các em, việc làm của con em ta đáng được tuyên dương:
Có người cho biết họ phải thế làm ở Bolsa Grande vì các em sinh viên không làm thì bọn veecees sẽ nhảy vô làm. Bạn này, sao lại đánh giá cộng đồng quá tầm thường, yếu xìu như thế nhỉ? Này, bạn còn nhớ 55 ngày đồng bào phẫn nộ đối với me-sừ Trần Trường hay cuộc tranh đấu kéo dài dai dẵng sau năm năm cho chiến thắng cho cái danh xưng Little Saigon tại San Jose không chứ lị? Cộng đồng Việt Nam ta nói chung rất hiền, nhưng đừng khiêu khích họ, veecees thử khích tướng sẽ thua thiệt mà thôi. Ví dụ khác như lá cờ veecees được treo trên góc cao của đại học USC. Ông Lý Tống bắt thang lên tháo xuống tỉnh queo, hay chuyến Mỹ du của tên Ba Khựa Tập Cận Bình ghé Nam Cali hàng ngàn đồng bào ta dàn chào đòi lại Hoàng Sa, rồi những Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Tấn Dũng sang Mỹ du, lộ trình lại chết nhát dấu kỹ như mèo dấu kít, thì tên veecee gan cọp nào dám đứng ra tổ chức Hội Chợ Tết công khai cho treo cờ veecee như thế nhỉ? Nói ra ông bạn hãy suy nghĩ lại cho tận cùng dùm vậy. Theo triết gia người Anh John Locke cho là "Ngụy biện là sự lầm lạc của sự thật" (Sophistry is the fallacy of the truth). Nào những Phan Kỳ Nhơn, những Nguyễn Phục Hưng, những Nguyễn Xuân Nghĩa,... đâu hết cả rồi? Theo quá khứ các ông ni chưa hề uống sirop codeine để ngủ quên, để ngủ nướng và để xao lãng nghĩa vụ canh gác đất đai Bolsatown, bảo vệ thành trì OC và để trấn giữ bờ cõi Little Saigon của cộng đồng mà lị?

tetfestival2EricHood.jpg
Tôi nói chuyện với nhiều bậc phụ huynh của giới sinh viên, họ thu xếp thì giờ để đi ủng hộ các em trẻ, phải chăng đó là những bông hồng cho các em sinh viên, để yễm trợ Hội Chợ Tết của các em sinh viên. Tuổi trẻ là tương lai, những thế hệ nối tiếp của ngày mai, xin những bậc trượng phu, những bậc lão niên tiền bối,... hãy trao gươm cho tuổi trẻ. Tuổi trẻ tổ chức Hội Chợ Tết bền bỉ 32 năm rồi còn gì, hết lớp người này ra trường, lớp người mới lên thay. Đó là tuổi trẻ Việt Nam đáng trân trọng và trân quý.
"Từ những công việc mà các em trẻ sinh viên đã và đang làm, cũng như cách thức mà các em tổ chức thành công những buổi Hội Chợ Tết vừa qua, chúng ta càng có thêm niềm tin vào tuổi trẻ Việt Nam ở hải ngoại trong việc góp tay đấu tranh cho quê hương Việt Nam sớm có tự do, dân chủ, nhân quyền. Cao Minh Hưng."
Trần Việt Hải


Anh Billy Lê, cô Nina Trần Phương Châu và cô Mai Thảo thuộc THSV

Một Đóa Hoa Dành Cho Các Bạn Trẻ

Cao Minh Hưng

Với tình thương và sự ủng hộ dành cho sự nhiệt tình và dấn thân của các bạn trẻ trong Tổng Hội Sinh Viên Nam Cali trong suốt 33 năm qua, dù Hội Chợ Tết năm nay tổ chức ở OC Fair, một địa điểm xa khu Little Saigon so với Garden Grove Park, nhưng đông đảo đồng hương Việt Nam đã đến tham dự Hội Chợ Tết trong ba ngày cuối tuần vừa qua.
Nhiều bài báo, hình ảnh trên các trang mạng đã tường trình về sự tổ chức thành công của các em trẻ trong Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam, phối hợp với nhiều đoàn thể và các bạn trẻ trong cộng đồng từ khi chương trình được khai mạc cho đến lúc bế mạc. Sự thành công này biểu lộ tinh thần đoàn kết, cách làm việc rất kỷ luật, tấm lòng nhiệt tình và sự hy sinh của các em, như Billy Lê (Trưởng Ban Tổ Chức), Nina Trần Phương Châu (Chủ Tịch Tổng Hội Sinh Viên), Sandy Ninh, Tiffany Lưu, các thành viên Ban Chấp Hành Tổng Hội Sinh Viên và các em thiện nguyện viên. Có tận mắt chứng kiến các em trẻ từ các trường đại học, trung học, các Liên Đoàn Hướng Đạo, v.v. góp tay dựng cổng Hội Chợ Tết, Làng Việt Nam, dựng diễn các màn trình diễn đề cao truyền thống và phong tục của dân tộc Việt Nam, v.v., hay cảnh các em trẻ ngồi co ro dưới thời tiết lạnh khi mặt trời lặn để xét vé hay hướng dẫn cho đồng hương tại các cổng vào Hội Chợ, chúng ta càng thêm khâm phục và ngưỡng mộ tinh thần dấn thân của các em. Xin tặng một đóa hoa cho các bạn trẻ!
Từ những công việc mà các em trẻ sinh viên đã và đang làm, cũng như cách thức mà các em tổ chức thành công những buổi Hội Chợ Tết vừa qua, chúng ta càng có thêm niềm tin vào tuổi trẻ Việt Nam ở hải ngoại trong việc góp tay đấu tranh cho quê hương Việt Nam sớm có tự do, dân chủ, nhân quyền. 
-Cao Minh Hưng-
9 tháng 2 năm 2014
 -------------------------------------------------------------------------------------
Xin cám ơn các anh chị em trong Ban Văn Nghệ của CLB Tình Nghệ Sĩ đã dành thời gian đến tham gia. Chúng tôi cũng đã thực hiện buổi phỏng vấn tất cả các anh chị em trong Ban Văn Nghệ CLB TNS. Mời quý vị đón xem chương trình phỏng vấn từ Hội Chợ Tết này cũng như 2 tiết mục trình diễn của Ban Hợp Ca trong chương trình "Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ Talk Show" trên Hệ thống truyền hình IBC TV để có dịp "gặp gỡ", nghe tiếng nói và những lời chia sẻ của những thành viên nhiệt tình trong Ban Văn Nghệ của CLB Tình Nghệ Sĩ mà quý vị và các anh chị đã có dịp xem trong những chương trình sinh hoạt trước đây.
Xin chia sẻ thêm một số hình ảnh của trong ngày Chủ Nhật, 9 tháng 2 tại Hội Chợ Tết Sinh Viên mà chúng tôi đã tham dự và ghi nhận được trong link bên dưới.
 Xin trích một số hình ảnh từ album này:
 
Các em sinh viên dàn dựng lại cảnh một đám cưới theo phong tục cổ truyền
 
 
Những gương mặt thật trẻ nhưng đã góp tay để bảo tồn nền văn hóa Việt Nam ở hải ngoại
 
Một tiết mục múa tươi vui đầy âm hưởng mùa Xuân của các em trong trường Việt Ngữ trên sân khấu trong "Làng Việt Nam"
 
 
Và tất nhiên không thể thiếu các màn biểu diễn võ thuật trong Hội Chợ Tết.  Trong hình là các môn sinh trong Võ Đường Vovinam Nguyễn Bá Học. Vovinam là môn võ của người Việt Nam nổi tiếng với các thế vật cổ truyền và những đòn chân rất ngoạn mục.
 
 
Một em nhỏ hớn hở được chụp hình chung với ông Địa và lân trong Hội Chợ Tết
 
 
Ban Hợp Ca CLB Tình Nghệ Sĩ trình diễn trong Hội Chợ Tết Sinh Viên 2014 
 
 
Các tà áo trắng mùa Xuân thướt tha trong điệu vũ cùng với Ban Hợp Ca
 
 
Một "pha action" vui vui của các anh trong BHC CLB TNS trong nhạc phẩm "Xuân Đã Về"
 
Quang cảnh bên trong nơi có sân khấu chính của Hội Chợ Tết