Tuesday 19 August 2014

QUYÊN DI: TRÍ THỨC THÂN CỘNG? - Lê Duy San

 Trong những ngày vừa qua, một nhân vật bình thường bỗng dưng trở nên nổi tiếng trên các diễn đàn internets, cả về xấu lẫn tốt. Đó là ông Quyên Di, một nhân vật mà chúng ta thường thấy trên vô tuyến truyền hình (TV) qua mục: “Văn Hoá Việt Nam”. Nhiều người thắc mắc:  
1/ Ông Quyên Di là ai ?
2/ Ông Quyên Di đã làm gì ?
3/ Taị sao ông Quyên Di bị nhiều người chống đối và đả kích nặng nề ?
 
I/ Ông Quyên Di là ai ?
 
Ông Quyên Di là người Công Giáo, họ Bùi, tên Chúc, bút hiệu là Quyên Di. Trước năm 1975, ông là giáo sư trường Nguyễn Bá Tòng Saigon, nhưng không biết ông có tốt nghiệp trường đại học nào không. Tiểu sử của ông do chính ông viết như sau:

Nhà văn của tuổi thơ. Sinh năm 1947 tại Bạch Mai Hà Nội. Nguyên quán Ngọc Lũ, Bình Lục, Hà Nam, di cư năm 1954 vượt biển tháng 12 năm 1977, hiện định cư tại Hoa Kỳ từ tháng 4-1978 đã: dạy học, thư ký nguyệt san Tuổi Hoa Sàigòn, chủ biên nguyệt san Ngàn Thông, tạp chí Phương Ðông (cùng Ðông Duy) hiện chủ nhiệm: Nguyệt san Tuổi Hoa, nguyện san thần học-tu đức Thời Ðiểm Công Giáo. Tác phẩm: Tuổi Trăng Tròn 1 và 2 - Vết Chân Chim - Tuổi Ướm Mơ - Cánh Phưọng Rơi - Thu - Chuông Ðêm - Thoáng Mây Bay - Hành Trang Lên Ðường -Tương Lai Giới Trẻ - Việt Nam Hải Ngoại - Hoa Hồng Nhà Kín - Nhìn Xuống Cuộc Ðời.
 
Sang Mỹ, theo như ông cho biết thì ông cũng rất may mắn vì được trở về nghề cũ. Ông không những lại được dậy học mà còn được dậy tại trường đại học chứ không phải là trường trung học như ngày ông còn ở Việt Nam. Cũng theo ông, ông hiện là giáo sư (professor substitute) dậy về Ngôn Ngữ và Văn Hoá Việt Nam của trường Đại Học UCLA (University of California, Los Angeles) và CSULB (California State University Long Beach). Với chức vụ là giáo sư đại học, ông đã làm nhiều người thắc mắc: Không biết ông Quyên Di đã tốt nghiệp bắng cấp gì mà dám nhận là giáo sư đại học (professor), một tước vị (title) mà chỉ những người có cấp bằng tiến sĩ (Ph.D), được nhận dậy tại đại học và do đại học cấp? Những người bênh vực cho ông, phần lớn là học trò của ông thì khen ông là người dễ thương, dễ mến, khen ông dậy hay, dậy giỏi. Nhưng đây cũng không phải là vấn đề chúng ta muốn bàn. Vấn đề quan trọng mà chúng ta cần bàn ở đây cũng không phải là cái tước vị của ông mà là việc làm của ông.
 
.
II/ Ông Quyên Di đã làm gì ?
 
Với chức vụ giáo sư dậy về Ngôn Ngữ và Văn Hoá Việt Nam của trường Đại Học UCLA và CSULB, ông đã từng tham dự và thuyết trình về ngôn ngữ, văn hoá tại nhiều nơi. Ông cũng có dịp hướng dẫn sinh viên Việt Nam tại hai trường Đại Học này về Việt Nam để tìm hiểu về ngôn ngữ và văn hoá Việt Nam từ mấy năm trước. Theo bản tin của Sông Hồng thì ông Quyên Di đã về Việt Nam năm 2012.  Theo ông Hùng Thế cho biết thì “xem các videos được thấy ghi chú do các em...thực hiện muà hè 7/2008 có hình anh̉ Gs QuyênDi cùng các em về VN...và các em tham dự các buổi học tập hè do các Gs Ts, phó Ts Khoa trưởng Khoa ViệtNamHọc ĐạiHọc KhoaHọc XãHội và NhânVăn viện đại học QuốcGia Hànội và SaìGòn giảng dậy ...cùng các buổi đi "tham quan thắng cảnh cỗi rễ...". Nhưng chuyện này chỉ mới bùng nổ trong mấy tuần gần đây khi một bản tin do ông Nguyễn Kinh Doanh gửi đi với tựa đề là “Nhà văn Quyên Di công khai hợp tác với Cộng Sản”. Vì thế ông Quyên Di đã phải viết một lá thư dài vừa để minh xác vừa để chia sẻvà gửi lên các diễn đàn. Tôi xin được tóm tắt 4 điểm chính như sau:

1/ Ông xác nhận “Bản tin này trích lại một bản tin khác của khoa “Việt Nam Học và Tiếng Việt” thuộc Đại Học Khoa Học Xã Hội & Nhân Văn Hà Nội, tường thuật buổi nói chuyện của tôi ở khoa này”

2/ Năm 2012, tôi dự “Hội nghị Quốc tế Việt Nam học” được tổ chức ở Hà NộiTôi không đi một mình mà đi cùng với ban giáo sư khoa Ngôn ngữ và Văn Hoá Nam Á của đại học UCLA.

3/Lo lắng cộng đồng bị ngôn ngữ, văn hoá cộng sản xâm nhập là chuyện rất đúng. Nhưng theo tôi, trực diện với họ khi có cơ hội và có tư thế là chuyện rất cần. Những sự thật chúng ta nói lên một cách xác quyết, người nghe không thể nào không có suy nghĩ và bị thuyết phục

4/ Đại học không đặt vấn đề chính trị. Đại học chỉ đặt vấn đề phát triển chương trình giảng dạy. Về khoa ngôn ngữ, suy nghĩ của đại học là “không gì hơn là mời người tại chính quốc gia sử dụng ngôn ngữ đó làm giáo sư giảng dạy.”
 
Ông Quyên Di nói ông “Lo lắng cộng đồng bị ngôn ngữ, văn hoá cộng sản xâm nhập là chuyện rất đúng” nhưng ông lại chủ trương Về khoa ngôn ngữ, suy nghĩ của đại học là không gì hơn là mời người tại chính quốc gia sử dụng ngôn ngữ đó làm giáo sư giảng dạy.”

            Ông Quyên Di không những là người Bắc di cư vào Nam năm 1954 và vượt biện năm 1977 để trốn chạy Cộng Sản, ông lại là người Công Giáo, ông thừa hiểu Cộng Sản đặt vấn đề văn hoá rất nặng. Không những trong thời chiến mà cả trong thời bình, lúc nào chúng cũng kiểm soát rất chặt chẽ. Chẳng thế mà sau khi thôn tính được miền Nam, mặc dầu chúng đã bắt tất cả các quân nhân VNCH từ cấp Thiếu Úy trở lên và các công chức VNCH từ cấp Chánh Sở trở lên đi tù mà chúng còn muốn bắt giam tất cả các văn nghệ sĩ. Chúng đã coi tất cả các người làm văn hoá tức các nhà văn, nhà báo là bọn Biệt Kích Văn Hoá nên chúng đã tạo nên vụ nổ tại hồ Con Rùa còn gọi là vụ án hồ Con Rùa vào đêm 1/4/1976. Sau đó một chiến dịch quy mô được Việt Cộng  tung ra để lùng bắt tất cả các văn nghệ sĩ miền Nam có tên trong một bảng “phong thần”  trong chiến dịch từ ngày 2/4/76 đến ngày 28/4/76 với tội danh là CIA và đặt mìn phá hủy “hồ con rùa”.

            Vậy mà nay ông lại chủ trương Về khoa ngôn ngữ, suy nghĩ của đại học là không gì hơn là mời người tại chính quốc gia sử dụng ngôn ngữ đó làm giáo sư giảng dạy.” thật không khác gì “giao trứng cho ác”.

            Ông Quyên Di nói rằng ông chỉ là người làm văn hoá, ông không bao giờ để cho chính trị len vào lỏi vào văn hoá. Nhưng ông lại cho rằng “trực diện với họ khi có cơ hội và có tư thế là chuyện rất cần. Những sự thật chúng ta nói lên một cách xác quyết, người nghe không thể nào không có suy nghĩ và bị thuyết phục.  Ông thật ngây thơ, bọn Cộng Sản, nhất là bọn Việt Cộng là một bọn người rất ngoan cố. Một tên Việt Cộng chưa chắc ông đã thuyết phục nổi chứ đừng nói là cả một tập đoàn.

            Ngay cả việc ông đưa các em học sinh đi “tham quan” (thăm) các danh lam thắng cảnh, các di tích lịch sử, ông có được tự do không hay đi đâu cũng phải do bọn Việt Cộng tổ chức và đi theo? Khi thăm Hồ Hoàn Kiếm, ông đã nói gì về Hồ Hoàn Kiếm với các em? Ông đã nói gì về Vua Lê Lợi với 10 năm kháng chiến chống quân Tầu (giặc Minh), Ông có đưa các em đi tham gò Đống Đa không ? Ông đã nói gì với các em về Vua Quang Trung đại phá quân Tầu (giặc Thanh). Ông có đưa các am đi thăm đền Hai Bà Trưng không? Ông đã nói gì với các em về Hai Bà diệt quân Tầu (giặc Ân)? Ông có đưa các em đi thăm đền Đức Trần Hưng Đạo không ? Ông nói gì về Đức Trần Hưng Đạo đã phá tan quân Tầu (giặc Mông Cổ) trên sông Bạch Đắng ?  Hay là ông để cho bọn Việt Cộng đưa các em đi thăm lăng “Bác”? đi thăm viện bảo tang “Mỹ Ngụy”?

            Chắc ông Quyên Di cũng đưa các em sinh viên đi thăm Huế ? Ông có nói cho các em sinh viên biết chính nơi đây vào Tết Mậu Thân 1968, bọn Việt Cộng đã không tôn trọng lệnh hưu chiến trong nhũng ngày Tết. Chúng đã ra lệnh tổng công kích và chiếm được Huế gần một tháng trời. Trước khi chúng bị quân đội VNCH đánh bật ra khỏi Huế, chúng đã giết và chôn sống trên 6 ngàn người dân vô tội?

            Chắc ông Quyên Di cũng đã đưa các em sinh viên của ông đi thăm Saigon ?  Ông có nói cho  các em biết Saigon trước kia là thủ đô của nước VNCH, một nước có một chế độ tương đối dân chủ và tự do chứ không chuyên chế và độc tài như chế độ Cộng Sản Việt Nam hiện nay ?
v.v…

3/ Taị sao ông Quyên Di bị nhiều người chống đối và đả kích nặng nề ?
Ông Quyên Di không phải là người duy nhất về Việt Nam hợp tác với Việt Cộng. Trước ông cũng đã có nhiều giáo sư đại học người Việt tại Hoa Kỳ về VN dậy học cho Việt Cộng như giáo sư Tạ Văn Tài, nguyên là Giảng sư Đại học Luật khoa Havard, Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, giáo sư Đại Học George Mason, đã về VN nhiều lần để làm việc với nhà nước Việt Nam tại Hà nội, Sài gòn, và nhất là giáo sư Phó Bá Long (Giảng sư trường Đại Học AMERICAN và GEORGETOWN) năm 1992 đã về VN dậy tại trường đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là đại học Quốc gia) đào tạo giáo viên Maketing, Đại Học Kinh Tế Thành phố HCM và Đại Học Cần Thơ v.v. Nhưng những người này hầu hết đều dậy những ngành chuyên môn và dậy cho chính sinh viên tại Việt Nam nên không có ảnh hưởng tai hại gì mấy ngoài việc Việt Cộng lợi dụng để tuyên truyền.

Trái lại, trường hợp của ông Quyên Di lại khác, ông dậy cho các sinh viên VN tại Hoa Kỳ tức con em của chúng ta. Ông lại dậy về môn Ngôn Ngữ Việt Nam và Văn Hoá Việt Nam. Do đó tầm ảnh hưởng rất quan trọng tới tâm trí của con em chúng ta một khi ông là người đã hợp tác với Việt Cộng. Đó chính là lý do tại sao ông Quyên Di bị nhiều người chống đối và đả kích nặng nề.    

Tóm lại, trong lá thư minh xác của ông Quyên Di ông đã xác nhận là: “Năm 2012, tôi dự “Hội nghị Quốc tế Việt Nam học” được tổ chức ở Hà NộiTôi không đi một mình mà đi cùng với ban giáo sư khoa Ngôn ngữ và Văn Hoá Nam Á của đại học UCLA.Và theo ông Về khoa ngôn ngữ, suy nghĩ của đại học là không gì hơn là mời người tại chính quốc gia sử dụng ngôn ngữ đó làm giáo sư giảng dạy.” Có nghĩa là ông chủ trương nhà trường cần phải mời những giáo sư Việt Cộng sang giảng dậy về những môn Ngôn Ngữ Việt, Văn Hoá Việt mới có hiệu qủa tốt.

Những môn như Ngôn Ngữ Việt hay Văn Hoá Việt là những môn có liên quan tới lịch sử, mà bọn Việt Cộng là vua bóp méo lịch sử. Liệu ông Quyên Di có dám đề nghị tống cổ bọn giáo sư Việt Cộng về nước không nếu thấy chúng đã giảng dậy sai sự thật?  

             Nói ông Quyên Di là một trí thức thân Cộng có lẽ còn quá nhẹ. Phải nói ông là một trí thức đã hợp tác với Việt Cộng đúng như bản tin mà ông Nguyễn Kinh Doanh đã gửi đi.
 
Lê Duy San