Thursday 10 April 2014

Board of Supervisors Ủng Hộ Dự Luật về Nhân Quyền HR-4254

Sáng hôm Thứ Ba ngày 8 tháng Tư năm 2014, chúng tôi tập trung bên trong khu parking trước San Ana city building # 10 vào lúc 9 giờ để chờ vào nghe buổi hearing về dự luật nhân quyền cho VN HR-4254 tại phòng họp của Hội Đồng Giám Sát Viên (Board of Supervisors: BOS) của Quân Cam, Nam California. Vì một số anh chị em còn phải đi làm cho nên chỉ còn năm người vào phòng họp và bốn sẽ lên bục để nói cảm tưởng.

Sau phần nghi thức Tuyên Thệ với tổ quốc là bước ngay vào nghị trình với trên 40 tiết mục mà HR-4254 nằm ở số 35. Trên bàn chủ tọa gồm 5 supervisors đại diện cho 5 quận là GSV Janet Nguyễn (First District), GSV John M.W. Moorlach (Second District), GSV Todd Spitszr (Third District), Shawn Nelson (Fourth District và là chairman), và GSV Patricia C. Bates (Fifth District).

Sau nửa tiếng lược qua về các đề mục, đến đề mục thứ 35, bốn người trong chúng tôi được mời lên (có ghi danh trước) để nói cảm tưởng gồm có các ông Lê Khắc Lý, Phan Thanh Châu, Nguyễn Văn Hòa và chúng tôi. Các speakers đều trình bầy về những vi phạm nghiêm trọng về nhân quyền tại VN dưới chế độ cộng sản và việc bắt giam trái phép người biểu tình ôn hòa và ngược đãi tra tấn họ trong trại giam - để mong các vị GSV ủng hộ cho dự luật này.

GSV Janet Nguyễn trình bầy về gia đình của cô, bố mẹ là thuyền nhân đã phải bỏ xứ ra đi trên những chiếc thuyền mong manh đi tìm tự do cho nên cô không chấp nhận chế độ cộng sản vi phạm nhân quyền tại VN. Đó là động lực để cô đưa ra dự luật HR-4254 này (được dân biểu Ed Royce bảo trợ). Khi thành luật, HR-4254 sẽ ngăn cấm (sanction) các cán bộ cộng sản gây tội ác trong nước không được qua Hoa Kỳ, con cái họ không được qua du học và họ không được chuyển tiền qua các ngân hàng bên này. Bà Patria C. Bates nói bà không có gì phản đối, nhưng hai ông John Moorlach và Todd Spitzer lên tiếng không tán thành. Theo một số cử tọa thì ông Moorlach có tiếng là người hay kỳ thị về sắc tộc. Trong khi đó ông Spitzer quan niệm rằng các đề mục mà GSV Janet nêu ra có tính cách cá nhân và Hội Đồng các GSV đã có quá nhiều vấn đề cần phải lưu tâm rồi.

Như vậy dự luật HR-4254 đang đứng trước nguy cơ có thể bị xếp qua một bên, và nếu tiếp tục thì với hai thuận và hai chống.

Một sự việc bất ngờ xẩy ra khi đến lượt ông Shawn Nelson người vừa là supervisor vừa là chairman thì ông Nelson lên tiếng hết sức ca ngợi ông Ed Royce là một đại diện dân cử dấn thân tranh đấu cho nhân quyền và ông và ông Ed Royce đã biết nhau từ trước.

Kết quả là 4 phiếu thuận và chỉ có 1 phiếu chống của ông John M. W. Moorlach. Như vậy dự luật HR-4254 đã được Hội Đồng Các Giám Sát Viên của Quận Cam (BOS) ủng hộ. Đây là bước thành công đầu tiên của dự luật HR-4254 ngay tại địa phương. Hy vọng Quận Cam sẽ là một lò xo có sức bật đưa dự luật nay đến khắp 50 tiểu bang HK.

Chúng ta có thể kỳ vọng dự luật HR-4254 sẽ được Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua nếu chúng ta có được một số lượng chữ ký đông đảo ủng hộ của cộng đồng người Việt chúng ta trên toàn nước Mỹ. Với số lượng trên vài chục ngàn chữ ký ủng hộ, ông Ed Royce sẽ dễ thuyết phục các đồng viện của ông để giúp cho dự luật này trở thành đạo luật.

Phạm Gia Đại