Thursday 10 April 2014

Tôi Rất Tự Hào Khi Được Sống Ở Mỹ

Gần đây tôi có đọc được một vài bài viết nói về cuộc sống của người Việt trên đất nước Mỹ khiến tôi không khỏi chạnh lòng. Ở bất kỳ đất nước nào trên thế giới, con người cũng đều phải đi làm để lo cho cuộc sống của mình. Những người lười biếng, thì cuc đời của h sẽ dậm chân tại chỗ
Giu và nghèo thì không có nước nào mà không có hai tng lp này, bi vì chng nơi nào ch có toàn người giu và chng nơi nào ch có toàn người nghèo c.
Tôi đã theo cha m qua M khi lên 10 tui và bây gi ch còn hai năm na thì tôi được 30. Như vy có nghĩa là tôi đã sng  M mt thi gian khá dài. Phi nói rng trong lòng tôi luôn cám ơn đt nước M đã cho tôi cơ hi đến trường mà không phi lo sợ không có tin đđóng cho h, cám ơn M đã cho tôi cơ hi để cm mnh bng k sư trong tay, và cám ơn Mỹ đã cho tôi cơ hi kiếm được mt công vic làm khá tt.

Tt c nhng điu có được ngày hôm nay là do s c gng vươn lên ca tôi. Mun bước ti s vinh quang không phi là ngi mt chỗ than th hoc lười biếng mà có được.
Rt nhiu người Vit vượt biên qua M trước kia đã thành công, có nhà ca và có tương lai s nghip vng chc. Cha m tôi khi đt chân qua Mỹ cách đây 18 năm cũng đã phi làm li t đu. Ông bà không qun ngi làm vic siêng năng đ lo cho anh em tôi hc nên người, nhưng không bao giờ than van rng đt nước M bt h phi làm vic đu tc mt ti.
Đt nước Mỹ không h mang chúng ta sang đây, mà chính chúng ta t đòi sang, vì thế nếu làm vic cc kh thì đng bao gi phin trách h vì như thế là mình quá vô lý.
Nhiu người Vit khi mi đt chân qua M sau nhng ngày vượt biên nguy him đy gian nan đã được chính ph Mỹ nuôi dưỡng trong mt chương trình trợ cp còn được gi là welfare vì có con nh cho ti khi 18 tui, ngoi tr đc thân thì chỉ được 24 tháng. Như vy đ biết xã hi m đã tt đến thế nào đi vi chúng ta.
Người Vi Mỹ cũng có hai tng lp: mt loi trí thc có văn bng cm trong tay và mt loi người không có mnh bng nào c. Người có bng cp sẽ kiếm được công ăn vic làm tt hơn, còn ngườkhông có bng cp thì phi làm ngh lao đng. Dĩ nhiên lương s không được tr cao.
 M tôi đã nhìn thy rt nhiu người cùng thế h vi tôi trở thành bác sĩ, kỹ sư giúp ích cho đi sng mi người. Đa số nhng người qua M sau này mun làm giu nhanh nhưng không chu hc hành.
Cũng có nhiu người Vi Mỹ tng làm giu bng ngh Nail. Tôi không quen biết ai trong ngành này, nhưng theo nhng nhn xét t người ln cho biết, h kiếm tin rt d dàng . Chính h tự chn làm nghề chà chân, sơn móng tay để kiếm tin, chứ chính ph Mỹ hay người Mỹ không h bt họ làm như vy. Ngh này ngi trong bóng mát và không quá kh cc như nhng người phi làm vic ở ngoài đng nht trái cây ging như người M, hoc công nhân sa đường ph, nên xin đng than th. Mi ltôi nghe ai than làm ngh nail thế này thế n thì tôi không th hiu h thc sư mun gì?.
Đôi khi h kiếm nhiu tin hơn c nhng người đã phi b công ra ngi hc 4 năm trong đi hc. Nhng người đi làm cho công ty M luôn đóng thuế đàng hoàng nhưng họ li không.
Tôi rt ghét nhng người ăn cơm Mở nhà M, kiếm tin t người M nhưng luôn chê trách cuc sng và đt nước M. Nhng người ch biết đng núi này trông núi n không bao gi thành công và hài lòng vi nhng gì h đt được.. Nếu tht s  Vit Nam tt hơn trong mt h thì họ nên v đó mà sng, sang Mỹ làm gì ?.
Căn c theo báo cáo cũng như tng đc báo chí thì tôi thy cuc sng  VN khó khăn gp nhiu ln bên M. Thử hi mt k sư hóa hc ra trường kiếm được bao nhiêu tin mt tháng? Ngay c tng lp trí thc như giáo sư người đã cho sinh viên kiến thc, mà còn nghèo khổ đi làm thêm ban đêm đ có đủ tin nuôi v con đó thôi.
Nhng người giu bên VN đa s là cán b cao cp, con ông cháu cha hoc là nhng người buôn bán, ngoài ra s người nghèo thì vn còn rt nhiu.
Chúng ta không th nào so sánh cuc sng ca người Vit ti M vi cuc sng ca người Vit ti quê nhà được vì đây là hai bi cnh hoàn toàn khác nhau.  M làm vic cc nhc nhưng không cm thy b gò bó, mun nói gì hay đi đâu cũng được.
Ngoài ra lut phát ca Mỹ luôn được tôn trng nên ý thc ca con người rt cao, còn ở Vit Nam thì lut pháp chng bao gi được người ta thc hành trit đ vì ý thc ca người dân quá thp kém.
Người M rt lch s mc dù có mt s ngườk th nhưng khi gp g mình ngoài đường họ luôn nói li chào hi dù không hề quen, điu này khiến cho người Vi M cũng lch s theo.
Người Vi Mỹ rt có lòng tt đi vi thân nhân còn sng ở bên Vit Nam. Dù giu hay nghèo h đu cố gng gi tin về VN lo cho gia đình, th hi đa s nhng người bên VN có dám cho tin thân nhân ca mình hay không khi biết h nghèo kh?, gii lm thì ch được vài ba ăn là cùng. Tranh giành nhau tng thước đt, hoc gia tài thì có rt nhiu.
Con cái  bên M không bao gi ch đi được chia gia tài t cha m. Họ t to cho mình mt cuc sng vng chc riêng.
Mi người có mt cuc sng đi kèm theo sự thành công hay tht bi. Mỹ chưa phi là thiên đường nhưng nó đã giúp cho người Vi đây có rt nhiu cơ hi mà nế VN thì chc chn h sẽ không bao giờ có được tr khi h có thân nhân làm trong gung máy chính quyn.
Tôi không quên ngun gc mình là người Vit Nam nhưng tôi cũng s không làm k vong ơn, ăn cơm, ung nước ca Mỹ nhưng luôn ming che bôi M.
Tôi rt t hào khi được sng ở bên M.
ThuyVanUK