Tuesday 29 April 2014

HỘI THẢO THÁNG TƯ ĐEN VỀ SỨ MỆNH CỦA NGƯỜI CẦM BÚT LƯU VONG - NGƯỜI NÓI THẬT tường trình -

SAN JOSE (TIẾNG DÂN WEEKLY) - Ngày 26 tháng 4 năm 2014, Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại/Vùng Tây Bắc Hoa Kỳ đã tổ chức “Lễ ra mắt Ban Đại Diện Vùng Tây Bắc Hoa Kỳ và Hội thảo tháng Tư Đen về Hiện tình đất nước và nhiệm vụ của người cầm bút lưu vong” tại Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng số 1141 E.William Street - San José.
Sau nghi thức chào quốc kỳ Mỹ,Việt và phút mặc niệm, nhà văn Nguyễn Thiếu Nhẫn (NTN), trưởng ban tổ chức đã đọc diễn văn khai mạc có nội dung như sau:

“Sau 39 năm lưu vong, một sự thật hiển nhiên là Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ đã trở thành biểu tượng của tự do, dân chủ, nhân quyền tung bay trên các đất nước có tự do, dân chủ, nhân quyền trên khắp thế giới tự do. Trong khi đó, Cờ Đỏ Sao Vàng tượng trưng cho tội ác đã chỉ được xuất hiện khiêm tốn ở vài Toà Tổng Lãnh Sư của bạo quyền, thỉnh thoảng lại được bọn tay sai treo ở vài nơi như trường học, tiệm cho thuê video… và lập tức bị người Việt tỵ nạn cộng sản dẹp bỏ.

-Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ, lá cờ của chính nghĩa Tự Do, Dân Chủ, Nhân Quyền;
-Cờ Đỏ Sao Vàng là lá cờ của Tội Ác

là một Sự Thật hiển nhiên không một ai có thể chối cãi!

Cùng với lá Cờ Vàng Chính Nghĩa, tổ chức Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại là một tổ chức duy nhất được Văn Bút Quốc Tế công nhận.

Qua bao thăng trầm VBVNHN đến nay có 8 Trung Tâm, gồm các:

-Vùng Canada;
-Vùng Đông Bắc Hoa Kỳ;
-Vùng Đông Nam Hoa Kỳ;
-Vùng Nam Hoa Kỳ;
-Vùng  Trung Nam Hoa Kỳ;
-Vùng Tây Bắc Hoa Kỳ;
-Vùng Tây Nam Hoa Kỳ;
-và Vùng Úc Châu

với vị Chủ Tịch Ban Chấp Hành VBVNHN đương nhiệm là nhà văn, dược sĩ Vũ Văn Tùng

VBVNHN cho đến vẫn còn tồn tại, dù có lần đã bị Văn Bút Quốc Tế cho “đi ngủ” (dormant) là do tâm huyết của những người cầm bút với tâm niệm phục vụ cho Lẽ Phải và Sự Thật!

Là những người cầm bút lưu vong lúc nào cũng mang trong lòng ước vọng cháy lòng là có ngày sẽ bỏ đi hai chữ “Hải Ngoại”; tức là sẽ mang VĂN BÚT VIỆT NAM về với một đất nước Việt Nam có đầy đủ TỰ DO, DÂN CHỦ, NHÂN QUYỀN.

Đó cũng chính là ước vọng của 3 triệu người Việt Quốc Gia tỵ nạn cộng sản và 90 triệu người dân trong nước đang phải sống dưới sự kềm kẹp của những người có cùng giòng máu đỏ, da vàng; nhưng đã cai trị đất nước như những tên Thái Thú của thời Minh thuộc - như lời thơ của tác giả Bình Ngô Đại Cáo:
“Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn/Vùi con đỏ xuống dưới hầm tai vạ!”

Với tư cách Cố Vấn Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại, Chủ Tịch Ban Đại Diện Văn Bút Vùng Tây Bắc Hoa Kỳ, tôi xin tuyên bố khai mạc buổi lễ ra  mắt Tân Ban Đại Diện Văn Bút Vùng Tây Bắc Hoa Kỳ và buổi hội thảo “Hiện tình đất nước và nhiệm vụ của người cầm bút lưu vong”.

Tiếp theo là lời phát biểu của ông Nguyễn Ngọc Tiên (NNT), Chủ Tịch Ban Đại Diện Cộng Đồng Việt Nam Bắc California. Ông NNT nói đến sức mạnh của ngòi bút trong cộng cuộc chống Cộng và đề nghị mở rộng Văn Bút để những người cầm bút có môi trường hoạt động.

Sau đó, nhà văn NTN đã giới thiệu Ban Đại Diện Văn Bút Vùng Tây Bắc Hoa Kỳ gồm các vị sau đây:

-Cố vấn: nhà văn Minh Anh, nhà thơ Hoàng Xuyên Anh;
-Chủ Tịch: Nguyễn Thiếu Nhẫn;
-Đệ Nhất Phó Chủ Tịch: Hoàng Lan;
-Đệ Nhị Phó Chủ Tịch: Trần Long;
-Tổng Thư Ký: Kiêm Ái;
-Thủ quỹ: Trường Kỳ.

Nhà văn, dược sĩ Vũ Văn Tùng, Chủ Tịch Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại đã trao bằng tưởng lệ cho Ban Đại Diện VBVTB/Hoa Kỳ.

Đặc biệt, nhà văn NTN đã giới thiệu các tân thành viên VBVTB/HK gồm các nhà văn, nhà thơ, nhà báo, ca nhạc sĩ: Bảo Tố, Triệu Phổ, Lê Phi Ô, Nguyễn Mỹ Hào, Nguyễn Ngọc Tiên.

Hai ca nhạc sĩ Bảo Tố, Triệu Phổ đã trình diễn bản nhạc “Tôi đã thấy quỷ” do chính ca nhạc sĩ Bảo Tố sáng tác ngay khi tới đảo tỵ nạn.

Tiếp theo là phần hội thảo hiện tình đất nước và nhiệm vụ của người cầm bút lưu vong.

Cựu Thiếu Tướng QLVNCH Nguyễn Văn Chức đã trình bày những việc làm của ông trong những năm qua. Ông cho biết ông cùng với Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm, cựu Thứ Trưởng VNCH trong tổ chức Chính Phủ VNCH và hiện nay ông yểm trợ Phong Trào Phục Hoạt Hiệp Định Paris 1973. Ông lạc quan tiên đoán trong năm 2015 chế độ CSVN sẽ bị giải thể.

Nhà văn, dược sĩ Vũ Văn Tùng (VVT) đã trình bày sự hình thành của Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại (VBVNHN) từ ban đầu và sau đó và sau đó là những đánh phá của những kẻ cầm bút bất chính đã mai phục trong VBVNHN như “những con ngựa thành Troie”.

Và những người cầm bút có lòng với văn chương, chữ nghĩa và vận mệnh đất nước đã phải chống đỡ với quyết tâm giữ vững và phát triễn Văn Bút.

Ông  đã nêu ra đường hướng hoạt động của VBVNHN trong tương lai là sẽ thành lập Giải Thưởng Văn Bút, sẽ vận động để tổ chức Đại Hội Văn Bút Quốc Tế tại Nam California. Tưởng cũng nên nhắc lại VBVNH là một trong trên 100 thành viên thuộc Văn Bút Quốc Tế khắp thế giới.

Sau phần trình bày của nhà văn, dược sĩ VVT, nhạc sĩ Bùi Nghiệp, Trưởng Ban nhạc Tâm Lý Chiến Lam Sơn và phu nhân là ca sĩ Lệ Nga đã trình bày một bài hát tưỏng niệm Tháng Tư Đen.

Sau đó, Ban Tổ chức đã mời các quan khách tham dự một bữa ăn nhẹ do các anh chị em Câu Lạc Bộ Cuối Tuần/Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng do ông Trần Mai và cô Lệ Anh đảm trách.

Sau khi dùng bữa và trò chuyện với các diễn giả đến từ xa như cựu Thiếu Tướng NVC đến từ Sacramento, nhà văn, dược sĩ VVT đến từ Westminster, và người đến từ Âu Châu là ông Lê Hùng (LH), chủ diễn đàn điện tử Ba Cây Trúc đến từ Bruxelles, Bỉ quốc.

Ông LH là diễn giả có bài tham luận dài nhất về hiện tình đất nước và nhiệm vụ người cầm bút lưu vong, nhưng ông lại không trình bày như bài tham luận mà ông đã gửi cho Ban Tổ Chức.

Ông nói về nhiều chuyện và có vẻ thuyết phục được cử tọa vì ai cũng lắng nghe.  

Vì không chuẩn bị để ghi lại trọn vẹn những gì mà diễn giả LH trình bày; do đó chúng tôi xin mượn phần kết luận trong bài tham luận của diễn giả để độc giả khắp nơi thấy rõ tấm lòng đối với đất nước của một cụ già 86 tuổi đã nhận lời mời của Ban Tổ Chức cất công từ Bruxelles, Bỉ quốc đến San José, Mỹ quốc để tham dự cuộc hội thảo.

Trong phần kết luận, ông LH đã viết như sau:

“Một nhà văn cũng là nhà triết gia đương đại, Marc Levy, đã nói: “Những chuyện đó, chúng ta không bao giờ nói hết được” (toutes ces choses, qu’on ne s’est pas dites). Thật vậy, khi nói đến “những chuyện đó” có nghĩa là những chuyện mà tôi và qúy vị đã biết rồi.

Có thể là những chuyện đã được nhiều người biết đến, hoặc chỉ có vài người biết, hoặc chỉ có giữa hai người biết với nhau mà thôi. Kinh nghiệm cho chúng ta thấy rằng lắm khi chỉ giữa hai người, cho dù than thích, cũng đã lắm chuyện không nói ra (hoặc chưa dám nói ra) cho nhau biết. Tôi tin trong số quý vị có những cặp vợ chồng chung chăn chung chiếu đến tuổi đầu râu tóc bạc và con cháu đầy đàn. Vậy những điều mà quý vị trông chờ trong bài tham luận này và cho rằng còn thiếu sót, thì đó cũng là dụng ý của tôi, kính mong quý vị hãy tự suy nghĩ và khai triển thêm. Bởi lẽ, “Những chuyện đó” không phải là chuyện phụ thuộc vào trong phạm vi chuyên nghiệp của tôi hay của một diễn đàn chính trị. Bài tham luận này cũng chẳng khác nào như lời một vị tu hành khi thấy những đau khổ của con người buộc lòng nói lên những nguyên nhân  gây ra, và để nhờ hiệu năng bàn tay của các nhà lãnh tụ chuyên môn về chính trị và xã hội tìm cách thay đổi”.

Bài tham luận ngắn gọn nhưng được quan khách tham dự coi như là một bài viết thấu lý, đạt tình và “nẩy lửa” nhất là bài “Tâm sự người cầm bút ở hải ngoại” của nhà văn Kiêm Ái do nhà văn Nguyễn Thiếu Nhẫn đọc tại buổi hội thảo vì một lý do bất khả kháng nhà văn Kiêm Ái đã vắng mặt. 

“Tại sao chúng tôi vẫn cương quyết cầm bút chống lại Việt Cộng và tay sai một cách không tương xứng tài lực? Xin nói thẳng: VÌ CHA ÔNG CHÚNG TA  ĐÃ LÀM NHƯ THẾ. Cha ông chúng ta đã từng chiến đấu không cân sức và đã chiến thắng giặc ngoại xâm, bọn giặc có sức mạnh mà hầu như cả thế giới phải xếp giáp qui hàng: chiến thắng quân Mông Cổ. Chúng tôi phải làm, vì CHA ÔNG CHÚNG TA ĐÃ LÀM NHƯ THẾ và đã giữ nước hơn 4 ngàn năm, đến thời đại chúng ta, chúng ta cũng phải làm tròn bổn phận chúng ta. Và trên tất cả chúng tôi cương quyết làm người cầm bút đâm vào tử huyệt Cộng Sản, vì chúng tôi là CON DÂN VIỆT NAM. Chúng tôi tin CHÍNH NGHĨA SẼ THẮNG GIAN TÀ”.

 Đoạn kết của bài “Tâm sự người cầm bút ở hải ngoại” của nhà văn Kiêm Ái với giọng đọc sang sảng, đanh thép của nhà văn Nguyễn Thiếu Nhẫn đã chấm dứt lễ ra mắt Ban Đại Diện VBVTB/HK và hội thảo tháng Tư đen về nhiệm vụ của người cầm bút lưu vong.

Dư luận cho rằng buổi hội thảo này do Văn Bút Vùng Tây Bắc Hoa Kỳ tổ chức vào mùa Quốc Hận lần thứ 39 sẽ đem đến một sinh khí mới cho Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại (nói riêng) và  chung cho tất cả những người cầm bút tại hải ngoại trong sứ mệnh “cầm bút đâm vào tử huyệt của Việt Cộng và bọn tay sai”.


NGƯỜI NÓI THẬT 
tieng-dan-weekly.blogspot.com