Wednesday 3 September 2014

“Kế hoạch đầu tư lừa đảo người Việt” tại San Jose

Nguồn tin từ Biện Lý Cuộc quận hạt Santa Clara cung cấp cho nhật báo Cali Today biết vào sáng sớm thứ năm là một Broker địa ốc người Mỹ gốc Việt tại thành phố San Jose – bà Phan Thị Lan Anh của công ty địa ốc Realty World - Quality Homes, Inc., cùng với một chuyên viên thị thực chữ ký cũng là người Mỹ gốc Việt tại thành phố San Jose – bà Diane H. Do Bui đã bị bắt và bị truy tố về tội “kế hoạch đầu tư lừa đảo” (fraudulent investment scheme).
Cali Today News –Văn phòng của công ty địa ốc này trước đây tọa lạc trong khu 2114 Senter Road, đối diện với khu Costco.

Kế hoạch này dụ dỗ hầu hết những nạn nhân người Mỹ gốc Việt đầu tư vào vàng ở ngoại quốc (foreign gold), đầu tư vào thương mại bảo lãnh tại ngoại hầu tra (bail bond business) và một vài đầu tư “bí mật” (secret) khác nữa.
alt
Bà Diane Do Bui. Ảnh do Biện Lý Cuộc cung cấp.

Họ hứa hẹn những món tiền lời rất cao, đến mức bất thường từ đầu tư đem lại. Điều tra chưa tìm thấy bất cứ bằng chứng nào cho thấy những thương mại này hiện hữu.
18 nạn nhân đã mất đến 8 triệu Mỹ kim.
Bà Phan Thị Lan Anh, 54 tuổi, là chuyên viên địa ốc làm cho công ty địa ốc Realty World-Quality Homes, Inc tại San Jose và bà Diane H. Do Bui bị tố cáo nhiều tội hình sự (felonies). Cả hai đã bị bắt vào ngày hôm qua, thứ tư. 
alt
Bà Phạm Thị Lan Anh. Ảnh do Biện Lý Cuộc cung cấp

Bà Phan Thị Lan Anh bị kêu tiền thế chân tại ngoại hầu tra lên tới 10 triệu, và bà Diane H. Do Bui cũng bị kêu tiền thế chân tại ngoại hầu tra lên tới 5 triệu.

Bản thông cáo báo chí của Sở Biện Lý cho biết rằng nếu bị kết án là có tội, họ có thể bị tù lên đến 24 năm.

Công tố viên Kimberly Connors nói rằng: “Chúng tôi đang tìm kiếm thêm nhiều nạn nhân khác trong vụ án này. Bất hạnh thay những bị cáo lôi cuốn những nạn nhân bằng những lời hứa với lợi nhuận vô cùng cao, và một tương lai tài chánh an toàn. Thay vào đó, họ mất sự an toàn mà họ đã có.”

Cuộc điều tra của Sở Biện Lý Santa Clara kéo dài cả năm và cho biết rằng vụ lường gạt này đã tiến hành trong 5 năm qua.

Hầu hết các nạn nhân được nói rằng họ phải đầu tư tối thiểu 25 ngàn và họ sẽ nhận lại tiền lãi 1.5 ngàn mỗi tháng. Khởi đầu, các nạn nhân đã nhận tiền lãi hàng tháng, sau đó tin tưởng vào việc đầu tư, nên các nạn nhân được thuyết phục là thay vì nhận tiền hàng tháng thì bỏ số tiền đó vào đầu tư tiếp, và nhờ thế các nghi can chấm dứt trả tiền lãi hàng tháng cho các nạn nhân.

Một số nạn nhân kể cho các nhà điều tra là bà Phạm Thị Lan Anh còn khoe với họ về sự thành công của bà, khoe với họ về bộ sưu tập các chiếc ví nổi tiếng của hiệu Louis Vuitton.

Văn phòng Sở Biện Lý Quận Hạt Santa Clara yêu cầu bất cứ ai nghĩ rằng mình là nạn nhân của vụ này thì hãy gọi Đơn Vị chống Gian Lận Địa Ốc của Sở Biện Lý Cuộc tại số (408) 792-2879.

Nguyễn Dương